enjoynews on February 23, 2012, 12:13:51 AM
โครงการ “Flying Book แอมเวย์เลือกความรู้บินสู่น้อง”
ภายใต้โครงการ One by One: เปิดโลกกว้างทางปัญญา


มูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทยได้จัดตั้งขึ้นในปี 2545 ด้วยความร่วมมือของ บริษัท แอมเวย์     (ประเทศไทย) จำกัด และนักธุรกิจแอมเวย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์รวมในการดำเนินกิจกรรมสาธารณประโยชน์และสาธารณกุศลเพื่อตอบแทนบุญคุณสู่สังคมไทย โดยมุ่งเน้นการมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้นของเด็ก เยาวชนและผู้ด้อยดอกาสทางสังคม ภายใต้แนวคิด One by One หรือ ทีละคน ซึ่งหมายถึง การที่บุคคลแต่ละคนต่างให้ความช่วยเหลือเด็กและเยาวชน ทีละคน...ทีละคน โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มูลนิธิแอมเวย์ฯ ได้จัดทำโครงการเพื่อเด็กและเยาวชนที่ด้อยโอกาสมากมาย อาทิ การสร้างหรือพัฒนาห้องสมุดแอมเวย์ในพื้นที่ห่างไกล การมอบทุนการศึกษาแอมเวย์ การผลิตหนังสือเสียงเพื่อผู้พิการทางสายตา และการผ่าตัดเด็กที่มีอาการปากแหว่งเพดานโหว่หรือยิ้มสยาม เป็นต้น
จากความมุ่งมั่นในการให้โอกาสด้านการศึกษา มูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทยและแอมเวย์ ประเทศไทย ได้ทำการศึกษาข้อมูลและพบว่า ปัจจุบันเด็กไทยมีสถิติการอ่านหนังสือเพียงปีละ 2 เล่ม (อ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสมาคมผู้จัดพิมพ์แห่งประเทศไทยเมื่อปี 2553) ซึ่งสถิติดังกล่าว เกิดได้จากหลายปัจจัย แต่ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญคือ เด็กๆ ที่ห่างไกลไม่มีทุนทรัพย์ในการซื้อหนังสืออ่าน ดังนั้นมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทยจึงได้จัดทำโครงการ “Flying Book แอมเวย์เลือกความรู้บินสู่น้อง” ขึ้นมา เพื่อมอบโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กๆ เหล่านั้น ซึ่งถือเป็นพันธกิจหลักของมูลนิธิแอมเวย์ฯ อีกทั้งโครงการดังกล่าวยังตอบสนองพฤติกรรมของคนไทยที่มีอุปนิสัยชอบทำบุญแต่ไม่มีเวลา ด้วยการย่อโลกแห่งการให้ง่ายเพียงปลายนิ้ว พร้อมแชร์ประสบการณ์ดีๆ ผ่านโซเชียลเน็ทเวิร์ค (เฟซบุ๊ค)
วัตถุประสงค์:
1.   เพื่อร่วมทำความดีผ่านโลกดิจิตอล สร้างสังคมแห่งการให้
2.   เพื่อร่วมสร้างจิตสำนึกของประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับการให้โอกาสที่ดียิ่งขึ้นทางการศึกษา
3.   เพื่อสร้างกระแสกิจกรรมรูปแบบใหม่ในประเทศไทยกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ (Gen Y)
ระยะเวลา:  22 กุมภาพันธ์ – 31 พฤษภาคม 2555
กลุ่มเป้าหมาย:  บุคคลทั่วไป
รูปแบบกิจกรรม:
“Flying Book แอมเวย์เลือกความรู้บินสู่น้อง” เป็นกิจกรรมพิเศษรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทยมาก่อน  เป็นการตอบแทนสังคมผ่านการช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในด้านการศึกษา โดยมุ่งเน้นผู้ร่วมกิจกรรมบนสังคมออนไลน์ให้มาร่วมโหวตหรือแชร์หนังสือเล่มดีมีประโยชน์ในการเสริมสร้างความรู้สำหรับเด็กและเยาวชนบนเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นบนไอโฟน/ไอแพด ซึ่งถือเป็นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผสานกับการทำความดี เพื่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับการให้ โดยผู้ที่กดบริจาคหนังสือให้น้องๆ          ผู้ห่างไกล จะเสมือนหนังสือทุกเล่มนั้นแปลงร่างเป็น ‘หนังสือบินได้’ ที่จะบินไปมอบความรู้สู่น้องๆ ในโรงเรียนห่างไกล  ในความดูแลของมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทยและผู้กดบริจาคยังสามารถเฝ้าชมภาพการปล่อยหนังสือบินซึ่งจะแสดงผลผ่านโปรแกรมแฟลชแอนิเมชั่น และจะแสดงพิกัดการบินของหนังสือบินไปยังโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล อีกทั้งยังสามารถติดตามการเดินทางของหนังสือบินได้จากทั้งไอโฟนหรือไอแพดและเว็บไซต์ www.flyingbook.org ในขณะเดียวกัน มูลนิธิแอมเวย์ฯ จะดำเนินการมอบหนังสือที่ได้รับการกดส่งมากที่สุด 100 เล่มแก่ห้องสมุดแอมเวย์ทั่วประเทศเมื่อจบโครงการ พร้อมเตรียมการสร้างหรือพัฒนาห้องสมุดให้โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลเพิ่มอีก 4 แห่ง
ทั้งนี้  ฝูงหนังสือบินนี้จะใช้เวลาการเดินทางเสมือนการบินจริงของนกจากจุดที่ปล่อยหนังสือไปยังโรงเรียนจุดหมาย (ประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) โดยผู้โหวตสามารถติดตามการเดินทางของหนังสือเล่มที่ตนเองร่วมแชร์ได้โดยผ่านทางเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นบนไอโฟน/ไอแพด ในรูปแบบภาพสามมิติและกราฟฟิคพิเศษต่างๆ ขณะเดียวกัน ผู้ร่วมกิจกรรมสามารถแบ่งปันข้อมูลของกิจกรรมนี้ให้ผู้อื่นทราบผ่านทางเฟซบุ๊คของตนเอง ซึ่งระบบจะเชื่อมข้อมูลไว้โดยอัตโนมัติ เข้าชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.flyingbook.org
การพัฒนาแอพพลิเคชั่น Flying Book
มูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาการศึกษาของเยาวชนไทยในพื้นที่ห่างไกลมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2555 นี้ มูลนิธิแอมเวย์ฯ ต้องการที่จะให้ประชาชนทั่วประเทศได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้มากขึ้น ทีมงานจึงเริ่มต้นด้วยการคิดหาวิธีการที่จะสามารถดึงดูดความสนใจให้ประชาชนอยากมีส่วนร่วม รวมทั้งต้องเป็นวิธีที่สะดวกที่สุด ดังนั้น ทีมงานจึงเริ่มต้นด้วยแนวคิดที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Insight ของคนไทยที่คุ้นเคยกับการทำบุญ โดยศึกษาวิธีการสร้างกลไกทางเทคโนโลยีที่สามารถทำให้หนังสือสามารถบินออกไปเสมือนกับนกถูกปล่อยออกจากกรง รวมทั้งความพยายามในการสร้างประสบการณ์ที่สามารถทำให้ผู้เล่นได้เห็นว่าหนังสือที่จะบริจาคได้ถูกส่งถึงมือผู้รับแล้วจริงๆ
แนวคิดนี้เป็นที่มาของการสร้าง Platform ใหม่ที่ประชาชนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ iPhone/iPad และคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นวิธีการที่สะดวกที่สุดและถือเป็น “The World’s First AR and Location-Based Book Donation Platform” หรือการบริจาคหนังสือในรูปแบบ Augmented Journey ผ่านเทคโนโลยี Augmented Reality การมองเห็นภาพเสมือนจริง 360 องศา และLocation-based Service การระบุตำแหน่งการเดินทางแบบ Real Time ครั้งแรก โดยผู้เล่นจะสามารถติดตามตลอดเส้นทางการเดินทางของหนังสือที่จะบินจากมือผู้เล่น ไปสู่มือน้องๆ ที่โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล
กิจกรรมนี้เปรียบเหมือนการให้ประชาชนบริจาคความคิดเห็นของตัวเองว่าชอบหนังสือเล่มไหน หรือคิดว่าหนังสือเล่มไหนเหมาะแก่เยาวชน แล้วร่วมแชร์และโหวตผ่านโลกดิจิตอล ขณะเดียวกัน มูลนิธิแอมเวย์ฯ จะทำหน้าที่เป็นผู้จัดส่งหนังสือได้รับการโหวตมากที่สุด 100 เล่มแรกไปให้น้องๆ โดยสิ่งแรกที่ประชาชนที่เข้าร่วมจะได้รับคือ ประสบการณ์ของแต่ละคนในอันที่จะได้เห็นความตั้งใจดีของตัวเองบินออกไปตลอดเส้นทางเสมือนจริง จนความตั้งใจดีนั้นได้บินไปถึงมือน้องๆ ที่โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล
วิธีการ:  ร่วมกิจกรรมผ่านทาง www.flyingbook.org และ iPhone application และ iPad application