FB on August 30, 2012, 08:03:02 AM
ลมแทบจับ“ชัมบาลา” ตั้งคำถามถึงคนดูผ่านซันนี่ “ชีวิตนี้คุณเคยศรัทธาเพื่อความรักมั้ย”





          ถึงแม้ว่าจะรับบทเป็นพี่น้องกัน แต่ใน ชัมบาลา ทั้ง “อนันดา และซันนี่” ทั้งคู่ต่างมุ่งหน้าเดินทางสู่ทิเบตเพื่อค้นหา ดินแดนที่เรียกว่า “ชัมบาลา” ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน ในขณะที่อนันดารับบทพี่ชายสุดห้าวที่มาพร้อมกับความหลังดูเหมือนว่านอกจากจะไม่มีจุดหมายในใจแล้วเหมือนกับว่าเขาตั้งใจมาเพื่อเปลี่ยนที่กินเหล้าเท่านั้น แต่ซันนี่น้องชายที่เดินทางมาพร้อมกับความหวัง และความตั้งใจที่จะทำอะไรบางอย่างให้กับแฟนสาว กลับต้องร่วมกันฟันฝ่าทริปสุดโหดครั้งนี้ให้ได้ ถึงแม้จะต้องเผชิญกับอากาศหนาวสุดขั้วติด -15 องศา ท่ามกลางความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 4,000 เมตร อากาศเบาบางกว่าปกติ และในฉากนี้เองที่เราจะได้เห็นตัวละครของซันนี่ ได้เข้าใกล้ 1 ในจุดมุ่งหมายตามความตั้งใจของตัวเองในการเดินทางมาทิเบต นั่นคือการมาเยือนวัดแห่งเดียวกันกับที่ น้ำ แฟนสาว (ฝน นลินทิพย์) เคยมาก่อนหน้านี้ เพียงทว่าสิ่งที่เขาต้องใช้มากเป็นพิเศษนั่นคือการทุ่มเทพลังศรัทธาแห่งความรักทั้งหมดที่เขามีต่อคนรัก ด้วยการลงไปกราบไหว้ในแบบอัษฏางคประดิษฐ์ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของคนทิเบต เพื่อส่งใจระลึกถึงไปยังคนรักของเขาโดยไม่ห่วงตนเองจนกระทั่ง ทินพี่ชายสุดห้าวของเขา ซึ่งรับบทโดยอนันดา ทนเห็นน้องชายที่กำลังจะหมดสภาพ และเป็นลมลงไปต่อหน้าไม่ได้ งานนี้กว่าจะผ่านไปได้ ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ ต้องลงกราบไหว้แบบอัษฎางคประดิษฐ์นานอยู่หลายรอบทีเดียวและได้เล่าให้เราฟังถึงความพิเศษของการกราบที่เป็นรูปแบบเฉพาะตัวของชาวทิเบต

          “ความพิเศษของการกราบแบบอัษฎางคประดิษฐ์ที่ไม่เหมือนกับการกราบไหว้แบบอื่นคือคนปฏิบัติจะต้องลงไปกราบโดยใช้อวัยวะทั้ง 8 จุดของร่างกายสัมผัสกับพื้น ไหว้แล้วก็กราบลงไปนอนกับพื้น แล้วก็ลุกขึ้นยืนเริ่มต้นกราบแบบเดิมใหม่อีกครั้ง คือถ้าอย่างจริงๆ ที่คนทิเบตเขากราบกัน ว่ากันว่าจำนวนครั้งในการกราบนี่มีเป็น 1000 ครั้งขึ้นไปนะครับ กราบอยู่เฉยๆ คือพันขึ้น เป็นหมื่น เป็นแสน เป็นล้านครั้งก็ยังมี และจะมีกราบอีกแบบหนึ่งคือเดินไปด้วยกราบไปด้วย เพื่อไปหาจุดหมายคือไม่ได้อยู่กับที่นะ กราบทีหนึ่งฟุบลงไปลุกขึ้นมาเหมือนก้าวหนึ่งนะครับ ก้าวๆ หนึ่ง และก็ไปเรื่อยๆ ไปตามจุดหมายที่ตั้งใจ

          “ก่อนการถ่ายทำ เราก็ต้องศึกษาดูท่าทางวิธีการว่าเขาทำยังไงกัน เพราะว่าในเรื่องเราต้องศึกษามาประมาณหนึ่งเพื่อที่จะมาทำ เรามีเป้าหมายของเรานะคือทำอย่างนี้ เพื่อเหตุผลแบบนี้ ซึ่งจริงๆ แล้วศรัทธาของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เราเชื่อว่าถ้าเราทำอย่างนี้สิ่งต่างๆ มันจะดีขึ้นครับเราก็เลยทำ แต่ในเรื่องผมคงไม่ได้ทำถึงพันแต่ก็เยอะนะ ทำจนเวียนหัว ก้มๆ เงยๆ ก้มๆ เงยๆ แล้วเวลาถ่ายหนังก็จะมีการถ่ายหลายมุม พอเปลี่ยนมุมกล้องก็ต้องเริ่มต้นกราบใหม่ตลอด”

          และในภาพยนตร์เรื่อง “ชัมบาลา” เราจะได้เห็น 3 นักแสดงนำทั้ง ซันนี่,อนันดา และสาวฝน นลินทิพย์กราบไว้แบบอัษฎางคประดิษฐ์โดยได้รับเกียรติจาก รศ. กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์ ซึ่งท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องวัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่และเรื่องราวของประเทศทิเบต คอยเป็นที่ปรึกษากับทีมงานภาพยนตร์อย่างใกล้ชิด และที่สำคัญท่านลงมาช่วยสอนการกราบที่ถูกต้องตามแบบฉบับของคนทิเบตให้กับนักแสดงทั้ง 3 ด้วย จะว่าไปแล้วก็เป็นความตั้งใจของ ปี๊ดปัญจพงศ์ คงคาน้อย ผู้กำกับชัมบาลา ที่ผ่านประสบการณ์เดินทางมาทิเบตถึง 4 ครั้ง และมองเห็นว่านี่คือมนต์เสน่ห์ของวัฒนธรรม และความคิดมุมมองความรู้สึกดีๆ ของคนทิเบตที่เขาอยากเชื่อมโยงให้คนดูได้สัมผัสผ่านตัวละครของภาพยนตร์

          “จริงๆ คือเสน่ห์ของประเทศนี้คือเป็นในแง่ของความคิดความศรัทธาความเชื่อของคนที่นั่นมากกว่า คือในหนังเราจะได้เห็นว่าความเชื่อของคนที่นี่คืออะไร ความเชื่อของคนที่นี่คือเขาทำเพื่อคนอื่น ทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาทำไม่ได้ทำเพื่อตนเอง แม้แต่การกราบไหว้ การสวดมนต์ล้วนแล้วแต่เป็นการทำเพื่อให้คนที่เขารักทั้งสิ้น”

          พบกับ ชัมบาลา การเดินทางที่มาพร้อมกับศรัทธาที่มีความรักเป็นแรงขับเคลื่อน
          วันนี้ทุกโรงภาพยนตร์