sianbun on September 08, 2009, 10:19:01 PM
KTAMชะลอขายมิดเดิ้ลอีสต์ ลุยพันธบัตรเกาหลีใต้23เดือนชู3.40%

          นายสมชัย บุญนำศิริ  กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า  ในสัปดาห์นี้  บริษัทเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยตราสารหนี้  เอฟไอเอฟ23เดือน2 (KTFF23M2 ) ระหว่างวันที่ 9 -15  กันยายน   2552   มูลค่า 5,000  ล้านบาท    ซึ่งเป็นกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศ   โดยกองทุนนี้จะลงทุนในพันธบัตรภาครัฐเกาหลีใต้(Monetary Stabilization Bond )  ทั้ง 100%   คาดว่าผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนประมาณการที่ 3.40% ต่อปี  และกองทุนจะจ่ายคืนผลตอบแทนอัตโนมัติทุกๆ3 เดือน

            สำหรับอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในพันธบัตรภาครัฐเกาหลีใต้  เริ่มแกว่งตัวลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า โดยสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยสวอปข้ามสกุลวอนต่อดอลล่าร์สหรัฐฯ (Cross Currency Swap) ซึ่งจะมีผลต่อต้นทุนการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ขณะที่อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรในสกุลเงินวอน และอัตราดอกเบี้ยสวอปข้ามสกุลบาทต่อดอลล่าร์สหรัฐฯ ค่อนข้างทรงตัว

   ในสัปดาห์ที่ผ่านมา Fitch Rating ได้คงอันดับเครดิตของประเทศเกาหลีใต้ (Foreign Currency Credit Rating A+/F1 และ Local Currency Credit Rating AA/F1) แต่ปรับเพิ่มมุมมองต่อความน่าเชื่อถือของประเทศเกาหลีใต้ และสถาบันการเงินภาครัฐ (K-EXIM, KDB, IBK) จากมุมมองเชิงลบ (Negative) เป็นมุมมองที่มีเสถียรภาพ (Stable) โดยให้เหตุผลถึงภาวะเศรษฐกิจและระบบการเงินที่ปรับตัวดีขึ้น  การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดต่อเนื่องและการไหลเข้าของกระแสเงินลงทุน รวมถึงแผนการปรับโครงสร้างหนี้ของประเทศ ส่งผลให้สภาพคล่องทางการเงิน และความเสี่ยงทางการเงินที่มีผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ต่างประเทศปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ

          นายสมชัย   กล่าวต่อไปว่า   บริษัทได้ชะลอการเปิดจำหน่ายกองทุนรวมกรุงไทยมิดเดิ้ลอีสต์ 1   ซึ่งเป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในตราสารหนี้กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง เนื่องจาก ผลตอบแทนของตราสารมีแนวโน้มลดลงตามความต้องการที่เพิ่มขึ้น   ประกอบกับปริมาณตราสารหนี้ในตลาดรองมีอยู่อย่างจำกัด    จึงทำให้ผลตอบแทนของตราสารอยู่ในระดับต่ำกว่าผลตอบแทนที่คาดหวัง    ดังนั้น  จึงต้องชะลอการลงทุนออกไปเพื่อรอดูภาวะตลาดและผลตอบแทนที่เหมาะสม     ในช่วงเวลานี้   การลงทุนในประเทศเกาหลีใต้ ยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดี และเงินลงทุนจะมีการทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน
« Last Edit: September 08, 2009, 10:22:58 PM by sianbun »