เมืองพัทยาเปิดแผน “รวมพลังชุมชนเราร่วมสร้าง พัทยาแบรนด์” ต้นแบบวิสาหกิจชุมชนเมืองวางรากฐานสู่การ “ค้าขายดี-กินดี-อยู่ดี” พร้อมยกระดับเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน
นายกเมืองพัทยา เปิดตัวโครงการ “รวมพลังชุมชนเราร่วมสร้าง พัทยาแบรนด์” โครงการต้นแบบวิสาหกิจชุมชนเมืองของเมืองพัทยา ภายใต้แนวคิด “ค้าขายดี-กินดี-อยู่ดี” เพื่อการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น อย่างสมดุลถึงเศรษฐกิจรากฐาน รวมถึงยกระดับเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน พร้อมเดินหน้าโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาชุมชนต่างๆในพื้นที่ของเมืองและพื้นที่ใกล้เคียง 38 ชุมชน เพื่อเตรียมต่อยอดสู่การพัฒนาวิสาหกิจชุมชนทั้งในระดับผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อสร้างมาตรฐานสู่การก้าวเป็น “แบรนด์ของพัทยา” ที่สามารถรองรับความต้องการของตลาดการค้าในประเทศและในระดับสากลต่อไป
นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า เมืองพัทยาได้จัดทำโครงการรวมพลังชุมชนเราร่วมสร้าง พัทยาแบรนด์” ซึ่งเป็นการพัฒนาต้นแบบวิสาหกิจชุมชนเมืองพัทยา (Pattaya’s Community Enterprise) เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการของชุมชนเมืองพัทยาและพื้นที่ใกล้เคียง ให้สามารถเข้าสู่ตลาดการค้าภายในประเทศ และขยายสู่ตลาดการค้าระดับโลกได้ ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของเมืองพัทยา โดยได้มีการศึกษาและสำรวจร่วมกับภาคธุรกิจ สถาบันการศึกษา และประชาชนตามนโยบายการมีส่วนร่วมของชุมชน ทั้งนี้การสร้างความเข้มแข็งให้แก่วิสาหกิจและชุมชน จะนำไปสู่การสร้างและกระจายรายได้ให้เกิดดุลยภาพทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนในอนาคต โดยโครงการนี้จะมีการวิจัย พัฒนา และส่งเสริมการให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในด้านการบริหารจัดการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และบริการของตนเองให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินโครงการในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนตุลาคม 2555
“ที่ผ่านมาผลจากภาวะทางการเมืองในประเทศ เศรษฐกิจโลก และปัจจัยจากน้ำท่วม ได้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตในด้านการท่องเที่ยวในระดับประเทศ รวมถึงเมืองพัทยาด้วยเช่นกัน ตั้งแต่ระดับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและบริการ ไปจนถึงผู้ประกอบการธุรกิจระดับรากหญ้า ดังนั้นผู้บริหารเมืองพัทยาจึงเล็งเห็นว่า การสร้างระบบเศรษฐกิจที่เข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการและชุมชนต่างๆ ของเมืองพัทยานั้น มีความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงนำไปสู่การวางแผนยุทธศาสตร์ ในการสร้างวิสาหกิจชุมชนให้มีศักยภาพ เพื่อเป็นโครงการต้นแบบที่จะขยายสู่วิสาหกิจชุมชนต่างๆในพื้นที่ของเมืองพัทยาและพื้นที่ใกล้เคียงในลำดับต่อไป” นายอิทธิพล กล่าว
แนวทางการพัฒนาต้นแบบวิสาหกิจชุมชนเมืองพัทยาในครั้งนี้ อยู่ภายใต้กรอบความคิด “ค้าขายดี กินดี และอยู่ดี” โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชนเมืองพัทยาและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งมีอยู่ประมาณ 38 ชุมชน ให้สามารถประกอบการด้านผลิตภัณฑ์ชุมชน (Communicty Product) และการให้บริการ (Service) โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน และการส่งเสริมเพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่ม (Value Added) รวมถึงการสร้างมูลค่า (Value Creation) ให้กับผลผลิตของชุมชนต่างๆ ให้มีคุณภาพได้มาตรฐานสากล และสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการระดับชุมชน ออกสู่ตลาดการค้าภายใน และมีโอกาสขยายสู่ตลาดการค้าระดับโลกได้ในอนาคตด้วย
นอกจากนี้โครงการดังกล่าว ยังก่อให้เกิดกระแสแห่งการยอมรับ และความรักสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจของสมาชิกในชุมชน และประชาชนของเมืองพัทยา ให้เกิดความรักและความหวงแหนในทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับการประกอบอาชีพของชุมชนนั้น โดยการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนเมืองพัทยาทั้งหมด จะยึดหลักการสร้างความสมดุลย์ให้กับระบบเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นต้นแบบที่สำคัญในการสร้างการรับรู้ และความเข้าใจ ตลอดจนความร่วมมือกันในระดับชุมชนและหน่วยงานท้องถิ่น และถือเป็นตัวอย่างของเมืองต้นแบบแห่งความสำเร็จในระดับท้องถิ่น ที่มีรูปแบบชัดเจน และเป็นที่ประจักษ์ต่อประชาชนในพื้นที่ และหน่วยงานระดับจังหวัด และระดับประเทศ ในการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนที่ยั่งยืนต่อไป
“ การสร้าง PATTAYA BRAND เป็นความตั้งใจของผม ในฐานะผู้บริหารที่ต้องการสร้างความเจริญเติบโตให้กับเมืองพัทยา ซึ่งตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ผมและทีมงาน มีความพยายามเป็นอย่างยิ่ง ที่จะดูแลเอาใจใส่พี่น้องประชาชนของเมืองพัทยา ให้สามารถค้าขายได้ดี กินดี และอยู่ดี รวมถึงการอาศัยอยู่ในเมืองพัทยาได้อย่างสงบสุข และปลอดภัย ซึ่งการสร้างระบบเศรษฐกิจที่เข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการและชุมชนต่างๆ ก็มีความสำคัญ ไม่แพ้การส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว ดังนั้นจึงนำไปสู่การวางแผนยุทธศาสตร์ในการสร้างเศรษฐกิจของพัทยาทั้งระบบ เพื่อให้การเติบโตของเศรษฐกิจเมืองพัทยา มีความเข้มแข็งและยั่งยืน อาทิเช่น ที่ผ่านมาก็ได้มีการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และร่วมกับทุกภาคส่วนของเมืองพัทยา ในการกำหนดดัชนีชี้วัดและเป้าหมายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ที่เราเรียกว่า PATTAYA INDEX (พัทยา อินเด็กซ์) ภายใต้แนวคิด PATTAYA NEWLOOK ซึ่งจะวิจัยตลาดกลุ่มเป้าหมายและเจาะกลุ่มเป้าหมายด้วยการตลาดมืออาชีพ เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยว จับจ่ายใช้สอย ให้สอดรับกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ก็มีการวางแผนว่าจะมีการเปิดตัวโครงการใหม่นี้ ร่วมกับทุกภาคส่วนประมาณเดือนมีนาคมนี้ด้วย” นายอิทธิพล กล่าว