ยูไอพี สร้างสถิติตลาดหนังต่างประเทศในไทย เกินเป้าหนึ่งพันล้านบาท
ปั้นทรานส์เฟอร์เมอร์ส 3 และ กังฟูแพนด้า 2 ยึดแชมป์รายได้สูงสุดตลอดกาลในปี 2554
ยูไอพี (UIP)ประเทศไทย สร้างสถิติใหม่ในการจัดจำหน่ายภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย โดยมีภาพยนตร์ออกฉายทั้งหมด22เรื่องทำรายได้บ็อกซ์ออฟฟิศรวมกันสูงถึง1000 ล้านบาท ก้าวสู่การเป็นผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ต่างประเทศที่มียอดรายได้สูงสุดตลอดกาลในปี2554ซึ่งได้ผลักดันให้ยอดรายได้รวมของตลาดภาพยนตร์ทั้งไทยและเทศเข้าสู่หลัก 4000ล้านบาทเป็นครั้งแรก โดยทั้งนี้เป็นผลมาจากความสำเร็จอย่างสูงของภาพยนตร์ระดับเมกะบล็อคบัสเตอร์อย่างTRANSFORMERS 3, FAST AND FURIOUS 5, MISSION: IMPOSSIBLE - GHOST PROTOCOL, KUNG FU PANDA 2 , JOHNNY ENGLISH 2 และ CAPTAIN AMERICA: THE FIRST AVENGER และอื่นๆ นายปัณณทัต พรหมสุภา ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย บริษัท ยูไนเต็ดอินเตอร์เนชั่นแนล พิคเจอร์ (ฟาร์อีสต์) หรือ ยูไอพี ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างสตูดิโอชั้นนำของสหรัฐอเมริกาอันได้แก่ พาราเม้าท์พิคเจอร์ส และ ยูนิเวอร์แซลพิคเจอร์ส ได้เปิดเผยว่า ในปี 2554 นี้ นอกจากเป็นการเข้าสู่ทศวรรษที่ 4 ในการดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายภาพยนตร์ต่างประเทศในไทยยังเป็นปีที่ ยูไอพี ได้สร้างสถิติใหม่ๆมากมายให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในบ้านเราไม่ว่าจะเป็นการเป็นบริษัทจัดจำหน่ายภาพยนตร์ต่างประเทศที่มียอดรายได้สูงสุดตลอดกาลจากยอดบ็อกซ์ออฟฟิศในปี 2554 โดยภาพยนตร์เรื่อง TRANSFORMERS 3 สามารถครองแชมป์ยอดรายได้สูงสุดอันดับหนึ่งตลอดกาลสำหรับภาพยนตร์ต่างประเทศในไทยด้วยยอดรวมประมาณ 300 ล้านบาท และดรีมเวิร์คสแอนิเมชั่นเรื่องดัง KUNG FU PANDA 2 ก็สามารถครองแชมป์ยอดรายได้สูงสุดเป็นอันดับหนึ่งตลอดกาลในหมวดของภาพยนตร์แอนิเมชั่นต่างประเทศในไทย นอกจากนั้น THE PHANTOM OF THE OPERA 25TH ANNIVERSARY ก็สามารถสร้างยอดรายได้เป็นอันดับหนึ่งของภาพยนตร์ประเภทจำกัดโรงฉาย ซึ่งเป็นการยากมากที่ทั้งสถิติดังกล่าวทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้ในปีเดียวกัน รวมถึงภาพยนตร์ดังๆอย่าง THOR, FAST AND FURIOUS 5 , CAPTAIN AMERICA:THE FIRST AVENGER และ MISSION IMPOSSIBLE GHOST PROTOCOL สามารถสร้างรายได้สูงเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งการนำภาพยนตร์คุณภาพหลากหลายเข้าฉายตั้งแต่ต้นปี โดยตอบสนองต่อความต้องการของผู้ชมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์รางวัล อย่าง TRUE GRIT หรือขบวนภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่เข้าฉายตลอดทั้งปี เช่น MEGAMIND, RANGO, HOP, PUSS IN BOOTS และ THE ADVENTURES OF TINTIN และ ภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ อย่างเช่น MORNING GLORY, TOWER HEIST หรือ PARANORMAL ACTIVITY 3 นอกจากนั้นยังมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุน Content สำหรับระบบการฉายใหม่ๆให้กับโรงภาพยนตร์อย่างต่อเนื่อง เช่น ระบบสามมิติเสียงไทย, ระบบสี่มิติ (4D) และ IMAX และสุดท้ายกับการเป็นผู้พัฒนาตลาดใหม่ๆ เช่น การนำ Alternative content บันทึกการแสดงสด THE PHANTOM OF THE OPERA 25TH ANNIVERSARY AT ROYAL ALBERT HALL มาให้แฟนละครเวทีละครเพลงได้ชมกันปัจจัยแห่งความสำเร็จภาพยนตร์ที่ทางยูไอพีจัดจำหน่ายมีจุดเด่น และ จุดขายที่ชัดเจน ตั้งแต่ในส่วนของการสร้าง ซึ่งมีการลงทุนที่สูงเพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพระดับโลก เช่น ในส่วนของการทำคอมพิวเตอร์กราฟฟิค การถ่ายทำที่สมจริง ดารานำแสดงที่โด่งดังเป็นที่รู้จัก และเนื้อเรื่องที่เน้นตอบสนองความต้องการด้านความบันเทิงของผู้ชมได้เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจุบันตลาดภาพยนตร์นอกประเทศสหรัฐอเมริกา มีขนาดใหญ่กว่าในประเทศเองแล้ว ดังนั้น ภาพยนตร์ต่างประเทศจากฮอลลีวู้ด จะถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองรสนิยมของผู้ชมทั่วโลกมากขึ้น
นวัตกรรรมใหม่ๆ ของระบบการฉาย อาทิ ดิจิตอล 3 มิติเสียงไทย, IMAX จอยักษ์ และ ล่าสุดระบบ 4 มิติ ที่ทางโรงภาพยนตร์ได้นำเข้ามา รวมทั้งคุณภาพการบริการและโครงสร้างราคาที่มีความหลากหลายตอบสนองพฤติกรรมของผู้ชมทุกๆกลุ่ม ซึ่งทาง ยูไอพี ได้เข้ามีบทบาทในการสนับสนุนการผลิตซอฟต์แวร์ภาพยนตร์ที่รับกับนวัตกรรมการฉายใหม่ๆเหล่านี้อย่างเต็มที่ เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายมากขึ้นของผู้ชม
มูฟวี่มาร์เก็ตติ้ง หรือการใช้ภาพยนตร์มาเป็นเครื่องมือทางการตลาด ภาพยนตร์ของ ยูไอพี ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญทางการตลาดที่ใช้อิมเมจของภาพยนตร์ไปใช้ในการส่งเสริมภาพลักษณ์ หรือปรับ POSITIONING ของสินค้า รวมถึงการนำไปใช้ในกิจกรรมส่งเสริมการขายของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตัวอย่างที่ชัดเจน เช่น การผนึกกำลังของพาร์ตเนอร์จำนวนมากเป็นประวัติการณ์ กับภาพยนตร์เรื่อง TRANSFORMERS 3 ซึ่งประเมินได้ว่า มูลค่าสื่อโฆษณาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสื่อโทรทัศน์, สื่อกลางแจ้ง และสื่อต่างๆ รวมถึงกิจกรรมอีเว้นท์ต่างๆ นั้นไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทเลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งพาร์ตเนอร์สำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้คือ Double A ซึ่งถือได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ทางการตลาดที่สำคัญในการมีProduct Placement อยู่ในฉากสำคัญใน TRANSFORMERS 3 และต่อยอดด้วยกิจกรรมการตลาดในระดับนานาชาติ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ความเป็น INTERNATIONAL BRAND
พฤติกรรมของผู้ชมที่เปลี่ยนแปลงไปในการเลือกชมภาพยนตร์ ซึ่งปัจจุบันผู้ชมภาพยนตร์โดยทั่วไปมีการบริโภคข้อมูลข่าวสารมากขึ้น และการที่ Social Network เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวัน ทำให้ภาพยนตร์คุณภาพจากสตูดิโอใหญ่ ๆ จะได้เปรียบในแง่ของกระแสความสนุกของหนัง และเกิดการบอกต่อที่รวดเร็ว เป็นผลให้การตลาดแบบตีหัวเข้าบ้าน (Hit&Run) ทำได้ยากมากขึ้นในยุคของ ขอมูลข่าวสาร และ Social Network เช่นปัจจุบันกลยุทธ์การตลาดในปี 2555 โฟกัสในเรื่องของการสร้างแบรนด์ ยูไอพี ให้เป็นที่รู้จักในภาพลักษณ์ของผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์คุณภาพ ด้วยความเชื่อที่ว่า แบรนด์เป็นปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกชมภาพยนตร์ ดังนั้นแบรนด์ ยูไอพี จะเป็นปัจจัยบวกประการหนึ่งในการให้ความมั่นใจในคุณภาพความบันเทิงของภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ
ซึ่งนับจากต้นปี 2554 ได้เริ่มการสร้างการรับรู้ในเรื่องของแบรนด์ ยูไอพี ด้วยสื่อ Offline โดยการมีรายการโทรทัศน์ผ่านช่องดาวเทียม M-CHANNEL ซึ่งเป็นช่องโทรทัศน์ดาวเทียมที่มีเร็ตติ้งสูงในระดับต้นๆ ในชื่อรายการ MOVIE 4 YOU BY UIP (ออกอากาศทุกวันพฤหัสบดี) เป็นช่องทางในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารและสื่อสารกับผู้ชม และได้มีการติดตั้ง UIP TOWER ที่โรงภาพยนตร์ชั้นนำกว่า 20 แห่ง ทั่วประเทศ ในรูปแบบของ In-cinema media สื่อทีวีพิเศษที่เป็นศูนย์กลางรายงานความเคลื่อนไหวต่างๆ และข้อมูลข่าวสารล่าสุดของภาพยนตร์ที่จะเข้าฉาย และในช่วงครึ่งปีหลังจะเพิ่มเติมการใช้สื่อ Online มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแนะนำ FACEBOOK ของ UIP ให้เป็นที่รู้จักและเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งอัพเดตข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับภาพยนตร์ในลักษณะ INTERACTIVE มากขึ้น
วางกลยุทธ์ในการทำการตลาดให้เหมาะกับภาพยนตร์แต่ละเรื่อง และให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ด้วยการใช้ MARKETING MIX/MEDIA MIX ที่เหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้ชมที่เปลี่ยนแปลงไปในการเลือกชมภาพยนตร์
ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับเครือโรงภาพยนตร์เพื่อตอบสนองพฤติกรรมในการชมภาพยนตร์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งทางโรงภาพยนตร์ก็ได้เริ่มมีการจัดทำฐานข้อมูลลูกค้าที่เป็นระบบมากขึ้น ซึ่งหากนำมาวิเคราะห์อย่างละเอียด เชื่อได้ว่าการนำเข้าภาพยนตร์มาฉาย หรือ กิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ จะตอบสนองพฤติกรรมของผู้ชมได้ดียิ่งขึ้น
ผนึกกำลังกับพันธมิตรทางธุรกิจ ในเรื่องของ MOVIE MARKETING อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ
นำเสนอภาพยนตร์หลากหลายประเภท เข้าสู่ตลาด เพื่อให้ผู้ชมได้มีทางเลือกในการชมภาพยนตร์มากยิ่งขึ้น
เป็นผู้นำในการพัฒนาตลาด สำหรับ ALTERNATIVE CONTENT สำหรับโรงภาพยนตร์ในระบบดิจิตอลทิศทางของธุรกิจภาพยนตร์นวัตกรรมใหม่ๆของระบบการฉายภาพยนตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการฉายแบบดิจิตอล ซึ่งถือได้ว่าเป็นการปฏิวัติวงการภาพยนตร์ในทศวรรษ ซึ่งทางเครื่อโรงภาพยนตร์เอง ก็มีความพร้อมที่จะลงทุนขยายระบบการฉายแบบดิจิตอลมากขึ้น ซึ่งทาง ยูไอพี ก็จะยังคงบทบาทในการสนับสนุนภาพยนตร์ในระบบดิจิตอลอย่างต่อเนื่อง
การเริ่มขยายสาขาของโรงภาพยนตร์ที่จะชัดเจนมากยิ่งขึ้นตลอดทั้งปี 2555 ทั้งใน กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด หลังจากที่ชะลอมากว่า 3 ปี
อัตราการชมภาพยนตร์ของบ้านเรายังต่ำอยู่มากเมื่อเทียบกับต่างประเทศ ทำให้มีโอกาสในการขยายกลุ่มผุ้ชมได้อีกมากในอนาคต
ภาพยนตร์ของ ยูไอพี ในปี 2555 ก็ยังคงแข็งแรงอย่างต่อเนื่อง ด้วยภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อย่าง BATTLESHIP, GI JOE 2, SNOW WHITE AND THE HUNTSMAN, MADAGASCAR 3, BOURNE LEGACY, 47 RONIN และอีกมากมาย