กองกิจการภาพยนตร์ ดึงหนังนอกถ่ายไทย ลุ้นรายได้ 2 พันล้าน สิ้นปี 56 ปีหน้า เล็งโกยเงินเข้าอีกจาก 8 ประเทศ โหมการตลาดแรงตั้งแต่ปลายปี
ไตรมาส 1-3 / 56 กองกิจการภาพยนตร์ กรมการท่องเที่ยว ดึงรายได้ต่างชาติเข้า 1,443 ล้านบาท จากเป้า 2,000 ล้าน ในสิ้นปี คาดเป็นไปตามเป้า พร้อมเตรียมเจาะ 8 ประเทศหลัก หวังดึงกองถ่ายใช้โลเคชั่นในเมืองไทย
กองกิจการภาพยนตร์ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยถึงผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 1 – 3 ประจำปี 2556 ว่า ขณะนี้การถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศในเมืองไทยสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศไปแล้วมากกว่า 1,443 ล้านบาท จากที่ตั้งเป้าหมายไว้ 2,000 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ โดยมีประเทศญี่ปุ่นที่ทำรายได้ให้สูงสุด 115 ล้านบาท และอินเดีย 113 ล้านบาท ซึ่งนางสาวอุบลวรรณ สุจริตกุล ผู้อำนวยการกองกิจการภาพยนตร์ กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย โดยคาดว่าจำนวนคณะถ่ายทำจะมีมากกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้คาดการณ์ว่าจะมีรายได้เกิดขึ้นไม่น้อยกว่า 1900 - 2000 ล้านบาท ทำให้มั่นใจว่า เป้าที่ตั้งไว้ 2,000 ล้านบาท จะสำเร็จแน่นอน ซึ่งนั่นหมายความว่า ปีนี้การถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศในเมืองไทยจะเติบโตขึ้นมาจากปีที่แล้วที่มีรายได้ประมาณ 1,781 ล้านบาท หรือประมาณ 11%
ในปีนี้ กองกิจการภาพยนตร์ได้จัดกิจกรรม ไทยแลนด์ อินบาวด์ โรดโชว์ 2013 (Thailand Inbound Roadshow 2013) ขึ้นเป็นครั้งที่ 2 หลังจากปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จ สำหรับโครงการ ไทยแลนด์ อินบาวด์ โรดโชว์ 2013 นี้ จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 27 ต.ค. – 3 พ.ย. 2556 เชิญผู้สร้าง ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังจาก 8 ประเทศได้แก่ อเมริกา ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส เกาหลี ญี่ปุ่น รัสเซีย อินเดีย และจีน เยี่ยมเยือนประเทศไทย เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสวยงามของสถานที่ถ่ายทำ และศักยภาพของอุปกรณ์ เครื่องมือ สตูดิโอ และบุคลากร ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของประเทศไทย ที่สามารถรองรับการถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศ โดยจัดกิจกรรมเยี่ยมชมสถานที่สำหรับถ่ายทำ ในจังหวัดต่างๆ อาทิ กรุงเทพฯ ปทุมธานี สมุทรปราการ แม่ฮ่องสอน กระบี่ ฯลฯ ซึ่งนับว่าเป็นกิจกรรมที่สำคัญกิจกรรมหนึ่งภายใต้แผนการตลาดของกองกิจการภาพยนตร์ กรมการท่องเที่ยว
“การจัดกิจกรรม ไทยแลนด์ อินบาวด์ โรดโชว์ 2013 ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไป นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง ผู้สร้าง ผู้กำกับทั้ง 10 คน จาก 8 ประเทศ ต่างประทับใจในความสวยงามของสถานที่ ที่เหนือกว่านั้น คือ ความพร้อมของบุคลากร และเครื่องมือที่มีความทันสมัยไม่แพ้ต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขนย้ายอุปกรณ์จากต่างประเทศ ส่วนปัจจัยที่ช่วยเสริมประเทศเราโดดเด่นมากขึ้นก็คือคุณภาพการบริการที่ดีและการคมนาคมภายในประเทศที่สะดวก ซึ่งทั้งหมดนี้ผู้สร้าง ผู้กำกับที่เราเชิญมาได้สัมผัสประสบการณ์ไปอย่างครบถ้วน จนหลายท่านตั้งใจว่าจะเข้ามาถ่ายทำในเมืองไทย เช่น ประเทศรัสเซีย อินเดีย เป็นต้น”
“สำหรับแผนการตลาดและประชาสัมพันธ์ ที่ทางกองกิจการภาพยนตร์ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี คือ การออกคูหาเพื่อประชาสัมพันธ์และเชิญชวนคณะถ่ายทำต่างประเทศให้เข้ามาในประเทศไทย ในงานเทศกาลภาพยนตร์ในต่างประเทศ เช่น งาน The Production Show ประเทศอังกฤษ งาน Hong Kong international Film ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส งาน AFCI Locations Trade Show ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น รวมถึงการจัดเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย นอกจากนี้ทางกองฯ ยังคงมีการจัดอบรมผู้ประสานงานกองถ่ายภาพยนตร์จากต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างมาตรฐานในการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเรามีผู้ประสานงานที่ผ่านการอบรมแล้ว 269 ราย” นางสาวอุบลวรรณ กล่าว