เดินหน้าผลักดันและพัฒนานักออกแบบสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ไทย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดตัว ‘โครงการส่งเสริมการสร้างนักออกแบบไทย’ ครั้งแรกของการรวมพลนักออกแบบสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์กว่า 80 แบรนด์ไทย เพื่อมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ในตลาดอาเซียน และการยอมรับในตลาดโลก
กรุงเทพฯ : สถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าผลักดันและพัฒนานักออกแบบสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ไทย เปิดตัว ‘โครงการส่งเสริมการสร้างนักออกแบบไทย’ ครั้งแรกของการรวมพลนักออกแบบสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์กว่า 80 แบรนด์ไทย เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมและโปรแกรมเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพของนักออกแบบไทยแบบ 360 องศา เพื่อเตรียมความพร้อมรับ AEC และมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งการเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก
ร.อ.สุวิพันธุ์ ดิษยมณฑล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงนโยบายการพัฒนาการออกแบบสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ไทย ว่า “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายบุญทรง เตริยาภิรมย์) มีนโยบายให้ความสำคัญกับการเพิ่มมูลค่าสินค้าอย่างจริงจัง ประเทศไทยมีความได้เปรียบด้านความพร้อมของวัตถุดิบและทรัพยากรที่มีอยู่ในประเทศจำนวนมาก การสนับสนุนการพัฒนานักออกแบบให้มีการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และแนวคิดใหม่ๆเป็นการสร้างจุดเด่นจุดขายให้กับสินค้า เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภค อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาขีดความสามารถของนักออกแบบไทยให้ทัดเทียมนักออกแบบระดับสากล สร้างนักออกแบบให้เป็นผู้ประกอบการรายใหม่ที่มีศักยภาพ ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการออกแบบในภูมิภาคเอเชีย เตรียมความพร้อมรับกับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558”
“ทั้งนี้กว่า 10 ปี ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดย สถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้า ในฐานะหน่วยงานภาครัฐ ได้มีการสนับสนุนและพัฒนานักออกแบบสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์มาโดยตลอด ผ่าน ‘โครงการสร้างนักออกแบบสินค้าแฟชั่นไทยสู่ตลาดโลก’ (Designers’ Room) และ ‘โครงการสร้างนักออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์สู่ตลาดโลก’ (Talent Thai) เพื่อคัดเลือกนักออกแบบสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์เข้าร่วมกิจกรรมและโปรแกรมเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพ รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในด้านการออกแบบ การผลิต การตลาดและการสร้างแบรนด์ อีกทั้งเปิดโอกาสให้นักออกแบบได้มีโอกาสนำผลงานไปเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและนิทรรศการระดับประเทศ และระดับโลก เพื่อให้นักออกแบบได้พบปะเจรจาธุรกิจกับกลุ่มผู้ประกอบการโดยตรง ซึ่งทั้งสองโครงการได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มนักออกแบบ และกลุ่มผู้ประกอบการในแวดวงสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์เป็นอย่างมาก และในปีนี้เป็นครั้งแรกที่กรมฯ รวม 2 โครงการเข้าเป็น ‘โครงการส่งเสริมการสร้างนักออกแบบไทย’ เพื่อจะพัฒนาให้เกิดประโยชน์กับนักออกแบบหลากหลายสาขามากในอนาคต” นางศรีรัตน์ กล่าว
สำหรับวัตถุประสงค์ และรายละเอียดของ ‘โครงการส่งเสริมการสร้างนักออกแบบไทย’ นั้น ม.ล. คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหน่วยงานที่กำกับ ดูแลและรับผิดชอบการดำเนินโครงการฯ กล่าวว่า “‘โครงการส่งเสริมการสร้างนักออกแบบไทย’ มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและพัฒนาความสามารถของนักออกแบบไทยให้ทัดเทียมนักออกแบบระดับสากล ผลักดันและส่งเสริมนักออกแบบไทยให้เป็นผู้ประกอบการรายใหม่ที่มีประสิทธิภาพ สามารถก้าวสู่ตลาดต่างประเทศในอนาคตโดยมีระยะเวลาการดำเนินโครงการตั้งแต่เดือนมีนาคม – ตุลาคม 2556 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รวมนักออกแบบจาก ‘โครงการสร้างนักออกแบบสินค้าแฟชั่นไทยสู่ตลาดโลก’ (Designers’ Room) และ ‘โครงการสร้างนักออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์สู่ตลาดโลก’ (Talent Thai) กว่า 80 แบรนด์ ในโครงการเดียวกัน และโครงการส่งเสริมการสร้างนักออกแบบไทยได้วางแผนที่จะเพิ่มการสนับสนุนนักออกแบบในสาขาอื่นๆเพิ่มขึ้นในอนาคต สำหรับปีนี้กรมฯ ตั้งเป้าคัดเลือกนักออกแบบทั้งสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ไทยเข้าร่วมโครงการทั้งหมดกว่า 80 แบรนด์ โดยแบ่งเป็นนักออกแบบจาก ‘โครงการสร้างนักออกแบบสินค้าแฟชั่นไทยสู่ตลาดโลก’ (Designers’ Room) ซึ่งได้ดำเนินการคัดเลือกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จำนวน 33 แบรนด์ โดยนักออกแบบทั้งหมดได้มีโอกาสเข้าร่วมแสดงผลงานในงานแสดงสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนังใหญ่ที่สุดในอาเซียน ‘BIFF&BIL 2013’ ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และมีนักออกแบบบางรายที่ได้รับคัดเลือกจากผู้จัดงานฯอยู่ระหว่างการเตรียมตัวเข้าร่วมการแสดงผลงานในระดับอินเตอร์ เช่น Who’s Next ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และ MQ Vienna Fashion Week ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ซึ่งนักออกแบบเหล่านี้ ได้รับการตอบรับและความสำเร็จทั้งในระดับประเทศและในระดับอินเตอร์เป็นอย่างดี”
“ในส่วนนักออกแบบจาก ‘โครงการสร้างนักออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์สู่ตลาดโลก’ หรือ ‘Talent Thai 2013’ ในปีนี้ กรมฯ ได้ตั้งเป้าที่จะคัดเลือกนักออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์เข้าร่วมโครงการอีกกว่า 50 แบรนด์ ซึ่งจากการเปิดรับสมัครนักออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์เพื่อเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ‘Talent Thai 2013’ ปรากฏว่า ได้รับความสนใจจากเหล่านักออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์มาร่วมสมัครคัดเลือกถึงกว่า 100 แบรนด์ โดยเป็นทั้งนักออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์ที่เคยเข้าร่วมโครงการ อาทิ แบรนด์ 248, Chaiyoandfriend, Happy Saliva, House of T, MAD BKK, METEOR, Mink, Pin, Skog, SRINLIM ฯลฯ และนักออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์หน้าใหม่ โดยประเภทสินค้าจะมีตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน ตลอดจนเครื่องประดับที่มีการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละแบรนด์ ซึ่งนักออกแบบทั้งหมดจะต้องเข้าไปสู่ขั้นตอนของการเลือกสรรความคิด ไอเดีย และความพร้อมในการก้าวสู่ตลาดอินเตอร์จากคณะกรรมการ นับเป็นโอกาสที่ดีของนักออกแบบที่จะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยน และรับฟังความคิดเห็นจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญระดับแนวหน้าในแวดวงการออกแบบและการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ไทย เพื่อนำมาพัฒนาแบรนด์ต่อไปในอนาคต ทั้งนี้นักออกแบบที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ จะได้มีโอกาสแสดงผลงานในงานแสดงสินค้าของขวัญและของแต่งบ้านที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ‘BIG&BIH October 2013’ รวมทั้งโอกาสในการแสดงผลงานในระดับอินเตอร์ งานแสดงสินค้า MAISON & OBJET ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส”
ความแตกต่างอีกหนึ่งประการในปีนี้คือ กรมฯ ได้เพิ่มประเภทนักออกแบบในสาขาการให้บริการออกแบบในโครงการ Talent Thai โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้อุตสาหกรรมการให้บริการออกแบบเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น ซึ่งนักออกแบบในกลุ่มนี้ถือเป็นกำลังสำคัญในการช่วยพัฒนาสินค้าไลฟ์สไตล์ไทยเช่นกัน ผู้ประกอบการที่ต้องการนักออกแบบไปช่วยพัฒนาสินค้าจะสามารถมีช่องทางติดต่อกับนักออกแบบได้ง่ายขึ้น และธุรกิจการให้บริการออกแบบก็สามารถมีช่องทางในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตขึ้นได้ ซึ่งกรมฯ หวังว่าผู้ประกอบการและนักออกแบบจะได้มีโอกาสทำงานร่วมกัน ร่วมมือสร้างสรรค์ผลงานให้ธุรกิจสามารถพัฒนาเติบโตไปตามเป้าหมายทั้งในระดับประเทศและระดับโลกต่อไป
และอีกหนึ่งกิจกรรมที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของโครงการ นั่นคือ การจัดอบรม เสวนา และ Workshop โดยในครั้งนี้ กรมฯ ได้จัดให้มีการรวมตัวของเหล่านักออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์ (Talent Thai) และ สินค้าแฟชั่น (Designers’ Room) เป็นครั้งแรก เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาความรู้ด้านการตลาดแบบ 360 องศา ทั้งในเรื่องของการสร้างแบรนด์ การทำแผนเพื่อพัฒนาธุรกิจ การเจรจาธุรกิจพลิกการค้าสู่ความสำเร็จ รวมไปถึงความรู้เรื่องกฎหมายและลิขสิทธิ์การออกแบบ แก่นักออกแบบโครงการสร้างนักออกแบบแฟชั่นไทยสู่ตลาดโลก (Designers 'Room 2013) และ นักออกแบบโครงการสร้างนักออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์สู่ตลาดโลก (Talent Thai 2013) โดยผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญระดับแนวหน้าในแวดวงการออกแบบ และการส่งออกสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ไทย ได้แก่ คุณศิริชัย เลิศศิริมิตร นายกสมาคมของขวัญ ของชำร่วยไทย และของตกแต่งบ้าน, คุณณรงค์กร จิตรถาวรกุล อุปนายก
สมาคมของขวัญ ของชำร่วยไทย และของตกแต่งบ้าน, , คุณธันยพัชร ลิ้มสุนทร Owner & Co-Founder of Fashion Identity, คุณฐิติพัฒน์ ศุภภัทรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธัญ-ออริซ่า จำกัด, คุณสืบสิริ ทวีผล ทนายความ Tilleke & Gibbins International.LTD, คุณวิวัฒน์ ชุติวณิช ที่ปรึกษาอาวุโส สถาบันคีนันแห่งเอเซีย, โดยกรมฯ ได้จัดพิธีเปิดงานเพื่อเป็นการเปิดตัว ‘โครงการส่งเสริมการสร้างนักออกแบบไทย’ อย่างเป็นทางการ โดยได้รับเกียรติจากท่านรองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร.อ.สุวิพันธุ์ ดิษยมณฑล ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี ทั้งนี้ ภายในงานยังมีความพิเศษอยู่ที่การแสดงผลงาน คอลเล็คชั่นที่เคยผ่านเวทีหรือเตรียมแสดงในเวทีงานแสดงสินค้าและนิทรรศการระดับประเทศและระดับอินเตอร์ในปีนี้ จากนักออกแบบรุ่นพี่ที่เคยเข้าร่วมโครงการ และนักออกแบบที่เข้าร่วมโครงการในปีนี้ ผ่านการพรีเซนต์ แบบ Life Fashion show ในชุด ‘SMART LIFE SMART GEN’ โดยนายแบบ – นางแบบ นำโดย แม๊กกี้ อาภา ภาวิไล นับเป็นอีกหนึ่งโอกาสและประสบการณ์ที่ดีที่โครงการได้มอบให้แก่นักออกแบบ เพื่อนำไปพัฒนาและต่อยอดแบรนด์สินค้าของตนเองต่อไปในอนาคต
“‘โครงการส่งเสริมการสร้างนักออกแบบไทย’ ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จและความภาคภูมิใจหนึ่งของกรมฯ ในฐานะที่เป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างและส่งเสริมศักยภาพของนักออกแบบไทย รวมทั้งช่วยตอกย้ำภาพลักษณ์อุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ไทยสู่การเป็นผู้นำและศูนย์กลางในระดับภูมิภาคอาเซียน และส่งเสริมแบรนด์สินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ไทยให้ได้รับความสนใจและการยอมรับในตลาดระดับประเทศและระดับสากลมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียนในปี 2558 ที่ใกล้จะมาถึง ซึ่งกรมฯ คาดหวังว่าในอนาคตเราจะมีการพัฒนากิจกรรมและการดำเนินโครงการให้สามารถรองรับกลุ่มนักออกแบบเป้าหมาย และเปิดโอกาสให้กับผู้ที่มีศักยภาพทั้งในด้านการออกแบบและการตลาดให้สามารถเข้าร่วมกิจกรรมที่เราจัดขึ้นได้เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน” ม.ล. คฑาทอง กล่าวสรุป
ติดตามภาพ และข่าวสารความเคลื่อนไหว รวมทั้งกิจกรรมดีๆ ของ ‘โครงการส่งเสริมการสร้างนักออกแบบไทย’ ได้ที่
www.designers360.net,
www.ditp.go.th/design,
www.facebook.com/ditptalentthai