MSN on August 15, 2013, 08:15:24 AM
สอร.ร่วมกับสมาพันธ์สมาคมห้องสมุดนานาชาติดึงผู้เชี่ยวชาญกว่า 200 คน ทั่วโลก ร่วมประชุม IFLA Satellite Meeting2013 เสนอแนะแนวทางอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมเด็กและเยาวชนในรูปแบบดิจิตอล
 






          สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ร่วมกับ สมาพันธ์สมาคมห้องสมุดนานาชาติ จัดงานการประชุมย่อย IFLA Satellite Meeting 2013 ขึ้นในระหว่างวันที่ 14-15 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ในหัวข้อ “Creating the future: preserving, digitizing and accessing all forms of children's and young adults’ cultural heritage” ณ โรงแรมอโนมา กรุงเทพฯ มีนักวิชาการ และ บรรณารักษ์จากทั่วโลกกว่า 200 คนจาก 14 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วม งานนี้จัดขึ้นเพื่อมุ่งเน้นประเด็นการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมเด็กและเยาวชนก่อนงานประชุมใหญ่ครั้งที่ 79 ของสมาพันธ์ห้องสมุดโลก ณ ประเทศ สิงคโปร์ ในระหว่างวันที่ 17-23 สิงหาคม2556

          ดร.สิริกร มณีรินทร์ ประธานคณะอนุกรรมการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (สอร.) และกรรมการบริหารสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า สมาพันธ์สมาคมห้องสมุดนานาชาติ (IFLA หรือ International Federation of Library Associations and Institutions) คือชื่อของหน่วยงานนานาชาติแห่งสถาบันและสมาคมห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งยังเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่มีสมาชิกระดับบุคคลวิชาชีพบรรณารักษ์และหน่วยงานห้องสมุดต่างๆ เป็นจำนวนกว่า 1,500 แห่งกระจายอยู่ใน 150 ประเทศทั่วโลก สำหรับในประเทศไทยนั้น สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก รวมทั้งสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ก็เป็นสมาชิกของหน่วยงานแห่งนี้ด้วย

          สมาพันธ์สมาคมห้องสมุดนานาชาติ ก่อตั้งขึ้นเมื่อเมื่อปีพ.ศ. 2470 ที่กรุงเอดินเบอระ สก็อตแลนด์ ต่อมาได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ให้ก่อตั้งสำนักงานใหญ่ขึ้นที่กรุงเฮกในปี พ.ศ. 2514 สหพันธ์นานาชาติแห่งสถาบันและสมาคมห้องสมุดจัดการประชุมวิชาการขึ้นทุกปีโดยเปลี่ยนสถานที่ไปตามประเทศต่าง ๆ เพื่อให้บรรณารักษ์จากทั่วโลกได้มาพบปะและแลกเปลี่ยนประสบการณ์วิชาการและสร้างมิตรภาพระหว่างกัน เพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างห้องสมุดจากทุกๆประเทศในโลก

          ประเทศไทยเคยเข้าร่วมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมในปีพ.ศ. 2542 โดยสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ เป็นเจ้าภาพครั้งนั้นได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับเป็นองค์อุปถัมภ์การประชุมทำให้การประชุมประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งและประเทศไทยสร้างความประทับใจให้บรรณารักษ์ต่างชาติเป็นอย่างสูง

          ในปีนี้การประชุมวิชาการของสหพันธ์นานาชาติแห่งสถาบันและสมาคมห้องสมุดได้เวียนมาจัดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกครั้งหนึ่ง โดยมีประเทศสิงคโปร์เป็นเจ้าภาพหลัก มีกำหนดการจัดงาน IFLA World Library and Information Congress ครั้งที่ 79 ขึ้นในวันที่ 17-23 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ณ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติซันเทค สิงคโปร์ ภายใต้หัวข้อ “Future Libraries: Infinite Possibilities”

          โดยในการประชุมครั้งนี้ประเทศไทยได้มีโอกาสร่วมจัดงานการประชุมย่อย IFLA Satellite Meeting 2013 ขึ้นในระหว่างวันที่ 14-15 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ในหัวข้อ “Creating the future: preserving, digitizing and accessing all forms of children's and young adults’ cultural heritage” ณ โรงแรมอโนมา กรุงเทพ งานครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างสมาพันธ์สมาคมห้องสมุดนานาชาติ ส่วนงานห้องสมุดเด็ก (IFLA Section Libraries for Children and Young Adults) และ ฝ่ายกิจกรรมการอนุรักษ์ (IFLA Core Activity on Preservation and Conservation - PAC) โดยมีสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก และสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นคณะกรรมการจัดงานในฝ่ายประเทศไทย

          ส่วนของการประชุมย่อย จะมีกล่าวเปิดงานโดย ศจ.คุณหญิงแม้นมาส ชวลิต นายกสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย วิเวียน่า ควิโนส ประธานส่วนงานห้องสมุดเด็ก คริสเตียเน่ บารีล่า ประธานฝ่ายกิจกรรมการอนุรักษ์ สมาพันธ์สมาคมห้องสมุดนานาชาติ และการบรรยายพิเศษเพื่อเปิดการประชุมโดย ดร.สิริกร มณีรินทร์ ประธานคณะอนุกรรมการ อุทยานการเรียนรู้ และ ดร.คุณหญิงกษมา วรวรรณ ประธานมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากนายกสมาคมห้องสมุดอเมริกันคนปัจจุบัน คุณบาร์บาร่า สไตปล์พิ่ง ร่วมเป็นองค์ปาฐกพิเศษ ในหัวข้อ “Creating the Future by Empowering Youth to Tell Their Stories” และ ดร.โฮเวิร์ด เบสเซอร์ ศาสตราจารย์ด้านภาพยนตร์ศึกษาและผู้อำนวยการโปรแกรมการอนุรักษ์และเก็บรักษาภาพเคลื่อนไหว แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ค ในหัวข้อ “Important issues in Preservation and Access of Digital Content for Children”

          “สำหรับการจัดประชุมวิชาการ IFLA Satellite Meeting 2013 ณ กรุงเทพครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ เพื่อเป็นเวทีทางวิชาการในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น ประสบการณ์ ด้านการอนุรักษ์และการเก็บรักษารูปแบบต่าง ๆ ของมรดกทางวัฒนธรรมที่เกี่ยวกับเด็กและเยาวชนผ่านการดัดแปลงให้เป็นเอกสารทางดิจิตอล นอกจากนี้ ยังเป็นการกระตุ้นให้บุคลากรและนักวิจัยด้านสารสนเทศและห้องสมุดจากทั่วโลกร่วมนำเสนอผลงานการศึกษาและวิจัย อันจะนำไปสู่การพัฒนาในการทำงานอนุรักษ์และการเก็บรักษารูปแบบต่าง ๆ ของมรดกทางวัฒนธรรมที่เกี่ยวกับเด็กและเยาวชนผ่านการดัดแปลงให้เป็นเอกสารทางดิจิตอล สนับสนุนบทบาทของประเทศไทยในเวทีวิชาการระดับโลก เพื่อการพัฒนาด้านบรรณารักษ์ศาสตร์และสารสนเทศ เพื่อสร้างและเชื่อมโยงเครือข่ายของบุคลากรและหน่วยงานด้านนี้และพัฒนาไปสู่ความร่วมมืออื่นๆในอนาคต เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์สังคมไทยเพื่อก้าวสู่ความเป็นแห่งการเรียนรู้ และสุดท้าย เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์มรดกวัฒนธรรมของประเทศไทยในด้านต่างๆที่นำเสนอผ่านสื่อการเรียนรู้ของ สอร. อีกด้วย” ประธานสอร. กล่าวในที่สุด
« Last Edit: August 15, 2013, 08:56:57 AM by MSN »

MSN on August 16, 2013, 09:30:17 AM
ภาพข่าว: ประชุม IFLA Satellite Meeting 2013
 
          นายทรงศักดิ์ เปรมสุข ประธานกรรมการบริหาร สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (OKMD) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมย่อย IFLA Satellite Meeting 2013 ในหัวข้อ “Creating the future: preserving, digitizing and accessing all forms of children's and young adults’ cultural heritage” จัดโดยสำนักงานอุทยานการเรียนรู้(สอร.) หรือ TK park ร่วมกับ สมาพันธ์สมาคมห้องสมุดนานาชาติ เพื่อเสนอแนะแนวทางอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมเด็กและเยาวชนในรูปแบบดิจิตอล โดยมีดร.สิริกร มณีรินทร์ ประธานคณะอนุกรรมการ อุทยานการเรียนรู้ คุณหญิงแม้นมาศ ชวลิต นายกสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย คริสเตียเน่ บารีล่า ประธานฝ่ายกิจกรรมการอนุรักษ์ สมาพันธ์สมาคมห้องสมุดนานาชาติให้เกียรติร่วมภายในงานซึ่งมีนักวิชาการ และ บรรณารักษ์จากทั่วโลกกว่า 200 คนจาก 14 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมอโนมา กรุงเทพฯ

          สำหรับการประชุมย่อยIFLA Satellite Meeting 2013 ครั้งนี้เป็นการจัดขึ้นก่อนงานประชุมใหญ่ครั้งที่ 79 ของสมาพันธ์ห้องสมุดโลก ซึ่งมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 17-23 สิงหาคม2556ณ ประเทศ สิงคโปร์


          จากภาพ (ซ้ายไปขวา)
          1.คริสเตียเน่ บารีล่า ประธานฝ่ายกิจกรรมการอนุรักษ์ สมาพันธ์สมาคมห้องสมุดนานาชาติ
          2.นายทรงศักดิ์ เปรมสุข ประธานกรรมการบริหาร สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (OKMD)
          3. บาร์บาร่า สไตปล์พิ่ง นายกสมาคมห้องสมุดอเมริกัน
          4.คุณหญิงแม้นมาศ ชวลิต นายกสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย
          5. ดร.สิริกร มณีรินทร์ ประธานคณะอนุกรรมการ อุทยานการเรียนรู้
          6. ดร.ทัศนัย วงศ์พิเศษกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ และผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (สอร.)
          7. วิเวียน่า ควิโนส ประธานส่วนงานห้องสมุดเด็ก