MSN on July 19, 2012, 03:32:23 PM
ปตท. สานต่อโครงการดีๆ “PTT COMIC CONTEST ปี 2” ด้วยเรื่อง “พลาสติก” วัสดุสารพัดประโยชน์ที่แยกไม่ออกจากชีวิตประจำวัน




   
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  เดินหน้าภารกิจกู้วิกฤติพลังงานเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมต่อเนื่องมายาวนานกว่า 34 ปี ล่าสุดสานต่อโครงการประกวดวาดการ์ตูนครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย “PTT Comic Contest ปี 2 ตอน Plastic Story” กับภารกิจใหม่เพื่อรณรงค์ให้คนไทยพลิกวิธีคิดมอง ‘พลาสติก’ ในมุมใหม่ ได้ตระหนักและรู้จักใช้ประโยชน์จากพลาสติกให้มากที่สุด พลาสติกถือเป็นวัสดุสำคัญที่ทดแทนวัสดุจากธรรมชาติ และยังไม่มีวัสดุอื่นใดมาทดแทนได้ แต่ถึงแม้จะมีคุณสมบัติโดดเด่น ก็กำจัดได้ยากมีอายุยืนยาวหลายร้อยปี ซึ่งหากไม่มีการควบคุมอาจเกิดปัญหาการจัดเก็บและกำจัดขยะได้

นางพุทธชาด มุกดาประกร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อสังคม และ ดร.ธีระชัย พรสินศิริรักษ์ ผู้จัดการฝ่ายแผนและบริหารงานวิจัย  สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมแถลงข่าวโครงการประกวดวาดการ์ตูน “PTT Comic Contest ปี 2 ตอน Plastic Story” ณ เทอร์มินอล 21 โดยในปีนี้ ปตท.วางใจให้ นิตยสาร “อะเดย์” ช่วยดำเนินโครงการ ร่วมมือกันผลักดันให้คนไทยได้แสดงความสามารถ ใช้พลังความคิด และสรรค์สร้างลายเส้นการ์ตูนฝีมือคนไทย เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทาง    ในการรณรงค์ให้เยาวชนและประชาชนทั่วไป   มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนา ‘พลาสติก’ ให้เป็นมิตรกับโลก เพราะทุกกิจกรรมในชีวิตประจำวันล้วนเกี่ยวโยงกับพลาสติกอย่างแยกไม่ออก ตั้งแต่ลืมตาตื่นจนหัวลงหมอน เมื่อชีวิตประจำวันเราต้องใช้พลาสติกเป็นประจำ อีกทั้งมันยังมีประโยชน์ต่อมนุษย์มากมาย วิธีการใช้ และกำจัดพลาสติกอย่างถูกวิธีจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งประกอบไปด้วย reduce reuse recycle กล่าวคือ ลดการใช้พลาสติกให้น้อยที่สุด, นำพลาสติกที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ และการรีไซเคิล โดยมีการแยกขยะพลาสติกก่อนทิ้งทุกครั้งเพื่อนำไปรีไซเคิลได้ หรืออีกวิธีก็คือการหันมาใช้พลาสติกที่เป็นมิตรต่อโลกอย่าง พลาสติกชีวภาพที่สามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติในระยะเวลาอันสั้นกันมากขึ้นนั่นเอง

ด้าน นายช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา ผอ.ฝ่ายโฆษณา นิตยสาร อะเดย์  เผยถึงกติกาการประกวดว่า “ครั้งนี้กติกายังคล้ายเดิม แต่มีการปรับเพิ่มเติมเล็กน้อย ที่สำคัญคือเรื่องประเภทของผู้สมัคร ปีนี้เราแบ่งเป็น 2 รุ่น คือ 1.ประเภทนักเรียนมัธยมอายุ 13-18 ปี  2.ประเภทนักศึกษาและบุคคลทั่วไป อายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งจะมาเดี่ยวหรือทีมละไม่เกิน 3 คน รอบแรกให้ส่งผลงานเป็นเนื้อเรื่องย่อการ์ตูนภายใต้หัวข้อ “Plastic Story” ความยาวไม่เกิน 2 หน้ากระดาษ A4 พร้อมตัวอย่างคาแรกเตอร์และลายเส้นการ์ตูนไม่เกิน 1 หน้า A4  ในปีนี้จะสะดวกขึ้นอีกระดับ โดยสามารถดูข้อมูล สอบถามข้อสงสัย พร้อมอัพโหลดผลงานผ่านทาง www.facebook.com/pttcomic ได้เลย หมดเขตรับผลงานรอบแรก 20 สิงหาคม 2555 โดย 20 ทีมที่ผ่านเข้ารอบจะได้ร่วม workshop กับกูรูผู้รู้คอการ์ตูน  ส่วน 10 ผลงานที่เข้ารอบชิงชนะเลิศจะได้รับการจัดแสดงนิทรรศการ พร้อมทั้งรวมเล่มตีพิมพ์ในรูปแบบบุ๊กเล็ทแจกพร้อมนิตยสารอะเดย์”

   ส่วนทีมคณะกรรมการยอดฝีมือวาดการ์ตูนชั้นเซียนยังคงคับคั่งทั้ง ทรงศีล ทิวสมบูรณ์, สุทธิชาติ ศราภัยวานิช แถมยังเสริมทัพกรรมการด้วย วิศุทธิ์ พรนิมิตร นักวาดการ์ตูนชื่อดัง เจ้าของผลงาน Hesheit   (ฮีชีอิท) เเละ เดอะดวง ได้ร่วมเสวนาให้มุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับการ์ตูน    
   
   นอกจากนี้ยังมีไฮไลท์ปิดท้ายสุดพิเศษด้วยศิลปะการแสดงขั้นเทพ ‘วาดการ์ตูนประกอบดนตรี’ โดย ‘วิศุทธิ์ พรนิมิตร’ ฟีทเจอร์ริ่งศิลปิน ‘แป้งโกะ’ ค่าย ‘บีลีฟ เรคคอร์ดส’ ขอเชิญชวนคอการ์ตูนที่สนใจร่วมส่งผลงานเข้าประกวดกันมามากๆ เพราะถือเป็นโครงการที่สนุกสนานน่าสนใจ และได้ประโยชน์ทั้งนักเขียนการ์ตูนและคนอ่านทั่วประเทศ!
« Last Edit: July 19, 2012, 03:35:25 PM by MSN »