เฟ้นหาสุดยอดบาริสต้าของ The Coffee Bean & Tea Leaf®”
แบรนด์ร้านกาแฟพรีเมียมกับการแข่งขัน
2013 Barista Competition ครั้งแรกในประเทศไทย
เดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟ ประเทศไทย รับเกียรติร่วมจัดการแข่งขัน “APAC – Middle East - World The Coffee Bean & Tea Leaf® Barista Competition 2013” ปีที่ 9 ตอกย้ำความแบรนด์ร้านกาแฟระดับพรีเมียมสัญชาติอเมริกาที่ก้าวสู่การเป็นธุรกิจกาแฟและชาอันดับต้นของโลก พร้อมสืบทอดมรดกและวัฒนธรรมความเป็นแบรนด์ร้านกาแฟระดับพรีเมียมอันยาวนานถึงครึ่งศตวรรษ โดยนับเป็นความภาคภูมิใจของเดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟ ประเทศไทยที่ได้เข้าร่วมแข่งขันเป็นครั้งแรกและคว้ารางวัล Signature Drink จากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 13 ประเทศ มาครอง กับผลงาน “Mystery of Siam” ที่สามารถผสมผสานชา Earl Gray เข้ากับเครื่องเทศแบบไทยในเมนู “ต้มยำ” อาหารโด่งดังไปทั่วโลกของไทยได้อย่างลงตัว เมื่อวันที่ 28-29 สิงหาคม 2556 ณ โรงแรม Holiday Inn Bangkok Sukhumvitทั้งนี้ ผลการแข่งขันในระดับเอเชียแปซิฟิก ผู้ชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ตัวแทนบาริสต้าจากประเทศสิงคโปร์ Ms.Siti Farrah Umaina Bte Aminuddin และรองอันดับ 2 ได้แก่บาริสต้าตัวแทนจากประเทศจีน Ms.Lee Zhang, การแข่งขันในระดับตะวันออกกลาง ผู้ชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ตัวแทนบาริสต้าจากประเทศคูเวต Ms.Preciuos Milena และรองอันดับ 2 ได้แก่บาริสต้าตัวแทนจากประเทศเคอร์ดิสถาน Mr.Sheikh Hasly Hairy ซึ่งจะเข้าแข่งขันในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพื่อไต่ระดับสู่การแข่งขันระดับโลก World Barista Competition 2014 สำหรับผลการแข่งขันในระดับโลก ผู้ชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ตัวแทนบาริสต้าจากประเทศสิงคโปร์ Ms.Patricia Costa และรองอันดับ 2 ได้แก่บาริสต้าตัวแทนจากประเทศคูเวต Ms.Mary Joy Colot Logoronio สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดีที่บาริสต้าจากทั่วโลกจากเดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟจะเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ เพื่อการันตีถึงคุณภาพความเป็นแบรนด์ร้านกาแฟระดับพรีเมียม ที่มีการฝึกฝนพนักงานตลอดเวลา เพื่อความเป็นเลิศของบาริสต้าของเดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟ และสามารถประยุกต์เครื่องดื่มได้อย่างมีเอกลักษณ์ลงตัวจากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1963 หล่อหลอมให้วันนี้ เดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟ (The Coffee Bean & Tea Leaf®) แบรนด์ร้านกาแฟระดับพรีเมียมสัญชาติอเมริกา ก้าวสู่การเป็นธุรกิจกาแฟและชาอันดับต้นของโลก ทั้งยังเป็นแบรนด์กาแฟระดับพรีเมียมในสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการตอบรับและไความนิยมจนมีสาขากว่า 1,000 สาขาทั่วโลก และยังคงสืบทอดมรดกและวัฒนธรรมความเป็นแบรนด์ร้านกาแฟระดับพรีเมียมอันยาวนานถึงครึ่งศตวรรษของเดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟสำหรับเดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่แบรนด์ร้านกาแฟระดับพรีเมียมเท่านั้น แต่หัวใจสำคัญที่สืบทอดและถือปฏิบัติมาโดยตลอดคือ “เรียบง่ายแต่ดีที่สุด” (Simply the Best) นับตั้งแต่ก้าวแรกจวบจนทุกวันนี้ กว่า 100 ล้านแก้วทั่วโลกของเครื่องดื่มกาแฟและชาที่เดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟได้ให้บริการ ถือเป็นเครื่องการันตีถึงความประทับใจต่อคุณภาพ รสชาติ และการบริการที่ผู้คนทั่วโลกปรารถนา จนครองพื้นที่ร้านค้าหลายสาขาในสหรัฐอเมริกา, สิงค์โปร์, และมาเลเซีย และอีกหลากหลายสาขาทั่วโลกกว่า 1,000 สาขา ทั้งใน อเมริกาใต้, ตะวันออกกลาง, ยุโรป และเอเชีย โดยประเทศไทยเป็นประเทศที่ 25ที่เดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟ พนักงานต้องมาก่อนแม้ว่าหัวใจสำคัญของเดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟอยู่ที่ความพิถีพิถันในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการมีสัมพันธไมตรีอันดียาวนานกับไร่กาแฟ และชาดั่งเดิมโดยตรง, การคัดเลือกไร่กาแฟและชาที่ดีที่สุดจากทั่วโลก, การเลือกเมล็ดกาแฟเมล็ดต่อเมล็ดและยอดอ่อนใบชายอดต่อยอด ด้วยมือตามแบบกรรมวิธีโบราณ หรือการตรวจสอบคุณภาพกาแฟและชาทุกวัน โดย Coffee & Tea Master แต่สำหรับเรา “พนักงานสำคัญที่สุด” เพราะในทุกๆ เครื่องดื่มเพียง 1 แก้ว ที่ลูกค้าได้รับ ต้องผ่านกระบวนการความพิถีพิถันทุกขั้นตอน นับตั้งแต่ผืนดินแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟและชา จนถึงกรรมวิธีการชงเพื่อการค้นพบรสชาติเครื่องดื่มแก้วโปรดที่ลูกค้าชื่นชอบ โดยมีพนักงานเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ขับเคลื่อนทุกกระบวนการผลิตให้เหมือนเครื่องดื่มแก้วแรกที่พร้อมเสิร์ฟเมื่อ 50 ปีที่แล้วในร้านเล็กๆ ที่แคลิฟอร์เนีย อันถือเป็นรากฐากสำคัญที่ได้รับการสืบสานมายาวนานเดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟพึงรำลึกเสมอว่าพนักงานทุกคนคือหนึ่งในสมาชิกภายใต้ครอบครัวใหญ่ของเรา ฉะนั้น เราจึงมุ่งเน้นสรรหาการฝึกอบรมเฉพาะด้านให้แก่พนักงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สมาชิกแต่ละทีมมีหัวใจของความเป็นเดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟและรวมกันเป็นหนึ่งเดียวอย่างภาคภูมิใจ และพร้อมที่จะสร้างความไว้วางใจให้แก่ลูกค้า ภายใต้คุณค่าแห่งการบูรณาการองค์กรสู่หลักความเป็น “FROTH” ของเดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟ ซึ่งมีที่มาจาก ความมีใจมิตรภาพต่อผู้อื่น (Friendly), ความเคารพในความแตกต่าง (Respect), ความรู้สึกในการเจ้าของแบรนด์ร่วมกัน (Ownership), การทำงานเป็นทีม (Teamwork) และความซื่อสัตย์ต่อเพื่อนมนุษย์ หน้าที่ความรับผิดชอบ และอาชีพ (Honesty) โดยการสร้างแรงบันดาลใจให้กับพนักงานทุกคนปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความเคารพและมอบประสบการณ์ที่มีคุณภาพให้แก่ลูกค้าให้สมกับความคาดหวังที่เลือกเดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟ จึงไม่น่าแปลกใจเลยหากจะได้เห็นภาพพนักงานเดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟ รวมถึงบาริสต้าและพนักงานเสิร์ฟมีจิตใจกระตืนรือร้นในการบริการและได้รับการฝึกอบรมมาเป็นอย่างดีที่จะให้ข้อมูล เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถ “ค้นพบรสชาติที่ลูกค้าต้องการ”เพื่อสร้างสรรค์เครื่องดื่มที่ลูกค้าชื่นชอบ อันเป็นผลลัพธ์ที่เดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟตั้งใจมอบให้แก่ลูกค้าทุกท่านการแข่งขัน “Barista Competition 2013”ด้วยเหตุนี้ เพื่อการรักษามาตราฐานสู่การมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า อันเป็นหัวใจหลักของการสืบทอดความเป็นร้านกาแฟระดับพรีเมียมอันยาวนานของเดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟ การแข่งขันบาริสต้าจึงเกิดขึ้น และครั้งนี้นับเป็นปีที่ 9 ตั้งแต่การแข่งขันครั้งแรกในปี ค.ศ. 2006 ที่ได้จัดไปที่กัวลาลัมเปอร์ และการจัดการแข่งขันในปีต่อมาที่มะนิลา, โกตา คินาบาลู, เก็นติ้งไฮแลนด์, สิงคโปร์, โฮชินมิน, บรูไน และปีนัง ตามลำดับ เดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟจึงภาคภูมิใจในทีมบาริสต้าที่มีความเชี่ยวชาญและทุ่มเทให้กับการเป็นบาริสต้า พร้อมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งในคุณค่า ความสนุกสนาน และความก้าวหน้าในอาชีพบาริสต้า
ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ของการดำเนินการแข่งขันบาริสต้านี้เพื่อให้ได้ผู้ชนะที่มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
มีความเชี่ยวชาญ, มีเทคนิคเฉพาะ, มีศิลปะในการชงกาแฟและสร้างสรรรค์เครื่องดื่ม แสดงให้เห็นถึงทักษะด้านการบริการและการนำเสนอเครื่องดื่ม และมีความรักและมุ่งมั่นในการทำงานเป็น บาริสต้าของเดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟ
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเมล็ดกาแฟและชาชนิดต่างๆ จากทั่วโลกเพื่อนำมาสร้างสรรค์เครื่องดื่มชนิดใหม่ได้อย่างหลากหลายรูปแบบ
เป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นแรงบันดาลใจให้กับบาริสต้าทั่วโลก
มีการแสดงออกถึงการผสมผสานวัฒนธรรมที่แตกต่างเข้าไว้ด้วยกันในและนำเสนอผ่านเครื่องดื่มที่เป็น Signatureสำหรับการแข่งขัน “Barista Competition 2013” ในปีนี้ได้จัดขึ้นในวันที่ 28-29 สิงหาคม 2556 ณ โรงแรม Holiday Inn Bangkok Sukhumvit โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 ช่วงด้วยกัน คือ การแข่งขันในระดับเอเชียแปซิฟิก ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 28 สิงหาคม 2556 และการแข่งขันในระดับตะวันออกกลางและระดับโลก ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 29 สิงหาคม 2556 จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่บาริสต้าจากทั่วโลกจากเดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ ทีลีฟจะเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ในการแข่งขันครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะได้รับการทดสอบทักษะโดยกำหนดให้มีการเตรียมเครื่องดื่ม 3 ประเภทด้วยกัน คือ เอสเปรสโซ่, คาปูชิโน่ และเครื่องดื่มซิกเนเจอร์ที่ผู้เข้าแข่งขันต้องเป็นผู้คิดสูตรเอง โดยยึดหลักเกณฑ์การตัดสิน ดังนี้
ทักษะเทคนิคการใช้เครื่องมือต่างๆ ภายในเอสเปรสโซ่สเตชั่น
รสชาติ/การทดสอบประสาทสัมผัสของเครื่องดื่ม
การนำเสนอเครื่องดื่ม
ความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเอสเปรสโซ่สเตชั่นทั้งนี้ เครื่องดื่มซิกเนเจอร์ ผู้เข้าแข่งขันสามารถสร้างสรรค์สูตรจากแรงบันดาลใจของตัวเอง และเครื่องดื่มของผู้ที่ชนะเลิศการแข่งขันนี้จะได้รับพิจารณาไปใช้เป็นเครื่องดื่มขึ้นเมนูต่อไป
สำหรับผู้ชนะการแข่งขันในระดับเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลางในปีนี้ จะได้เข้าแข่งขันไต่ระดับเพื่อสู่การแข่งขันระดับโลก World Barista Competition 2014 ต่อไป โดยผลการแข่งขัน ได้แก่ระดับเอเชียแปซิฟิก ผู้ชนะเลิศอันดับ 1 Ms.Siti Farrah Umaina Bte Aminuddin ประเทศสิงคโปร์
รองอันดับ 2 Ms.Lee Zhang ประเทศจีนระดับตะวันออกกลาง ผู้ชนะเลิศอันดับ 1 Ms.Preciuos Milena ประเทศคูเวต
รองอันดับ 2 Mr.Sheikh Hasly Hairy ประเทศเคอร์ดิสถานและสำหรับผลการแข่งขันในระดับโลก World Barista Competition 2013 ผลการแข่งขัน ได้แก่ ผู้ชนะเลิศอันดับ 1 Ms.Patricia Costa ประเทศสิงคโปร์
รองอันดับ 2 Ms.Mary Joy Colot Logoronio ประเทศคูเวตการแข่งขันในครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดีที่บาริสต้าจากทั่วโลกจากเดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟได้เข้าร่วมการแข่งขัน เพื่อการันตีถึงคุณภาพความเป็นแบรนด์ร้านกาแฟระดับพรีเมียม ที่มีการฝึกฝนพนักงานตลอดเวลา เพื่อความเป็นเลิศของบาริสต้าของเดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟ และสามารถประยุกต์เครื่องดื่มได้อย่างมีเอกลักษณ์ลงตัว********************
เชิญร่วมแชร์ประสบการณ์กับ The Coffee Bean & Tea Leaf กาแฟและชาระดับพรีเมียม เพิ่มเติมได้ที่ http://www.coffeebeanthailand.com
www.facebook.com/pages/The-Coffee-Bean-Tea-Leaf-Thailand/420892627978208
www.instagram.com/thecoffeebean_thailand