sianbun on August 20, 2009, 10:42:32 AM
โซลูชันและบริการสำหรับธุรกิจประกันภัยของไอบีเอ็ม

ท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรงในปัจจุบัน จากผู้นำธุรกิจประกันภัยในระดับโลก ที่เข้ามาในประเทศไทย หรือธุรกิจธนาคาร ที่ขยายกิจการมายังธุรกิจประกันภัย บริษัทประกันภัยต่างๆ จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด, ความรวดเร็ว และความคล่องตัว ในการตอบสนองต่อตลาด ล้วนเป็นตัวชี้วัดความสามารถในแข่งขัน ไอบีเอ็มมีโซลูชันและบริการที่หลากหลายสำหรับธุรกิจประกันภัย เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน ในภาวะที่ธุรกิจประกันภัยต้องการต้นทุนการดำเนินงานที่ลดลง ตัวอย่างของโซลูชันและบริการของไอบีเอ็มเพื่อธุรกิจประกันภัย ได้แก่

ไอล็อก (iLOG) ซอฟต์แวร์เครื่องมือบริหารขั้นตอนทางธุรกิจอัจฉริยะ (Business Rule Management Systems)

เครื่องมือที่ช่วยในงานของธุรกิจประกันภัย เช่น underwriting การจัดการขั้นตอนการเคลม การจัดการระบบคอมมิชชัน ไอล็อกช่วยลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการ underwriting และการรั่วไหลในขั้นตอนการเคลม ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดเวลาการทำงานรวมทั้งความเสี่ยงในขั้นตอนต่าง ๆ เช่น การหาลูกค้าใหม่หรือการรักษาลูกค้าเดิมไว้ นอกจากนั้น ไอล็อกยังช่วยให้การทำงานในด้านอื่น ๆ ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย เช่น การประมวลผลหรือการใช้ระบบอัตโนมัติเพื่อช่วยสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหารโดยดึงข้อมูลจากระบบและขั้นตอนต่าง ๆ ในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นงานทางด้าน underwriting การบริหารนโยบายองค์กร ขั้นตอนการเคลม หรือ ระบบการเก็บเงินลูกค้า เป็นต้น ด้วยความสามารถของไอล็อกซึ่งพัฒนาจากทีมงานนักพัฒนาซอฟต์แวร์ระดับโลกของไอบีเอ็ม ทำให้ ไอล็อกถูกใช้เป็นเครื่องมือในงานด้านอื่น ๆ อีก เช่น การพัฒนาแอพพลิเคชันของแผนประกันชีวิต การตรวจสอบความถูกต้องเพื่อป้องกันการฉ้อโกง ระบบเคลมอิเลกโทรนิคส์ การส่งราคาค่าเบี้ยประกันภัยผ่านระบบออนไลน์ เป็นต้น

คอกนอส (Cognos) ซอฟต์แวร์อัจฉริยะที่ใช้ในการประมวลผลเพื่อนำเสนอข้อมูลต่อการตัดสินใจแก่ผู้บริหาร โดยผ่านระบบการบริหารจัดการการทำงานทางด้านประกันภัย (Insurance Performance Management)

เครื่องมือทางด้านซอฟต์แวร์ของไอบีเอ็มที่ช่วยประมวลผลข้อมูลเพื่อการตัดสินใจของผู้บริหาร โดยคอกนอสจะทำหน้าที่ปรับปรุงขั้นตอนรวมทั้งประสิทธิภาพการทำงาน เพื่อช่วยให้องค์กรเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน บริหารความเสี่ยงในด้านต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งความยืดหยุ่นในการปรับนโยบายขององค์กรให้พร้อมรับกับกฏระเบียบใหม่ ๆ ของภาครัฐฯ โดยคอกนอสจะสนับสนุนการทำงานในหลาย ๆ ด้านให้กับธุรกิจประกันภัย เช่น underwriting ระบบเรตติ้ง ขั้นตอนการทำเคลม ระบบการประมวลผลข้อมูลเพื่อแสดงผลออกมาเป็นรายงานเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหาร เป็นต้น

บริการให้คำปรึกษาเพื่อสนับสนุนการวิเคราะห์และเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ (IBM Business Analytics and Optimization Services - BAO)

บริการจากแผนก IBM Global Business Services หรือหน่วยงานให้คำปรึกษาของไอบีเอ็ม ที่มุ่งเน้นการใช้ความเชี่ยวชาญเชิงลึกในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ของไอบีเอ็ม รวมถึงความชำนาญในการทำวิจัย การคำนวณ และการบริหารจัดการข้อมูล เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถดำเนินการตัดสินใจทางธุรกิจได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้เข้าใจถึงผลกระทบและผลลัพธ์ทางธุรกิจที่เกิดขึ้นจากการตัดสินใจดังกล่าวอีกด้วย

โซลูชั่นบีเอโอของไอบีเอ็มสามารถรองรับกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเน้นหนักโซลูชั่นที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษสำหรับธุรกิจประกันภัย และการเงิน ในด้านความเสี่ยงและการกำกับควบคุม (Risk and Compliance) การจัดการการฉ้อโกงและการใช้งานในทางที่ผิด (Fraud and Abuse Management) การวิเคราะห์ตลาด (Marketing Analytics) เพื่อปรับปรุงการบริหารความเสี่ยงและการบริหารข้อมูลลูกค้า ทั้งนี้ บริษัทประกันภัย จะได้รับทราบข้อมูลเชิงลึกจากแหล่งข้อมูลเดียวกันภายใต้รูปแบบคลังข้อมูลที่รวมศูนย์ ทั้งยังสามารถขยายและรักษาฐานลูกค้าให้ดีขึ้นด้วยการบริหารข้อมูลลูกค้า รวมทั้งเพิ่มรายได้และขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนในสภาพเศรษฐกิจที่ท้าทายเช่นในปัจจุบัน

งานอีกด้านหนึ่งที่จะได้รับประโยชน์จากบริการบีเอโอก็คือ การลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด (Intelligent Cost Reductions - ICR) ซึ่งได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางจากอุตสาหกรรมการผลิตและการจัดจำหน่าย เนื่องจากธุรกิจต่างจำเป็นต้องลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายและควบคุมการดำเนินงานภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น  ทั้งนี้ ICR เกี่ยวข้องกับการลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายในเชิงกลยุทธ์ในรูปแบบใหม่ และบริการบีเอโอจะช่วยให้ผู้บริหารสามารถทำการตัดสินใจด้านต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้อย่างถูกต้องเหมาะสม โดยใช้ข้อมูลที่ชัดเจนและถูกต้องแม่นยำ สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวเนื่องกับผลลัพธ์และข้อดีและข้อเสียที่จะตามมา ก่อนที่จะตัดสินใจขั้นสุดท้าย
                                     # # # # # #