DITP ผนึกกำลังพันธมิตร KITA และ HKTDCมุ่งพัฒนาความร่วมมือด้านพาณิชย์ดิจิตอล
ใช้ Thaitrade.com ช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าไทย-เกาหลีและไทย-ฮ่องกง
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ผนึกกำลังกับสององค์กรยักษ์ใหญ่ผู้นำด้านการผลักดันการค้าระหว่างไทย-เกาหลี และไทย-ฮ่องกงโดยมุ่งใช้พาณิชย์ดิจิตอล E-marketingและ Supply Chain/Sourcing Solution Onlineเจาะตลาดนักธุรกิจเกาหลีกว่า 70,000 ราย ฮ่องกงและจีนอีกกว่า 1,000,000 รายในการต่อยอดความร่วมมือเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าผ่านช่องทางออนไลน์
การลงนามผนึกกำลังร่วมเป็นพันธมิตร มีขึ้นระหว่าง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศร่วมกับ KITA (Korea International Trade Association)ประเทศเกาหลีใต้เมื่อวันจันทร์ที่ 25กุมภาพันธ์ 2556 ณ โรงแรม Lotte Hotel เกาหลีใต้ และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศร่วมกับ HKTDC (Hong Kong Trade Development Council) ประเทศฮ่องกงเมื่อวันอังคารที่ 26กุมภาพันธ์ 2556 ณ โรงแรมConrad ฮ่องกง ซึ่งจะช่วยให้ผู้ส่งออกไทยโดยเฉพาะSMEs ได้รับสิทธิประโยชน์ สามารถค้าขายกับนักธุรกิจเกาหลี ฮ่องกง และจีนได้มากขึ้นเป็นการขยายช่องทางให้สินค้าไทยออกสู่ตลาดโลกโดยใช้เทคโนโลยี พาณิชย์ดิจิตอล E-marketing และ Supply Chain/Sourcing Solution Onlineเป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกและลดต้นทุนในการทำการค้าระหว่างกัน
นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “ในสถานการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัว การทำการค้ามีการแข่งขันสูง และความก้าวหน้าของเทคโนโลยีก็ทำให้พฤติกรรมของผู้ซื้อผู้ขายเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก การทำธุรกิจต้องมีแหล่งข้อมูลที่สมบูรณ์ ทันสมัย และเข้าถึงได้อย่างรวดเร็วและตลอดเวลา และที่สำคัญคือการมีเครือข่ายพันธมิตรที่เชื่อถือได้ ช่วยส่งเสริมสนับสนุนการทำงาน กรมฯ จึงดำเนินกลยุทธ์สำคัญเพื่อเพิ่มช่องทางการทำธุรกิจการค้าระหว่างประเทศให้กับผู้ประกอบการ โดยใช้พาณิชย์ดิจิตอลเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยเติมเต็มพันธกิจนี้ ซึ่งนอกจากจะใช้ในด้านการส่งเสริมการส่งออกแล้ว ยังเป็นเครื่องมือในการเสาะหาแหล่งวัตถุดิบ และปัจจัยการผลิต ตลอดจนเทคโนโลยีและนวัตกรรมได้อีกด้วย”
“กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เปิดให้บริการเว็บไซต์ตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ Thaitrade.com มาตั้งแต่กรกฎาคม ปี 2554 และไม่เคยหยุดนิ่งที่จะมุ่งมั่นพัฒนาทั้งด้านระบบเทคโนโลยี การให้บริการ และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการซื้อขายผ่านช่องทางนี้ ณ ปัจจุบัน Thaitrade.com ได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดีมากจากทั้งผู้ประกอบการไทย และผู้ซื้อในต่างประเทศ ปัจจุบันมีจำนวนร้านค้าออนไลน์ที่ได้รับการคัดสรรแล้วว่ามีคุณภาพมาตรฐานการส่งออกจำนวนกว่า 7,300ร้านค้า ประกอบด้วยสินค้ามากกว่า 143,000 รายการ โดยแยกเป็นหมวดหมู่ตามประเภทของสินค้ารวม 47 กลุ่มหลัก และกลุ่มย่อยอีกกว่า 1,400 กลุ่มครอบคลุมทุกประเภท สำหรับสินค้าที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมมากเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ (1) Food & Beverage (2) Gifts & Crafts (3) Apparel(4) Fashion Accessories (5) Agriculture (6) Beauty & Personal Care (7) Furniture(
Automobiles and Motorcycle (9)Jewelry และ(10)Health & Medical มีผู้ซื้อจากประเทศต่างๆ เข้ามาชมสินค้าแล้วกว่า 980,000 ราย จากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก โดยประเทศที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมมากที่สุด ได้แก่ (1) จีน (2) อินเดีย (3) สหรัฐอเมริกา (4) เกาหลี (5) ไต้หวัน (6) มาเลเซีย (7) ออสเตรเลีย (
สหราชอาณาจักร (9) ฟิลิปปินส์ (10) เวียดนาม จากผู้เข้าเยี่ยมชมเหล่านั้นได้ลงทะเบียนเป็นสมาชิกผู้ซื้อแล้วกว่า 28,000 ราย นอกจากนี้ยังมีการแลกเปลี่ยน Inquiries ระหว่างผู้ซื้อ-ผู้ขายจำนวนมาก”
“ในปีนี้ Thaitrade.com วางแผนบุกตลาดการค้าออนไลน์ในอาเซียน+6 และขยายกลุ่มสมาชิกให้เพิ่มขึ้น โดยการสร้างเครือข่ายพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้ผู้ส่งออกไทย โดยเฉพาะ SMEs ได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษต่างๆ เพิ่มขึ้น ช่วยลดต้นทุนในการทำการตลาด สามารถขยายตลาดสินค้า/บริการให้เต็มศักยภาพก่อนเข้าสู่AEC อย่างเต็มรูปแบบโดยครั้งนี้กรมฯ ได้สรรหาพันธมิตรที่แข็งแกร่งด้านพาณิชย์ดิจิตอลมาช่วยส่งเสริมสนับสนุน Thaitrade.com นั่นคือ Tradekorea.com (KITA)เกาหลีใต้ และ HKTDC.com(HKTDC)ฮ่องกง เพื่อลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) มุ่งผลสำเร็จเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันผ่านSupply Chain/Sourcing Solution Online”
ผลของการลงนามความร่วมมือเป็นพันธมิตรระหว่าง Thaitrade.com (DITP) กับ Treadkorea.com (KITA) จะร่วมกันส่งเสริมประชาสัมพันธ์ ทำให้ Thaitrade.com เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้นในหมู่นักธุรกิจเกาหลีกว่า 70,000 ราย ที่ต้องการ Source สินค้าดีมีคุณภาพและน่าเชื่อถือ และนักธุรกิจไทยสามารถเสาะหาคู่ค้าเกาหลีที่เป็นแหล่งปัจจัยการผลิตโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเทคโนโลยีจาก Tradekorea.com ได้และจะทำการแลกเปลี่ยน link บนหน้าเว็บไซต์ระหว่างกัน เพื่อให้ผู้เข้าเยี่ยมชมของแต่ละเว็บไซต์ สามารถเข้าถึงข้อมูลสมาชิกของพันธมิตรทั้งหมดได้พร้อมกันไปด้วย นอกจากนี้ จะร่วมกันจัดกิจกรรม Business Matching ทั้ง online และ off line ทั้งที่เป็นสินค้าทั่วไป และที่เป็นเฉพาะกลุ่มสินค้าด้วย
สำหรับการเป็นพันธมิตรร่วมกับ HKTDC ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันดำเนินโครงการส่งเสริมการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดยจะคัดเลือกผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 200 ราย เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า/บริการ ที่ HKTDC.com ซึ่งเป็นเว็ปไซต์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ ได้กำหนดกลุ่มสินค้าเป้าหมาย คือ ของตกแต่งบ้าน โอท้อป ของใช้ในบ้าน เฟอร์นิเจอร์ ของเล่น อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องนุ่งห่ม อาหารและเครื่องดื่ม อาหารสัตว์ เครื่องสำอาง ของขวัญ ผลิตภัณฑ์สปา อิเล็กทรอนิกส์ สิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์นอกจากนี้ จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล และสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการค้าระหว่างกัน อาทิ การจัดงานแสดงสินค้า/นิทรรศการ การจัดคณะผู้แทนการค้า การจัดสัมมนา การแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ ตลอดจนการจัดนัดหมายเจรจาธุรกิจเพื่อส่งเสริมให้เกิดการค้าระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น
“การลงนามเป็นพันธมิตรระหว่างกรมฯ กับ 2 องค์กรพันธมิตรในครั้งนี้ คาดว่าจะทำให้เกิดการขยายตัวของมูลค่าการค้าของไทย-เกาหลีใต้ ไทย-ฮ่องกง รวมไปจนถึงจีนที่ใช้ฮ่องกงเป็นประตูการค้าอีกด้วย ซึ่งกรมฯ จะเร่งดำเนินการใช้ความร่วมมือให้เกิดประโยชน์อย่างเห็นผลในระยะเวลาอันใกล้ เพื่อบรรลุเป้าหมายการเป็น Gatewayto Mainland Southeast Asia” นางศรีรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย
สำหรับผู้ส่งออกไทย ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการฯ สามารถสมัครได้หลายช่องทาง อาทิ การสมัครผ่านทางเว็บไซต์
www.thaitrade.com, e-mail:
register@thaitrade.com และwww.facebook.com/ThaitradeDotComหรือ สมัครด้วยตนเองที่บูธThaitrade.com ภายในงานแสดงสินค้าต่างๆ ที่กรมฯ จัดขึ้น ทั้งนี้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ใดๆ ทั้งสิ้น หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ DITP Call Center 1169 โทรสาร 02 547 5683-4