pooklook on August 14, 2012, 08:19:44 PM


ตามปกติในกิจวัตรประจำวันสำหรับผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ทั้ง PC และ Notebook โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษาหรือผู้ที่ทำงานต่างๆที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ มักจะพก  FlashDrive พกติดตัวไปด้วยในการ save งานและส่งงานไปอีกเครื่อง อาจจะมีมัลแวร์ติดกับ FlashDrive อยู่ด้วย แต่ป้องกันง่ายๆด้วย Antivirus และปิด Autorun ไว้ แต่ ล่าสุดมีรายงานทดลองจากบริษัทหนึ่งที่วิจัยเกี่ยวกับด้านความปลอดภัย ว่า ไวรัสสามารถกระจายผ่านเมาส์ (Mouse) ได้

Netragard บริษัทหนึ่งที่วิจัยด้านความปลอดภัย ได้นำอุปกรณ์ที่หลายท่านไม่คิดว่าจะสามารถติดไวรัสได้เลย อย่าง “เมาส์” ที่ปกติมีไว้สำหรับเลื่อนลูกศรบนหน้าจอ  ซึ่งภายในตัวเมาส์นี้ สามารถดัดแปลงให้มีอุปกรณ์แอบติดตั้งภายในเม้าส์มากมาย โดยที่ผู้ใช้ไม่ทันจะสงสัย พร้อมที่จะปล่อยมัลแวร์เข้าเครื่องได้ทุกเมื่อ เช่น MicroControler , MicroUSB HUB  , สายเคเบิ้ล MiniUSB และ FlashDrive ขนาดเล็กที่สามารถใส่เข้าไปใน “Mouse”  ได้ ซึ่งหากมีผู้ไม่หวังดี ใส่มัลแวร์ลงไปด้วย ทันทีที่เชื่อม ต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่าน usb ก็สามารถปล่อยมัลแวร์เข้าสู่คอมพิวเตอร์ได้ง่าย  และสามารถแพร่กระจายผ่านเครือข่าย Network ต่างๆได้ด้วย



ถ้าเอา FlashDrive ขนาดจิ๋วที่แอบติดตั้งบน เมาส์ที่ว่านี้ออก ก็ยังมีอีกช่องทางที่สามารถปล่อยมัลแวร์ได้โดยไม่มี FlashDrive เพราะเมาส์ตัวนี้สามารถดึงโหลดมัลแวร์มาจากเว็บไซต์ได้ด้วย และทางบริษัท Netragard  ทดลองไวรัสตัวนี้ให้ โปรแกรม Antivirus ไม่สามารถจับมัลแวร์ผ่าน Mouse ได้  โดยรายงานนี้ ทดสอบมาในแบบโปรโมชั่นเม้าส์สเปคเยี่ยมราคาถูกให้ผู้เป็นเหยื่อซื้อ  ซึ่งภายในนี้มีอุปกรณ์ปล่อย มัลแวร์แอบติดตั้งไว้  มันจะเปิดโปรแกรมถามว่าคุณต้องการให้คอมของคุณเชื่อมต่อกับตัวเม้าส์นี้หรือไม่ (เหมือนลง Driver Mouse ทั่วๆไป) แต่ความจริงแล้วภายในโปรแกรมหากตอบใช่ เมื่อไหร่ ก็ปล่อยมัลแวร์จะปล่อยเข้าสู่เครื่อง  และคุมการทำงานคอมพิวเตอร์ของเหยื่อได้ และนำข้อมูลต่างๆภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ ส่งข้อมูลกลับบริษัท  โดยที่เหยื่อยังไม่รู้ตัวว่าเมาส์ที่กำลังใช้อยู่นี้มีไวรัสด้วย

เรื่องเตือนภัยแบบนี้ นอกเหนือจากเม้าส์นี้แล้ว ก็ไม่แน่ อาจมาในรูปอุปกรณ์อื่นๆที่สามารถเสียบต่อผ่านพอร์ท usb ได้เหมือนกันเช่น ปริ้นเตอร์ กล้องวีดีโอ  กล้องดิจิตอล เว็บแคม ลำโพง  aircard  แท๊บเล็ท โทรศัพท์มือถือ  ipod  ฯลฯ ก็อาจมีอุปกรณ์ปล่อยมัลแวร์ซ่อนอยู่ก็ได้  ดังนั้นผู้ที่ใช้คอม เตรียมรับมือรับภัยจากมัลแวร์จากอุปกรณ์เหล่านี้

 

ข้อมูลจาก Yahoo News , snosoft , arip