Google เผยสุดยอดคำค้นหาประจำปี 2556 ‘เดี่ยว 10′ ควงคู่ ‘คุณชายพุฒิภัทร’ คว้าตำแหน่งคำค้นดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งปีของไทย
เสียงหัวเราะ เรื่องราวของความรักและหนังผียังคงดึงความสนใจของคนไทยไว้อยู่จากคำค้นหาดาวรุ่งพุ่งแรงที่ “เดี่ยว 10” “คุณชายพุฒิภัทร” และ “พี่มาก พระโขนง” ติดอันดับดาวรุ่งพุ่งแรงของปีนี้
คนดังมาแรงสุดปีนี้ ฝ่ายชายหนีไม่พ้นพระเอกดัง “บอย ปกรณ์” ขณะที่ฝ่ายหญิงกลับเป็นลูกทุ่งสาวคนดัง “หญิงลี” ที่งานเพลง “ขอใจเธอเเลกเบอร์โทร” ทำเอาคนไทยสนใจค้นหาเรื่องราวของเธอและร่วมเต้นตามไปกับเพลง
ด้านเทคโนโลยีและอุปกรณ์ไอทีพิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งว่าเราแทบจะแยกจากกันไม่ได้ โดยความสนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่เช่น “iPhone 5s” “iPad mini” และ “Samsung Galaxy S4” ตบเท้าติดอันดับท็อบชาร์ตของปีนี้
Google ประกาศผลสุดยอดคำค้นหาประจำปี 2556 ให้คุณได้มองย้อนกลับไปนึกถึงเหตุการณ์สำคัญ หรือเทรนด์ต่างๆ ว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่เคยค้นหาคำเหล่านี้หรือไม่ นำเสนอมุมมองเฉพาะเกี่ยวกับเหตุการณ์สำคัญและเทรนด์ที่มาแรงในปีนี้ ที่มาจากการค้นหาของผู้คนในประเทศไทย
ในปีนี้คนไทยแสดงความสนุกสนานอารมณ์ดีให้เห็น โดยจากสำหรับเมืองไทย โดยทอล์คโชว์ “เดี่ยว 10” ของโน๊ต อุดม แต้พาณิช และละครหลังข่าวชุด “สุภาพบุรุษจุฑาเทพ” ตอน “คุณชายพุฒิภัทร” และหนังไทยพันล้านที่ผสมอารมณ์หวีดสยองไปกับเสียงหัวเราะอย่าง พี่มาก พระโขนง ติดอันดับดาวรุ่งพุ่งแรงของปีนี้
คำค้นดาวรุ่งพุ่งแรงของปี 2556 แสดงให้เห็นถึงความรุ่งโรจน์ของอุตสาหกรรมในวงการบันเทิง เพลงไทยติดอันดับต้นๆ ของการค้นหาเพลงและมิวสิควิดีโอ หนังไทยหลายๆ เรื่องก็อยู่ในห้าอันดับแรกของการค้นหาดาวรุ่งพุ่งแรงที่เกี่ยวกับภาพยนตร์ ในขณะที่ทุกสายตาก็ไม่ละไปจากความบันเทิงจอ
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google ไซต์ไกสต์จากทั่วโลก ชมการแสดงผลข้อมูลแบบอินเทอร์เเอ็คทีฟ และวิดีโอประจำปีของเรา คลิกไปที่ google.com/zeitgeist
คำอธิบายเกี่ยวกับไซต์ไกสต์ประจำปี
Google เปิดเผย “ไซต์ไกสต์” บนอินเทอร์เน็ต “Zeitgeist” เป็นคำภาษาเยอรมัน หมายถึง “จิตวิญญาณแห่งกาลเวลา” ผ่านการสำรวจเกี่ยวกับการค้นหาคำตอบต่อข้อสงสัยที่เกิดขึ้น ผ่านคำค้นหาจำนวนนับหลายล้านคำที่เราได้รับในแต่ละวัน ซึ่งนอกเหนือจากไซต์ไกสต์ประจำปี ที่แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่อยู่ในความนิยมระหว่างปี 2556 แล้ว Google ยังมีเครื่องมืออีกหลายอย่างที่ช่วยให้เจาะลึกแนวโน้มการค้นหาต่างๆ ในระดับโลก และในระดับภูมิภาคได้ครอบคลุมทั้งในอดีตและปัจจุบัน เครื่องมือไซต์ไกสต์ของ Google ไม่สามารถนำมาใช้กำหนดการค้นหาของผู้ใช้แต่ละรายได้ เนื่องจากเราใช้วิธีนับจำนวนครั้งที่มีผู้เข้ามาค้นหาด้วยคำนั้นๆ แล้วแสดงตัวเลขโดยประมาณและไม่เปิดเผยที่มาของผู้ค้นหา เครื่องมือเหล่านี้ได้เปิดพร้อมไว้ให้บริการสำหรับผู้ใช้ได้ลองใช้งาน สำรวจ และเรียนรู้ได้ที่ google.com/zeitgeist