happy on June 14, 2013, 02:18:17 PM
‘หลี่หยาง’ ขึ้นเวทีบรรเลงกู่เจิงคลาสสิค
หาทุนให้ ‘มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค’



               อาจารย์หลี่หยาง  ศิลปินนักดนตรีกู่เจิง  ผู้เผยแพร่ความงามของเสียงพิณจีนโบราณให้เป็นที่รู้จักในเมืองไทยมานานกว่า 20 ปี  เตรียมขึ้นเวทีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยต้นสิงหานี้  ในคอนเสิร์ต ‘จันทร์กลางฟ้า : ทิพยสังคีตเครื่องสายจีน’  ระดมทุนให้ ‘มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค’

               นางสาวสารี อ๋องสมหวัง  เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า  มูลนิธิฯ ได้รับเกียรติจากอาจารย์หลี่หยาง  ศิลปินกู่เจิงมือรางวัล  และอาจารย์หลี่ฮุย  ศิลปินเอ้อร์หู ซอสองสายของจีน นักประพันธ์เพลงแถวหน้าของปักกิ่ง  เปิดการแสดงคอนเสิร์ตเพื่อหาทุนให้แก่มูลนิธิฯ

               “คอนเสิร์ตครั้งนี้มีชื่อว่า  ‘จันทร์กลางฟ้า : ทิพยสังคีตเครื่องสายจีน’  เนื่องจากเพลงเอกที่อาจารย์หลี่หยางจะบรรเลงมีเพลงเกี่ยวกับ ‘พระจันทร์’ อยู่ถึงสองเพลง” นางสาวสารีกล่าว  และเสริมว่า  เพลงชุด ‘เบิกอรุณ’ ที่จะเปิดฉากคอนเสิร์ตครั้งนี้  ก็มีความโดดเด่นมาก  เพราะเป็นเพลงชุด 4 เพลง  จากกุ่เจิงคลาสสิคยุคใหม่ที่มีความไพเราะ งดงามมาก

               อาจารย์หลี่หยาง  เป็นศิลปินกู่เจิงที่เลือกประเทศไทยเป็นถิ่นพำนักมาตั้งแต่ปี 2533 หลังจากที่ได้เดินทางไปร่วมเปิดการแสดงกับคณะนาฏศิลป์ในหลายประเทศ เช่น ฝรั่งเศส อิตาลี  ญี่ปุ่น  เกาหลีเหนือ สหภาพโซเวียต ฯลฯ  เมื่อมาพำนักอยู่ในเมืองไทย  เคยเปิดการแสดงคอนเสิร์ตกู่เจิงหลายครั้ง  และได้รับเชิญให้ร่วมแสดงกับวง BSO ในหลายโอกาสด้วย  ทั้งยังมีอัลบั้มกู่เจิง-เอ้อร์หู  ที่แสดงร่วมกับอาจารย์หลี่ฮุยออกมาอีกหลายชุด

               นับแต่ปี 2543 เป็นต้นมา  อาจารย์หลี่หยางได้รับเชิญให้เข้าถวายการสอนวิชากู่เจิงแก่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ  เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์  อัครราชกุมารี  การจัดแสดงคอนเสิร์ต ‘จันทร์กลางฟ้า : ทิพยสังคีตเครื่องสายจีน’ ครั้งนี้   นับเป็นการเปิดเวทีการแสดงยุคใหม่ของศิลปินกู่เจิงมือครูท่านนี้

               คอนเสิร์ต  ‘จันทร์กลางฟ้า : ทิพยสังคีตเครื่องสายจีน’  จะจัดแสดงระหว่างวันที่ 5 – 8  สิงหาคม ศกนี้  ในเวลา 19.30 น. ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย  บัตรราคา 2,500,  2,000, 1,500,  และ 1,000 บาท  นักศึกษาที่แสดงบัตร 500 บาท   เปิดจำหน่ายแล้วที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์    โทรศัพท์ 02- 262-3456