MSN on December 26, 2013, 03:19:04 PM
กระทรวงอุตสาหกรรมประกาศความสำเร็จ เพิ่มความแข็งแกร่งสู่ปีที่ 6  อย่างยั่งยืน “โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรในภูมิภาค” ตามนโยบาย One Province One Agro-Industrial Product : OPOAI











กระทรวงอุตสาหกรรม ประกาศความสำเร็จโครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรในภูมิภาค ตามนโยบาย One Province One Agro-Industrial Product หรือ OPOAI โดยในปี 2556 มีสถานประกอบการ ที่ปรึกษา และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ได้รับรางวัลดีเด่น รวม 26 ราย  รับโล่รางวัลเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการดำเนินงาน  พร้อมเร่งส่งเสริมภาคการเกษตรอุตสาหกรรมแปรรูปของไทยให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน เพื่อรองรับการเปิดเสรีอาเซียนในปี 2558 

นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  กล่าวว่า รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของ SMEs และวิสาหกิจชุมชน จึงได้มอบนโยบายให้กับกระทรวง เน้นการส่งเสริมอุตสาหกรรมทุกระดับ     เพื่อสร้างการเติบโต และความยั่งยืนของเศรษฐกิจไทย ผ่านการทำงานของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อผลักดันให้อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปมีขีดความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น โดยการส่งเสริมให้มีการใช้ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างสรรค์นวัตกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์ระดับจังหวัดที่มีความแตกต่าง ก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ในภาคอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปที่มีความหลายหลากตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ อันเป็นปัจจัยสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศ
   
ทั้งนี้กระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะผู้กำกับดูแลผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs ไทย ยังคงเปิดกว้างและพร้อมที่จะส่งเสริมธุรกิจการค้าภาคการเกษตรอุตสาหกรรมแปรรูป  ให้สามารถแข่งขันกับประเทศในกลุ่มอาเซียนได้อย่างเต็มที่ โดยอุตสาหกรรมแปรรูปภาคการเกษตร ถือเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต  จึงต้องให้ความสำคัญในการพัฒนาอย่างจริงจังและเร่งด่วน พร้อมทั้งเสริมสร้างสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่มีอยู่ให้สามารถพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันและขยายตัวอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ดังเช่นประเทศที่พัฒนาแล้ว

นายประเสริฐกล่าวว่า ในปี 2557  ซึ่งเป็นปีสุดท้าย ก่อนการเข้าสู่การเปิดเสรีอาเซียน ในปี 2558 ประเทศไทยจะต้องเร่งมุ่งเน้นการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับสถานประกอบการ เพื่อให้สถานประกอบการสามารถเข้าสู่เวทีการค้าเสรีได้อย่างภาคภูมิ   กระทรวงฯ จึงได้ดำเนินการพัฒนาศักยภาพสถานประกอบการอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตร ผ่านโครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรในภูมิภาค โดยการให้ความรู้และคำปรึกษาแนะนำในด้านหลัก ๆ ได้แก่ การบริหารจัดการ การลดต้นทุนพลังงาน การพัฒนายกระดับประสิทธิภาพการผลิตและผลิตภัณฑ์ให้ได้รับมาตรฐานสากล รวมถึงกลยุทธ์ขับเคลื่อนการตลาด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันในลักษณะไตรภาคีของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ   ภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา เพื่อให้สถานประกอบการสามารถแข่งขันได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน 

สำหรับการพัฒนาสถานประกอบการนั้น เราได้แบ่งการพัฒนาออกเป็น 6 แผนงาน ครอบคลุมต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ได้แก่  1. การบริหารจัดการโลจิสติกส์  2. การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 3. การปรับปรุงคุณภาพและพัฒนางาน  4. การลดต้นทุนพลังงาน  5.   การยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์/ระบบมาตรฐานสากล  และ 6. กลยุทธ์ขับเคลื่อนการตลาด โดยกระทรวงอุตสาหกรรมหวังว่า สถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ จะสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันพร้อมรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่กำลังจะมาถึงในปี 2558 นี้

ด้านนายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า  โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรในภูมิภาค ตามนโยบาย One Province One Agro-Industrial Product หรือ OPOAI  ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน โดยในปี 2556 มีสถานประกอบการเข้าร่วมโครงการ 155 แห่ง สามารถลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ คิดเป็นมูลค่าเชิงเศรษฐกิจได้กว่า 326 ล้านบาท   นับจากปี 2550 จนถึงปี 2556 มีสถานประกอบการเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 900 แห่ง ความสำเร็จของโครงการสามารถวัดผลจากผู้ประกอบการที่สามารถลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ คิดเป็นมูลค่าเชิงเศรษฐกิจได้กว่า 3,180 ล้านบาท อันเป็นผลมาจาก
การลงมือปฏิบัติเชิงลึกระหว่างที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน  สถานประกอบการ และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ที่มุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาอย่างจริงจัง โดยการให้ความรู้ คำปรึกษาแนะนำ การสร้างสรรค์ทางความคิด เพื่อให้เกิดการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ทำให้องค์กรสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การลดต้นทุน รวมทั้งนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้อย่างทัดเทียมกับประเทศในกลุ่มอาเซียนต่อไป

สำหรับในปีนี้ มีสถานประกอบการที่ได้รับรางวัลดีเด่นจากการเข้าร่วมโครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรในภูมิภาค จำนวน  10  ราย  ประกอบด้วย 
สถานประกอบการดีเด่น จำนวน 10 ราย
1.   บริษัท เอกชัย สาลี่สุพรรณ จำกัด จังหวัดสุพรรณบุรี
2.   โรงสีข้าวศรีรุ่งเรืองพาณิชย์ จังหวัดหนองคาย
3.   บริษัท โรงสีข้าวบุญสนอง จำกัด จังหวัดหนองคาย
4.   บริษัท  เจี่ยไทยยางพารา  จำกัด จังหวัดตราด
5.   บริษัท พรีเมียร์ ควอลิตี้ สตาร์ช จำกัด จังหวัดมุกดาหาร
6.   บริษัท เอี่ยมบูรพา จำกัด จังหวัดสระแก้ว
7.   บริษัท อินทัชธนกร จำกัด จังหวัดสมุทรสาคร
8.   บริษัท สำเภาทองฟู้ด โปรดักส์ จำกัด  จังหวัดสมุทรสาคร
9.   บริษัท เมืองพลการเกษตร จำกัด จังหวัดพิษณุโลก
10.   บริษัท ไทยสมาร์ทไลฟ์ จำกัด จังหวัดยโสธร
« Last Edit: December 26, 2013, 03:30:04 PM by MSN »

MSN on December 26, 2013, 03:20:14 PM
กระทรวงอุตสาหกรรมประกาศความสำเร็จ เพิ่มความแข็งแกร่งสู่ปีที่ 6  อย่างยั่งยืน “โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรในภูมิภาค” ตามนโยบาย One Province One Agro-Industrial Product : OPOAI



เมื่อเร็วๆ  นี้ นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม (ที่  7 จากซ้าย) ร่วมกับนายพสุ โลหารชุน รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม  (ที่   6 จากซ้าย)   ร่วมกันประกาศความสำเร็จโครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรในภูมิภาค ตามนโยบาย One Province One Agro-Industrial Product หรือ OPOAI โดยในปี 2556 มีสถานประกอบการเข้าร่วมโครงการ 155 แห่ง สามารถลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ คิดเป็นมูลค่าเชิงเศรษฐกิจได้กว่า 326 ล้านบาท นับจากปี 2550 จนถึงปี 2556 มีสถานประกอบการเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 900 แห่ง ความสำเร็จของโครงการสามารถวัดผลจากผู้ประกอบการที่สามารถลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ คิดเป็นมูลค่าเชิงเศรษฐกิจได้กว่า 3,180 ล้านบาท สำหรับในปี  2556 นี้  มีสถานประกอบการ ที่ปรึกษา และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ได้รับรางวัลดีเด่น รวม 26 ราย  ได้รับโล่รางวัลเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการดำเนินงาน  พร้อมเร่งส่งเสริมภาคการเกษตรอุตสาหกรรมแปรรูปของไทยให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน เพื่อรองรับการเปิดเสรีอาเซียนในปี 2558 
« Last Edit: December 26, 2013, 03:31:28 PM by MSN »