happy on January 23, 2014, 07:14:03 PM
ตรุษจีนปีนี้ร่วมเสริมสิริมงคลแบบถูกหลักศาสตร์จีนโบราณ     
ด้วย “ชุดไหว้ซีพี ครบถูกหลัก ทุกคนถูกใจ” เพื่อความมั่งมี ตลอดปี ‘ม้าทอง’

พร้อมเคล็ดรับแก้ปีชงและเสริมดวงให้เฮงตลอดปีกับ “อ.จิตรา และหมอช้าง”


               บริษัท ซีพีเอฟ จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ต้อนรับเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ด้วยการเผยโฉม “ชุดไหว้ซีพี ครบถูกหลัก ทุกคนถูกใจ” ที่ได้รับการจัดทำอย่างถูกหลักศาสตร์จีนย้อนอดีตครั้งบรรพกาล ทั้งยังถูกสุขลักษณะ สะอาด และได้คุณภาพ  ประกอบด้วย เป็ดพะโล้ ไก่ต้ม ขาหมูพะโล้ ปลานึ่ง และเกี๊ยวน้ำ ซึ่งของไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลนี้ ล้วนมีความหมายที่เป็นมงคลให้ควรรู้ ซึ่ง เป็ดพะโล้ ตัวใหญ่ครบทั้งตัว หัว คอ ปีก กลมกล่อมด้วย ซอสสูตรเฉพาะจากซีพี พร้อมด้วยเครื่องใน จีนแต้จิ๋วเรียกเป็ดว่า ‘อะไป๊อะอิ่ม’ แปลว่า สมบูรณ์ สงบสุข และการที่เป็ดตัวโตกว่าไก่ การไหว้เป็ดคือการไหว้ของใหญ่กว่าจะได้มากกว่า ส่วนเครื่องพะโล้ที่มีกลิ่นหอม อวยพรให้ชีวิตมีชื่อเสียงดีงาม ไก่ต้ม โดยเฉพาะไก่ต้มซีพี หนังไม่ถลอก คอไม่หัก กระดูกไม่แตก และขัดปีกได้สวย  แทนถึงการอวยพรให้ก้าวหน้า ในงาน รู้งาน เป็นงาน และปกป้องตัวเองได้ ขาหมูพะโล้ ก้อนใหญ่ทั้งก้อน ปรุงด้วยเครื่องพะโล้ชั้นดี  สูตรต้นตำรับ เคี่ยวจนเข้าเนื้อ นุ่มละมุน เหมือนเป็นการไหว้ก้อนทองก้อนใหญ่ยักษ์ โชคลาภเงินทองก้อนใหญ่จะมีไม่ขาดมือ อุดมสมบูรณ์ มั่งคั่งตลอดปีม้าทอง ปลาทับทิมนึ่ง  เป็นปลาทั้งตัวไม่ขอดเกล็ดนึ่ง ขนาดพอเหมาะสำหรับการไหว้ สื่อถึงความเป็นสิริมงคล เพื่อความอุดมสมบูรณ์ เหลือกินเหลือใช้  และ เกี๊ยวกุ้ง  ทำจากกุ้งสดทั้งตัว ห่อด้วยแผ่นเกี๊ยวเนียนบาง คือการห่อโชคลาภมาให้กับน้ำซุปที่ใสหวานคล่องคอจะทำให้ดำเนินชีวิต ได้อย่างราบรื่น








               พร้อมกันนั้นยังมีเกร็ดความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับเทศกาลตรุษจีนตามศาสตร์จีนโบราณและเคล็ดลับที่น่ารู้ เกี่ยวกับการแก้ปีชงจาก 2 กูรูชื่อดัง อาจารย์จิตรา ก่อนันทเกียรติ นักสะสมความรู้ด้านขนบธรรมเนียมจีน และ อาจารย์ช้าง ทศพร ศรีตุลา นักโหราศาสตร์ชื่อดัง ซึ่งได้ร่วมมอบเคล็ดลับดีๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับเทศกาลตรุษจีนปีนี้

กว่า 4,000 ปีที่ชาวจีนไหว้เจ้าอย่างไม่เสื่อมศรัทธา 2557






               อาจารย์จิตรา ก่อนันทเกียรติ ได้ย้อนรอยให้เห็นถึงอดีตของการไหว้ตรุษจีนของชาวจีนว่า “ชาวจีนไหว้เจ้ามากว่า 4,000 ปีอย่างไม่มีเสื่อมศรัทธา เพราะคนที่ไหว้เจ้าแล้วจะได้ดีมากๆ มีตัวอย่างให้เห็นอยู่เรื่อยๆ แม้จะไม่ใช่การไหว้ทุกครั้งที่ไหว้แล้วได้ แต่ทุกครั้งที่ไหว้แล้วได้ก็คุ้มค่าเสมอ ที่มาของการรู้เคล็ดลับ ที่ทำให้คนจีนมีการไหว้เสริมดวงมาแต่โบราณ น่าจะมาจากการที่คนจีนแต่โบราณ มีการพบพลังที่มองไม่เห็น ซึ่งโลกปัจจุบันก็มีการพบพลังที่มองไม่เห็นมากมาย เช่น พลังไฟฟ้า คลื่นแม่เหล็ก คลื่นไมโครเวฟ คลื่นทีวี คลื่นวิทยุ ฯลฯ เพียงแต่ว่าพลังที่มองไม่เห็นและมีผลต่อดวงชะตาหรือชีวิตคน เช่น พลังฮวงจุ้ย พลังไหว้เจ้า พลังของสิ่งศักดิ์สิทธิ์  ยังไม่มีการจับได้ชัดๆ เหมือนพลังไฟฟ้าและพลังอื่นๆ นับแต่ยุคดึกดำบรรพ์ คนจีนโดยเฉพาะชนชั้นปกครองจึงมีการไหว้เจ้าโดยเริ่มจากการไหว้เจ้าที่เป็นธรรมชาติ ที่คิดว่ามีพลังเหนือมนุษย์ เช่น เจ้าพระอาทิตย์ เจ้าพระจันทร์ เจ้าฤดูกาล เจ้าภูเขา เจ้าแม่น้ำ ฯลฯ และมีกฎห้ามคนธรรมดาไหว้เจ้าใหญ่ๆ อนุญาตให้ไหว้เฉพาะเจ้าที่เล็กๆ  และบรรพบุรุษ

               โดยเฉพาะการไหว้เจ้าพระจันทร์ที่ต้องตรงมากกับวันเพ็ญเดือน 8 ของจีน เพราะต้องมีการบอก กำหนดล่วงหน้าเพื่อให้ชาวบ้านเชื่อถือ เกิดเป็นการพัฒนาขึ้นมาของปฏิทินจีน ซึ่งคนจีนเชื่อการไหว้มาทุก ยุคสมัย ฮ่องเต้ทุกพระองค์ก็มีหน่วยงานและทีมขุนนางธรรมเนียมไหว้ที่ใหญ่มาก ทำให้การไหว้ของคนจีน มีการพัฒนามาเรื่อยๆ  โดยการไหว้เทศกาลตรุษจีนพัฒนามาจากการไหว้รับฤดูใบไม้ผลิที่อากาศกำลังจะอุ่น ให้ได้ทำนา ทำไร่ เพื่อการมีกินมีใช้รอบใหม่จากของเดิมที่ตุนไว้กินตลอดช่วงหน้าหนาวที่อาจเหลือน้อย เต็มทีหรือหมดแล้วก็ตาม  จึงอยากไหว้ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ปีหน้าฟ้าใหม่ทำนาทำไร่ได้ผลบริบูรณ์ จึงเกิดเป็นธรรมเนียมการไหว้ในยุคปัจจุบัน ที่เทศกาลตรุษจีนเริ่มจากวันไหว้ส่งเจ้าขึ้นสวรรค์ 24 เดือน 12 ของจีน หลังจากไหว้แล้วนิยมทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ เพื่อให้บ้านสะอาดสดใส และมีการจัดเตรียม ซื้อของไหว้ในวันจ่าย เพราะในวันไหว้สิ้นปี ปีนี้ตรงกับวันที่ 30 มกราคม นิยมไหว้เจ้า 3-4 ชุดใหญ่ คือ

1. ไหว้เจ้าที่ในช่วงเช้า ด้วยชุดไหว้ ไก่ต้ม เป็ดพะโล้ ขาหมูพะโล้ จะไหว้อย่างเดียวหรือ 3 อย่างก็ได้ พร้อมด้วยขนมไหว้ ผลไม้ไหว้ น้ำชา กระดาษเงินกระดาษทอง

2. ไหว้บรรพบุรุษในตอนสาย ด้วยชุดไหว้ไก่ต้ม เป็ดพะโล้ ขาหมูพะโล้ ปลานึ่ง ตับหมูหรือปลาหมึกแห้ง นี่คือการไหว้แบบชุดใหญ่ครบ 5 อย่าง แต่จะไหว้ 3 อย่างก็ได้ แต่กับข้าวไหว้ไม่ว่าจะไหว้กี่อย่างนิยมว่า ต้องมีน้ำแกงอย่างน้อย 1 ที่ เช่น เกี๊ยวกุ้งน้ำหรือเกี๊ยวหมูน้ำ ซึ่งมีความหมายมงคลหมายถึงการห่อโชคมาให้ เช่นเดียวกับกับข้าวไหว้อื่นๆ ก็เน้นว่า ต้องมีความหมายมงคลเช่น ไหว้ไก่จ๊อทอด หมายถึง ไหว้ก้อนทอง ให้มีเงินมีทอง ถ้าไหว้แบบไม่ทอด จะเหมือนไหว้ก้อนเงินให้มีเงินมากๆ ไหว้ขาหมูพะโล้ เหมือนไหว้ก้อนทองใหญ่ยักษ์ อวยพรให้ร่ำรวย ฯลฯ พร้อมด้วยข้าวสวยชามพูนๆ ผลไม้ไหว้ ขนมไหว้ที่นิยมว่า ต้องมีขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมอี๋ น้ำชา เครื่องไหว้กระดาษบรรพบุรุษ

3.ไหว้ผีไม่มีญาติที่นอกบ้านตรงหน้าบ้าน ซึ่งบางบ้านไหว้ บางบ้านไม่ได้ไหว้ แต่ถ้าเป็นไปได้ บ้านไหนที่โดนน้ำท่วมในบ้านหรือนอกบ้าน อยากแนะนำให้ไหว้ผีไม่มีญาติด้วยชุดไหว้ของคาว กับข้าวไหว้แบบเป็นอ่างใหญ่ๆ ผลไม้ไหว้ ขนมไหว้ เครื่องดื่ม เครื่องกระดาษไหว้  แล้วจะดี

4. ไหว้ไช้ซิ้งเอี๊ยหรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ กลางดึกคืนวันสิ้นปีย่างเข้าตรุษจีนเมื่อถึงวันตรุษจีน วันที่ 1 เดือน 1 ของจีน  มีการไหว้เจ้าที่และบรรพบุรุษด้วยขนมอี๊และส้ม  บางบ้านมีถือธรรมเนียมกินเจมื้อเช้า แต่มื้อเที่ยง ทั้งในวันไหว้สิ้นปีและวันไหว้ตรุษจีน นิยมเป็นวันรวมญาติ ร่วมกันกินของไหว้และกับข้าวไหว้ ที่ล้วนเป็นอาหารมงคลอวยพรให้ทั้งบ้านโชคดี ราบรื่น ร่ำรวย

               การไหว้เจ้าที่คนจีนถือปฏิบัติมาแต่อดีต มีปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมเสมอเช่นยุคเริ่มต้น จะเคร่งครัด เรื่องห้ามฆ่าสัตว์ตัวเมียมาไหว้ เพราะช่วงหน้าหนาวเป็นฤดูผสมพันธุ์  และดั้งเดิมไหว้ ‘ซาแซ’ (ซา แปลว่า 3  แซ แปลว่า เครื่องเซ่นสังเวย) อันได้แก่ แพะทั้งตัว  วัวทั้งตัว หมูทั้งตัว แต่ต่อมาปรับเป็นการไหว้สัตว์ปีก ไหว้สัตว์ 4 เท้า คือ หมู และไหว้สัตว์น้ำ คือ ปลา กุ้ง ยุคปัจจุบันอาจเน้นไหว้ชุดไหว้ที่สะดวกซื้อ อย่างครบถูกหลัก และลูกหลานชอบทาน แบบทุกคนถูกใจ แต่ต้องไม่ไหว้ของเผ็ด ไม่ไหว้ของขม กับกำหนดการไหว้ที่ถือเป็นหลักลงตัวมานานแล้วว่า…

1.ไหว้เมื่อหมดปีปฏิทินคือ วันสิ้นปี

2.ไหว้เมื่อเริ่มต้นปีใหม่คือวันตรุษจีน

3.มีวันไหว้อื่นๆ ตลอดปี ที่ล้วนมีหลักในเรื่องของฤดูกาล ดวงดาว และการต้องกตัญญูต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์

               อย่างไรก็ตามธรรมเนียมคือ ความนิยม บางบ้านอาจสะดวกไหว้ไก่ต้ม เป็ดพะโล้ ขาหมูพะโล้  ปลานึ่ง และเกี๊ยวกุ้งน้ำ ขอไหว้เฉพาะ 5 อย่างนี้ก็ไม่ผิดอะไร แต่ถ้าจะเพิ่ม บะหมี่เป็ด ย่างเข้าไปด้วย ให้มีอาหารเส้นอวยพรให้อายุยืน มีความเป็นมงคลที่ยืนยาวได้ด้วยก็ยิ่งดี เคล็ดลับการไหว้เสริมดวงที่บ้าน จึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะทุกวันนี้มีชุดไหว้ที่ครบถูกหลัก มีรสชาติอร่อยที่ทุกคนถูกใจให้ซื้อได้ พร้อมของแถมที่มีประโยชน์  เช่นไก่ต้ม เป็ดพะโล้ ขาหมูพะโล้  ปลานึ่ง เกี๊ยวกุ้ง เกี๊ยวหมู  ไก่จ๊อ  บะหมี่เป็ดย่าง  ทุกอย่างล้วนอร่อย มีความหมายมงคล

               สำหรับ วิธีไหว้แก้ชงที่ถูกต้อง จากประสบการณ์จริงพบว่า...ชง คือ การมีพลังที่มองไม่เห็น มากระแทกดวงชะตา ในแต่ละปีจะมี 2 นักษัตรที่ชงตรงๆ เรียกว่า ชงตรงกับชงตัวเอง กับอีก 2 นักษัตรที่ชงรอง เรียกว่า เฮ้ง แปลง่ายๆ ว่าติดขัด กับผั่ว แปลว่า รั่วไหล  จากประสบการณ์จริงที่พบคือ

-   อย่าคิดว่าไปไหว้แก้ชงแค่ครั้งเดียว ตอนตรุษจีนก็พอแล้ว
-   ไปไหว้เจ้าเร็วที่สุด ดีที่สุด เพราะไม่มีใครรู้ว่า ดวงของเรากำลังแข็งแรงหรืออ่อนแอ
-   คนจีนโบราณจึงไปไหว้ที่ศาลเจ้าเรื่อยๆ ตลอดปี
-   จากภาวะโลกร้อนและการที่ฝนตกเร็วขึ้น หลายคนจึงชงเร็วขึ้น
-   มีคนจำนวนไม่น้อยที่ชงแล้วไหว้ไม่เป็น ก็เหมือนคนเป็นแผลที่ยิ่งลาม เกิดการชงยาวหลายปี ชีวิตมีแต่แย่ลง


จึงขอแนะนำการไหว้แก้ชงที่ถูกต้อง ดังนี้

-   ไปไหว้ตั้งแต่ก่อนตรุษจีน  อย่าไปไหว้ในช่วงตรุษจีนที่รถราติด เพราะเราจะเครียด ซึ่งจะทำให้ ‘ซิมไม่เช็ง’ หรือจิตไม่โล่ง
-   โปรดระวัง! การไปเบียดเสียดกันที่ศาลเจ้า โดนคนดวงไม่ดี ดวงเราอาจไม่ดีตามไปด้วย
-   หลังจากที่คนเลิกแห่ไปไหว้กันที่ศาลเจ้าแล้ว ให้ไปไหว้ซ้ำอย่างด่วน  เช่น ไปไหว้วันที่ 15 เดือน 1 ของจีน


เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการไหว้ตรุษจีน โดยอาจารย์ช้าง ทศพร ศรีตุลา

               เทศกาลตรุษจีนถือเป็นเทศกาลที่พี่น้องคนไทยเชื้อสายจีนให้ความสำคัญอย่างมาก และเป็นเทศกาล ที่มีมายาวนานเป็นหลายพันปีแล้ว เป็นช่วงของการเข้าสู่ฤดูกาลใหม่ในแบบจีนที่เรียกตามภาษาจีนว่า เทศกาลชุนเจี๋ย (Chūnjíe) หรือหมายถึงฤดูใบไม้ผลินั่นเอง เทศกาลตรุษจีนนี้แบ่งเป็น 3 วันสำคัญๆ ประกอบด้วย

               วันจ่าย ซึ่งในปีมะเมีย 2557 นี้จะตรงกับวันพุธที่ 29 มกราคม ส่วน วันไหว้ จะตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม และ วันถือหรือวันเที่ยว ตรงกับวันศุกร์ที่ 31 มกราคมนี้ แต่ตามประเพณีนิยมแล้ว มักจะเน้นให้ความสำคัญกับวันไหว้มากเป็นพิเศษ เพราะถือว่าเป็นวันไหว้เทพเจ้าและไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ส่งท้ายปี โดยในช่วงเช้าจะนิยมไหว้เจ้า ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่ในบ้านของเราก่อน และในช่วงสายจะเป็นการไหว้ บรรพบุรุษเป็นอันดับต่อไป หรืออาจจะมีการไหว้พวกวิญญาณไร้ญาติบริเวณนอกบ้านในช่วงบ่ายๆ ด้วยก็ได้

               สำหรับ ของไหว้ ควรเลือกหาของที่ดีมีคุณภาพและควรต้องเป็นของที่สดๆใหม่ๆด้วย เช่น การเลือก เป็ด แนะนำให้เลือกเป็ดที่มีผิวที่เต่งตึงน่าทาน ซึ่งจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงโชคลาภข่าวดี หรือ ไก่ ก็ควรจะคัดมาทั้งตัวให้ครบทุกส่วนเพราะจะให้ความหมายถึงความอุดมสมบูรณ์และความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน นอกจากนี้อาจจะเตรียม น้ำซุป หรือ เกี้ยวน้ำมาร่วมด้วยก็ได้ เพราะ ‘เกี้ยว’ จะเหมือน การห่อเงิน ห่อทอง ห่อโชค เข้ามาให้กับตัวเราด้วย

               นอกจากนี้ในค่ำคืนของวันไหว้ (30 มกราคม) มีเคล็ดความเชื่อว่าเป็นคืนที่เทพเจ้าแห่งโชคลาภ จะเสด็จมาเยือนโลกของเรา ดังนั้นคนจีนจึงนิยมไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภในคืนวันที่ 30 มกราคม ตั้งแต่เวลา 23.00 น. (ห้าทุ่ม) เป็นต้นไปจนถึง 00.59 (เที่ยงคืนห้าสิบเก้านาที) ของคืนวันที่ 31 มกราคม โดยมีเคล็ดสำหรับการไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ คือ ผู้ไหว้ต้องหันหน้าไปทางทิศใต้ เพราะทิศใต้เป็นทิศ ที่เทพเจ้าแห่งโชคลาภจะเสด็จเข้ามาในปีนี้ ส่วนวันถือหรือวันเที่ยว (31 มกราคม) ถือว่าเป็นวันที่ได้เข้าสู่ ปีใหม่ในแบบจีนเป็นที่เรียบร้อย จึงมีความเชื่อต่อกันมาว่า ควรจะสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต สิ่งใดที่ไม่เป็นมงคลต่างๆ คงต้องหลีกเลี่ยง ทั้งนี้ยังมีข้อห้ามต่อๆ กันหลายอย่าง เช่น  ห้ามตัดเล็บตัดผม  ห้ามกวาดบ้านออกข้างนอก เพราะถือว่าเราได้เชิญเทพเจ้าแห่งโชคลาภเข้ามาในบ้านแล้ว และห้ามทำ ข้าวของแตกหักเสียหายหรือแม้แต่การมีอารมณ์หงุดหงิดฉุนเฉียว เศร้าโศกเสียใจ  เพราะทั้งหมดนี้จะทำให้ การทำเป็นลางไม่ดีในวันปีใหม่

อ.ช้าง แนะเคล็ดลับการเตรียมตัวรับมือกับปีชง

               ด้วยความเชื่อที่ว่า ถ้าใครเกิด ‘ปีชง’ จะมีชีวิตที่ย่ำแย่เลวร้าย แต่ในความเป็นจริงแล้ว บางคนที่เกิดตรงกับปีที่ชงแล้วดีมีเยอะแยะ ชงแล้วมีโชคลาภข่าวดี มีความเฮงเกิดขึ้นก็มีไม่น้อย ซึ่งในปีนี้มีหลายตำราออกมา แต่ปีนักษัตรในแบบโหราศาสตร์จีนที่ชงหลักๆ ในปีมะเมีย 2557 นี้ คือ ปีชวด เท่านั้นที่เรียกว่า ‘ชง’ ส่วนปีนักษัตรอื่นๆ ที่ต้องเตือนกันนั้น เรียกว่า ‘ปีร่วมชง’ สำหรับปีนี้จะประกอบไปด้วย ปีฉลู ปีเถาะ ปีมะเมีย ปีระกา โดยทั้ง 5 ปีนี้ถือว่าเป็นจุดที่ชีวิต จะมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเกิดขึ้น ทั้งดีและไม่ดีและมีผลต่อเนื่องไปตลอด 1 ปีตั้งแต่ เดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้นไป  ดังนั้นการเตรียมตัววางแผนรับมือเพื่อให้ปีชงเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ดีนั้น มีองค์ประกอบอยู่ 3 อย่างคือ

               การทำบุญ คนจีนเชื่อว่าการทำบุญจะช่วยเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต โดยเฉพาะ คนที่เกิดปีชงและร่วมชง ทั้ง 5 ปีนักษัตร จึงจำเป็นต้องเน้นการทำบุญให้มากเป็นพิเศษหลังจากช่วง เทศกาลตรุษจีน โดยการไปไหว้เจ้าขอพรกับเทพเจ้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเทพเจ้าที่นิยมไหว้กันคือ เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ยะ เป็นเทพที่จะช่วยคุ้มครองดวงชะตา โดยหลักแล้วเทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ยะจะมีถึง 60 องค์ด้วยกันที่จะผลัดเปลี่ยนกันมาคุ้มครองดวงชะตาของเราในแต่ละปี แต่สำหรับปีมะเมีย 2557 นี้จะเป็นไท้ส่วยเอี้ยะในลำดับที่ 31 มีชื่อว่า “เจียงซื้อไต่เจียงกุง”  และตามวัดตามศาลเจ้าหลายๆ ที่ จะให้เราเขียนชื่อ วันเดือนปีเกิด ไว้เป็นการฝากดวง เพื่อที่จะได้นำไปสวดเสริมสิริมงคลให้เกิดกับชีวิตเรา ต่อไป นอกเหนือจากการไปขอพรตามวัดต่างๆ แล้ว การทำบุญในรูปแบบอื่นๆ เช่น การปล่อยนกปล่อยปลา การถวายสังฆทาน การสวดมนต์ไหว้พระอยู่ที่บ้าน ก็เป็นสิ่งที่ควรทำและจะช่วยเสริมให้เกิดเป็นบุญกุศลที่ดี ตามมา แต่ที่สำคัญคือ ต้องทำอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกๆ เดือน เพื่อช่วยหนุนดวงชะตาของเราอยู่ เป็นประจำตลอดทั้งปี ไม่ใช่แค่ทำเพียงในช่วงตรุษจีนนี้เท่านั้น

               การปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อม โดยหลักการแล้วคนที่ชงและร่วมชงจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่อง ของสภาพแวดล้อมค่อนข้างเยอะ ถ้าเราปล่อยชีวิตไปตามดวงเรื่อยๆ ก็อาจจะทำให้เป็นการเปลี่ยนแปลง ในแบบที่คาดไม่ถึงหรือไม่ค่อยถูกใจตัวเราเท่าไหร่นัก ดังนั้นเมื่อรู้แล้วว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงกับตัวเรา การเลือกเปลี่ยนแปลงกับสิ่งใหม่ๆ ด้วยตัวเราเองจะดีกว่า สำหรับพื้นที่สำคัญคงต้องดูแลปรับสภาพแวดล้อม ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน ถ้าเป็นที่ทำงานคงต้องแนะนำให้เน้นไปที่โต๊ะทำงานเป็นสิ่งแรก ต้องจัดให้เกิด บรรยากาศใหม่ๆ บ้าง โดยเริ่มต้นจากการกำจัดสิ่งของที่ไม่ได้ใช้งาน หรือชำรุดเสียหายออกไปก่อน แล้วจึงสร้างบรรยากาศความสดใสเป็นอันดับต่อไป โดยอาศัยการตกแต่งบนโต๊ะทำงานด้วยพลังจาก ธรรมชาติ เพราะปีนี้เป็นปีแห่ง ‘ธาตุไม้’ จึงเหมาะที่จะมี ‘ต้นไม้’ มาประดับไว้บนโต๊ะทำงาน เช่น พลูด่าง หรือ ไผ่กวนอิม จะเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมความก้าวหน้าในปีนี้ได้เป็นอย่างดี สำหรับการปรับสภาพแวดล้อม ที่บ้านของเรานั้น ต้องให้ความสำคัญกับ ‘ห้องนอน’ เป็นหลัก โดยเฉพาะในตำแหน่งของ ‘เตียงนอน’ ควรจัดให้เป็นระเบียบ ไม่ควรเก็บข้าวของเครื่องใช้ไว้ให้รกบนหัวเตียง ยิ่งถ้าเป็นคนที่เกิดในปีชงตรงๆ อย่าง ‘ปีชวด’ คงต้องแนะนำเป็นพิเศษ ถ้าห้องนอนของคุณสามารถปรับเปลี่ยนทิศทางการนอนไปมุมอื่นๆได้ โดยที่ไม่ถูกรบกวนจากสิ่งแวดล้อมอื่นๆและไม่ได้ดูผิดแปลกจนเกินไปนัก เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่มี บรรยากาศใหม่ๆ และเกิดเป็นพลังที่ดีกับตัวเราเอง

               มงคลเสริมดวง สิ่งที่ต้องแนะนำคนที่ชงและร่วมชงในปีมะเมียนี้ ควรหาวัตถุมงคลประเภท ‘ปี่เซียะ’ มาติดตัวไว้และบูชาไว้เพื่อช่วยแก้เคล็ดเสริมดวง ซึ่งปีเซียะนั้นเป็นวัตถุมงคลที่ไม่มีทวารจะหมายถึง การมีโชคลาภเงินทองอยู่กับตัวเราอย่างไม่สิ้นสุด นอกจากจะช่วยเสริมดวงโชคลาภแล้วยังเป็นการช่วยลด ความแรงของการชงได้เป็นอย่างดี  หลักในการตั้งบูชาควรวางปีเซี้ยะให้เห็นประตูทางเข้าอย่างชัดเจน และบูชาด้วยน้ำเปล่าเป็นประจำด้วย หรือจะหาปี่เซียะเป็นแบบพวงกุญแจไว้สำหรับพกพาก็ได้

สิ่งของวัตถุมงคลเสริมดวงชะตา

               สำหรับคนปีชงและร่วมชงทั้ง 5 ปี (ปีชวด ปีฉลู ปีเถาะ ปีมะเมีย และระกา) แนะนำการบูชาปี่เซียะ ส่วนสิ่งของวัตถุมงคลสำหรับปีอื่นๆ นั้นแนะนำดังนี้

               ปีขาล ควรจะพก ‘ฮกลกซิ่ว’ เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลทั้งเรื่องของงาน ครอบครัวและสุขภาพ เพราะถือว่าฮกลกซิ่วเป็นเทพแห่งความสำเร็จในหลายๆ ด้าน และยังช่วยเสริมพลังที่ดีได้อีกด้วย

               ปีมะโรง แนะนำให้หา ‘น้ำเต้า’ พกไว้ช่วยเสริมฮวงจุ้ย เพราะน้ำเต้าจะช่วยแก้เคล็ดในเรื่องสุขภาพ ได้ดี  อาจจะหาเป็นลักษณะพวงกุญแจพกติดตัวไว้ หรือเป็นแบบที่ตั้งไว้ที่หัวเตียงในฝั่งที่เรานอนด้วยก็ได้ ถึงแม้ว่าดวงชะตาในปีนี้จะเป็นปีที่การงานเกิดความสำเร็จตัว แต่การดูแลสุขภาพก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ

               ปีมะเส็ง ต้องเสริมด้วย ‘ก้อนทอง’ ลักษณะเป็นเงินที่เป็นสีทองๆจะเป็นสิ่งที่ช่วยในเรื่องของ ฮวงจุ้ยได้ดี เพราะคนที่เกิดในปีมะเส็งจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของรายจ่ายที่ค่อนข้างเยอะ

               ปีมะแม ดวงชะตาจะมีโชคอย่างสุดๆ จึงควรบูชา ‘เทพเจ้ากวนอูปางขี่ม้า’ เพื่อช่วยส่งเสริม ความก้าวหน้าได้อีกทางและยังจะช่วยให้ได้มิตรสหายที่ดีเข้ามาร่วมงาน

               ปีวอก เป็นปีที่จะมีโชคจากการเดินทาง จึงควรหา ‘ม้าสีทอง’ มาตั้งไว้ที่บ้านหรือที่ทำงาน และยังถือว่าเป็นสัญลักษณ์ประจำปีนี้อีกด้วยจะยิ่งช่วยเสริมดวงได้เป็นอย่างดี

               ปีจอ มีจังหวะดวงในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงทางการเงินค่อนข้างชัดเจน ดังนั้นการตั้ง ‘กบคาบเหรียญ’ ให้มองเห็นประตูทางเข้า-ออกของบ้านหรือที่ทำงาน จะเป็นสิ่งที่เรียกเงิน เรียกทรัพย์ให้กับคนปีจอได้ดี

               ปีกุน เป็นปีที่จะมีโชคทางการเงินเป็นอย่างมาก สัญลักษณ์ประจำวันเกิด คือ ‘หมู’ ที่เป็นสีทองๆ จะช่วยเสริมโชคลาภที่ดีให้กับปีกุน

               ทั้งนี้ “ชุดไหว้ซีพี...ครบถูกหลัก ทุกคนถูกใจ” ที่ครบครันด้วยของไหว้คุณภาพที่ถูกจัดเตรียมอย่าง ถูกต้อง ตามหลักศาสตร์จีนโบราณ คุ้มค่า คุ้มราคา ประกอบด้วย ไก่ต้ม หนังไม่ถลอก คอไม่หัก กระดูกไม่แตก และขัดปีกได้สวย สื่อถึงความเจริญด้านการงาน, เป็ดพะโล้ ตัวใหญ่ครบทั้งตัว หัว คอ ปีก กลมกล่อมด้วย ซอสสูตรเฉพาะจากซีพี พร้อมด้วยเครื่องใน สื่อถึงความสมบูรณ์ สงบสุข และมีชื่อเสียง, ขาหมูพะโล้ ก้อนใหญ่ทั้งก้อน ปรุงด้วยเครื่องพะโล้ชั้นดี  สูตรต้นตำรับ เคี่ยวจนเข้าเนื้อ นุ่มละมุน สื่อถึงโชคลาภเงินทอง ปลาทับทิมนึ่ง เป็นปลาทั้งตัวไม่ขอดเกล็ดนึ่ง ขนาดพอเหมาะสำหรับการไหว้ สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ เหลือกินเหลือใช้  และเกี๊ยวน้ำกุ้ง ทำจากกุ้งสดทั้งตัว ห่อด้วยแผ่นเกี๊ยวเนียนบาง น้ำซุปหวานคล่องคอ สื่อถึงชีวิตที่ราบรื่น เพื่อเสริมมงคลชีวิต รับปีม้าทอง จำหน่ายในราคาชุดละ 1,092 บาท พร้อมกระเป๋าเก็บความขนาดใหญ่ ด้วยดีไซน์ตัวอักษร “ฮก” เพื่อความมั่งมีตลอดปี 2557  หาซื้อได้แล้ววันนี้ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต และไฮเปอร์มาร์ทชั้นนำทั่วประเทศ ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถสอบถาม รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 02 800 8000
« Last Edit: January 23, 2014, 07:18:05 PM by happy »