ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก แต่งตั้ง เซ็นทรัลรีเทล ดูแลการจัดซื้อสินค้าเข้าร้านจิฟฟี่
กรุงเทพฯ – 16 กันยายน 2552 – เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น กลุ่มธุรกิจค้าปลีกชั้นนำของประเทศไทย จับมือ ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก หรือ PTTRM ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. บรรลุข้อตกลงในการดูแลบริหารจัดซื้อสินค้าป้อนร้านจิฟฟี่ ในปั๊มปตท. ทั่วประเทศ
ตามข้อตกลงในสัญญา บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด บริษัทในเครือเซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น ผู้ดำเนินธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตภายใต้แบรนด์ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ มาร์เก็ต, ท็อปส์ ซูเปอร์ และท็อปส์ เดลี่ จะเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการบริหารจัดซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคให้แก่ ร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่ทั้ง 146 แห่ง รวมถึงรองรับการขยายสาขาในอนาคตทั้งหมดภายในปั๊มปตท. ทั่วประเทศ โดยวัตถุประสงค์หลักของข้อตกลงเชิงยุทธศาสตร์ด้านซัพพลายเชนครั้งนี้จะสามารถรองรับการเติบโตของร้านจิฟฟี่ให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ทั้งในแง่การให้บริการร้านค้าปลีกแบบในปัจจุบัน และการนำเสนอรูปแบบการค้าปลีกใหม่ๆ ต่อไปในอนาคต
ดร. กฤษณะพล โกมลบุณย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด กล่าวว่า “PTTRM และ เซ็นทรัลรีเทล มีเป้าหมายเดียวกันในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยการคัดสรรสินค้าคุณภาพดีหลากหลายและให้บริการด้วยมาตรฐานที่ดีที่สุด โดยคัดเลือกสินค้าที่เหมาะสมกับลูกค้า ทั้งด้านคุณภาพสินค้า เวลาที่เหมาะสม ปริมาณที่เหมาะสม และราคาที่เหมาะสม
“ผมมั่นใจว่าด้วยความมุ่งมั่นและประสบการณ์ทำงานยาวนานในธุรกิจค้าปลีกของทั้งสองบริษัท จะช่วยให้เราสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ตรงจุดและรวดเร็วยิ่งขึ้นโดยมีต้นทุน ลดน้อยลง ข้อตกลงฉบับนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่เรามีต่อศักยภาพในการจัดการชัพพลายเชนระดับมืออาชีพของบริษัท เซ็นทรัลรีเทล อีกด้วย”
“ลูกค้าของเราจะมีทางเลือกในการซื้อหาสินค้าอุปโภคบริโภคที่หลากหลายยิ่งขึ้นจากการบริหาร จัดซื้อสินค้าเพิ่มเติมผ่าน ท็อปส์ นอกเหนือจากรายการสินค้าต่างๆ ที่เรามีจำหน่ายอยู่แล้วรวมกว่า 2,000 รายการ ขณะเดียวกัน เราจะสามารถควบคุมปริมาณสินค้าคงคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยพิจารณาจากยอดขายและอุปสงค์เป็นหลักในการเติมเต็มสินค้าให้เพียงพอตลอดเวลา วิธีนี้จะช่วยให้เราทำงานได้มีประสิทธิภาพสูงสุดทุกขั้นตอนตลอดทั้งกระบวนการ” ดร.กฤษณะพล กล่าวเสริม
ด้านนายทศ จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เผยว่า “เซ็นทรัลรีเทล มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสสานความสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับทาง PTTRM ในฐานะคู่ค้ารายใหม่ โดยเบื้องต้น บริษัทฯ จะอำนวยความสะดวกเรื่องการจัดซื้อสินค้าต่างๆ ให้เป็นระยะเวลา 3 ปี”
“เรามั่นใจว่าด้วยความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดซื้อรวมถึงการบริหารจัดการชัพพลายเชนของเรา จะสามารถตอบโจทย์ที่ ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก ต้องการได้เป็นอย่างดี โดยในอนาคตเราอาจพัฒนาต่อยอดความร่วมมือระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพื่อที่เราจะได้ไม่เพียงตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกคนได้เป็นอย่างดีเท่านั้น แต่เราจะต้องทำได้มากในระดับที่เกินความคาดหมายของทุกคนอีกด้วย”
นอกจากนั้น สิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานต่างๆ ที่เรามีอย่างครบครันซึ่งดำเนินการโดยบุคลากร มืออาชีพ ต่างเป็นจุดเด่นที่ทำให้เราทำงานได้มีประสิทธิภาพสูงสุดทั้งในด้านการบริการ ความรวดเร็วในการขนส่งสินค้า และขีดความสามารถในการจัดซื้อสินค้าที่หลากหลาย และเมื่อรวมกับความสัมพันธ์อันดีของเรากับผู้ผลิตสินค้าต่างๆ ยิ่งมั่นใจได้ว่าการผนึกกำลังของสองบริษัทครั้งนี้จะช่วยพัฒนาศักยภาพการบริการได้เต็มที่อันจะเป็นประโยชน์แก่ลูกค้าต่อไป
ทั้งนี้ เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จะรับหน้าที่บริหารจัดซื้อสินค้ากว่า 2,000 รายการ ให้แก่ร้านจิฟฟี่ ทั้ง 146 แห่งทั่วประเทศ โดยใช้พื้นที่ของศูนย์กระจายสินค้าในเขตบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ซึ่งมีพื้นที่ใช้สอยรวม 42,000 ตารางเมตร และถือเป็นศูนย์กระจายสินค้าสำคัญที่ดูแลจัดส่งสินค้ามากกว่า 20,000 รายการตลอด 7 วันในหนึ่งสัปดาห์ให้แก่ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และ ท็อปส์ ทุกสาขาทั่วประเทศรวม 117 สาขา
PTTRM contract Central Retail to distribute groceries
Thailand’s largest retail conglomerate, Central Retail Corporation, recently signed an agreement on purchasing and supply products with PTT Retail Management (PTTRM), the PTT subsidiary managing Jiffy convenience stores.
Under the terms of the agreement, Central Food Retail (CFR), a business unit under Central Retail Corporation operating a supermarket chain under the Central Food Hall, Tops Market, Tops Super and Tops Daily brands, will be responsible for the purchase and supply of a wide range of consumer products to all existing 146 Jiffy stores and future expansion in PTT gas stations throughout the country. This strategic supply chain partnership is very crucial to support strong Jiffy outlets growth both current retail formats and new innovative retail format in the future.
“PTTRM and Central Retail share the same goal of fulfilling customers’ needs with a wide range of goods and services ensuring the right product at the right time in the right quantity at the right price” said Dr Krisanapol Komolboon, Managing Director of PTT Retail Management Co., Ltd.
“We’re confident that our combined experience and commitment will help us to satisfy consumers’ requirements better, faster and at less cost. This new endeavor reflects our trust in Central Retail’s professional capability of supply chain management. The addition of Tops’ great range of supermarket products to our existing 2,000 items will give us a more distinctive assortment of products responding to the market needs. At the same time it will minimise inventory oversupply by creating flexible, demand-based ordering and replenishment leading to greater efficiencies across the entire chain.”
“Central Retail is delighted to forge a closer relationship with our new business partner PTTRM, in the purchasing and supply of products under the initial three-year agreement,” said Mr Tos Chirathivat, Chief Executive Officer of Central Retail Corporation, a parent company of Central Food Retail.
We are sure with our expertise in purchasing and supply chain management we will meet all the requirements and expectations of PTTRM. Over time we will be able to further develop synergies across both groups, ensuring that we not only meet, but exceed, the expectations of all our customers.
Having a solid and proven infrastructure, supported and operated by professional people, ensures we have the highest consistency of service, speed to market and availability, this coupled with strong supplier relationships, gives us the confidence that this combination will deliver significant efficiencies, which will benefit the customer.
Over 2,000 SKU’s will be dispensed to the 146 Jiffy outlets nationwide from CFR’s distribution centre in Bangbuathong, Nonthaburi province. This 42,000-square metre centre plays an important role in the distribution of more than 20,000 SKU’s seven days a week to the 117 CFR stores throughout the country.