happy on October 20, 2013, 06:41:15 PM


เพิ่มยอดขาย โค้งสุดท้าย ปลายฤดูฝน

ราคูเท็น ตลาดดอทคอมแนะ 5 เทคนิคเพิ่มยอดขาย ท้าทายฝน

กรุงเทพ,18 ตุลาคม พ.ศ.2556 - ยอดขายอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยเพิ่มขึ้นทุกปีเนื่องจากมีผู้ขายจำนวนมากที่หันมาทำการค้าผ่านโลกดิจิตอล แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มีผู้ขายจำนวนไม่กี่รายที่ทราบว่าการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อยอดขายของพวกเขา ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนก็คือในช่วงฤดูฝนของบ้านเรา ที่นอกจากฝนจะตกหนักแล้ว การจราจรก็ติดขัดเป็นอย่างมาก ทำให้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะอยู่ที่บ้านไม่ออกไปไหนมากกว่า ซึ่งนั่นเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่จะทำให้ยอดขายอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ร้านค้าจะต้องเตรียมการรับมือให้ดีเพื่อให้ได้ประโยชน์จากการเพิ่มจำนวนของผู้เข้าชมร้านค้า วันนี้ ราคูเท็น ตลาดดอมคอม มี 5 กลยุทธ์ในการเพิ่มยอดขายสู้กับสายฝนที่จะแนะนำ

1.    เครื่องมือการค้นหาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ

เมื่อผู้ซื้อเสิร์ชหาสินค้า ข้อมูลส่วนใหญ่มักมากจากเสิร์ชเอนจิ้นรายใหญ่ อย่างกูเกิ้ล (Google) หรือตัวช่วยในการค้นหาอื่น จะเห็นได้ว่าประสิทธิภาพของกลไกในการค้นหาเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะดึงดูดใจผู้ซื้อได้ แม้ว่าเราจะไม่เห็นถึงขั้นตอนการทำงานของเครื่องมือค้นหาเหล่านั้น แต่วิธีการทำงานคร่าวๆก็คือเครื่องมือนี้จะรวมเอาความถี่ของคีย์เวิร์ดที่ถูกค้าหาเป็นประจำมารวมกันจากหลากหลายเวปไซต์ โดยคุณต้องแน่ใจก่อนว่า เวปไซต์ของคุณเป็นที่นิยมในโลกออนไลน์อยู่หรือไม่ สิ่งสำคัญที่ต้องระวังก็คือ อย่าใช้คีย์เวิร์ดคำเดิมบ่อยเกินไปหรือใส่ลิงค์ที่ไม่ถูกต้อง เพราะจะทำให้ผลการค้นหาที่ออกมาก็จะไม่มีเวปไซต์ของคุณปรากฏอยู่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริการเด่นที่ราคูเท็น ตลาดดอทคอม โปรแกรมที่จะจัดการเรื่องนี้โดยอัตโนมัติให้ร้านค้า

.    หมั่นปรับเนื้อหาหน้าร้านให้หมาะสมกับแต่ละช่วงเวลา

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญอันดับต้นๆสำหรับร้านค้าออนไลน์ คือ การอัพเดตเนื้อหาที่แสดงสินค้าอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูกาลซื้อขาย การวางแผนล่วงหน้าเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ผู้ขายมีความพร้อมสำหรับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ เช่น มองหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับฤดูกาลและคาดว่าจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ แล้วเตรียมคำอธิบายของสินค้าใหม่ให้น่าสนใจ ไม่แน่สินค้านั้นอาจจะดึงดูดใจให้ลูกค้ามาเป็นเจ้าของได้  นอกจากนี้ วีดิโอก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจ ที่จะช่วยอธิบายประโยชน์ของสินค้าได้ดียิ่งขึ้น เช่น อธิบายคุณสมบัติของสินค้าที่กันน้ำให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถช่วยอธิบายวิธีการใช้งาน หรือการตั้งค่าสินค้าได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำให้คุณแตกต่างไปจากร้านค้าร้านอื่นอีกด้วย

3.    รักษา “คอนเซ็ปต์” ของร้านค้าให้เด่นชัด

ร้านค้าออนไลน์สามารถสร้างขึ้นได้อย่างรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตามความต้องการของลูกค้าจะแสดงออกมาอย่างเห็นได้ชัดภายหลังจากที่ได้ใช้เวลาสักพักในการเลือกชมร้านค้า ดังนั้น “คอนเซ็ปต์” ของร้านจึงไม่ควรมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ เพื่อมิให้ลูกค้าสับสน เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะ หากต้องการที่จะเปลี่ยนแปลง ก็ควรเริ่มจากสิ่งที่ไม่เปลี่ยนจากเดิมมากจนเกินไป ควรเริ่มต้นที่การเปลี่ยนสีของหน้าเวปไซต์ เปลี่ยนดีไซน์ หลังจากที่คุณได้ทำการเปลี่ยนแปลงแล้ว คุณควรที่จะให้เพื่อนหรือครอบครัวของคุณได้ลองใช้งานจริงดูและถามความเห็น เพราะว่าเราเป็นคนทำด้วยตัวเองบางทีเราอาจจะไม่เห็นจุดบกพร่องเท่าที่คนอื่นเห็น สุดท้าย ถ้าหากว่าคุณมีร้านค้าหน้าร้านทั่วไปนอกเหนือจากร้านค้าออนไลน์อยู่แล้วด้วยละก็ ร้านค้าทั้งสองควรมีคอนเซ็ปท์ร้านและสไตล์การตกแต่งไปในทางเดียวกัน

4.    วิเคราะห์ราคา แบ่งหมวดหมู่สินค้า สร้างข้อเสนอพิเศษ

การวิเคราะห์และตั้งราคาที่เหมาะสม แบ่งหมวดหมู่ให้เป็นระเบียบและสร้างแรงจูงใจ ก็ไม่ควรถูกมองข้ามในระหว่างช่วงเวลาแห่งการเพิ่มยอดขายของคุณ อย่าลืมว่ามีคู่แข่งมากมายหลายเจ้าที่พยายามจะดึงดูดกลุ่มลูกค้าของคุณเช่นกัน ดังนั้น คุณควรที่จะเตรียมพร้อมสร้างสรรค์โปรโมชั่นหรือข้อเสนอดีๆหรือของสมนาคุณพิเศษสำหรับฤดูกาลอันชุ่มชฉำนี้ ลองพิจรณาดูจากยอดขายที่ผ่านมาว่าแนวโน้มการเติบโตของยอดขายเป็นอย่างไรและช่วงเวลาไหนที่คุณควรจะจัดข้อเสนอพิเศษๆขึ้นมา ผลการสำรวจล่าสุด จาก ราคูเท็น สมาร์ท ช้อปปิ้ง เซอร์เวย์ ที่สำรวจนักช๊อปชาวไทยพบว่า สินค้าราคาถูก เป็นหนึ่งในสามเกณฑ์สำคัญในการช๊อปปิ้งเลยทีเดียว ในเมื่อรู้เช่นนี้แล้ว ทำไมเราไม่เอาประโยชน์ตรงนี้มาตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเสียเลยละ?

5.    พัฒนากลยุทธ์ผ่านทางโซเชียลมีเดีย

ในปัจจุบันมีผู้ใช้เฟสบุคในประเทศไทยมากกว่า 18 ล้านคน ยังไม่รวมไปถึงเครื่อข่ายสังคมออนไลน์อื่นๆอีกมากมาย เช่น อินสตาแกรม (Instagram) และ ทวิตเตอร์ (Twitter) ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในขณะนี้ ถึงเวลาแล้วที่คุณควรจะหันมาใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เหล่านี้เป็นแรงขับเคลื่อนธุรกิจและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของคุณ และถ้าหากคุณมี เฟสบุคเพจ(Facebook Page) อยู่แล้วละก็ ทำไมคุณไม่ลองใช้ฟังค์ชั่น ควิกซ์ เซอร์เวย์ (Quick survey) สำรวจดูละว่าลูกค้าอยากจะเห็นสินค้าแบบไหนจากร้านของคุณ หรือบางทีมันอาจจะเป็นสิ่งที่คุ้มค่าจากการแชร์รูปสินค้าสุดพิเศษของคุณที่สอดคล้องตามแต่ละฤดูกาลในอินสตาแกรมก็เป็นได้ แต่ควรระวังไว้หนึ่งอย่างว่าหากคุณเลือกที่จะใช้โซเชียลมีเดียเป็นกลยุทธ์ทางการค้าแล้วละก็ การค้าขายของคุณจะไมได้เป็นเพียงอาชีพเสริมอีกต่อไป  เพราะผู้ใช้โซเชียลมีเดียคาดหวังที่จะได้รับการตอบรับที่รวดเร็วและต่อเนื่องจากคุณ ดังนั้น คุณต้องพิจรณาให้ดีก่อนว่าคุณจะมีวิธีรับมือกับสิ่งที่กำลังจะมาถึงเหล่านี้ไหม

สิ่งสำคัญที่จะสร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขายระหว่างฤดูฝนนั้น คือการวางแผนและเตรียมงานล่วงหน้าอย่างระมัดระวังและคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าไว้ในใจเสมอ ผู้ค้าขายผ่านโลกออนไลน์ต้องปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาด และการดำเนินการตามกลยุทธ์ที่เหมาะสมในชวงเวลา เช่นยามที่ฝนตกบ่อยอย่างตอนนี้ก็จะเป็นโอกาสอันดีที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้คุณได้อย่างแน่นอน


เกี่ยวกับบริษัทราคูเท็น

ราคูเท็น เป็นบริษัทชั้นนำระดับสากลที่เป็นผู้ให้บริการต่างๆเพื่อประโยชน์สำหรับผู้บริโภคและธุรกิจ บนระบบอินเตอร์เน็ต โดยมีธุรกิจในเครือ ได้แก่ ธุรกิจร้านค้าออนไลน์หรืออีคอมเมอร์ซ  ธุรกิจหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  ธุรกิจสำรองที่พัก ธุรกิจด้านการลงทุน ธุรกิจเกี่ยวกับบัตรเครดิต  ธุรกิจการบริการทางการเงิน  ธุรกิจเกี่ยวกับเงินอิเล็กทรอนิกส์  การบริการเว็ปท่า การตลาดออนไลน์ ลอจีสติกส์ และ ธุรกิจเกี่ยวกับกีฬา  ราคูเท็นทำการขยายเครือข่ายอย่างต่อเนื่องโดยปัจจุบันครอบคลุมประเทศต่างๆในทวีปเอเชีย ยุโรปตะวันตกและอเมริกา ล่าสุด Forbes ได้จัดอันดับ Most Innovative Company (บริษัทนวัตกรรมยอดเยี่ยม) โดย Rakuten ได้อันดับที่ 7 ไปครอบครอง ราคูเท็นถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2540 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และมีพนักงานกว่า 10,000 รายทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่ http://global.rakuten.com/corp