เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น ปรับกลยุทธ์การตลาด รับการแข่งขันปี 2557 ดัน “ท็อปส์ เดลี่” ผนึกกำลัง “แฟมิลี่มาร์ท” ปรับร้าน “ท็อปส์ เดลี่” ไซส์เล็ก ขนาดพื้นที่ไม่เกิน 250 ตารางเมตร ทั้งหมด 74 สาขา เป็นร้านสะดวกซื้อภายใต้แบรนด์ “แฟมิลี่มาร์ท” พร้อมเร่งขยายสาขาแบบก้าวกระโดด และเน้นจุดยืนแบรนดิ้ง “ท็อปส์ เดลี่” ในรูปแบบร้านมินิซูเปอร์มาร์เก็ต ตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับ 1 ในธุรกิจค้าปลีกด้านอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค และให้บริการลูกค้าในรูปแบบธุรกิจที่หลากหลาย
มร.อลิสเตอร์ เทย์เลอร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีก เปิดเผยว่า “ธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยยังคงมีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจาก “บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอเปอร์เรชั่น จำกัด หรือ ซีอาร์ซี (CRC)” ประกาศเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 50.29% ของ “บริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด” เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับ เซ็นทรัล รีเทล ในตลาดธุรกิจค้าปลีกของซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อ เป็นการเพิ่มทางเลือกของผู้บริโภคและซัพพลายเออร์ พร้อมทั้งพัฒนาระบบคลังสินค้าและระบบโลจิสติกส์ พัฒนาสินค้าที่นำเสนอต่อผู้บริโภค ล่าสุด เซ็นทรัล รีเทล จึงปรับกลยุทธ์และจุดยืนทางการตลาดเพื่อตอบสนองลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเปลี่ยนรูปแบบร้าน “ท็อปส์ เดลี่” ขนาดพื้นที่ไม่เกิน 250 ตารางเมตร จำนวน 74 สาขา เป็นร้านสะดวกซื้อ “แฟมิลี่มาร์ท” ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยในส่วนของ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ยังคงเดินหน้าเน้นจุดยืนผู้นำตลาดซูเปอร์มาร์เก็ต ชูแบรนดิ้ง “ท็อปส์ เดลี่” ในรูปแบบมินิซูเปอร์มาร์เก็ต เพื่อรองรับดีมานด์ของผู้บริโภคด้วยการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค กว่า 5,000 รายการ ครอบคลุมหลากหลายหมวดหมู่ทั้ง ผัก, ผลไม้, เครื่องดื่มแช่เย็น, อาหารสด, อาหารพร้อมปรุง, อาหารพร้อมรับประทาน รวมถึงบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส, เติมเงินโทรศัพท์มือถือ ฯลฯ นอกเหนือจากความครบครันด้านสินค้าและบริการแล้ว ยังนำเสนอโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อมอบความคุ้มค่า คุ้มราคา ซึ่งเรามั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค พร้อมทุ่มงบกว่า 12 ล้านบาท เดินหน้าเปิดสาขาใหม่อีก 2 สาขา ทำให้ภายในสิ้นปี 2013 จะทำให้บริษัทฯ มีจำนวนร้านซูเปอร์มาร์เก็ตในตลาดทั้งหมดเป็น 121 สาขา”
ด้าน นายณัฐ วงศ์พานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด กล่าวว่า “เพื่อเป็นการเติมเต็มเซ็กเม้นท์กลุ่มลูกค้าในธุรกิจฟู้ดรีเทลของ “บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (CRC)” ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินธุรกิจที่มีขนาดเล็ก คือ ร้านสะดวกซื้อไปจนถึงซูเปอร์มาร์เก็ตระดับ พรีเมี่ยมให้ครบถ้วนและครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย อีกทั้งหลังจากที่ “บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด” เข้ามาบริหารงานภายใต้ร้านสะดวกซื้อ "แฟมิลี่มาร์ท" ทำให้เรามีความพร้อมที่จะเดินหน้าขยายสาขาตามแผนที่ได้ตั้งเป้าไว้ ล่าสุดจึงได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรในเครือโดยร่วมกับ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด (Tops) พัฒนา “ท็อปส์ เดลี่” ที่มีขนาดพื้นที่ร้านตั้งแต่ 150-250 ตารางเมตร จำนวนทั้งสิ้น 74 สาขาให้เป็นร้านสะดวกซื้อ “แฟมิลี่มาร์ท” ในรูปแบบใหม่ที่มีพื้นที่ใหญ่ขึ้น สะท้อนถึงไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่มีความหลากหลายและสินค้าที่ครบครันภายใต้มาตรฐานเดียวกันกับ "ท็อปส์ เดลี่"
ทางบริษัทฯ มั่นใจว่าร้าน “แฟมิลี่มาร์ท” สาขาใหม่ทั้ง 74 สาขา จะมาช่วยเติมความต้องการ ในชีวิตประจำวันสำหรับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากเรามีสาขาใหม่เปิดให้บริการในทำเลใหม่ที่ยังไม่เคยมีสาขาร้าน "แฟมิลี่มาร์ท" มาก่อน อาทิ จ.เชียงใหม่, จ.พังงา, จ.นครศรีธรรมราช, จ.สงขลา (หาดใหญ่) ฯลฯ ซึ่งจะช่วยตอบสนองความต้องการ พร้อมสร้างความสะดวกสบายในการซื้อสินค้าให้กับผู้บริโภคในแหล่งชุมชน, ย่านธุรกิจและใจกลางเมืองมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นในด้านสินค้าภายในร้านยังคงความครบครันเหมือนเดิม ทั้งขนาดของสินค้าและจำนวนรายการสินค้ากว่า 4,500 รายการ หลากหลายหมวดหมู่ เช่น ผัก, ผลไม้, อาหารพร้อมปรุง, สินค้าอุปโภคบริโภคขนาดใหญ่ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น ทิชชู่, ข้าวสาร, ผงซักฟอก ฯลฯ อีกทั้งยังมีแผนที่จะเพิ่มรายการสินค้าให้มีจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสินค้าพร้อมทานหรือ Ready to Eat นอกเหนือจากนั้นสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับคือการช้อปสินค้าในบรรยากาศร้านที่มีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของร้าน "แฟมิลี่มาร์ท" อาทิ ขนมสัญชาติญี่ปุ่น FamilyMart Collection, โอเด้ง, สินค้าเบเกอรี่ ขนมหวาน เช่น ชูครีม และ สินค้า FROZEN อีกมากมาย อีกทั้งร้าน "แฟมิลี่มาร์ท" ยังคงมุ่งมั่นที่จะยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ โดยอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและนวัตกรรมใหม่ๆ จาก "แฟมิลี่มาร์ท" ประเทศญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาให้สินค้าให้มีความโดดเด่นและมีคุณภาพ นอกจากนี้ยังมีบริการจ่ายบิลง่ายๆ ผ่านธนาคารไทยพานิชย์ ลูกค้าสามารถนำใบแจ้งหนี้ไปชำระเงินได้ที่ร้าน "แฟมิลี่มาร์ท" เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าอีกช่องทางหนึ่ง อีกทั้งเรายังนำเสนอกิจกรรมทางการตลาดอีกมากมายเพื่อเอาใจลูกค้า มีทั้งรายการโปรโมชั่นต่างๆ ที่จัดมาเพื่อมอบความสะดวกสบายให้กับลูกค้าของ "แฟมิลี่มาร์ท" อย่างเต็มที่
การขยายสาขาในครั้งนี้จะทำให้ร้าน "แฟมิลี่มาร์ท" มีจำนวนสาขาครบ 1,000 สาขา ซึ่งถือว่าเป็นการขยายสาขาได้เกินเป้าหมายที่เราได้วางไว้ คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ "แฟมิลี่มาร์ท" จะมีจำนวนสาขาเกิน 1,000 สาขาอย่างแน่นอน”
เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น เชื่อมั่นว่าการผนึกกำลังของ “ท็อปส์ เดลี่” และ “แฟมิลี่มาร์ท” พร้อมปรับกลยุทธ์การตลาด และรูปแบบร้านครั้งนี้จะเป็นการสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจค้าปลีก พร้อมตอบสนองลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมาย และสามารถแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกปีหน้าอย่างแน่นอน