happy on June 25, 2012, 11:49:09 AM
“โลกของผู้คนที่รักการเปลี่ยนแปลง
…โลกที่อะไรก็เป็นไปได้”
LEO BURNETT CANNES PREDICTION 2012
อีกครั้งของความยิ่งใหญ่ ในการจับเทรนด์ผู้คนวันนี้




กรุงเทพฯ – เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย มั่นใจตั้งเป้าเดินหน้า  Agency of the future จัดงาน  “Leo Burnett Cannes Predictions 2012”ขึ้นเป็นครั้งที่ 16 ณ โรงภาพยนตร์ เฮาส์ อาร์ ซี เอ เมื่อเร็วๆ นี้ โดยใช้ธีม  “Anything Can Be Lions” เพื่อตอบรับกับไอเดียของโลกวันนี้ โลกที่ผู้คนเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  โดยทาง ลีโอ เบอร์เนทท์ สำนักงานใหญ่ที่ชิคาโก ได้จัดรวบรวมโฆษณาและแคมเปญดีๆ ถึง 40 ชิ้น จากทั่วโลก มาให้ผู้ร่วมงานจากแวดวงต่างๆ ในอุตสาหกรรมการโฆษณา และการสื่อสาร นักการตลาด นิสิต นักศึกษา และสื่อมวลชน ได้รับชมงานดีๆ เพื่อเปิดมุมมองใหม่ และยังมีไฮไลท์ซึ่งยังดึงดูดความสนใจได้เหมือนเดิม คือผู้ร่วมงานจะได้ทดสอบความสามารถในการตัดสินว่า ผลงานชิ้นไหนจะได้รับรางวัลจากงาน Cannes Lion International Festival of Creativity ครั้งที่ 59  ซึ่งเป็นงานประกวดโฆษณาระดับโลก ที่จะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 17-23 มิถุนายน 2555 ที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส

ภายในงาน ได้เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและมุมมองที่มีต่องานโฆษณาอย่างเป็นกันเอง พร้อมร่วมสังสรรค์ดื่มด่ำและสนุกไปกับดนตรีและกิจกรรมต่างๆ ก่อนจะร่วมรับชมภาพยนตร์โฆษณาเพื่อร่วมทายผลการประกวดโฆษณาระดับโลก Cannes Lion International Festival of Creativity ครั้งที่ 59  


นายสงกรานต์ เศรษฐสมภพ ประธานกรรมการบริหาร เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทยกล่าวว่า ” แนวโน้มของรูปแบบการสื่อสารทางการตลาดได้เปลี่ยนแปลงเข้าสู่รูปแบบใหม่ที่ทุกอย่างรอบตัวสามารถกลายเป็นสื่อ เป็นไอเดีย หรือเป็น content ได้ทั้งหมด โดยไม่มีการจำกัดรูปแบบใดๆอีกต่อไป (Freeform Communication) ซึ่งจะเห็นเป็นรูปธรรมได้อย่างชัดเจนจากการพัฒนาการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นการ Social media, VDO sharing, Photo sharing, Mobile และอีกหลายสิ่งหลายอย่าง ซึ่งปรากฎการณ์นี้มีส่วนผลักดันทำให้วิถีและพฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  ในฐานะนักสื่อสารทางการตลาดจึงต้องศึกษา ทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนี้ และมองหาช่องทางในการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆที่มีความหมายกับชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนไป   ซึ่งในความเป็นจริงเราไม่ได้มองผู้คนเป็นเพียงแค่ผู้บริโภค แต่เราต้องหาจุดยืนของแบรนด์ที่สามารถสร้างส่วนร่วมและมีความหมายกับผู้คน ซึ่งเราเชื่อว่าจะสามารถทำให้เกิดผลที่มากกว่าการชักชวนให้มาซื้อสินค้า เพราะ ผู้คนเหล่านั้นจะมีความรู้สึกที่ดีกับแบรนด์ในระยะยาว”

ประธานบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย นายสมพัฒน์ ทฤษฎิคุณ กล่าวถึงแนวคิดการจัดงาน “Anything Can Be Lions” ในปีนี้ว่า  “ไอเดียทุกวันนี้เต็มไปด้วยความ Free Form ไร้ข้อจำกัดทุกรูปแบบบางผลงานก็ยากที่จะแบ่งแยกได้ด้วยซ้ำว่าแท้จริงแล้วคืองานโฆษณา ซึ่งตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในโลกครีเอทีฟครั้งนี้ก็คือผู้คนโดยหากดูจาก 2 ผลงานตัวอย่างที่ถูกบรรจุใน Reel กว่า 40 ผลงานที่ถูกคัดสรรจาก ลีโอ เบอร์เนทท์ สำนักงานใหญ่ที่ชิคาโกแล้ว ก็จะเห็นได้ว่าผู้คนก็คือองค์ประกอบสำคัญในการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคนี้”

นายสมพัฒน์ กล่าวถึงแคมเปญตัวอย่างที่มีชื่อว่าThe Troy Library โดย Leo Burnett, Detroit  ซึ่งเป็นแคมเปญที่มีไอเดียแปลกใหม่ โดยนำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวันหนึ่งของผู้คนในเมือง ในรัฐมิชิแกนที่มาร่วมปาร์ตี้ชื่อ "Book burning Party" โดยประกาศเชิญชวนให้คนมาร่วมกันเผาหนังสือและยังเปิด Facebook ให้คนเข้ามาร่วมด้วย แต่ผลปรากฎว่า ผู้คนกลับเข้ามาต่อว่าและแสดงความไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรง จากคนไม่กี่คนกลายเป็นข่าวที่พูดคุยกันไปทั่วทั้งเมือง จนกระทั่งมีการออกมาเฉลยว่า "การโหวตให้ปิดห้องสมุด ก็เหมือนกับการโหวตให้เผาหนังสือแท้ที่จริงแล้วในเวลานั้นกำลังจะมีการโหลดของคณะทำงานของเมืองให้ปิดห้องสมุด เนื่องจากปัญหาทางภาษี ซึ่งเรื่องนี้ไม่ค่อยได้รับความสนใจจากชาวเมืองเท่าไหร่นัก จึงต้องมีการสร้างสถานะการณ์ให้ผู้คนหันมาสนใจ และช่วยกันเรียกร้องให้ไม่ต้องปิดห้องสมุด จากเหตุการณ์นี้ทำให้การโหวตผลออกมาคือ ห้องสมุดยังได้คงเปิดต่อไป”

“อีกหนึ่งแคมเปญที่น่าสนใจมากก็คือCarling Black label beerแคมเปญนี้เกิดขึ้นใน South Africa เพราะเหตุที่คนที่ชอบฟุตบอล และเชียร์ฟุตบอลมาก แต่โค้ตของทีมฟุตบอลส่วนใหญ่ของที่นั่น ไม่ใช่ชาว Africa ดังนั้นทำให้เกิดความไม่ค่อยพอใจนักในการนำทีมของโค้ตเหล่านั้น Carling Black label beer เข้าใจพวกแฟนบอลเหล่านี้ เลยคิดแคมเปญหนึ่งขึ้นมา ชื่อ " Be the coach " แคมเปญที่ให้บรรดาแฟนฟุตบอลทั้งหลาย เป็นโค้ตให้กับทีมที่เขารักเอง โดยเพียงแค่แฟนบอล ใส่รหัสใต้ฝา Carling Black label beer แล้ว SMS มาบอกว่าเขาจะให้ใครลงแข่ง หรือจะมีแผนการเล่นอย่างไร จะเปลียนตัวใครเล่นระหว่างเกมส์ดี ทำให้มีผู้คนเข้าร่วมมากมาย และเค้าเหล่านั้นก็ได้มีส่วนในทีมที่เขารัก ผลก็คือทุกคนยิ่งรัก Carling Black label beer มากขึ้น และนี่ยังเป็นโปรโมชั่นที่แยบยล ทำให้คนดื่มเบียร์มากขึ้นเพื่อจะเอารหัสใต้ฝาจะสังเกตได้ว่างาน 2 งานนี้ไม่ได้มีรูปแบบ เป็นอะไรก็ได้ วิธีการใดก็ได้ แต่ทั้งหมดนี้เกิดจากการที่การทำ Communication ที่เข้าใจผู้คนอย่างลึกซึ้ง และค้นหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อเข้าไป engage ให้เกิดการอยาก เข้าไปกระตุกให้เกิดการตอบสนอง และสิ่งสำคัญที่สุด คือทำให้เขาจดจำและรักแบนด์นั้นๆ อย่างลึกซึ้ง”  คุณสมพัฒน์กล่าว


นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากเหล่าเซเลบริตี้และศิลปินเข้าร่วมงาน อาทิ ก้อย-วลัยลักษณ์ มุสิกโปฎก, โย่ง-อนุสรณ์ มณีเทศ,โอ๋-หทัยรัตน์ เจริญชัยชนะ, หลิว-มนัสวี กฤตานุกูลย์, ตุล ไวฑูรเกียรติ,ปิทธิพงศ์ มาลากุล ณ อยุธยาและผู้คนจากวงการโฆษณาและวงการบันเทิงอีกมากมาย














คู่รักศิลปิน ก้อยแซทเทอร์เดย์เซโกะ และ โย่ง อาร์มแชร์ เล่าความรู้สึกเกี่ยวกับงานในครั้งนี้ว่า “เราสองคนมีโอกาสเข้าร่วมงาน Leo Burnett Cannes Prediction มาหลายครั้ง คิดว่างานนี้เป็นงานที่ทั้งสนุกและมีประโยชน์มาก ไม่ว่าจะเป็นสำหรับคนในวงการโฆษณาเอง หรือจะเป็นเหล่านิสิต นักศึกษา และผู้ที่สนใจ เพราะเป็นงานที่ช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆ ช่วยให้เราก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา และยังเป็นแรงบันดาลใจให้สามารถสร้างสรรค์งานที่มีคุณภาพได้ดียิ่งขึ้น”

ด้านนักร้องนำวงอพาร์เมนท์คุณป้า ตุล ไวฑูรเกียรติ เผยว่า “ผมเองมาร่วมงานทุกปี ก็คิดว่าเป็นงานที่ดีและสนุกมาก นอกจากจะได้ดูไอเดียใหม่ๆ เพื่อเอามาปรับใช้ในการทำงานแล้ว ยังได้มาพบปะสังสรรค์เจอเพื่อนๆ ในแวดวงมากมายอีกด้วยครับ ผมคิดว่างานนี้มีประโยชน์สำหรับน้องๆ นักศึกษาที่สนใจงานในแวดวงโฆษณามากครับ เพราะจะได้เห็นหลากหลายผลงานที่ได้รับการคัดสรรมาแล้ว และพบปะพูดคุยกับพี่ๆ ในวงการโฆษณาด้วยครับ”

การจัดงาน Leo Burnett Cannes Prediction 2012 ของ เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย ในครั้งนี้เป็นการตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำ และเป็น Humankind Agency ที่เข้าใจผู้คนที่เปลี่ยนไป และต้องการมุ่งพัฒนาและสร้างสรรค์งานดีๆเพื่อผู้คนวันนี้อย่างแท้จริง ในฐานะหนึ่งในผู้สร้างสรรค์ผลงานครีเอทีฟระดับโลก


« Last Edit: June 25, 2012, 12:23:51 PM by happy »

happy on June 25, 2012, 12:24:59 PM