du_sit on May 09, 2013, 02:54:00 PM


อพท.เล็งตั้งสถาบันประวัติศาสตร์ชูสุโขทัยมรดกโลกแห่งอาเซียน





อพท. ชูแผนปฏิบัติการสุโขทัย 10 ปี  เป็นมรดกโลกแห่งอาเซียน ผลักดันตั้งสถาบันด้านประวัติศาสตร์   ผนึกการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายแบบบูรณาการ ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดเตรียมกำหนดปริมาณนักท่องเที่ยวต่อปีไม่เกิน 2 ล้านคน  หวังช่วยเพิ่มคุณค่าและมูลค่า ต้นปีเล็งตั้งไนท์ทัวร์อุทยานประวัติศาสตร์ เปิดมุมมองใหม่ เที่ยวอุทยานฯเวลาค่ำ

พันเอก ดร. นาฬิกอติภัค แสงสนิท   ผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท.  เปิดเผยว่า  ที่ประชุมคณะอนุกรรมาธิการศึกษาและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม โบราณสถานและสิ่งแวดล้อม ในคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา  เห็นด้วยกับแผนและแนวทางการทำงานของ อพท. ในด้านประสานการทำงานแบบบูรณาการ ระหว่าง ภาครัฐ ชุมชน และภาคี  จึงพร้อมที่จะสนับสนุนให้รูปแบบการทำงานของ อพท.  เป็นต้นแบบการทำงานระหว่างภาครัฐกับชุมชนในพื้นที่อื่นๆ ซึ่งภาครัฐควรเข้ามาศึกษาดูการทำงาน  ขณะเดียวกัน อพท. ก็ควรนำองค์ความรู้การทำงานรูปแบบนี้ออกไปถ่ายทอดให้กับหน่วยงานและชุมชนอื่นๆ






นอกจากนี้ที่ประชุมคณะอนุกรรมาธิการฯยังได้รับฟัง พิจารณา ติดตามผลการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และแผนงานด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดสุโขทัยสู่การปฎิบัติ และแนวทางการพัฒนาให้จังหวัดสุโขทัยเป็นจังหวัดต้นแบบด้านการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม   โดย นายสิทธิศักดิ์ ปฐมวารี ผู้จัดการพื้นที่พิเศษ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ศรีสัชนาลัย กำแพงเพชร  เป็นผู้กล่าวชี้แจงโดยระบุถึงการทำงานตามแผนแม่บทและแผนปฏิบัติการ 10 ปี ผ่านนโยบายการทำงานส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ในรูปแบบครีเอทีฟทัวริสซึ่ม และสโลว์ทราเวล   มีเป้าหมายจัดตั้งสถาบันด้านประวัติศาสตร์ ผลักดันสุโขทัยเป็นมรดกโลกแห่งอาเซียน  และล่าสุดจากแนวทางการทำงานที่เน้นประสาน ส่งเสริม  อพท. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนแผนแม่บทบูรณาการการบริหารพื้นที่พิเศษอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ศรีสัชนาลัย กำแพงเพชร ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร และ ภาคีที่เกี่ยวข้อง โดยจะพัฒนาจังหวัดสุโขทัยให้เป็นเดสติเนชั่นท่องเที่ยว และมีจังหวัดพิษณุโลกเป็นฮับการเดินทาง ซึ่งแผนปฎิบัติการ 10 ปี ประกอบด้วย 140 โครงการ รวมวงเงินงบประมาณ 1,847 ล้านบาท 

ทางด้าน นางสุมิตรา ศรีสมบัติ  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า  ในปี 2556-2557 ประกาศให้เป็นปีท่องเที่ยวสุโขทัย รุ่งอรุณแห่งความสุข  ส่วนระยะยาว ต้องการให้สุโขทัยเป็นเดสติเนชั่นของนักท่องเที่ยวระดับคุณภาพ โดยจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวต่อปีสูงสุดไม่เกิน 2 ล้านคน จากปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจำนวนประมาณ 7-8 แสนคนต่อปี  ซึ่งจะทำให้สุโขทัยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณค่า  ส่วนต้นปี 2557  จะเปิดบริการท่องเที่ยวแบบไนท์ทัวร์อุทยานประวัติศาสตร์ เพิ่มเป็นทางเลือกให้แก่นักท่องเที่ยวได้สัมผัสอีกหนึ่งบรรยากาศ