happy on September 07, 2013, 05:27:39 PM

ราคูเท็นซื้อกิจการไวเปอร์

Disruptive Approach ช่วยเปิดตลาดใหม่ๆ ให้ราคูเท็น

              กรุงเทพฯ, 3 กันยายน 2556 – ราคูเท็น อิงค์ (Rakuten, Inc.) (4755: โตเกียว) หนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยว่า บริษัทได้ซื้อกิจการของไวเปอร์ (Viper) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งรายใหญ่ระดับโลก การซื้อกิจการครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงก้าวย่างอันสำคัญของราคูเท็นในการขยายขอบข่ายบริการด้านดิจิตอลคอนเทนท์และเปิดตัวบริการอินเทอร์เน็ตสู่ตลาดใหม่ๆ

          ไวเปอร์เป็นเว็บไซต์ทีวีและวิดีโอระดับโลกที่นำเสนอรายการโทรทัศน์สำหรับช่วงไพร์มไทม์ ภาพยนตร์ มิวสิควิดีโอ และ เนื้อหาวิดีโอระดับพรีเมี่ยมอื่นๆ ที่แปลกใหม่ให้แก่ผู้ชมกลุ่มใหม่ๆ และเปิดตลาดใหม่ๆ สำหรับผู้ให้บริการคอนเทนท์ ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชมของไวเปอร์ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ (crowdsource) คำบรรยายในกว่า 160 ภาษาและแปลเนื้อหามาแล้วกว่า 400 ล้านคำจนถึงปัจจุบัน โดยผ่าน Social TV (เทคโนโลยีที่สนับสนุนการสื่อสาร และปฏิสัมพันธ์ทางสังคมในรูปแบบของการชมโทรทัศน์หรือที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของรายการโทรทัศน์) และ ทรัพย์สินทางปัญญาในส่วนของคำบรรยายของไวเปอร์เอง

ฮิโรชิ (มิกกี้) มิกิตานิ ประธานกรรมการและซีอีโอของราคูเท็น เปิดเผยเกี่ยวกับการซื้อกิจการครั้งนี้ว่า:

          "ไวเปอร์เป็นบริษัทหนึ่งเดียวที่มีรูปแบบการนำเสนอบริการวิดีโอสตรีมมิ่งที่ไม่ซ้ำแบบใครเลย ซึ่งให้บริการทั่วโลกจริงๆ ทุกคนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง และกำลังก้าวสู่การสร้างความแตกต่างอย่างสมบูรณ์ให้แก่อุตสาหกรรมนี้และผู้เล่นรายเดิมๆ ในตลาด กลยุทธ์ที่ชาญฉลาดของไวเปอร์ที่จะนำเสนอคอนเทนท์ที่ได้รับความนิยมสู่สายตาผู้ชมทั่วโลกจะช่วยให้ราคูเท็นบุกตลาดใหม่ๆ ทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว"
 
          "มีจุดร่วมและปรัชญาการดำเนินธุรกิจที่ตรงกันหลายด้านระหว่างธุรกิจทั้งสองของเรา กล่าวคือ รูปแบบการดำเนินธุรกิจของไวเปอร์ตั้งอยู่บนหลักการสร้างชุมชนที่ทรงพลัง โดยมุ่งเน้นการทลายกำแพงภาษาที่แต่เดิมปิดกั้นคอนเทนท์ดีๆ ไว้ภายในพรมแดนทางภูมิศาสตร์ นับตั้งแต่เราก่อตั้ง ราคูเท็นเองก็มุ่งเน้นการสร้างสรรค์บริการ คอนเทนท์ และสินค้าที่ดีเยี่ยม เพื่อนำเสนอสู่ประชาคมโลก ไวเปอร์จึงเป็นส่วนเติมเต็มที่สมบูรณ์แบบสำหรับปรัชญาร่วมของราคูเท็นในเรื่องการเสริมสร้างศักยภาพและ Shopping IS entertainment"

ราซมิก โฮวากิเมน ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งไวเปอร์ กล่าวเสริมว่า:

          "วิสัยทัศน์ของเราสอดคล้องกับความมุ่งหมายหลักด้านการสร้างโลกดิจิตอลไร้พรมแดนของราคูเท็นอย่างมาก เราได้พัฒนาแพลตฟอร์มการรับชมทีวีระดับโลก ด้วยการมีส่วนร่วมของผู้ชมและเพื่อผู้ชมอย่างแท้จริง ช่วยให้เจ้าของคอนเทนท์เข้าถึงผู้ชมทั่วโลกได้โดยไม่มีข้อจำกัดด้านภาษา"

          “รูปแบบการให้บริการของไวเปอร์ได้ช่วยให้เราสามารถปลดล็อคกำแพงอุปสงค์มหาศาลที่ยังไม่ถูกนำมาใช้ ขณะที่ผู้ชมได้เพลิดเพลินไปกับความบันเทิงชั้นเยี่ยมที่พวกเขาไม่เคยรู้ว่ามีอยู่ทุกที่ทุกเวลาและมีในภาษาของพวกเขา เจ้าของคอนเทนท์ได้เข้าถึงตลาดที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วโลกและเพิ่มขนาดของตลาดเป้าหมายของพวกเขาหลายเท่าผ่านกระบวนการปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้สอดคล้องกับท้องถิ่น (localization) ทั้งนี้ ด้วยการมุ่งเน้นไปที่ทั้งผู้ให้บริการคอนเทนท์และผู้ชม ช่วยให้เราเข้าถึงทีวีแบบดั้งเดิม เช่น การวัดเรตติ้งออนไลน์ ด้วยรายการชั้นนำที่แปลเป็นภาษาต่างๆ มากกว่า 50 ภาษา"

          “ด้วยความแข็งแกร่งของราคูเท็น ตอนนี้เราสามารถทุ่มเทให้กับการสร้างโลกแห่งความบันเทิงที่เอื้อให้ทั้งผู้ชมและพันธมิตรด้านเนื้อหาก้าวข้ามข้อจำกัดด้านแพลตฟอร์มที่ต่างกัน และมีปฏิสัมพันธ์กับ ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องของราคูเท็นได้อย่างไร้อุปสรรค เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะก้าวสู่อีกขั้นของการเติบโตในฐานะส่วนหนึ่งของครอบครัวราคูเท็น เพื่อสร้างสรรค์บริการที่สามารถแข่งขันกับผู้เล่นรายใหญ่ๆ ในอุตสาหกรรมนี้ได้"


เปิดเวทีสำหรับอาณาจักรระดับโลกของราคูเท็น

             

             

สำหรับมูลค่าการซื้อขายและข้อตกลงนั้นไม่มีการเปิดเผย

ข้อมูลเกี่ยวกับไวเปอร์โดยสังเขป

เปิดตัว:                              ธันวาคม 2010

ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง:              ราซมิก โฮวากิเมน

สำนักงาน:                           ซานฟรานซิสโก, สิงคโปร์, โซล, โตเกียว

พนักงาน:                           50

เกี่ยวกับไวเปอร์:                   วิดีโอ

ผู้ใช้:                                 กว่า 22 ล้าน

แอพพลิเคชั่นบนมือถือ:            กว่า 12 ล้าน

จำนวนนาทีที่เข้าชมต่อวัน:        กว่า 40 ล้าน

สตรีมมิ่งวิดีโอต่อปี:                กว่า 1 พันล้าน

จำนวนประเทศที่ผู้ชมอยู่อาศัย: 200

จุดแข็งในระดับภูมิภาค:           อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ เอเชีย

จำนวนคำบรรยาย:                 กว่า 40 ล้าน

ภาษาที่ใช้ในคำบรรยาย:          กว่า 160

เนื้อหาเด่น:                          เนื้อหาสำหรับช่วงไพรม์ไทม์จากทั่วโลกกว่า 14,000 ชั่วโมง  จากผู้แพร่ภาพกว่า 40 รายทั่วโลก

นักลงทุน:                           Greylock Partners, Andreessen Horowitz, Charles River      Ventures, SK Telecom, SingTel, BBCWorldwide, 500         startups


ราคูเท็น อิงค์ (Rakuten, Inc)

              ราคูเท็น อิงค์ (Rakuten, Inc) (4755: โตเกียว) เป็นหนึ่งในบริษัท ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตชั้นนำของโลก ให้บริการหลากหลายแก่ผู้บริโภคทั่วไปและธุรกิจ ซึ่งรวมถึงในส่วนของ e-commerce, eReading, ท่องเที่ยว, การธนาคาร, หลักทรัพย์, บัตรเครดิต, e-money, โลจิสติกส์, พอร์ทัลและสื่อ, การตลาดออนไลน์และกีฬาอาชีพ ในปี 2012 และ 2013 ราคูเท็นได้รับการจัดอันดับเป็น 1 ใน 10 บริษัทที่มีนวัตกรรมสูงสุดของโลก จากการจัดอันดับประจำปีของนิตยสาร Forbes ราคูเท็นกำลังขยายธุรกิจไปทั่วโลกและปัจจุบันดำเนินธุรกิจทั่วทั้งในเอเชีย ยุโรป อเมริกา และโอเชียเนีย บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 1997 มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงโตเกียวและมีพนักงานของตนเองและของพันธมิตรรวมกว่า 10,000 คนทั่วโลก อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://global.rakuten.com/corp

เกี่ยวกับไวเปอร์

              ไวเปอร์เป็นเว็บไซต์ระดับโลกที่นำเสนอรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และคอนเทนท์ระดับพรีเมี่ยมอื่นๆ ซึ่งแปลเป็นภาษาต่างๆ มากกว่า 160 ภาษา โดยชุมชนผู้ใช้ที่มีความกระตืนรือร้นในการมีส่วนร่วมพัฒนาคอนเทนท์ ด้วยจำนวนผู้ชมหลายสิบล้านคนในแต่ละเดือน กว่า 2 พันล้านวิดีโอถูกเปิดชมและกว่า 400 ล้านคำถูกแปลเป็นภาษาต่างๆ ทำให้ไวเปอร์เป็นผู้นำเสนอความบันเทิงแปลกใหม่ในระดับโลกสำหรับช่วงไฟรม์ไทม์สู่สายตาผู้ชมกลุ่มใหม่ๆ และเปิดประตูสู่ตลาดใหม่ๆ และโอกาสสร้างรายได้ให้เจ้าของเนื้อหา 

          ไวเปอร์ได้รับยกย่องเป็น Technology Pioneer 2014 โดย World Economic Forum ส่วนนักลงทุนในธุรกิจของไวเปอร์ ประกอบด้วย Greylock Partners, Andreessen Horowitz, Charles River Ventures, Neoteny Labs, BBC Worldwide และ SK Planet (ในเครือ SK Telecom) และอื่นๆ อีกมากมาย บริษัทฯ มีสำนักงานในซานฟรานซิสโก สิงคโปร์ โซล และโตเกียว
« Last Edit: September 07, 2013, 05:30:38 PM by happy »