บิ๊กซี แจงผลประกอบการ ครึ่งปีแรกยอดขายเพิ่มขึ้น 1,274 ล้านบาท พร้อมลุยต่อ 3 โครงการใหญ่ในไตรมาส 3
บิ๊กซีแถลงผลประกอบการ โดยมีจุดเด่นที่
- ยอดขายเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 4%
- รายได้จากค่าเช่าเติบโตอย่างแข็งแกร่ง 15%
- ฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นด้วยสาขาถึง 67 แห่ง
นางสาวรำภา คำหอมรื่น รองประธานฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2552 มีรายได้จากยอดขาย 34,332 ล้านบาท เติบโตจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 1,274 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราเติบโต 4% มีรายได้จากค่าเช่าพื้นที่ที่โตขึ้นถึง 15% มีกำไรสุทธิจำนวน 1,319 ล้านบาท แม้จะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งถือว่าบิ๊กซียังคงมีผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจ แสดงให้เห็นถึงความสามารถดำเนินธุรกิจแบบผสมระหว่างธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยการให้เช่าพื้นที่ ทำให้สามารถรับมือกับสภาวะที่เป็นปัญหาดังกล่าวได้ ปัจจุบัน บิ๊กซีมี 67 สาขา โดยได้เปิดสาขาใหม่ที่ 67 ที่จังหวัดศรีสะเกษ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาทำให้บริษัทมีฐานลูกค้าที่ครอบคลุม เกือบทุกจังหวัดทั่วประเทศ
สำหรับในส่วนของแผนการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 3 นี้ นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ รองประธานฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร บริษัทบิ๊กซีฯ ได้กล่าวว่า “เพราะภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวยังคงอยู่ บิ๊กซีจึงยังมุ่งเน้นกลยุทธ์ด้านราคา (low price) ภายใต้โครงการ “บิ๊กซีจัดให้” แต่จะเพิ่มค่าให้กับบริการที่ลูกค้าจะได้รับยิ่งขึ้น ซึ่งมีทั้งมอบประโยชน์โดยตรงให้กับลูกค้าและเป็นการสนับสนุนคู่ค้าพันธมิตรธุรกิจซึ่งยังคงส่งผลลัพธ์ที่เป็นผลประโยชน์ให้กับลูกค้า” บิ๊กซีได้วางแผนและกำหนดทิศทางการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังด้วยโครงการ“บิ๊กซีจัดให้” โดยเน้น 3 ส่วนใหญ่ๆ คือ การมอบบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า การมอบผลประโยชน์สูงสุดให้ลูกค้าในด้านราคาร่วมกับพันธมิตรธุรกิจในรายการ “ฟันราคา – Brand Fair” ที่มีสินค้าคุณภาพจากแบรนด์ดังเข้าร่วมนับพันรายการ และส่วนที่ 3 คือมอบบริการด้านการเงินที่สะดวกสบายให้ลูกค้า ด้วยโครงการ “ผ่อนสั้นผ่อนยาว”
3 โครงการภายใต้ “บิ๊กซีจัดให้” ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ได้แก่
1. “บิ๊กซีจัดให้ ด้วยใจและรอยยิ้ม” เป็นโครงการประกาศพันธสัญญา 4 ประการต่อลูกค้า เพื่อรับรองว่าลูกค้าทุกท่านของบิ๊กซีจะได้รับบริการที่ดีและเป็นผล ประโยชน์สูงสุด อันจะสร้างทั้งความสะดวกและสบายใจให้กับลูกค้า พันธสัญญาบิ๊กซีจัดให้ทั้ง 4 ประการ คือ ป้ายราคาถูกต้อง มั่นใจได้รับสินค้าแน่นอน รับประกันคืนได้หากไม่พอใจ และชำระเงินไม่ต้องรอ รับรองไม่เกิน 2 คิว
2. “บิ๊กซีจัดให้ ช่วยครอบครัวไทยสู้วิกฤติเศรษฐกิจ” ด้วยการจัดรายการโปรโมชั่นนำเสนอสินค้าคุณภาพสูงจากแบรนด์สินค้าชั้นนำอย่างต่อเนื่องร่วมกับพันธมิตรธุรกิจ เริ่มจาก รายการ “ฟันราคา-Brand Fair” ที่ได้เริ่มขึ้นแล้วจนถึงวันที่ 29 สิงหาคมนี้ โดยมีสินค้าคุณภาพสูงแบรนด์ดังเข้าร่วมรายการครั้งนี้นับพันรายการ
3. “บิ๊กซีจัดให้ บริการด้านการเงิน” ให้ลูกค้าเป็นเจ้าของสินค้าคุณภาพได้อย่างสะดวกสบายใจ ภายใต้ “โครงการผ่อนสั้นผ่อนยาว” ที่มอบข้อเสนอให้ลูกค้าเลือกผ่อนซื้อสินค้าในอัตราดอกเบี้ย 0% ได้นานถึง 12 เดือน หรือจะเลือกผ่อนระยะยาวได้นานถึง 48 เดือน ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำไม่ถึง 0.5%
“แม้สภาวะเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังนี้อาจจะยังไม่กระเตื้องขึ้น แต่เราได้เตรียมแผนการรับมือไว้อย่างดีและรอบคอบ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ ทำให้เราคาดหมายว่าจะมีฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้น จากกลุ่มลูกค้าที่หันมาจับจ่ายสินค้าจากเรามากขึ้น เพราะเราสามารถบริการลูกค้าด้วยสินค้าคุณภาพระดับสูงได้ในราคาที่ถูกสุด โดย บิ๊กซี ยังคงมุ่งเน้นกลยุทธ์ทางด้านราคาเป็นสำคัญ โดยเน้นสินค้าจำเป็นประเภทอุปโภค บริโภค เพื่อเป็นการลดภาระค่าครองชีพให้กับลูกค้าของบิ๊กซี ตามสโลแกน “เราให้คุณมากกว่าคำว่าถูก” นางสาวจริยากล่าวปิดท้าย