happy on February 12, 2012, 05:31:49 PM
ยูไอพี สร้างสถิติตลาดหนังต่างประเทศในไทย เกินเป้าหนึ่งพันล้านบาท

ปั้นทรานส์เฟอร์เมอร์ส 3 และ กังฟูแพนด้า 2  ยึดแชมป์รายได้สูงสุดตลอดกาลในปี 2554

               ยูไอพี (UIP)ประเทศไทย สร้างสถิติใหม่ในการจัดจำหน่ายภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย โดยมีภาพยนตร์ออกฉายทั้งหมด22เรื่องทำรายได้บ็อกซ์ออฟฟิศรวมกันสูงถึง1000 ล้านบาท ก้าวสู่การเป็นผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ต่างประเทศที่มียอดรายได้สูงสุดตลอดกาลในปี2554ซึ่งได้ผลักดันให้ยอดรายได้รวมของตลาดภาพยนตร์ทั้งไทยและเทศเข้าสู่หลัก 4000ล้านบาทเป็นครั้งแรก  โดยทั้งนี้เป็นผลมาจากความสำเร็จอย่างสูงของภาพยนตร์ระดับเมกะบล็อคบัสเตอร์อย่างTRANSFORMERS 3,  FAST AND FURIOUS 5, MISSION: IMPOSSIBLE - GHOST PROTOCOL, KUNG FU PANDA 2   , JOHNNY ENGLISH 2 และ CAPTAIN AMERICA: THE FIRST AVENGER  และอื่นๆ

               นายปัณณทัต  พรหมสุภา  ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย  บริษัท ยูไนเต็ดอินเตอร์เนชั่นแนล พิคเจอร์ (ฟาร์อีสต์) หรือ ยูไอพี  ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างสตูดิโอชั้นนำของสหรัฐอเมริกาอันได้แก่  พาราเม้าท์พิคเจอร์ส  และ ยูนิเวอร์แซลพิคเจอร์ส  ได้เปิดเผยว่า ในปี 2554 นี้ นอกจากเป็นการเข้าสู่ทศวรรษที่ 4 ในการดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายภาพยนตร์ต่างประเทศในไทยยังเป็นปีที่ ยูไอพี ได้สร้างสถิติใหม่ๆมากมายให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในบ้านเราไม่ว่าจะเป็นการเป็นบริษัทจัดจำหน่ายภาพยนตร์ต่างประเทศที่มียอดรายได้สูงสุดตลอดกาลจากยอดบ็อกซ์ออฟฟิศในปี 2554 โดยภาพยนตร์เรื่อง TRANSFORMERS 3 สามารถครองแชมป์ยอดรายได้สูงสุดอันดับหนึ่งตลอดกาลสำหรับภาพยนตร์ต่างประเทศในไทยด้วยยอดรวมประมาณ 300 ล้านบาท และดรีมเวิร์คสแอนิเมชั่นเรื่องดัง KUNG FU PANDA 2 ก็สามารถครองแชมป์ยอดรายได้สูงสุดเป็นอันดับหนึ่งตลอดกาลในหมวดของภาพยนตร์แอนิเมชั่นต่างประเทศในไทย

               นอกจากนั้น  THE PHANTOM OF THE OPERA 25TH ANNIVERSARY ก็สามารถสร้างยอดรายได้เป็นอันดับหนึ่งของภาพยนตร์ประเภทจำกัดโรงฉาย ซึ่งเป็นการยากมากที่ทั้งสถิติดังกล่าวทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้ในปีเดียวกัน   รวมถึงภาพยนตร์ดังๆอย่าง THOR, FAST AND FURIOUS 5 , CAPTAIN AMERICA:THE FIRST AVENGER และ MISSION IMPOSSIBLE GHOST PROTOCOL สามารถสร้างรายได้สูงเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งการนำภาพยนตร์คุณภาพหลากหลายเข้าฉายตั้งแต่ต้นปี โดยตอบสนองต่อความต้องการของผู้ชมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์รางวัล อย่าง TRUE GRIT หรือขบวนภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่เข้าฉายตลอดทั้งปี เช่น MEGAMIND, RANGO, HOP, PUSS IN BOOTS และ THE ADVENTURES OF TINTIN  และ ภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ อย่างเช่น MORNING GLORY, TOWER HEIST  หรือ PARANORMAL ACTIVITY 3    นอกจากนั้นยังมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุน Content สำหรับระบบการฉายใหม่ๆให้กับโรงภาพยนตร์อย่างต่อเนื่อง เช่น ระบบสามมิติเสียงไทย, ระบบสี่มิติ (4D) และ IMAX และสุดท้ายกับการเป็นผู้พัฒนาตลาดใหม่ๆ เช่น การนำ Alternative content บันทึกการแสดงสด THE PHANTOM OF THE OPERA 25TH ANNIVERSARY AT ROYAL ALBERT HALL มาให้แฟนละครเวทีละครเพลงได้ชมกัน

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

ภาพยนตร์ที่ทางยูไอพีจัดจำหน่ายมีจุดเด่น และ จุดขายที่ชัดเจน ตั้งแต่ในส่วนของการสร้าง ซึ่งมีการลงทุนที่สูงเพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพระดับโลก เช่น ในส่วนของการทำคอมพิวเตอร์กราฟฟิค การถ่ายทำที่สมจริง ดารานำแสดงที่โด่งดังเป็นที่รู้จัก และเนื้อเรื่องที่เน้นตอบสนองความต้องการด้านความบันเทิงของผู้ชมได้เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจุบันตลาดภาพยนตร์นอกประเทศสหรัฐอเมริกา มีขนาดใหญ่กว่าในประเทศเองแล้ว  ดังนั้น ภาพยนตร์ต่างประเทศจากฮอลลีวู้ด จะถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองรสนิยมของผู้ชมทั่วโลกมากขึ้น 
นวัตกรรรมใหม่ๆ ของระบบการฉาย อาทิ ดิจิตอล 3 มิติเสียงไทย, IMAX จอยักษ์ และ ล่าสุดระบบ 4 มิติ ที่ทางโรงภาพยนตร์ได้นำเข้ามา รวมทั้งคุณภาพการบริการและโครงสร้างราคาที่มีความหลากหลายตอบสนองพฤติกรรมของผู้ชมทุกๆกลุ่ม  ซึ่งทาง ยูไอพี ได้เข้ามีบทบาทในการสนับสนุนการผลิตซอฟต์แวร์ภาพยนตร์ที่รับกับนวัตกรรมการฉายใหม่ๆเหล่านี้อย่างเต็มที่  เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายมากขึ้นของผู้ชม
มูฟวี่มาร์เก็ตติ้ง หรือการใช้ภาพยนตร์มาเป็นเครื่องมือทางการตลาด  ภาพยนตร์ของ ยูไอพี ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญทางการตลาดที่ใช้อิมเมจของภาพยนตร์ไปใช้ในการส่งเสริมภาพลักษณ์ หรือปรับ POSITIONING ของสินค้า  รวมถึงการนำไปใช้ในกิจกรรมส่งเสริมการขายของผลิตภัณฑ์ต่างๆ  ตัวอย่างที่ชัดเจน เช่น การผนึกกำลังของพาร์ตเนอร์จำนวนมากเป็นประวัติการณ์ กับภาพยนตร์เรื่อง TRANSFORMERS 3 ซึ่งประเมินได้ว่า มูลค่าสื่อโฆษณาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสื่อโทรทัศน์, สื่อกลางแจ้ง และสื่อต่างๆ รวมถึงกิจกรรมอีเว้นท์ต่างๆ นั้นไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทเลยทีเดียว   โดยเฉพาะอย่างยิ่งพาร์ตเนอร์สำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้คือ  Double A ซึ่งถือได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ทางการตลาดที่สำคัญในการมีProduct Placement อยู่ในฉากสำคัญใน TRANSFORMERS 3 และต่อยอดด้วยกิจกรรมการตลาดในระดับนานาชาติ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ความเป็น INTERNATIONAL BRAND
พฤติกรรมของผู้ชมที่เปลี่ยนแปลงไปในการเลือกชมภาพยนตร์  ซึ่งปัจจุบันผู้ชมภาพยนตร์โดยทั่วไปมีการบริโภคข้อมูลข่าวสารมากขึ้น และการที่ Social Network เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวัน ทำให้ภาพยนตร์คุณภาพจากสตูดิโอใหญ่ ๆ จะได้เปรียบในแง่ของกระแสความสนุกของหนัง และเกิดการบอกต่อที่รวดเร็ว  เป็นผลให้การตลาดแบบตีหัวเข้าบ้าน (Hit&Run) ทำได้ยากมากขึ้นในยุคของ ขอมูลข่าวสาร และ Social Network เช่นปัจจุบัน


กลยุทธ์การตลาดในปี 2555

โฟกัสในเรื่องของการสร้างแบรนด์ ยูไอพี ให้เป็นที่รู้จักในภาพลักษณ์ของผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์คุณภาพ ด้วยความเชื่อที่ว่า แบรนด์เป็นปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกชมภาพยนตร์ ดังนั้นแบรนด์ ยูไอพี จะเป็นปัจจัยบวกประการหนึ่งในการให้ความมั่นใจในคุณภาพความบันเทิงของภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ   
ซึ่งนับจากต้นปี 2554 ได้เริ่มการสร้างการรับรู้ในเรื่องของแบรนด์ ยูไอพี ด้วยสื่อ Offline  โดยการมีรายการโทรทัศน์ผ่านช่องดาวเทียม M-CHANNEL ซึ่งเป็นช่องโทรทัศน์ดาวเทียมที่มีเร็ตติ้งสูงในระดับต้นๆ ในชื่อรายการ  MOVIE  4 YOU BY UIP (ออกอากาศทุกวันพฤหัสบดี) เป็นช่องทางในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารและสื่อสารกับผู้ชม  และได้มีการติดตั้ง UIP TOWER  ที่โรงภาพยนตร์ชั้นนำกว่า 20 แห่ง ทั่วประเทศ  ในรูปแบบของ In-cinema media สื่อทีวีพิเศษที่เป็นศูนย์กลางรายงานความเคลื่อนไหวต่างๆ และข้อมูลข่าวสารล่าสุดของภาพยนตร์ที่จะเข้าฉาย  และในช่วงครึ่งปีหลังจะเพิ่มเติมการใช้สื่อ Online มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแนะนำ FACEBOOK ของ UIP ให้เป็นที่รู้จักและเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมต่างๆ  รวมทั้งอัพเดตข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับภาพยนตร์ในลักษณะ INTERACTIVE มากขึ้น
วางกลยุทธ์ในการทำการตลาดให้เหมาะกับภาพยนตร์แต่ละเรื่อง และให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ด้วยการใช้ MARKETING MIX/MEDIA MIX ที่เหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้ชมที่เปลี่ยนแปลงไปในการเลือกชมภาพยนตร์   
ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับเครือโรงภาพยนตร์เพื่อตอบสนองพฤติกรรมในการชมภาพยนตร์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งทางโรงภาพยนตร์ก็ได้เริ่มมีการจัดทำฐานข้อมูลลูกค้าที่เป็นระบบมากขึ้น ซึ่งหากนำมาวิเคราะห์อย่างละเอียด  เชื่อได้ว่าการนำเข้าภาพยนตร์มาฉาย หรือ กิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ จะตอบสนองพฤติกรรมของผู้ชมได้ดียิ่งขึ้น
ผนึกกำลังกับพันธมิตรทางธุรกิจ ในเรื่องของ MOVIE  MARKETING อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ
นำเสนอภาพยนตร์หลากหลายประเภท เข้าสู่ตลาด เพื่อให้ผู้ชมได้มีทางเลือกในการชมภาพยนตร์มากยิ่งขึ้น
เป็นผู้นำในการพัฒนาตลาด สำหรับ ALTERNATIVE CONTENT สำหรับโรงภาพยนตร์ในระบบดิจิตอล


ทิศทางของธุรกิจภาพยนตร์

นวัตกรรมใหม่ๆของระบบการฉายภาพยนตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการฉายแบบดิจิตอล ซึ่งถือได้ว่าเป็นการปฏิวัติวงการภาพยนตร์ในทศวรรษ ซึ่งทางเครื่อโรงภาพยนตร์เอง  ก็มีความพร้อมที่จะลงทุนขยายระบบการฉายแบบดิจิตอลมากขึ้น  ซึ่งทาง ยูไอพี ก็จะยังคงบทบาทในการสนับสนุนภาพยนตร์ในระบบดิจิตอลอย่างต่อเนื่อง
การเริ่มขยายสาขาของโรงภาพยนตร์ที่จะชัดเจนมากยิ่งขึ้นตลอดทั้งปี 2555 ทั้งใน กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด หลังจากที่ชะลอมากว่า 3 ปี
อัตราการชมภาพยนตร์ของบ้านเรายังต่ำอยู่มากเมื่อเทียบกับต่างประเทศ ทำให้มีโอกาสในการขยายกลุ่มผุ้ชมได้อีกมากในอนาคต
ภาพยนตร์ของ ยูไอพี ในปี 2555 ก็ยังคงแข็งแรงอย่างต่อเนื่อง ด้วยภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อย่าง BATTLESHIP, GI JOE 2, SNOW WHITE AND THE HUNTSMAN,  MADAGASCAR 3, BOURNE LEGACY, 47 RONIN และอีกมากมาย