pooklook on September 28, 2013, 09:01:33 AM


ไม่ว่าเวลาผ่านพ้นไปกี่ยุคกี่สมัย การสรรหาเคล็ดลับเพื่อผิวพรรณที่สดใส เปล่งปลั่ง อ่อนวัย ยังคงเป็นสิ่งที่สาวๆ ทุกคนค้นหาอยู่เสมอ การดูแลตัวเองจากภายในเริ่มต้นได้อย่างง่ายๆ ด้วยการเลือกกินอาหารและผักผลไม้ที่ให้สารอาหารจำเป็นต่อร่างกาย แต่ผลไม้ที่ครบครัน ทั้งสารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงสารอาหารอื่นๆ ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ และให้ประโยชน์ด้านความงามแบบสวยครบสูตรในหนึ่งเดียวสามารถหาได้จาก “ทับทิม” ราชินีผลไม้แห่งความงาม ที่ได้รับความนิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ราชินีผลไม้แห่งความงาม ผลทับทิมมีเมล็ดสีแดงอมชมพูโปร่งแสงดูสวยเหมือนอัญมณีชื่อเดียวกัน เป็นผลไม้มงคลที่อร่อยแต่หากินยาก และราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับผลไม้ทั่วไป ทั้งยังเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยคุณสมบัติเด่นด้านสมุนไพร ที่สามารถนำเอาส่วนต่างๆ มารักษาโรคได้หลายชนิด ทับทิมเป็นผลไม้ที่รู้จักกันดีมาเป็นเวลานับพันปี จนกลายเป็นสัญลักษณ์แทนความเชื่อเรื่องความเป็นมงคลของผู้คนในหลากหลายประเทศทั้งชาวตะวันตกและตะวันออก ชาวจีนเชื่อว่าทับทิมเป็นผลไม้มงคล ทั้งกิ่งใบใช้เป็นของมงคลสำหรับงานพิธีและคุ้มกันภัย ใช้ในการไหว้ในเทศกาลต่างๆ ด้าน ชาวโรมันมีความหมายถึงความสุขสมบูรณ์ ทับทิมถูกใช้ในงานแต่งงาน โดยเจ้าสาวถูกแต่งองค์ทรงเครื่องด้วยมงกุฎที่ร้อยจากกิ่งของทับทิม เพื่อสื่อว่าเจ้าสาวมีความบริสุทธิ์ผุดผ่องเหมือนเทวีผู้เป็นพรหมจารีย์ ส่วนชาวฮินดูเชื่อว่าทับทิมเป็นผลไม้ศักดิ์สิทธิ์และเป็นมงคลกับชีวิตเพราะเป็นผลไม้โปรดของพระพิฆเณศ เทพเจ้าแห่งความรู้ ผู้มีปัญญาเป็นเลิศ ในเมืองไทยแต่เดิมคนไทยไม่นิยมรับประทานทับทิม อาจเป็นเพราะหาได้ยาก และไม่ค่อยนิยมปลูกขายในเมืองไทยมากนัก
ต่อมาเมื่อนักโภชนาการระบุว่า การบริโภคทับทิมเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ เสริมให้เกิดความงามจากภายใน การบริโภคทับทิมจึงกลายเป็น “เทรนด์การบริโภคเพื่อความงาม” ขึ้นมา ทำให้นักคิดนักวิจัยคิดค้นและแปรรูปทับทิมให้อยู่ในรูปแบบต่างๆ เพื่อเอาใจคนรักสุขภาพและความงามอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันตุรกีเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงมากในเรื่องการปลูกและส่งออกผลทับทิมที่มีคุณภาพระดับโลก ขึ้นชื่อว่า ราชอาณาจักรแห่งทับทิมเลยก็ว่าได้ หากใครเดินทางไปประเทศนี้แล้วพบว่าน้ำทับทิมคั้นสด ซึ่งหอมอร่อย และเข้มข้น พบได้ไม่ยาก รวมทั้งชาทับทิมก็เป็นของฝากที่พลาดไม่ได้เช่นกัน

ทับทิมมีต้นกำเนิดจากแถบเปอร์เซียหรือประเทศอิหร่านในปัจจุบัน ชาวเปอร์เซียโบราณเชื่อว่า คุณค่าทางอาหารทุกชนิดที่มีอยู่ในผลไม้ต่างๆ นั้น รวมกันอยู่ในผลทับทิม ทั้งวิตามินซีและเกลือแร่ในปริมาณเข้มข้น เหมาะสำหรับการเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย ส่วนการวิจัยทางการแพทย์ของสหรัฐอเมริกาพบว่า ผลทับทิมทั้งในเปลือก เมล็ด และน้ำอุดมไปด้วย สารต่อต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดที่มีประสิทธิภาพสูงมากในการลดภาวการณ์สะสมไขมันในผนังเส้นเลือด ช่วยในการย่อยอาหารขจัดไขมันส่วนเกิน และช่วยฟอกโลหิตให้ระบบการไหลเวียนของเลือดให้ผิวพรรณแลดูเปล่งปลั่งสดใส ทั้งยังช่วยปรับฮอร์โมนเพศหญิงให้สาวๆ อีกด้วย สารพันประโยชน์ครบครันด้านสุขภาพมากขนาดนี้ จึงไม่น่าสงสัยเลยว่าทำไมทับทิมจึงได้ชื่อว่า ราชินีผลไม้แห่งความงามหรือควีนออฟบิวตี้ฟรุต

ดร.คม กมลพัฒนะ ผู้จัดการด้านโภชนาการและสุขภาพ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทับทิมมีประโยชน์ทั้งต่อสุขภาพและความงาม ที่เห็นเด่นชัดคือ สารต่อต้านอนุมูลอิสระในทับทิมมีคุณภาพสูง ช่วยชะลอภาวะเสื่อมของเซลล์ ต่อต้านและป้องกันริ้วรอย ช่วยยืดอายุเซลล์ที่ทำหน้าที่ในการผลิตคอลลาเจนและอีลาสตินที่มีผลต่อความยืดหยุ่นของผิวหนัง ช่วยให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์ ทั้งยังช่วยป้องกันผิวจากการทำลายของรังสียูวี และช่วยเสริมสุขภาพโครงสร้างเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังชั้นนอก นอกจากนี้ คุณประโยชน์ของราชินีผลไม้อย่างทับทิมที่มีต่อสุขภาพและความงามนั้นยังมีอีกมากมาย อาทิ สารซีแอลเอ หรือกรดไขมันจำเป็นซึ่งร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ซึ่งมีส่วนช่วยลดไขมันส่วนเกินในร่างกาย ช่วยให้การเผาผลาญของร่างกายนั้นทำงานได้ดีขึ้น ลดคอเรสเตอรอลที่ไม่ดีลง ทำให้ความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดลดลง ช่วยล้างสารพิษ ช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ สารสกัดจากทับทิม ช่วยลดการดูดซึมของไขมันจากลำไส้เล็ก ยิ่งออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย ยิ่งช่วยให้การขับถ่ายไขมันมีประสิทธิภาพ วิตามินซีสูง ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน และบำรุงฟันให้แข็งแรง

เคล็ด (ไม่) ลับ สวยครบสูตรด้วยทับทิม!

เบบี้เฟสด้วยน้ำทับทิม ใช้น้ำทับทิม 1 ช้อนชาทาลงบนใบหน้าทิ้งไว้ 10 นาที ล้างออกด้วยน้ำเย็น หรืออาจนำเมล็ดทับทิมสุกและแก่จัด มีเนื้อหุ้มเมล็ดจำนวนพอเหมาะ นำมาใส่ผ้าขาวบางห่อบีบเอาเฉพาะน้ำ ทาให้ทั่วใบหน้าวันละ 2 ครั้ง ทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออก หรือทาก่อนนอนทิ้งไว้ทั้งคืน เป็นประจำสม่ำเสมอ ผิวหน้าค่อยๆ กระชับและสดใสขึ้น
เรื่องสิว สิว ทับทิมช่วยได้ เปลือกทับทิมมีสารแทนนินที่มีส่วนช่วยสมานผิวและยับยั้งแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว ช่วยต้านอาการอักเสบ สามารถนำเปลือกมาผสมกับน้ำ ทาเบาๆ บริเวณที่เป็นสิว สิวจะค่อยๆ แห้งหายไป การดื่มน้ำทับทิมก็ช่วยป้องกันการเกิดสิวด้วยเช่นกัน เพราะดีต่อระบบย่อยอาหารและการไหลเวียนของโลหิต

น้ำทับทิมคั้นสดวันละ 1 แก้วทำให้ได้รับประโยชน์เต็มๆ หากหาซื้อยากหรือไม่มีเวลา ลอง ไอศกรีมจากทับทิมแท้อย่างฟรุตทาเร่ ใหม่ หยิบกินง่ายๆ จากตู้ ให้ทั้งความอร่อย สดชื่น เต็มไปด้วยพลัง และความงามอย่างแน่นอน

http://www.dailynews.co.th/society/234228