happy on May 16, 2013, 06:07:43 PM
เปิดฉากการแข่งขัน Solar Decathlon Europe 2014
“ทีม นศ.มจธ.” ร่วมประชันฝีมือ “การออกแบบและก่อสร้างบ้านฉลาดใช้พลังงานอย่างยั่งยืน”




               ภายหลังจากที่ทีมนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้ผ่านเข้ารอบ 20 ทีมจากผู้สมัคร 44 ทีมทั่วโลก และเป็นตัวแทนหนึ่งเดียวของภูมิภาคอาเซียน เพื่อเข้าแข่งขัน “การออกแบบและก่อสร้างบ้านฉลาดใช้พลังงานอย่างยั่งยืน”  ในโครงการ Solar Decathlon Europe 2014 (SDE2014) ณ เมืองแวร์ซายส์ ประเทศฝรั่งเศส ในปี 2557 ซึ่งเป็นการแข่งขันในเวทีระดับโลกที่จัดขึ้นทุกๆ 2 ปี


น้องโม-วรพล ลีลาสถาพรกิจ

               นายวรพล ลีลาสถาพรกิจ หรือ โม นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ในฐานะหัวหน้าทีมนักศึกษา KMUTT Team ในโครงการ SDE 2014 เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า  ในส่วนของการออกแบบบ้านขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงแบบและเพิ่มเติมรายละเอียดต่างๆ หลังได้เดินทางไปแนะนำตัวพร้อมทำ workshop ครั้งที่ 1 ร่วมกับทีมที่เข้ารอบทั้ง 20 ทีมเป็นครั้งแรกที่ประเทศฝรั่งเศสเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จึงมีโอกาสได้แบ่งปันความคิดและแนวทางการออกแบบบ้านกับทีมจากประเทศอื่นๆ  ทำให้เห็นมุมมองความคิดและสิ่งที่แต่ละทีมคำนึงถึง และมีอะไรที่เรามองข้ามหรือจุดไหนที่เรามองว่าเป็นปัญหาขณะที่ทีมอื่นสามารถแก้ไขได้ เมื่อกลับมาจึงได้นำความรู้ที่ได้มาหารือและเร่งปรับปรุง เพื่อให้การออกแบบบ้านตรงกับโจทย์ที่กำหนดให้มากที่สุด

               “ การเดินทางไปครั้งนี้  นอกจากเป็นการเปิดตัวผู้ที่เข้ารอบการแข่งขันทั้ง 20 ทีมแล้ว ยังทำให้รู้ว่าทีมเราถือเป็นน้องใหม่ที่สุด เมื่อเทียบกับสมาชิกทีมอื่นๆ ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาตรีรวมกัน บางทีมเคยมีประสบการณ์ในการแข่งขันมาจากครั้งที่แล้ว  ขณะที่ทีมของเราเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีเป็นส่วนใหญ่ ยอมรับว่าแม้จะหนักใจแต่ก็เป็นเรื่องท้าทาย โดยเฉพาะการตีโจทย์ในสิ่งที่เรานำเสนอไว้ คือ การนำภูมิปัญญาบ้านเรือนไทยในอดีต ประยุกต์ใช้ในการออกแบบให้สามารถอยู่อาศัยได้จริงทั้งในประเทศไทย และฝรั่งเศส ซึ่งมีความแตกต่างกันทั้งด้านภูมิประเทศและภูมิอากาศ ”

               น้องโม กล่าวว่า “การที่ทีมฯ เลือกใช้แนวคิดบ้านไทยในอดีตมาประยุกต์ในการออกแบบ เพราะเราต้องการนำเสนอความเป็นไทย โดยดึงเอาภูมิปัญญาท้องถิ่นออกมาประยุกต์ใช้ เนื่องจากความเป็นไทยของเรามีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นอยู่แล้วในแถบภูมิภาคอาเซียน  หากเราดึงความเป็นไทยออกมาและนำมาใช้ในการออกแบบ และก่อสร้างบ้านสมัยใหม่ภายใต้แนวคิด collective house เน้นการอยู่อาศัยแบบกลุ่ม เพื่อประหยัดพื้นที่ เคลื่อนย้ายได้ และใช้แสงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียน จะเป็นอีกก้าวหนึ่งของการดีไซน์บ้านอนาคต”


ตย.แบบบ้าน


แสดงภาพภายนอก


แสดงการยกระดับ


ตย.การวางระบบพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์

               สำหรับแนวคิดบ้านเรือนไทยที่นำมาประยุกต์ในการออกแบบนั้น จะดึงเอาจุดเด่นในการแบ่งพื้นที่ใช้สอย ภายใน ภายนอก การยกระดับของบ้านเพื่อป้องกันความเสียหายเมื่อเกิดน้ำท่วมมาประยุกต์ การเปิดให้แสงเข้าและเปิดพื้นที่รับแสงแดดบนหลังคา รวมทั้งคำนึงถึงการรับลมและการระบายอากาศ  การวางระบบไฟฟ้าที่ช่วยลด การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การนำน้ำที่ใช้แล้วกลับมาใช้ซ้ำ กระทั่งในส่วนของการทำอาหารในห้องครัว ก็ต้องนำมาคำนวณด้วยเพื่อให้สามารถเข้าไปใช้ชีวิตอยู่จริงภายในบ้านได้  เบื้องต้นได้ออกแบบมาแล้ว 3-4 แบบอยู่ระหว่างการปรับปรุงเพิ่มเติม  โดยทางกลุ่มฯ จะต้องทำงานกับเพื่อนร่วมทีมจากคณะวิศวกรรมศาสตร์และคณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ รวมถึงผู้สนับสนุนจากภายนอก การก่อสร้างและการตกแต่ง เพราะการออกแบบบ้านจะต้องคำนึงถึงการนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ด้วย ล่าสุด บริษัท C&T Modular ผู้ประกอบการธุรกิจสร้างบ้านสำเร็จรูปส่งออกรายใหญ่เข้ามาเป็นที่ปรึกษาในด้านการพัฒนาแบบบ้านและการก่อสร้างให้กับทีมฯ และยังได้รับการสนับสนุนเรื่องของวัสดุก่อสร้างที่เป็นกรีนโปรดักส์จากกลุ่มธุรกิจSCG ถือเป็นหนึ่งในเงื่อนไขของผู้จัดการแข่งขัน SDE 2014 ที่ต้องการดึงภาคอุตสาหกรรมเข้ามามีบทบาทพัฒนาบ้านในอนาคต เพื่อร่วมสร้างความตระหนักให้กับสังคม และสามารถนำไปสู่เชิงพาณิชย์ได้จริง โดยมีกำหนดส่งแบบบ้านครั้งสุดท้ายภายในเดือนกรกฎาคม 2556 ที่จะถึงนี้ หลังจากนั้นต้องจัดหาวัสดุที่เกี่ยวข้องจากผู้สนับสนุนรายอื่นๆ  การทดลองประกอบบ้าน เพื่อซักซ้อมและแก้ไขจุดบกพร่อง ก่อนนำไปประกอบจริงที่ประเทศฝรั่งเศสปลายปีหน้า


ดร.วีระพันธุ์ ชินวัตร

               ดร.วีระพันธุ์ ชินวัตร คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กล่าวถึงการเตรียมตัวของทีมฯ ว่า แม้จะเพิ่งเข้าร่วมการแข่งขัน SDE 2014 เป็นครั้งแรก แต่ก็ไม่รู้สึกหนักใจ เพราะได้มีการวางแผนและเตรียมความพร้อมกับทุกภาควิชาที่ต้องทำงานร่วมกันมาระดับหนึ่งแล้วเป็นงานใหญ่ที่ต้องขับเคลื่อนไปพร้อมๆ กัน  ซึ่งเวลานี้ถือเป็นช่วงการทำงานหนักของทีมนักศึกษาที่จะต้องมาปรับปรุงเรื่องของดีไซน์และรายละเอียดอย่างรอบคอบ ก่อนตัดใจเลือกแบบที่ดีที่สุดเพียง 1 แบบ ที่ทางทีมฯจะต้องทำโมเดลแบบบ้านจำลอง  และวีดีโอนำเสนอรายละเอียดทั้งหมดไปยังประเทศฝรั่งเศส ภายในอีก 2 เดือนข้างหน้า โดยแบบบ้านที่ส่งไปแล้วนั้นจะไม่สามารถดัดแปลงหรือแก้ไขใดๆ ได้อีก ซึ่งในเรื่องของการออกแบบและเทคนิครายละเอียดต่างๆ มหาวิทยาลัยฯ ได้ให้อิสระกับนักศึกษาเต็มที่ ในฐานะอาจารย์จะคอยให้คำปรึกษาเท่านั้น โดยมีผู้ประกอบการชั้นนำด้านการพัฒนาแบบบ้านและการก่อสร้างรายใหญ่ของไทยเข้ามาร่วมวิจัยและให้คำแนะนำ

               “ในฐานะมหาวิทยาลัยที่มีบทบาทด้านเทคโนโลยีและเห็นความสำคัญของเรื่องพลังงานในอนาคต ประกอบกับหลายคณะมีงานวิจัยด้านพลังงานอยู่มาก ขณะที่ทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบเองก็มีการจัดการเรียนการสอนเรื่องของการออกแบบเพื่อความยั่งยืน (Sustainability Design) มากขึ้น  ดังนั้นการได้ผ่านคัดเลือกให้เข้ารอบแข่งขัน SDE 2014 ครั้งนี้  นอกจากจะทำให้สังคมเห็นถึงความสามารถของนักศึกษา มจธ.ในการตอบโจทย์การออกแบบบ้านที่ประหยัดพลังงานโดยใช้แสงอาทิตย์แบบยั่งยืนแล้ว  ยังเป็นการสร้างความตระหนักให้กับสังคมได้รับรู้ว่าการประหยัดพลังงานที่แท้จริงเป็นอย่างไร ต้องเริ่มตั้งแต่กระบวนการใดบ้างที่จะสามารถประหยัดพลังงานได้อย่างยั่งยืน ที่เรียกว่า กรีนโปรดักส์ หรือ นวัตกรรมสีเขียว  ซึ่งไม่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมหรือสร้างมลพิษ”




สมาชิกทีมออกแบบบ้าน SDE2014




ภาพแนะนำตัว ณ ประเทศฝรั่งเศส


« Last Edit: May 16, 2013, 06:16:12 PM by happy »