เกี่ยวกับงานสร้างภาพยนตร์
Iron Sky เป็นแอ๊คชั่น-ไซไฟ ที่อำนวยการสร้างโดยบลายนด์ สปอต พิคเจอร์สและอีเนอร์เจีย โปรดักชั่นส์ ในฟินแลนด์ และร่วมอำนวยการสร้างโดย 27 ฟิล์มส์ในเยอรมนีและนิว ฮอลแลนด์ พิคเจอร์สในออสเตรเลีย
การถ่ายทำ Iron Sky เกิดขึ้นในแฟรงค์เฟิร์ท ประเทศเยอรมนี และในวอร์เนอร์ สตูดิโอส์ ใกล้กับเมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย เอฟเฟ็กต์ CGI ของภาพยนตร์เรื่องนี้อำนวยการผลิตโดยอีเนอร์เจีย โปรดักชั่นในฟินแลนด์
ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเข้าฉายในฟินแลนด์ในวันที่ 4 เมษายน ปี 2012 และในเยอรมนี ในวันที่ 5 เมษายน ปี 2012 ก่อนที่จะเปิดตัวในประเทศอื่นๆ หลังจากนั้น
Iron Sky: เมื่อภาพยนตร์ แฟนๆ และอินเทอร์เน็ตโคจรมาพบกัน
Iron Sky เป็นแอ๊คชั่น-ไซไฟที่มีเรื่องราวเกิดขึ้นในปี 2018 เมื่อพวกนาซี ที่หลบหนีจากโลกไปยังอีกด้านหนึ่งของดวงจันทร์ในปี 1945 ได้กลับมาเพื่อยึดครองโลก ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานร่วมทุนสร้างระหว่างฟินแลนด์ เยอรมนี และออสเตรเลีย ด้วยงบประมาณ 7.5 ล้านยูโร ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยทีโม วัวเรนโซลาและอำนวยการสร้างโดยเทโร เคาโคมา (บลายนด์ สปอต พิคเจอร์ส), ซามูลี ทอร์สโซเนน (ผู้อำนวยการสร้างฝ่ายวิชวล เอฟเฟ็กต์จากอีเนอร์เจีย), โอลิเวอร์ เดเมียน (27 ฟิล์มส์), เคธี และมาร์ค โอเวอร์เร็ตต์ (นิว ฮอลแลนด์ พิคเจอร์ส) และซาน ฟู มัลธารับหน้าที่ผู้ควบคุมงานสร้าง
ทีมนักแสดงได้แก่จูเลีย ดิทเซ (11/2 Ritter), ก็อทซ์ ออตโต้ (Schindler's List, The Downfall), คริสโตเฟอร์ เคอร์บี้ (The Matrix Reloaded, The Matrix Revolutions, Daybreakers, Space: Above and Beyond), อูโด เคียร์ (Dogville, Dancer in the Dark), พีต้า ซาร์เจนท์ (Satisfaction), สเตฟานีย์ พอล (Separation City, Film School Confidential) และทีโล พรูคเนอร์ (The Neverending Story, Die Falscher) และบทภาพยนตร์จากเรื่องราวโดยนักเขียนไซไฟชื่อดัง โยฮันนา ซินิซาโล (ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลเนบิวลา อวอร์ดปี 2009 และเจ้าของรางวัลฟินแลนเดียปี 2000) บทภาพยนตร์เขียนโดยไมเคิล คาเลสนิโก้ (Private Parts) และทีโม วัวเรนโซลา จัดจำหน่ายทั่วโลกโดยสเตลธ์ มีเดีย กรุ๊ปการใช้อินเทอร์เน็ต และการทำอย่างถูกวิธี
สิ่งที่ทำให้ Iron Sky พิเศษสุดคือการร่วมมือกันอย่างดีระหว่างทีมผู้สร้างและสังคมออนไลน์ โดยเฉลี่ยแล้ว ทีมงานของ Iron Sky จะได้ติดต่อกับแฟนๆ กว่า 250,000 คนต่อสัปดาห์ ในจำนวนนี้ แฟนๆ 100,000 คนอยู่ทาง YouTube ส่วนอีก 90,000 คนอยู่ทาง Facebook และอีก 60,000 คนทางเว็บไซต์ Iron Sky และตัวเลขพวกนี้ก็เพิ่มขึ้นทุกวันๆ...
แฟนๆ และผู้ที่ติดตามภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถมีส่วนร่วมในงานสร้าง Iron Sky ได้ด้วยการนำเสนอสิ่งเหล่านี้ ได้แก่ ไอเดีย เงินทุนและการประชาสัมพันธ์
ไอเดีย: แฟนๆ สามารถมีส่วนร่วมในการสร้าง Iron Sky ได้ผ่านทางแพลทฟอร์มการถ่ายทำร่วมกันที่มีชื่อว่า Wreakamovie.com ใน Wreckamovie ทีมผู้สร้างสามารถมอบหมายงานให้กับแฟนๆ ซึ่งอาจจะเป็นงานง่ายๆ (เช่นคิดชื่อตัวละคร) หรืองานที่ค่อนข้างซับซ้อน (เช่นสร้างโมเดล 3D ของยานอวกาศ)
การประชาสัมพันธ์: ทีมงานหลักของ Iron Sky ใช้โซเชียลมีเดียมาเป็นปีๆ ก่อนที่จะมีการคิดคำๆ นี้ขึ้นมา ในตอนนี้ ทีมผู้สร้างได้ติดต่อกับแฟนๆ ของพวกเขาโดยตรงผ่านทาง Facebook, Twitter, YouTube และโซเชียล มีเดียอื่นๆ แฟนๆ สามารถช่วยเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ในแวดวงสังคมของตัวเองได้
ส่วนสำคัญของแคมเปญประชาสัมพันธ์ Iron Sky คือระบบที่เรียกว่า Demand to See Iron Sky ซึ่งสามารถพบได้ในเว็บไซต์ www.ironsky.net/demand/ ฟีเจอร์นี้ทำให้ผู้มาเยี่ยมชมสามารถเรียกร้องที่จะได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ในโรงภาพยนตร์ที่เมืองของพวกเขาได้ แฟนๆ จะต้องยืนยันการเรียกร้องของพวกเขาด้วย e-mail เพื่อทำให้ทีมผู้สร้างสามารถเข้าถึงแฟนๆ ในเมืองหรือพื้นที่ที่เฉพาะเจาะจงได้
ชุมชน Iron Sky ยังสามารถมีส่วนร่วมในการผลิตสินค้าของภาพยนตร์ได้ด้วย พวกเขาสามารถดาวน์โหลด Design Kit ซึ่งจะประกอบไปด้วยภาพกราฟฟิค ฟอนท์ ภาพและอื่นๆ ที่เกี่ยวกับ Iron Sky ซึ่งพวกเขาสามารถเสนอแนะแบบสินค้าให้กับทาง Iron Sky ได้ ข้อเสนอแนะที่ดีที่สุดจะถูกนำไปเพิ่มเติมในไลน์สินค้าอย่างเป็นทางการของ Iron Sky ซึ่งจะถูกจัดจำหน่ายไปทั่วโลกโดย EMI ผู้ออกแบบก็จะได้รับรางวัลเป็นตั๋วภาพยนตร์ เงินสด ตั๋วไปชม Iron Sky รอบปฐมทัศน์และรางวัลอื่นๆ ตามความเหมาะสมการสร้างสารคดี แบบเรียลไทม์
Iron Sky เปิดโอกาสให้แฟนๆ และผู้ติดตามได้ชมภาพเบื้องหลังขณะที่มีการถ่ายทำอยู่ ทีมงานได้เผยแพร่สารคดีออนไลน์ Iron Sky Signal ทาง YouTube (www.youtube.com/energia-productions) ในวิดีโอ ทีมงานถ่ายทำสารคดีได้ไปเยี่ยมแผนกต่างๆ เช่นแผนกศิลป์หรือแผนกเครื่องแต่งกายและโชว์ให้ผู้ชมได้เห็นว่าภาพยนตร์ไซไฟทุนสร้างหลายล้านยูโรถ่ายทำกันอย่างไร นอกเหนือจากนั้น ทีมงานยังได้เผยแพร่วิดีโอไดอารีที่มีขนาดสั้นกว่า เช่นไดอารีของผู้กำกับ ซึ่งผู้กำกับทีโม วัวเรนโซลาได้ถ่ายทำระหว่างการทำงานของเขาIron Sky: มากกว่าภาพยนตร์
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของบรรดาผลิตภัณฑ์จาก Iron Sky เท่านั้น นอกเหนือจากสินค้าแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์ Iron Sky อื่นๆ ออกตามมาทั้งก่อนและหลังภาพยนตร์เข้าฉาย
สำหรับการ์ตูนและนิยาย Iron Sky จะมีการ์ตูนพรีเควลสามเล่ม ซึ่งจะถูกตีพิมพ์ก่อนหน้าภาพยนตร์เข้าฉาย และก็จะมีนิยายภาพที่สร้างจากเรื่องราวของ Iron Sky แบบเต็มๆ หนึ่งในผู้สร้างสรรค์โปรเจ็กต์นี้คือศิลปิน เกอร์รี คิสเซล ผู้ซึ่งผลงานก่อนหน้านี้คือเวอร์ชั่นการ์ตูนของภาพยนตร์เรื่อง A-Team และวิดีโอเกม Army of Two นอกจากนี้ ยังจะมีการเขียนนิยายขึ้นจากภาพยนตร์เรื่อง Iron Sky ด้วย รวมถึงหนังสือที่ถ่ายทอดเรื่องราวเบื้องหลังงานสร้างของโปรเจ็กต์ภาพยนตร์ที่ไม่เหมือนใครเรื่องนี้อีกด้วย
สำหรับวิดีโอเกมและแอพพลิเคชั่น วิดีโอเกมที่สร้างขึ้นจากแฟรนไชส์ Iron Sky กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา และจะวางจำหน่ายในรูปแบบ PC และ iPad ส่วนแผนการสำหรับการจัดจำหน่ายเกมนี้ในแพลทฟอร์มอื่นๆ กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินงาน นอกจากนี้ ยังจะมีคอนเทนท์ Iron Sky ทางแพลทฟอร์มมือถือ เช่นสมาร์ทโฟนอีกด้วย ซึ่งมันก็จะรวมถึงเกม iPhone Iron Sky และแอพพลิเคชั่นฟรี ที่จะนำเสนอข่าวและคอนเทนท์ล่าสุดของ Iron Sky แบบส่งตรงถึงโทรศัพท์ของผู้ใช้เลย