“โชกุบุสซึ ฟอร์เมน” เปิดตัวแคมเปญ “Let’s Walk by Shokubutsu for Men เสียเหงื่อ…เพื่อน้องท้องอิ่ม” สร้างสรรค์กิจกรรมดิจิตอลแนวใหม่
ครีมอาบน้ำระงับกลิ่นกายสำหรับผู้ชายโชกุบุสซึ ฟอร์เมน เปิดตัวกิจกรรม “Let’s Walk by Shokubutsu for Men เสียเหงื่อ…เพื่อน้องท้องอิ่ม” โดยสร้างแอพพลิเคชั่นบนมือถือ “Let’s Walk by Shokubutsu for Men” พร้อมครีเอทกิจกรรมการตลาดดิจิตอลแนวใหม่ สุดสร้างสรรค์ ครั้งแรกของแอพพลิเคชั่นที่ทำให้สุขภาพแข็งแรงและได้ทำบุญในเวลาเดียวกัน โดยให้แอพพลิเคชั่นบันทึกจำนวนก้าวที่เดินในแต่ละวัน เพื่อเปลี่ยนเป็นอาหารบริจาคให้เด็กด้อยโอกาสในโครงการมื้อเช้า เพื่อน้อง ท้องอิ่ม มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย
นางสาววันดี วงศ์บุญสิน ผู้จัดการส่วนผลิตภัณฑ์บิวตี้แคร์ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและทำการตลาดผลิตภัณฑ์ครีมอาบน้ำสำหรับผู้ชายโชกุบุสซึ ฟอร์เมน กล่าวว่า พฤติกรรมของผู้ชายรุ่นใหม่ในปัจจุบันมีการใช้สื่อดิจิตอลในชีวิตประจำวันมากขึ้น นอกจากนี้ยังใส่ใจเรื่องสุขภาพควบคู่กัน โชกุบุสซึ ฟอร์เมนจึงได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นทางโทรศัพท์มือถือในชื่อ Let’s Walk by Shokubutsu for Men เพื่อเป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย และสร้างโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายติดต่อกัน ซึ่งแอพพลิเคชั่นนี้จะกระตุ้นให้ผู้ใช้ได้ออกกำลังกายด้วยการเดิน ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด และยังสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเดินเพิ่มขึ้นด้วยการคิดกิจกรรมให้นำจำนวนก้าวที่เดินมาเปลี่ยนเป็นอาหารบริจาคให้เด็กด้อยโอกาส
“Let’s Walk by Shokubutsu for Men” นับเป็นครั้งแรกของแอพพลิเคชั่นที่ทำให้เรามีสุขภาพแข็งแรงและได้ทำบุญในเวลาเดียวกัน ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดได้ที่ App Store ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคมนี้เป็นต้นไป หลังจากนั้น เปิดโปรแกรมแล้วกด Start Walking จากนั้นก็แค่ “เดิน” จำนวนที่ก้าวเดินทุก 3,500 ก้าวในแต่ละวัน สามารถเปลี่ยนเป็นอาหาร 1 มื้อ มอบให้กับเด็กด้อยโอกาสในโครงการมื้อเช้า เพื่อน้อง ท้องอิ่ม ของมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย และหากเดินได้ถึง 10,000 ก้าวต่อวัน จะสามารถเปลี่ยนเป็นอาหารได้ถึง 3 มื้อ ซึ่งเป็นการเพิ่มแรงจูงใจให้เดินให้ถึงวันละ 10,000 ก้าว ซึ่งข้อมูลทางการแพทย์ระบุว่าการเดินวันละ 10,000 ก้าว ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง เผาผลาญพลังงานได้ถึง 500 แคลอรี ลดโอกาสการเกิดภาวะลงพุง ความดันโลหิต น้ำตาลในเลือด และโคเลสเตอรอล” นางสาววันดี กล่าว
แอพพลิเคชั่น “Let’s Walk by Shokubutsu for Men” มีฟังก์ชั่นที่ทำให้เราทราบจำนวนก้าว แคลอรีที่เผาผลาญ จำนวนมื้อที่บริจาค และยังมีเคล็ดลับเกี่ยวกับการเดิน นอกจากนี้ ยังสามารถเชิญชวนเพื่อนในเฟซบุ๊กให้มาร่วมกิจกรรม รวมทั้งแบ่งปันให้เพื่อนในเฟซบุ๊กทราบเมื่อมีการกดบริจาค
“ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ชายมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นและมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การจัดกิจกรรม “Let’s Walk by Shokubutsu for Men เสียเหงื่อ…เพื่อน้องท้องอิ่ม”จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยสื่อสารภาพลักษณ์แบรนด์ (Brand Image) ของครีมอาบน้ำโชกุบุสซึ ฟอร์เมน ซึ่งก็คือ “ผู้ชายสะอาด ผู้ชายโชกุ” และเข้าใจจุดแตกต่าง (Product Differentiation) ของครีมอาบน้ำระงับกลิ่นกายสำหรับผู้ชายโชกุบุสซึ ฟอร์เมน ที่มีส่วนผสมที่สำคัญคือสารสกัดจาดพืชธรรมชาติ IPMP ที่ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของกลิ่นกาย โดยมั่นใจว่ากิจกรรมนี้จะได้รับการต้อนรับอย่างรวดเร็ว เพราะนอกจากจะดีแก่ตัวเองแล้วยังได้ช่วยเหลือสังคมได้ง่ายๆ ด้วย” นางสาววันดี กล่าว
นางสาววันดี กล่าวเพิ่มเติมว่า แฟนเพจเฟซบุ๊กของครีมอาบน้ำโชกุบุสซึ ฟอร์เมน (Facebook/shokubutsu for men) มีประมาณ 27,000 คน ซึ่งคาดว่าจะเป็นคนกลุ่มแรกที่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น รวมทั้งจะเป็นผู้แบ่งปันบอกต่อในโซเชียลเน็ตเวิร์ก นอกจากนี้ โชกุบุสซึยังใช้งบการตลาดกว่า 15 ล้านบาท เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม “Let’s Walk by Shokubutsu for Men เสียเหงื่อ…เพื่อน้อง ท้องอิ่ม” ผ่านสื่อดิจิตอลและสื่ออื่นๆ เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายให้มาร่วมกิจกรรมมากขึ้น รวมทั้งผลิตสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ที่มีดาราชื่อดัง ณเดช คูกิมิยะ เป็นพรีเซ็นเตอร์ สื่อนิตยสาร และสื่อ ณ จุดขาย โดยมีเป้าหมายให้มีการบริจาคอาหารให้ถึง 10,000 มื้อ
สำหรับตลาดครีมอาบน้ำโดยรวมในปี 2555 มีมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 17% โดยครีมอาบน้ำสำหรับผู้ชายมีสัดส่วนอยู่ที่ 6% คิดเป็น 240 ล้านบาท เติบโตเพิ่มถึง 72% ซึ่งแบรนด์ที่ครองส่วนแบ่งอันดับ 1 ในเซ็กเมนต์ครีมอาบน้ำสำหรับผู้ชาย คือโชกุบุสซึ ฟอร์เมน ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 35%
ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2556 ตลาดรวมของครีมอาบน้ำสำหรับผู้ชายจะเติบโตประมาณ 20% หากไม่มีแบรนด์ใหม่เพิ่มในตลาด และได้ตั้งเป้าหมายว่าครีมอาบน้ำโชกุบุสซึ ฟอร์เมน จะเติบโตไม่ต่ำกว่าตลาด