ทีม WARP จากรั้วธรรมศาสตร์-จุฬาฯ คว้ารางวัลนักการตลาดน่าจับตา โครงการ TK park แจ้งเกิดการตลาด: แต่ง ฝัน ปั้น แบรนด์ พร้อมรับโอกาสฝึกงานจริงกับแบรนด์ชื่อดัง FLYNOW
สำนักงานอุทยานการเรียนรู้(สอร.) หรือ TK park ปั้นนักการตลาดหน้าใหม่ไอเดียเจ๋ง 30 คนที่ไม่ใช่แค่คิดได้ แต่ต้องทำเป็น โดยลงมือปฎิบัติจริงกับโครงการ TK park แจ้งเกิดเยาวชนด้านการตลาด ภายใต้หัวข้อ “แต่ง ฝัน ปั้น แบรนด์” ทั้งสร้างสรรค์ไอเดียผลิตสินค้าแฟชั่น วางแผนการสร้างแบรนด์สินค้า วางแผนการตลาดจนถึงขั้นลงมือขายจริง พร้อมจัดแสดงผลงานสินค้าแฟชั่นของทั้ง 6 แบรนด์ให้คณะกรรมการได้พิจารณาเพื่อเฟ้นหาทีมที่เป็นสุดยอดนักการตลาด โดยทีมที่ชนะใจกรรมการได้อย่างเป็นเอกฉันท์แล้วคว้ารางวัลไปครองถึง 3 รางวัลได้แก่ ทีม WARP เจ้าของผลงานเสื้อแฟชั่นเอวลอยย้อนยุค 90 ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของนิสิตนักศึกษาต่างมหาวิทยาลัยต่างคณะจากรั้วธรรมศาสตร์และจุฬาฯทั้งหมด 5 ชีวิตที่นอกจากคว้ารางวัลไปครองแล้วยังได้รับโอกาสสำคัญในการได้ร่วมฝึกงานจริงกับแบรนด์สินค้าชื่อดังอย่าง FLYNOW อีกด้วย
ดร.ทัศนัย วงศ์พิเศษกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้และผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้(สอร.) หรือ TK park กล่าวว่า โครงการ TK park แจ้งเกิดการตลาดเป็นหนึ่งในโครงการ TK park แจ้งเกิดที่สอร.มุ่งมั่นจัดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 เพื่อฝึกทักษะให้กับเยาวชนไทยที่สนใจเรียนรู้และอยากมีอาชีพด้านต่างๆ ได้มีโอกาสพัฒนาทักษะและความรู้ในด้านนั้นๆ จริงๆ กับมืออาชีพเพื่อให้สามารถก้าวไปสู่อาชีพที่ฝันได้สำเร็จในอนาคต
“ โครงการ TK park แจ้งเกิดเยาวชนด้านการตลาด : แต่ง ฝัน ปั้น แบรนด์ ปีนี้โจทย์เป็นเรื่องการสร้างแบรนด์แฟชั่น เราจึงรับสมัครเด็กๆ ที่มีความสนใจจริงๆ โดยไม่จำกัดสาขาที่เรียน เพราะอยากได้รับที่อยากทำและมีความใฝ่ฝัน ซึ่งหลังจากเปิดรับสมัครมีผู้สนใจส่งผลงานเข้ามากว่า 200 ผลงานจากนั้นได้คัดเลือกจนเหลือ 30 คน ซึ่งน้องๆ ทั้ง 30 คนได้เข้ากระบวนการเรียนรู้กับโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยการอบรมเราเน้นใช้วิทยากรมืออาชีพที่ทำงานอยู่ในวงการจริงๆ ทั้งเรื่องแฟชั่น การตลาด และน้องๆ ยังได้ลงมือทำงานจริงๆ อีกด้วย จากผลงานที่นำมาโชว์จะเห็นว่าน่าชื่นชมมาก แต่ละทีมสามารถทำได้ดี แต่ที่ต้องบอกว่าเกิดคาดอีกเรื่องคือความตั้งใจ น้องๆ แต่ละทีมมีความตั้งใจสูงมากในการทำให้ผลงานของตัวเองออกมาดีที่สุดให้เป็นที่ประจักษ์แก่คณะกรรมการ”
ด้านคุณสมชัย ส่งวัฒนา ประธานบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ บริษัท แอท แบงค็อก จำกัด และผู้สร้างเเบรนด์ FLYNOW ให้ความเห็นว่า “การทำงานร่วมกันเป็นทีมไม่ใช่เรื่องง่าย และการตั้งโจทย์ในการทำงานครั้งนี้ การสร้างการตลาดเพื่อส่งเสริมแฟชั่น โจทย์นี้ไม่ใช่ง่ายเช่นกัน เพราะคนที่ทำแฟชั่นส่วนใหญ่จะไม่ใช่นักการตลาด และนักการตลาดจริงๆ ก็จะไม่เข้าใจแฟชั่น พอเรานำสองส่วนมาร่วมกันเลยทำให้เกิดปรากฎการณ์ใหม่ จะทำให้ธุรกิจของแฟชั่นขนาดตัวเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ได้ เพราะถ้าขาดสายใดสายหนึ่งก็จะมีข้อจำกัด
อีกประการที่น่าสนใจ คือการทำให้สังคมของเยาวชนมีโอกาสใช้เวลาว่างให้เกิดเป็นประโยชน์ การมาร่วมตัวกันถึง 3 เดือน ทำให้ได้เรียนรู้หัวใจของการทำงานจริง ซึ่งอาจจะไม่เหมือนกับที่คาดคิดไว้ แต่เป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากๆที่เขาจะนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคตของเขา และรางวัลที่ได้รับครั้งนี้ก็น่าจะเป็นแรงบันดาลใจ ทำให้เขามีแรงขับเคลื่อนต่อไม่ว่าจะเป็นนักการตลาด ซึ่งไม่จำเป็นต้องเก่งเรื่องแฟชั่น แต่วันนี้เขาก็สามารถประสบความสำเร็จในการเป็นนักการตลาด”
ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการตัดสินครั้งนี้ คุณสมชัย กล่าวว่า“วันนี้ทุกกลุ่มมีความโดดเด่นมีสไตล์ที่แตกต่างกัน แต่บังเอิญน้องๆ ที่ได้รางวัล ผมว่าเขาใกล้ตัวมันเป็นกระแสแฟชั่นที่ใกล้ตัวในแง่ของการนำมาใช้กับธุรกิจแฟชั่น ผมว่าค่อนข้างง่ายและคนทำงานมีความเข้าใจแฟชั่น คืออย่าลืมว่าวันนี้แฟชั่นเป็นเรื่องของไลฟ์สไตล์ เป็นเรื่องของกระแส อะไรที่ห่างกระแสเกินไปต้องใช้ทุนในการพีอาร์ โปรโมชั่นค่อนข้างมาก แต่อะไรที่เป็นเรื่องใกล้ตัว มันเหมือนกับที่ไหนมาปลาอยู่แล้วแล้วไปตั้งเครื่องมือย่อมได้ปลาที่มากกว่า
ทีมที่ได้รางวัลวันนี้เขาทำเรื่องที่ใกล้ตัว และอยู่ในกระแสแฟชั่นอย่างแท้จริง เพราะยุค 90 เป็นเทรนด์ใหม่ของวงการแฟชั่นที่กำลังจะมา ถ้ามองถึงนิวไอเดียหรือคลื่นลูกใหม่ เขาทำงานได้ตรงจุดมากและเด็กฉลาด”
สำหรับการมอบรางวัลโครงการ TK park แจ้งเกิดเยาวชนด้านการตลาด ภายใต้หัวข้อ “แต่ง ฝัน ปั้น แบรนด์” ครั้งนี้ไม่มีการมอบรางวัลที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 เนื่องจากต้องการให้กำลังใจแต่ละทีมให้เดินหน้าต่อ ดังนั้นทางคณะกรรมการจึงเลือกหยิบข้อดีข้อเด่นของแต่ละทีมมาเป็นประเด็นหลัก โดยมีรางวัล 4 รางวัลดังนี้ รางวัลนักการตลาด 360 องศา The Best IMC Idea Award,รางวัลนักการตลาดสร้างสรรค์สังคม Big Idea and Social Momentum Award,รางวัลผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยม The Coolest Product Design Award และรางวัลนักการตลาดน่าจับตา Marketer New Wave Award
โดยผลการตัดสินมีดังนี้
1.รางวัลนักการตลาด 360 องศา The Best IMC Idea Award ซึ่งมี 2 ทีมที่ได้รับรางวัลได้แก่ ทีม ลิงยักษ์ และทีม WARP
2.รางวัลนักการตลาดสร้างสรรค์สังคม Big Idea and Social Momentum Award ซึ่งมี 2 ทีมเช่นกันที่ได้รับรางวัล ได้แก่ ทีม ทีม Cat’s E และทีม YOUR
และสำหรับ รางวัลผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยม The Coolest Product Design Award และรางวัลนักการตลาดน่าจับตา Marketer New Wave Award คณะกรรมการได้พิจารณามอบให้กับทีม WARP เจ้าของผลงานแฟชั่นย้อนยุค 90 ซึ่งเป็นทีมเดียวที่สามารถคว้ารางวัลไปทั้งหมด 3 รางวัดรวด!!! โดยคณะกรรมการลงความเห็นว่า ผลงานและแผนการตลาดที่นำเสนอมีส่วนผสมด้านการตลาด แฟชั่น และคอนเซปงานที่ชัดเจนที่สุด ทั้งนี้น้องๆ ทีมWARP ซึ่งมีทั้งหมด 6 คนจะได้รับโอกาสฝึกงาน กับเเบรนด์แฟชั่นชั้นนำ FLYNOW ซึ่งนับเป็นโอกาสสำคัญในชีวิตที่จะได้ร่วมฝึกประสบการณ์จริงๆ กับนักการตลาดมืออาชีพในวงการอีกด้วย
ข้อมูลประกอบ
แนวคิดและรายละเอียดสินค้าแฟชั่นของแต่ละทีมมีดังนี้
1.ทีม ZL นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
แนวคิดมาจากชนเผ่าซูลูจากแอฟริกาซึ่งมีวิถีการใช้ชีวิตที่สร้างความงดงามทางศิลปะแฝงอยู่ในทุกอณูทั้งเครื่องนุ่งห่ม อาวุธ เครื่องมือเครื่องใช้ พวกเขาหยิบมาเป็นเสน่ห์ ดัดแปลงเป็นลวดลายในคอเลคชั่นแรกบนเสื้อยืดใส่สบายที่เอาใจชายหนุ่มที่รักความโดดเด่น แตกต่าง กล้าและท้าทาย
2.ทีม ลิงยักษ์ นักศึกษาจากคณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เป็นการดึงเสน่ห์ความเป็นไทย จากตัวละครในวรรณคดีไทยได้แก่ หนุมานและทศกัณฑ์ มารวมร่างกันเป็น “ลิงยักษ์” จนได้เป็นโลโก้ใหม่ร่วมสมัยบนเสื้อยืด เชิ้ต และโปโลครบเซ็ต
3.ทีม Cat’s E นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นำเสนอเสื้อผ้า D.I.Y. เทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแรง เอาใจสาวกคนรักเจ้าเหมียวด้วยเสื้อลายแมวที่มาพร้อมกับสติ๊กเกอร์ลวดลายที่สะท้อนถึงความสดใสของแมวเหมียว โดยเปิดโอกาสให้คุณแต่งตัวแมวบนเสื้อให้แตกต่างไม่ซ้ำใคร
4.ทีม YOUR นักศึกษาด้านการตลาดจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ที่ “ใส่” ใจลงไปให้ผู้บกพร่องทางการมองเห็นด้วยการนำอักษรเบรลล์ มาใส่ลงในแทคเสื้อระบุไซส์ และสีทำให้พวกเขาสามารถเลือกซื้อเสื้อได้ด้วยตัวเอง แต่ไม่ได้เป็นสำหรับเสื้อผ้าสำหรับคนตาบอดเท่านั้น เพราะน้องๆ เขายังคิดมาให้คนตาดีทั้งหลายก็สามารถร่วมส่งต่อความรัก ความห่วงใย และความผูกพันให้กันและกันได้เช่นเดียวกัน
5. ทีม AMATA นิสิตคณะนิเทศศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เปิดตัวคอเลคชั่นแรกเอาใจคุณแม่ด้วยผ้าพันคอเนื้อผ้าดีที่ได้แรงบันดาลใจจากสีสันของนกยูง สื่อถึงสายใยความรักในเทศกาลวันแม่ โดยได้แรงบันดาลใจมาก จากความงามของนกยูงที่ไม่มีวันตาย สู่แบรนด์แฟชั่นที่สื่อถึงความงามบนผืนผ้าที่เป็นอมตะ
6. ทีม WARP นักศึกษาจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์และคณะสถาปัตยกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ได้รับแรงบันดาลใจจากความสนุกในยุค 90 ที่จะพาสาวๆวัยรุ่นยุคนี้ย้อนเวลากลับไปหาสีสันแห่งความทรงจำในอดีตได้ ด้วยคอเลคชั่นที่สนุก ซุกซน แซบซ่า กับเสื้อและ Accessories สุดเก๋ ของแบรนด์