MSN on December 19, 2013, 02:23:39 PM
กรมการท่องเที่ยวชูมาตรฐานท่องเที่ยวไทย เปิดตัวบัตรช้างและโปรแกรมTTS Explorer บนสมาร์ทโฟน




 
          ว่าที่ร้อยตรีอานุภาพ กล่าวว่า กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ดำเนินการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานให้แก่กิจการท่องเที่ยวหลายประเภท อาทิ โรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร ร้านอาหารฮาลาล ร้านขายของที่ระลึกทั่วไป ร้านขายของที่ระลึกประเภทอัญมณี ห้องน้ำสาธารณะเพื่อการท่องเที่ยว เรือภัตตาคาร เรือรับจ้างนำเที่ยว ที่พักสัมผัสวัฒนธรรมชนบท ที่พักเพื่อการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย ได้แก่ เดินป่า ล่องแก่ง ปีนหน้าผา ดำน้ำค่ายพักแรม เรือแคนู-คายัค ปางช้าง

          ปัจจุบันมีสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์การรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ของกรมการท่องเที่ยว รวมจำนวนทั้งสิ้นกว่า 500 แห่ง และเพื่อสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการที่ผ่านการรับรองมาตรฐานดังกล่าวข้างต้น รวมทั้งแนะนำนักท่องเที่ยวในการเลือกแหล่งท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐาน กรมการท่องเที่ยว จึงได้จัดทำโครงการท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจบัตรตราช้าง (บัตรมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย) เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศและจัดกิจกรรมสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ให้กับสถานประกอบการและบริการ ที่ได้รับมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยหรือ Thailand Tourism Standard จากกรมการท่องเที่ยวโดยร่วมกับสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในการพัฒนาระบบประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์และสมาร์ทโฟนเรียกว่า TTS Explorer

          TTS Explorer เป็น App รวบรวมข้อมูลสถานประกอบการที่ได้มาตรฐานการท่องเที่ยวจากกรมการท่องเที่ยว ทั้งโรงแรม เกสต์เฮ้าส์ โฮมสเตย์ ร้านอาหาร ร้านอาหารฮาลาล ร้านขายของที่ระลึก กิจกรรมบริการท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวสามารถเชื่อมั่นได้กับ “มาตรฐานการท่องเที่ยวไทย” พร้อมด้วยข้อเสนอ สิทธิพิเศษจากผู้ประกอบการเฉพาะผู้ใช้บริการผ่านTTS Card หรือTTS Explorerบนโทรศัพท์มือถือเท่านั้น

          App ท่องเที่ยวนี้เป็น App รุ่นใหม่ที่จับกระแสการตลาดแบบ SoLoMo คือเป็นแอพโทรศัพท์มือถือ (Mobile) ที่เชื่อมกับเครือข่ายสังคม (Social Network) และใช้พิกัดของผู้ใช้งานในการหาตำแหน่งร้านค้า (Location) ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลด TTS Explorer ได้จาก Google Play (เฉพาะสมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการ Android) หรือเข้าชมเว็บไซต์ ttsexplorer.tourism.go.th

MSN on January 03, 2014, 02:45:04 PM
กรมการท่องเที่ยวเปิดแอพลิเคชั่น TTS Explorerบนมือถือทำให้การค้นหาแหล่งท่องเที่ยวง่ายแค่ปลายนิ้ว
 




กรมการท่องเที่ยวเปิด แอพลิเคชั่น TTS Explorer บนสมาร์ทโฟน นำร่องด้วยระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ จับกระแสการตลาดแบบ SoLoMo นำเอาแอพพลิเคชั่นบนมือถือไปเชื่อมต่อไปเชื่อมต่อกับสังคมออนไลน์ อำนวยความสะดวกผู้ใช้หาตำแหน่ง โรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร ร้านของฝากได้ทุกที่ทุกเวลา หวังกระตุ้นยอดสถานประกอบการณ์สังกัด กว่า 500 ร้านค้าเติบโตเพิ่มขึ้น

กรมการท่องเที่ยว โดยสำนักพัฒนาบริการท่องเที่ยว เปิดตัว โครงการท่องเที่ยวปลอดภัยใส่ใจบัตรช้าง (บัตรมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย) โดยมีว่าที่ร้อยตรีอานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เป็นประธานเปิดตัวโครงการ เพื่อช่วยสร้างช่องทางในการประชาสัมพันธ์สถานประกอบการท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐานแก่นักท่องเที่ยวผ่านเว็บไซต์ และ แอพพลิเคชั่น บนสมาร์ทโฟน ช่วยขยายตลาดให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยว และยกระดับความเชื่อมั่นต่อคุณภาพของสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวในประเทศไทย

ว่าที่ร้อยตรีอานุภาพ กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ได้ดำเนินการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานให้แก่กิจการท่องเที่ยวหลายประเภท อาทิ โรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร ร้านอาหารฮาลาล ร้านขายของที่ระลึกทั่วไป ร้านขายของที่ระลึกประเภทอัญมณี ห้องน้ำสาธารณะเพื่อการท่องเที่ยว เรือภัตตาคาร เรือรับจ้างนำเที่ยว ที่พักสัมผัสวัฒนธรรมชนบท ที่พักเพื่อการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย ได้แก่ เดินป่า ล่องแก่ง ปีนหน้าผา ดำนำ ค่ายพักแรม เรือแคนู-คายัค ปางช้าง

ทั้งนี้ปัจจุบันที่สถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์การรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย มีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 500 แห่ง และเพื่อสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการที่ผ่านการรับรองมาตรฐานดังกล่าว รวมทั้งแนะนำนักท่องเที่ยวในการเลือกแหล่งท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐาน  กรมการท่องเที่ยว จึงได้จัดทำโครงการท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจบัตรตราช้าง (บัตรมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย)โดยมีเป้าหมาย เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศและจัดกิจกรรมสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ให้กับสถานประกอบการและบริการ ที่ได้รับมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย หรือ Thailand Tourism Standard จากกรมการท่องเที่ยว  โดยร่วมกับสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์พัฒนาระบบประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์และสมาร์ทโฟน เรียกว่า TTS Explorer

อย่างไรก็ดีแอพพลิเคชั่น TTS Explorer เป็นการจับกระแสการตลาดแบบ SoLoMo คือการนำเอาแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ที่เชื่อมกับเครือข่ายสังคม (Social Network) และใช้พิกัดของผู้ใช้งานเพื่อใช้ในการหาตำแหน่ง (Location) ที่ผู้ใช้สนใจเช่นช่วยคนหาที่พัก ร้านอาหาร ร้านของฝากเป็นต้น ซึ่งแอพพลิเคชั่น TTS Explorerตอบโจทย์ ช่วยให้การสืบคนหาสถานที่ต้องการใช้บริการได้ง่ายดายยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ แอพพลิเคชั่น TTS Explorer เป็นการรวบรวมข้อมูลสถานประกอบการที่ได้มาตรฐานการท่องเที่ยวจากกรมการท่องเที่ยว ทั้งโรงแรม เกสต์เฮ้าส์ โฮมสเตย์  ร้านอาหาร  ร้านอาหารฮาลาล ร้านขายของที่ระลึก  กิจกรรมบริการท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวสามารถเชื่อมันได้กับ “มาตรฐานการท่องเที่ยวไทย” จำนวนกว่า 500 ร้านค้าทั่วประเทศ พร้อมด้วยข้อเสนอ สิทธิพิเศษจากผู้ประกอบการ ที่มอบให้เฉพาะผู้ใช้บริการผ่าน TTS Card หรือ TTS Explorer บนโทรศัพท์มือถือเท่านั้น

ว่าที่ร้อยตรีอานุภาพ กล่าวเสริมว่า   นักท่องเที่ยวที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบแอนดรอยด์ สามารถดาวน์โหลดโปรแกรม TTS Explorer ได้ฟรี เพื่อใช้ค้นหาสถานประกอบการท่องเที่ยวที่อยู่รอบตัว โปรแกรมจะแสดงข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว และร้านค้า/บริการท่องเที่ยวโดยรอบเป็นภาพกราฟฟิกซ้อนทับบนภาพที่แสดงจากกล้องของโทรศัพท์ 

นอกจากนี้หากต้องการวางแผนจัดโปรแกรมท่องเที่ยวส่วนตัว สามารถใช้  TTS Explorer on Web เป็นเครื่องมือช่วยในการจัดแผนการท่องเที่ยวให้อัตโนมัติ โดยคลิกไปที่เว็บไซต์ ttsexplorer.tourism.go.th  แล้วเลือกจุดเริ่มต้น จุดสิ้นสุด และสถานที่ท่องเที่ยวที่สนใจ  โปรแกรมจะสร้างแผนการท่องเที่ยว  พร้อมด้วยข้อมูลแนะนำร้านอาหาร ที่พักใกล้แหล่งท่องเที่ยวให้เลือก  และสามารถดาวน์โหลดแผนการท่องเที่ยวติดตัวระหว่างการเดินทางได้ 

ผลวิเคราะห์ล่าสุดของอิริคสัน คอนซูเมอร์แล็บ ชี้ว่า ผู้บริโภคไทยมีการใช้งานสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น 2  เท่าจาก 17% ในปี 2555  เพิ่มเป็น 36 % .ในปี 2556 ส่วนการใช้งานแท็บแล็ตมีการใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าของผู้บริโภคในตัวเมือง จาก 2% ในปี 2555 เป็น 7% ในปี 2556 และคาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นอีกในปี 2557 ส่วนการใช้งานแอพพลิเคชั่นพบว่าคนไทยใช้งานเพิ่มขึ้นเช่นกันจาก 40% ในปี 2555 เพิ่มเป็น 57% ในปี 2556  โดยไทยจัดเป็นประเทศลำดับที่ 23 จากทั้งหมด 43 ประเทศที่มีการใช้งานแอพพลิเคชั่นเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ