MSN on February 07, 2014, 02:42:27 PM
PPS มองแนวโน้มภาคก่อสร้างชะลอตัว เผยแผนปรับกลยุทธ์รักษาอัตราการเติบโต ลุยรับงานบริหารโครงการกลุ่มประเทศ AEC ขณะที่ในประเทศเน้นรักษาฐานลูกค้าเดิม และมุ่งรับงานลูกค้าในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ยังเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง ส่วน PPS DESIGN มั่นใจปีนี้กวาดงานในต่างประเทศเพิ่ม


   
          นายธัช ธงภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (PPS)เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจก่อสร้างและบริหารโครงการปี 57 ว่า อัตราการเติบโตของภาคธุรกิจโดยรวมมีแนวโน้มชะลอตัวจากปีที่ผ่านมา โดยเป็นผลจากนโยบายการลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐมีความล่าช้าออกไปและยังไม่มีความชัดเจนในการเริ่มต้นโครงการ ส่งผลให้ภาคเอกชนมีการชะลอการลงทุนในโครงการต่างๆด้วยเช่นกัน

   “ในปีนี้โครงการก่อสร้างของภาคธุรกิจต่างๆ รวมไปถึงโครงการภาครัฐจะยังคงมีการดำเนินการอยู่ แต่จะไม่ใช่โครงการขนาดใหญ่ และมีเป็นจำนวนมากอย่างช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามคาดว่าภาคธุรกิจเอกชนอีกหลายแห่งยังเล็งเห็นโอกาสในการลงทุน มีการลงทุนในโครงการระดับกลางอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการฟื้นตัวของภาคธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวผู้อยู่ในภาคธุรกิจก่อสร้างมีความจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การดำเนินงาน เพื่อรักษาการดำเนินงานที่สร้างความมั่นคงทางธุรกิจด้วยเช่นกัน”นายธัช กล่าว

   ทั้งนี้ผู้ดำเนินธุรกิจในภาคก่อสร้าง มีความจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การดำเนินงาน ซึ่งPPS ในฐานะผู้นำในธุรกิจวิศวกรที่ปรึกษาและบริหารจัดการโครงการก่อสร้าง ได้มีการปรับแผนและกลยุทธ์ในปี 57 เพื่อขยายงานสู่ประเทศในกลุ่ม AEC มากขึ้นอาทิ พม่า ลาว โดยจะเน้นการเข้าไปรับงานบริหารโครงการ งานออกแบบ โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายเข้ารับงานบริหารโครงการในประเทศพม่าอย่างน้อย 1 โครงการ ขณะที่การรับงานในประเทศจะเน้นเข้าไปเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ในกลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น เนื่องจากเป็นภาคธุรกิจที่ยังมีการลงทุนต่อเนื่อง

   สำหรับงานด้านออกแบบของ PPS Design ตั้งเป้าหมายว่าในปี 57 จะขยายงานออกแบบให้เติบโตมากขึ้น โดยปัจจุบันมีงานใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง และอยู่ระหว่างเสนองานในหลากหลายกลุ่มทั้งภาคอุตสาหกรรม ที่พักอาศัย ศูนย์การค้า อาคารสถานศึกษา และกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งลูกค้าส่วนหนึ่งของบริษัทจะอยู่ในต่างประเทศ อาทิแอฟริกา อุกันดา และเคนยา เป็นต้น

   นอกจากนี้PPS ยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพบุคลากรซึ่งมีการฝึกอบรมต่างๆเพื่อเสริมสร้างทักษะในการปฏิบัติงานอยู่เสมอ อีกทั้งมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาช่วยเสริมในการทำงาน เพื่อให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วในการบริหารจัดการ และลดต้นทุนการดำเนินงานโดยล่าสุด PPS ได้มีการพัฒนาแอพพลิเคชั่น BuilkSiteWalkใน App Store เพื่อให้ผู้ประกอบการด้านวิศวกรรมสามารถนำไปใช้สื่อสารหน้างานก่อสร้าง ในการรายงานความคืบหน้า และการตรวจรับงานได้จริง ซึ่งถือเป็นการขยายงานด้านไอทีที่เกี่ยวเนื่องกับงานวิศวกรรม ที่จะช่วยยกระดับความสามารถของบริษัทได้เป็นอย่างดี
« Last Edit: February 07, 2014, 03:26:41 PM by MSN »