happy on June 14, 2013, 02:12:14 PM
‘มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค’ จัดคอนเสิร์ตระดมทุนทำงาน
เครื่องสายจีน ‘กู่เจิง-เอ้อร์หู’ สิงหานี้ ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย



               ‘มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค’ จัดคอนเสิร์ต ‘จันทร์กลางฟ้า : ทิพยสังคีตเครื่องสายจีน’ ระดมทุนทำงานเพื่อผู้บริโภค  เป็นคอนเสิร์ตเพื่อการบริโภคศิลปะอย่างสร้างสรรค์  เชิญ  ‘อาจารย์หลี่ หยาง’  ศิลปินกู่เจิงมือรางวัล  ขึ้นเวทีบรรเลงเพลงโซนาตากู่เจิงคลาสสิค  พร้อม ‘อาจารย์หลี่ฮุย’ ศิลปินเอ้อร์หู  และนักแต่งเพลงแถวหน้าจากปักกิ่ง  นำเสนอเพลงแต่งใหม่ของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค


น.ส. สารี  อ๋องสมหวัง

               น.ส. สารี  อ๋องสมหวัง  เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค  แถลงว่า  มูลนิธิฯ  ได้รับความกรุณาจาก อาจารย์หลี่หยาง นักดนตรีกู่เจิงผู้เชี่ยวชาญ และอาจารย์หลี่ฮุย นักสีซอเอ้อร์หู หรือ ซอสองสาย  ทั้งยังเป็นนักประพันธ์เพลงผู้มีผลงานเด่นในแวดวงละครเวที โทรทัศน์ และภาพยนตร์จากปักกิ่ง  ในการจัดคอนเสิร์ตเพื่อหาทุนทำงานให้แก่มูลนิธิฯ  คอนเสิร์ตนี้ให้ชื่อว่า ‘จันทร์กลางฟ้า : ทิพยสังคีตเครื่องสายจีน’ โดยจะจัดขึ้นที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย หอประชุมเล็ก  ในค่ำวันจันทร์ที่ 5 ถึงวันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม ศกนี้  รวม 4 คืน 4 รอบ  รายได้ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่าย  มอบให้แก่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

               “มูลนิธิฯ มีความคิดเรื่องการจัดงานเพื่อระดมทุนมานานแล้ว  เพราะมีความจำเป็นต้องหาทุนสนับสนุนการทำงานของมูลนิธิฯ ที่ขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง”  น.ส. สารีกล่าว

               เลขาธิการ ‘มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค’ กล่าวต่อไปว่า  การทำงานของมูลนิธิฯ มีความก้าวหน้าในทุกด้าน  โดยเฉพาะงานด้านการพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค  การให้ข้อมูลผู้บริโภคผ่านนิตยสารฉลาดซื้อ และการสนับสนุนให้เกิดศูนย์คุ้มครองสิทธิเพื่อผู้บริโภคในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ

               “มีประชาชนขอรับบริการให้คำปรึกษาปัญหาการถูกละเมิดสิทธิของผู้บริโภคต่อมูลนิธิ ฯนับหมื่นรายต่อปี  และกรณีที่ทางมูลนิธิฯ ให้การช่วยเหลือมีมากถึง 1,500-2,000 รายต่อปี  กล่าวได้ว่า  ยิ่งนับวัน  ประชาชนก็ยิ่งรู้จักและเข้าใจบทบาทของมูลนิธิฯ เรามากขึ้น  และต้องการใช้บริการของเราเพิ่มขึ้น  จึงมีความจำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องจัดเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับ การระดมทุนจึงเป็นเรื่องหลักเรื่องหนึ่งที่ทางมูลนิธิ ฯ จะต้องให้ความสำคัญ” เลขาธิการ ‘มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค’ กล่าว

               น.ส. สารีกล่าวต่อไปว่า  นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่ทางมูลนิธิฯ  ได้รับความกรุณาจาก อาจารย์หลี่หยางและอาจารย์หลี่ฮุย สองศิลปินดนตรีจีน ในการจัดคอนเสิร์ตคุณภาพครั้งนี้  จากการประสานงานของนางปนัดดา เลิศล้ำอำไพ  กรรมการมูลนิธิฯ และผู้อำนวยการคณะละคร ‘สองแปด’  และอาจารย์รัศมี เผ่าเหลืองทอง  ผู้เชี่ยวชาญการละคร  และผู้ก่อตั้งคณะละคร ‘สองแปด’


นางปนัดดา เลิศล้ำอำไพ

               นางปนัดดาชี้แจงว่า  อาจารย์หลี่หยางและอาจารย์หลี่ฮุย  เป็นสองนักดนตรีผู้มีฝีมือชั้นครู  การจัดแสดงคอนเสิร์ตครั้งนี้  นับเป็นการหวนคืนสู่เวทีในรอบสิบกว่าปีของอาจารย์ทั้งสองท่าน  เพื่อนำความงดงามของศิลปะดนตรีจีนชั้นสูงมาแสดงแก่ชาวไทยในรูปแบบการแสดงสด อาจารย์ทั้งสองท่านจึงเตรียมนำเสนองานชิ้นเอกอย่างหลากหลาย

               “อาจารย์หลี่หยางจะเปิดเวทีด้วยการเล่นกู่เจิงเดี่ยว  เป็นเพลงชุดโซนาตากู่เจิงคลาสสิคยุคใหม่  ที่มีความไพเราะงดงาม  เพลงชุดนี้มี 4 เพลง  นำโดยเพลง ‘เบิกอรุณ’  ส่วนเพลงเอกของการแสดงครั้งนี้  เป็นเพลงในธีมที่ว่าด้วย ‘พระจันทร์’ ถึง 2 เพลง  เราจึงตั้งชื่อคอนเสิร์ตครั้งนี้ว่า ‘จันทร์กลางฟ้า’”


อาจารย์หลี่หยาง

               ผู้อำนวยการคณะละคร ‘สองแปด’  คณะละครเวทีคุณภาพกล่าวต่อไปว่า ไฮไลท์ของคอนเสิร์ตครั้งนี้  ยังมีอีกหลายช่วง  เป็นต้นว่า  อาจารย์หลี่ฮุยได้แต่งเพลงให้แก่ ‘มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค’ เป็นพิเศษ  และยังมีเพลงที่แต่งขึ้นใหม่อีก 2 เพลง  มีเนื้อหาเกี่ยวโยงถึงความสัมพันธ์ไทย-จีน ซึ่งจะนำเสนอเป็น ‘เวิลด์พรีเมียร์’ ในคอนเสิร์ตครั้งนี้ด้วย

               “นอกจากนี้ ยังมีการแสดงกู่เจิงหมู่  โดยลูกศิษย์ของอาจารย์หลี่หยางหลายคน  การขับร้องเพลงที่แต่งใหม่   และนำเสนอเพลงไทยเดิมในลีลาของเครื่องดนตรีกู่เจิงด้วย” นางปนัดดากล่าวในที่สุด

               คอนเสิร์ต ‘จันทร์กลางฟ้า : ทิพยสังคีตเครื่องสายจีน’ จัดแสดงที่หอประชุมวัฒนธรรมแห่งประเทศไทยระหว่างวันที่ 5 ถึงวันที่ 8 สิงหาคมนี้ เวลา 19.30 น. รวม 4 คืน 4 รอบ บัตรราคา 2,500, 2,000,1,500 และ 1000 บาท นักเรียนนักศึกษา 500 บาท ซื้อบัตรได้ที่ ไทยทิคเก็ต เมเจอร์ (www.thaiticketmajor.com)

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

               เป็นองค์กรพัฒนาเอกชนสาธารณประโยชน์ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ทำงานมาอย่างยาวนานและเข้มแข็ง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2526 ในนามคณะกรรมการประสานงานองค์กรเอกชนเพื่อการสาธารณสุขมูลฐาน (คปอส.) โดยมุ่งเน้นการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพเป็นหลัก ผลงานในอดีตได้แก่ งานรณรงค์เรื่องการใช้ยาที่เหมาะสม การผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสูตรยาแก้ปวดลดไข้ จากยาสูตรผสมเป็นยาเดี่ยว การคัดค้านสิทธิบัตรยาและการใช้ชื่อสามัญทางยา การรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ในยุคแรก ๆ

               จากบทเรียนการทำงานในนาม คปอส. ทำให้เห็นความสำคัญในการผลักดันให้ผู้บริโภคมีบทบาทในการคุ้มครองตนเอง ในยุคบริโภคนิยม จึงได้จดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคขึ้นในปี พ.ศ. 2539 โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ ส่งเสริมให้ผู้บริโภคได้รับการคุ้มครองตามสิทธิอันพึงมีพึงได้ของผู้บริโภค สนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้บริโภคและองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคต่าง ๆ ได้มีส่วนในการคุ้มครองผู้บริโภค  และยังมีวัตถุประสงค์สำคัญในการส่งเสริมการศึกษาและวิจัยเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค ด้วยตระหนักดีว่า ข้อมูล ความรู้คืออาวุธสำคัญที่ผู้บริโภคจำเป็นต้องมีเพื่อใช้คุ้มครองตนเองในยุคบริโภคนิยม

วิสัยทัศน์มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค : สานพลัง เท่าทันโลก บริโภคสร้างสรรค์ มุ่งมั่นพิทักษ์สิทธิ

ยุทธศาสตร์การทำงาน

               พัฒนาศักยภาพ และกลไกการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน
         พัฒนาศักยภาพการสื่อสารเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคที่สร้างสรรค์
         ผลักดันให้เกิดนโยบายและกลไกการคุ้มครองผู้บริโภคที่มีประสิทธิภาพ


งานสำคัญของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

               นิตยสารฉลาดซื้อ รายเดือน ตีพิมพ์มาแล้ว 19 ปี เพื่อให้ข้อมูลผู้บริโภค ในการเลือกซื้อสินค้า เพราะเชื่อว่า พฤติกรรมการซื้อแต่ละครั้ง คือการลงคะแนนให้กับตัวแบบทางเศรษฐกิจ รวมทั้งแบบแผนการผลิตสินค้าแบบใดแบบหนึ่ง และเป็นกลไกผลักดันที่สำคัญในการปฏิรูปเศรษฐกิจสังคมให้เอื้อต่อประโยชน์กับคนส่วนใหญ่ โดยรูปแบบการผลิตและการการบริโภคคำนึงถึงประโยชน์และจะต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสังคมด้วย
        ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค รับเรื่องราวร้องทุกข์และแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคปีละไม่ต่ำกว่า 10,000 คน พร้อมการจัดเวทีสาธารณะเพื่อแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ ให้แก่ผู้บริโภคในวงกว้าง ตลอดจนพัฒนาการรวมกลุ่มของผู้บริโภคเพื่อยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภค
        พัฒนานโยบายด้านการคุ้มครองผู้บริโภค : อาทิ เรื่องหลักประกันสุขภาพ องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค (มาตรา 61  ตามรัฐธรรมนูญ) นโยบายด้านพลังงานที่ยั่งยืนและเป็นธรรม เรื่องความมั่นคงและความปลอดภัยด้านอาหาร และเขตการค้าเสรี
        สนับสนุนและพัฒนาศักยภาพ องค์กรผู้บริโภค : ให้มีการทำแผนคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัด และจัดตั้งศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภครณรงค์ในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ


ติดตามกิจกรรมมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้ที่
www.consumerthai.org 

ทดลองอ่านนิตยสารฉลาดซื้อ
www.ฉลาดซื้อ.com
หรือ www.facebook.com/fanchaladsue

สถานที่ติดต่อ เลขที่ 4/2 ซอยวัฒนโยธิน แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์ 02-248-3734-37
« Last Edit: June 14, 2013, 02:14:39 PM by happy »