FB on May 10, 2012, 03:37:35 PM
เกร็ดน่ารู้ ศิลปะแห่งดวงดาว ศิลปะแห่ง Prometheus













          เมื่อลูกเรือของยานโพรมีธีอุสลงจอดที่ดาวเอเลี่ยน ประเด็นสำคัญของคณะผู้เดินทาง คือพวกเขาได้พบกับบรรยากาศที่ไม่เหมาะจะพำนักอาศัย มีสภาพแห้งแล้ง และมีสิ่งประหลาดจากต่างแดนอันน่าประหลาดขนาดยักษ์ ผู้กำกับริดลีย์ สก็อตต์สร้างความเชื่อมั่นว่ามันจะไม่ดูเหมือนสิ่งที่เราเคยเห็นมาก่อนในหนังไซไฟ และการสร้างได้เดินทางยาวไกลเพื่อไปถ่ายทำที่ไอซ์แลนด์ ซึ่งเป็นสถานที่ห่างไกลที่เหล่านักแสดง ทีมงาน และอุปกรณ์ต่างๆ ต้องส่งผ่านไปทางเครื่องบิน

          มีการเปิดเผยว่าสถานที่ใน Icelandic ไม่ใช่ตัวเลือกข้อแรก “เรามีการวางแผนว่าจะถ่ายทำที่มอร็อคโค” อาเธอร์ แม็กซ์ ผู้ออกแบบฉากเปิดเผย “แต่ด้วยความวุ่นวายทางการเมืองแห่งภูมิภาคทั้งหมดที่แอฟริกาเหนือ เราจึงไม่สามารถทำได้ เราใช้เวลาหาสถานที่อยู่หลายเดือนร่วมกับทุกคน ค้นหาสถานที่ทั้งหมดของพวกเราและทำการทบทวนใหม่อีกครั้ง”

          การเปลี่ยนแปลงหมายถึงความงดงามที่ต่างไปอย่างสิ้นเชิงของภาพลักษณ์ดวงดาว – ทะเลทรายของมอร็อคโคถูกแทนที่โดยสถานที่ซึ่งมีก้อนน้ำแข็งอันเหน็บหนาวของไอซ์แลนด์ “ครั้งแรกที่เราสำรวจสถานที่ในไอซ์แลนด์เป็นช่วงหน้าหนาวที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 20 องศา และมองไม่เห็นอะไรเลย” แม็กซ์จดจำได้ “แต่ขอบคุณพระเจ้าที่เราได้สำรวจสถานที่ไว้ก่อนหน้าแล้ว พอเรากลับไปเราได้กำหนดสถานที่ต่างๆ และพาริดลีย์ไปที่นั่น ซึ่งเขาชอบสถานที่เหล่านั้นด้วย”

          นอกจากการใช้สถานที่ถ่ายทำที่ไอซ์แลนด์แล้ว การสร้างภาพยนตร์ได้ใช้โรงถ่าย 007 ใน Pinewood Studios ที่ชานเมืองลอนดอน ด้วยความยาว 374 ฟีตที่นั่นจึงเป็นโรงถ่ายที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และเล่ากันว่ามีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า 59,000 ตารางฟุต ซึ่งสำหรับภาพยนตร์เรื่อง PROMETHEUS แล้วมันก็ถือว่ายังไม่ใหญ่มากพอ

          การผลิตเริ่มขึ้นที่โรงถ่ายที่อยู่หลังฉาก มีการสร้างโรงเก็บพัสดุของโพรมีธีอุสและจำลองพื้นผิวของดวงดาวขนาดเล็กขึ้นมา พื้นที่ล้นออกมาเพื่อต่อเติมโครงสร้างที่จะบรรจุพีระมิดเอเลี่ยนสำหรับฉากภายใน ก่อนที่จะเชื่อมต่อเข้ากับพื้นที่หลักภายในโรงถ่าย 007 ในท้ายที่สุด

          “มันไม่เคยยิ่งใหญ่มากพอ” สก็อตต์ถอนหายใจ “ผมเคยใช้สถานที่ครั้งหนึ่งเมื่อหลายปีมาแล้วในเรื่อง LEGEND และผมก็เผามันวอดวาย จนตอนนั้นผมก็คิดว่า 'แย่ละ มันยาวไม่พอ'”

          ท้ายที่สุดการสร้างต้องเพิ่มความยาวให้โรงถ่ายอีก 150 ฟีต “เมื่อเรามองจากมุมหนึ่งไปยังอีกมุมหนึ่ง ผมรู้ดีว่ามันมีขนาดใหญ่ไม่พอสำหรับฉากนี้” สก็อตต์กล่าว “ผมเกลียดการทำงานร่วมกับกรีนสกรีน ผมชอบให้เหล่านักแสดงมีพื้นที่หน้าเวทีและได้เห็นว่าพวกเขากำลังทำอะไร; ได้เห็นสถานที่เกิดเหตุที่พวกเขายืนอยู่ มันเป็นส่วนหนึ่งของการแสดง การทำงานกับพวกบลูสกรีนแล้วสั่งว่า 'สัตว์ประหลาดกำลังวิ่งไล่ตรงทางเดิน!' มันน่าเบื่อมากจริงๆ”

          “ขนาดมีความหมายว่าเราสามารถสร้างฉากการสำรวจที่มีความงดงามและยิ่งใหญ่ในนั้นได้” แม็กซ์อธิบาย “เรามีเครือข่ายของอุโมงค์ขนาด 250 ฟีต ห้องโถงขนาด 150 ฟีต และประตูที่สูงขนาด 25 ฟีตอยู่ที่นั่น”
 
          สำหรับไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ ความใส่ใจเรื่องรายละเอียดในการออกแบบฉากพื้นผิวดวงดาวของสก็อตต์ไม่เป็นสองรองเรื่องอื่นเลย “คุณเข้าไปที่โรงถ่าย 007 หรือยัง?” เขาอุทานออกมาอย่างไม่อยากเชื่อ “คุณต้องไปดูอุโมงค์อวกาศ มันเหมือนอย่างที่ผมเรียกเลย!”

          ฉากที่มีความสมจริงทำให้งานของเขาในฐานะของนักแสดงง่ายขึ้น เขาอธิบายว่า “ความสุดยอดของริดลีย์อยู่ที่เขาจะทำบางอย่างกับการวางแผนงานหากมันได้ผลดี และยึดกรีนสกรีนไว้ตรงมุม เขารู้เรื่องเทคโนโลยีแต่จุดสำคัญของเขาอยู่ที่เขามีสัญชาตญาณ แม้แต่เรื่องเทคโนโลยีในหนัง คุณก็จะรู้สึกว่า 'ทุกอย่างช่างดูสมจริง '”

          การเห็นฉากได้รอบ 360 องศาเป็นสิ่งที่สำคัญ เขาให้เหตุผลว่า “การมีสิ่งเหล่านี้อยู่รายล้อมเรามันมีส่วนช่วยอย่างไม่ต้องสงสัยเลย มันเหมือนกับการสวมเครื่องแต่งกาย หรือหากเราแสดงหนังพีเรียด การได้รายล้อมไปด้วยข้าวของที่พวกเขาใช้กันในยุคนั้น ทุกอย่างมีส่วนช่วยให้เราเข้าถึงระดับตัวละครได้ดีขึ้น หากไม่มีเราก็ต้องสร้างมันขึ้นมาเอง เพียงแต่ต้องใช้พื้นที่เล็กน้อยเพื่อให้เราทำงานได้”

          อาร์เธอร์ แม็กซ์ เล่าว่าเขากับริดลีย์ สก็อตต์ได้เรียนรู้การทำงานร่วมกันมานานหลายปีในภาพยนตร์ เรื่อง GLADIATOR, KINGDOM OF HEAVEN และ BLACK HAWK DOWN ซึ่งบางครั้งมันก็ทำให้มีความสมจริงมากกว่าใช้เทคนิค CGI “ผมคิดว่าความสมดุลเป็นกุญแจบอกว่าเราควรสร้างเยอะแค่ไหน” เขากล่าว “เราต้องมีแนวโน้มพื้นฐานและเวลาที่เราคุยกับฝ่ายวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ เขาจะบอกเราว่าพวกเขาต้องการวัสดุอ้างอิงที่มากพอเพื่อสร้างผลงาน ตรงจุดนี้มีความยากเป็นพิเศษเพราะแทบทุกฉากจะมีองค์ประกอบที่มาจากการมองเห็น และทุกอย่างสร้างขึ้นมาอย่างยากลำบาก เราไม่อาจเข้าไปที่โรงถ่ายหรือฉากที่เป็นบ้านได้”

          จุดสำคัญของฉากเอเลี่ยนที่ Pinewood คือหัวขนาดยักษ์ที่มีความสูง 32 ฟีต ซึ่งมองเห็นได้ในโปสเตอร์ของภาพยนตร์ มันถูกสร้างขึ้นมาอย่างสมจริงโดยทีมงานของอาร์เธอรร์ แม็กซ์ “ไอเดียตรงนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาด้านการกำหนดโครงสร้าง” แม็กซ์เล่าถึงเผ่าพันธุ์เอเลี่ยนที่เป็นจุดสำคัญของเรื่องราว “เผ่าพันธุ์ของผู้มาเยือนระหว่างดาวเคราะห์ทำให้เรามีการพัฒนาทั้งด้านจิตใจและทางร่างกายมานานกว่าพันปี”

          การสร้าง “เนินพีระมิด” แม็กซ์อธิบายว่ามีลักษณะที่บรรยายเอาไว้ว่าเป็นพีระมิดในบทภาพยนตร์ แต่ความคิดขั้นสุดท้ายแตกต่างออกไปนิดหน่อย มีคำอธิบายที่ค่อนข้างขัดแย้ง – ใช้เวลา 16 สัปดาห์ในการสร้างให้เสร็จสมบูรณ์โดยผู้ชำนาญที่มากกว่า 200 คน

          ในการพยายามทำความเข้าใจความเชื่อมโยงของโพรมีธีอุสกับเอเลี่ยน เอช.อาร์.ไกเกอร์ได้ออกแบบสัตว์เลื้อยคลาน โครงกระดูก และลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเอเลี่ยน Xenomorph แม็กซ์เล่าว่าเขาได้รับคำสั่งจากสก็อตต์มาอย่างชัดเจน “ริดลีย์บอกว่า 'ผมไม่อยากให้มันดูแบบไกเกอร์จนเกินไป แต่ก็ไม่อยากให้โยนทิ้งมันไปเลยเหมือนกัน”

          แผนกศิลป์สังเกตจากผลงานการออกแบบของไกเกอร์ที่สร้างไว้ในภาพยนตร์เรื่อง ALIEN ภาคแรกในรูปแบบของแฟ้มที่ถูกจัดเก็บไว้ ซึ่งกู้มาจาก Motion Picture Academy Library และจากการสะสมโดยส่วนตัวของผู้ที่เคยร่วมงานในภาพยนตร์ภาคแรก ริดลีย์ยังแสดงผลงานของแนวภาพยนตร์ที่สมบูรณ์ที่สุดใเห็นอีกด้วย “เขารวบรวมการค้นคว้าหลายอย่างที่อิงมาจากภาพยนตร์ต้นฉบับและซีรี่ส์ทั้งหมด” แม็กซ์จดจำได้ “เราดูหนังเหล่านั้นทั้งหมด ริดลีย์ฉาย ALIEN และ BLADE RUNNER รวมถึงหนังอีกหลายเรื่องที่มีคำว่า 'STAR' อยู่ในชื่อเรื่อง มันมีอยู่สามเรื่อง ผมจะให้คุณจินตนาการว่าเป็นเรื่องไหน!”

          การดูวัสดุที่ใช้อ้างอิงเป็นการพบสิ่งที่ห้ามทำหลายอย่าง “เราไม่อยากสร้างให้เหมือนกับหนังเหล่านั้นเลยสักเรื่อง” แม็กซ์อธิบาย “เราอยากให้มีความแปลกใหม่ เพราะผมเกลียดการยอมรับสภาพ ไม่อย่างนั้นมันทำให้เราล้าสมัย เราเลือกที่จะสร้างให้มันเกี่ยวข้องกับชีววิทยาน้อยลงในด้านลักษณะของดาวเอเลี่ยน และให้มีความเป็นเครื่องจักรมากขึ้น”

          แม็กซ์กล่าวสรุปถึงหัวใจหลักของความท้าทายเรื่องสภาพแวดล้อมจากต่างดาวว่า “คนที่อาศัยอยู่ในดาวดวงนี้เรียกว่าผู้สร้าง และเทคโนโลยีของพวกเขาก้าวล้ำกว่าสิ่งที่เรารู้จักหรือเข้าใจได้ แต่มันต้องมีลักษณะที่น่าสนใจด้วย ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นความท้าทายที่ยากมากเหมือนกัน เพราะเราต้องแข่งกับสัตว์ประหลาดที่เป็นเอกลักษณ์ของหนังไซไฟตลอดกาล การพยายามสร้างบางอย่างขึ้นมาเพื่อให้เหนือกว่าคือความสำคัญที่แท้จริง”

          Prometheus - โพรมีธีอุส เข้าฉายในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ นำแสดงโดย นูมี ราเพซ , ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ , แพททริค วิลสัน , ไอดริส เอลบา และ ชาร์ลิซ เธอรอน กำกับภาพยนตร์โดย ริดลีย์ สก็อตต์ และมาร่วมอัพเดทข้อมูล Prometheus - โพรมีธีอุส ก่อนใครได้ที่ https://apps.facebook.com/starmap_th/
« Last Edit: May 11, 2012, 06:39:16 AM by FB »

FB on May 10, 2012, 03:41:12 PM
ฟ็อกซ์ ปล่อยภาพเอ็กซ์คลูซีฟของหนัง Prometheus เรียกน้ำย่อยก่อนฉายจริง 7 มิถุนายนนี้













          20th Century Fox ปล่อยภาพ เอ็กซ์คลูซีฟ จากภาพยนตร์เรื่อง Prometheus ที่ว่าด้วยเรื่องของทีมนักวิทยาศาสตร์และผู้สำรวจบนยานโพรมีธีอุส ไม่มีจุดหมายใดที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าการเดินทางไปหาคำตอบในข้อสงสัยเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่มีความลึกซึ้ง นักวิทยาศาสตร์หนุ่มมสาวผู้อัจฉริยะทั้งสอง ชอว์ (นูมี ราเพซ) และ ฮอลโลเวย์ (โลแกน มาร์แชล-กรีน) ซึ่งมีแรงจูงใจตรงกันข้ามกันเป็นผู้นำการเดินทาง ชอว์เป็นผู้มีความศรัทธา เธออยากพบกับ “พระเจ้า” ในแบบที่ใกล้เคียงกับจินตนาการของเธอด้านศาสนาที่เก่าแก่ ขณะที่ฮอลโลเวย์กำลังมองหาข้อหักล้างความคิดทางศาสนาพวกนี้ จากภารกิจของพวกเขาในฐานะของนักโบราณคดี พวกเขาได้พบกับร่องรอยพิคโทรแกรมในถ้ำของอารยธรรมโบราณจากทั่วโลก ทั้งหมดเจาะจงไปที่สถานที่แห่งเดียวกันในจักรวาลอันไกลลับตา จึงมีการโน้มน้าวบริษัท Weyland Industries ให้มาจัดสรรทุนสำหรับภารกิจนี้

          Prometheus - โพรมีธีอุส เข้าฉายในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ นำแสดงโดย นูมี ราเพซ , ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ , แพททริค วิลสัน , ไอดริส เอลบา และ ชาร์ลิซ เธอรอน กำกับภาพยนตร์โดย ริดลีย์ สก็อตต์
« Last Edit: May 18, 2012, 02:39:43 PM by FB »

FB on May 17, 2012, 02:56:57 PM
บทสัมภาษณ์ ไอดริส เอลบ้า นักแสดงจาก PROMETHEUS



           บทสัมภาษณ์ ไอดริส เอลบ้า หนึ่งในนักแสดงภาพยนตร์ PROMETHEUS

          ไอดริส เอลบ้าอาจเป็นที่รู้จักดีของผู้ชมจากผลงานที่ยอดเยี่ยมของเขาในบท รัสเซล “สตริงเกอร์” เบล จากภาพยนตร์ทางทีวีช่อง HBO เรื่อง THE WIRE นักแสดงชาวอังกฤษรับบทแสดงในภาพยนตร์ที่ได้รับคำชมจากเหล่านักวิจารณ์มาถึง 5 ฤดูกาล

          ผลงานของเอลบ้าทางทีวีและภาพยนตร์เริ่มขึ้นเมื่อช่วงต้นปี 90 ซึ่งรวมถึงบทบาทต่างๆ ในภาพยนตร์เรื่อง BUFFALO SOLDIERS, 28 WEEKS LATER, ROCKNROLLA และ THE LOSERS เมื่อไม่นานนี้เขาปรากฏตัวในภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือการ์ตูน Marvel ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ผลงานของเคนเนธ บรานอห์ เรื่อง THOR และได้ร่วมงานกับนิโคลาส เคจ ในเรื่อง GHOST RIDER: SPIRIT OF VENGEANCE
          ก่อนได้รับการคัดเลือกให้มาแสดงในเรื่อง PROMETHEUS เอลบ้าเคยร่วมงานกับริดลีย์ สก็อตต์ในภาพยนตร์ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Oscar เรื่อง AMERICAN GANGSTER ในภาพยนตร์เรื่อง PROMETHEUS เอลบ้ารับบทแสดงเป็น กัปตันเจเน็ค และเขาได้ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบทบาทของเขาในภาพยนตร์ที่ฉากใน Pinewood Studios ให้ฟัง

          แม้ว่าเคยร่วมงานกับริดลีย์มาก่อน คุณรู้สึกตื่นเต้นมั้ยที่ได้รับโทรศัพท์ว่าเขาอยากสร้างหนัง ALIEN ขึ้นมาอีกเรื่อง?แน่นอนครับ ผมรักการทำงานร่วมกับริดลีย์ และการหวนกลับมาสู่ภาพยนตร์แนวที่ทุกคนอยากเห็นเขามีส่วนร่วมเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น ผมรู้สึกดีมากๆ ที่ได้มีส่วนร่วมในการทำงาน

          เขาอธิบายให้คุณฟังว่าอย่างไรบ้าง?
          เขาโทรมาหาผมและบอกว่าอยากให้ผมเข้ามามีส่วนร่วมในภาพยนตร์และส่งบทมาให้ผมอ่าน เราคุยกันผ่านทางโทรศัพท์ถึงเรื่องแนวคิดของเขาเกี่ยวกับตัวละคร และมันเป็นอะไรที่ตรงไปตรงมามาก ผมบอกได้เลยว่าเขาตื่นเต้นและกระตือรือร้นกับการสร้างหนังเรื่องนี้
ถ้างั้นมันยังเป็นตอนกำเนิด ALIEN หรือเปล่า?
          คำว่าเอเลี่ยนไม่เคยปรากฏขึ้นมาเลย ไม่เคยเลยจริงๆ มีครั้งเดียวที่เขาทำการเตรียมการ คือตอนที่อธิบายเรื่องดีเอ็นเอของภาพยนตร์เรื่อง ALIEN ตราตรึงอยู่ในหนังเรื่องนี้ ซึ่งมันปรากฏชัดในบทภาพยนตร์ แต่เราไม่ได้พูดถึงหนังเรื่องนั้นกันอย่างจริงจังเลย หนังเรื่องนั้นมีการสร้างขึ้นมาแต่เรื่องนี้มีบางอย่างที่ต่างออกไป นั่นคือมุมมองของเราว่าเรากำลังสรส้างหนังที่มีความแตกต่าง

          ริดลีย์เคยสร้างภาพยนตร์แนวไซไฟไว้ 2 เรื่องที่มีความยิ่งใหญ่ตลอดกาล มันมีการเพิ่มความรู้สึกถึงความรับผิดชอบต่อบทบาทของคุณในการช่วยเขาถ่ายทอดภาพยนตร์เรื่องที่ 3 นอกเหนือจากประเด็นที่ได้ร่วมงานกับริดลีย์หรือเปล่า?
          มีเรื่องของความรับผิดชอบอยู่ตลอดเวลา เพื่อทำให้แน่ใจว่าเราได้แสดงตัวตนให้เห็น และแน่ใจว่าตัวละครที่เราแสดงจะมีชีวิตขึ้นมาอย่างสมบูรณ์แบบ ผมไม่คิดว่าเรามีหน้าที่รับผิดชอบกันแบบเป็นลำดับขั้นของหนัง แต่สำหรับเขาอาจจะใช่ แต่ผมไม่คิดอย่างนั้นนะ ผมมองความรับผิดชอบว่าควรมีต่อผู้คนที่ชื่นชอบภาพยนตร์มากกว่าผู้คนที่ผลิตภาพยนตร์ หน้าที่ของเราคือการแสดงหนังให้สนุก มีความงดงามและกล้าหาญอย่างที่เราทำได้ ซึ่งริดลีย์คือหนึ่งในผู้สร้างภาพยนตร์ที่มีความกล้าหาญที่สุดตลอดกาล เรารู้ได้จากประวัติของเขา แต่เขาไม่เคยควบคุมเลยว่าเขาจะทำอะไรต่อไป และในฐานะของนักแสดงเราก็ไม่เคยรู้มาก่อนด้วยว่าเราต้องทำอะไร แต่ผมรู้สึกได้อย่างแน่ชัดว่าแฟนๆ มีความคาดหวังมาก และผมอยากทำให้แฟนๆ มีความสุข ไม่อยากทำให้พวกเขาผิดหวังไม่ว่าผมจะทำอะไรก็ตาม

          เจเน็คดูเงียบขรึมกว่าลูกเรือคนอื่นไปบ้าง คุณมีการแสดงบทบาทนี้อย่างไร?
          เขาเป็นคนขับ เขาต้องควบคุมยานขนาดใหญ่ลำนี้ที่ต้องเดินทางในอวกาศเป็นระยะไกล เขาเป็นกัปตันยานโพรมีธีอุสและเขาไม่ได้เป็นคนเรื่องมาก เขาเหมือนคนคุมเรือ ผมคิดว่าไม่มีความลึกลับซับซ้อนในตัวเขาเลยนะ ทำไมต้องลึกลับด้วย? หน้าที่ของเขามีความชัดเจนตรงไปตรงมา เขามีบุคลิกลักษณะที่จะบ่งบอกตัวเองได้ในภาพยนตร์ วัตถุประสงค์ของเขาบนยานลำนั้นคือการบังคับยานให้บินไปจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง เขาไม่มีส่วนรู้เห็นเรื่องการเมืองที่ปรากฏในหนังหรอก

          ถ้างั้นเขาก็อยู่ที่นั่นเพื่อเงิน?
          ในหนังมีความน่าสนใจอยู่อย่างหนึ่ง เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในยานลำนั้นส่งผลต่อทุกคน โดยเฉพาะหน้าที่ของเขาคือการพาทุกคนไปที่นั่น มันเป็นภารกิจอย่างหนึ่งและโดยพื้นฐานแล้วเขาเป็นหูเป็นตาของยานลำนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นที่กระทบถึงทุกคนไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง ในฐานะของผู้ที่ต้องดูแลยาน เขาจึงมีหน้าที่คอยให้การสนับสนุนและปฏิบัติงานให้สำเร็จ ผมมีช่วงเวลาที่มีความสุขตอนแสดงบทนั้น และผมไม่ต้องแสดงให้ซับซ้อนเลย มันเป็นบทที่แสดงแล้วสนุกสนานมาก มันไม่ใช่ทั้งบทเล็กหรือบทใหญ่ มันเป็นบทบาทที่ดีมาก ผมคิดว่าเป็นบทที่มีความสำคัญมากในภาพยนตร์
          คุณพบว่าตัวเองมีความหลงใหลเนื้อหาของภาพยนตร์มั้ย?
          ผมเดาว่าพวกเราทั้งหมดมีความคิดบางอย่าง มีความสงสัยว่าเราเกิดขึ้นมาได้อย่างไร หรือเราจะทำอย่างไรหากการใช้ชีวิตอย่างเป็นมนุษย์ของเรามีการเปลี่ยนแปลง เราจะรับมือกับมันอย่างไร? นั่นคือประเด็นของเรื่องดีเอ็นเอในภาพยนตร์ทุกเรื่องของริดลีย์ เขามองที่เรื่องการใช้ชีวิตของมนุษย์ และเรารับมือกับสถานการณ์ที่เลวร้ายหรือแปลกประหลาดในบางครั้งอย่างไร ผมคิดว่าสำหรับหนังเรื่องนี้ก็ไม่มีความแตกต่างเลย สำหรับผมมันเป็นเหมือนการทดสอบว่ากัปตันเจเน็คจะผ่านมันไปอย่างไรจากจุดยืนแห่งความรับผิดชอบของเขา และเขาควรทำอย่างไร ผมไม่เคยบังคับยานอวกาศมาก่อนและไม่เคยขึ้นไปอยู่ด้วย แต่ตลอดประสบการณ์ครั้งนี้ผมเข้าใจเลยว่าถ้าผมไปอยู่ในโลกใบนั้นที่ต้องลอยอยู่รอบเครื่องจักร และมีเหตุการณ์เลวร้ายเกิดขึ้นอย่างที่คนเหล่านี้พบเจอผมจะทำอย่างไร มันยอดเยี่ยมและน่าหลงใหลมากสำหรับผมในฐานะของนักแสดง ผมเดาว่าผู้เขียนคงมีความสุขกับการสำรวจความเป็นไปได้เหล่านั้น และผมก็มีความสุขกับการแสดงฉากเหล่านั้นด้วย

          การมีความสนใจในความคิดเรื่องเหล่านั้นเป็นการส่วนตัวเป็นการเพิ่มความซับซ้อนให้เพิ่มมากขึ้นมั้ย?
          ผมเดาว่าริดลีย์ชอบร่วมงานกับนักแสดงและเชื่อมั่นในสัญชาตญาณของพวกเขา โดยไม่ต้องคอยระวังว่าบทกำหนดไว้อย่างไร เขายืนอยู่บนสัญชาตญาณอย่างแท้จริง และความรู้สึกที่เขามีกับดาราส่วนใหญ่ที่เขาชื่นชอบก็แตกต่างกันไป มันทำให้เขาต้องอยู่ในห้องตัดต่อเพื่อคิดค้นต่อไป ทุกคนมีความแตกต่างไปในทุกวัน วันนี้ผมกำลังมองหาที่พึ่ง ซึ่งสุดท้ายผมก็พบมัน และผมไม่มีภาระติดตัวผม ผมไม่ใช่คนขี้โมโห แต่วันหนึ่งผมอาจโมโหเรื่องนั้นมากๆ ก็ได้ นั่นเป็นความแตกต่างของสองสิ่งตอนนั้น ในห้องตัดต่อความฝันของผู้กำกับทุกคนคือเขายังสามารถคิดและสร้างเรื่องราวของเขาได้

          ฉากต่างๆ มีความน่าทึ่ง การก้าวเข้าไปสู่ที่บัญชาการและการแสดงบทกัปตันยานอวกาศจึงไม่ใช่เรื่องยากเลย
          ใช่ครับ มันทำให้เราใส่ความเป็นตัวเราเข้าไปได้ง่ายขึ้น มีการใส่ใจเรื่องราวละเอียดทุกอย่างและหลายอย่างก็ไปได้สวย ผมไม่อาจขับยานอวกาศเพื่อช่วยชีวิตผมเอง แต่เป็นเพราะรายละเอียดกำหนดว่าผมนั่งอยู่ตรงหน้าแผงควบคุมที่มีการทำงานจริง เรากดปุ่มนี้และจะมีบางอย่างเกิดขึ้น กดปุ่มนั้นก็มีสิ่งอื่นเกิดขึ้น... ส่วนสำหรับริดลีย์แล้ว เขาเข้าใจทุกเรื่องเกี่ยวกับยาน เขาออกแบบมันจากความคิดของเขาและนั่นคือสิ่งที่ทำให้เขาไม่ธรรมดาจริงๆ

          Prometheus - โพรมีธีอุส เข้าฉายในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ นำแสดงโดย นูมี ราเพซ , ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ , แพททริค วิลสัน , ไอดริส เอลบา และ ชาร์ลิซ เธอรอน กำกับภาพยนตร์โดย ริดลีย์ สก็อตต์ และมาร่วมอัพเดทข้อมูล Prometheus - โพรมีธีอุส ก่อนใครได้ที่ https://apps.facebook.com/starmap_th/

FB on May 18, 2012, 02:30:11 PM
Prometheus - Trailer K (ซับไทย)
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=Vig6RaHesQU" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=Vig6RaHesQU</a>

MOVIE GUIDE: Prometheus – Origins Featurette (ซับไทย)
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=BQUtR6ORp_0" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=BQUtR6ORp_0</a>

MOVIE GUIDE: Prometheus – Creation Featurette (ซับไทย)
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=RGaObknTczA" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=RGaObknTczA</a>

Prometheus WonderCon Clip Official 2012 [1080 HD]
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=dxrFWh96bNU" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=dxrFWh96bNU</a>

Prometheus - Noomi Quiet Eye (ซับไทย)
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=qYIyR1xIqkk" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=qYIyR1xIqkk</a>

Prometheus - Charlize Theron On Vickers (ซับไทย)
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=j7z34meXfi0" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=j7z34meXfi0</a>
« Last Edit: May 18, 2012, 02:43:07 PM by FB »

FB on May 23, 2012, 07:21:29 PM
บทสัมภาษณ์โลแกน มาร์แชล-กรีน นักแสดงจาก Prometheus



          โลแกน มาร์แชล-กรีน เป็นที่รู้จักดีในการกลับมารับบทนักแสดงรับเชิญใน 24 และ THE O.C. สำหรับผลงานภาพยนตร์ เขาได้รับรางวัล Drama Desk Award จากการแสดงของเขาในภาพยนตร์ผลงานของนีล ลาบิวต์ เรื่อง THE DISTANCE FROM HERE

          ภาพยนตร์เรื่องแรกของเขาเริ่มต้นในปี 2005 ด้วยเรื่อง THE GREAT RAID เขาได้แสดงในภาพยนตร์ของจูลี่ เทย์มอร์ เรื่อง ACROSS THE UNIVERSE เมื่อปี 2007 และเขาปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่อง BROOKLYN'S FINEST ด้วยบทของ เมลวิน แพนตัน และภาพยนตร์เรื่อง DEVIL เมื่อปี 2010 ที่สร้างขึ้นจากเรื่องราวของ เอ็ม. ไนท์ ไชยามาลาน

          ในฉากภาพยนตร์เรื่อง PROMETHEUS ของริดลีย์ สก็อตต์ มาร์แชล –กรีนได้พูดคุยถึงตัวละครฮอลโลเวย์ของเขา การร่วมงานกับผู้บุกเบิกหนังไซไฟผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด และเนื้อเรื่องของภาพยนตร์

          คุณช่วยเล่าถึงตัวละครของคุณให้ฟังได้มั้ย?
          ผมรับบทแสดงเป็นชาร์ลี ฮอลโลเวย์ นักวิทยาศาสตร์และคนรักของเอลิซาเบ็ธ ชอว์ ซึ่งเป็นตัวละครของนูมี ราเพซ พวกเขาร่วมทีมด้วยกัน หากเปรียบเธอเป็นเหมือนสมอง ผมก็เป็นเหมือนขา จะไม่พูดเกินไปว่าผมเป็นเหมือนกล้ามเนื้อหรอก เป็นเหมือนขาจริงๆ เขาเป็นคนที่จะก้าวกระโดดไปก่อนที่จะมอง ซึ่งบางครั้งมันก็ทำให้พบกับความเสียหายในฐานะของทีม แต่ก็มีหลายครั้งที่มันเป็นประโยชน์สำหรับพวกเขา เขาคว้าโอกาสไว้หลายครั้งและทำมันให้เกิดประโยชน์ ภารกิจนี้คือหนึ่งในโอกาสนั้น ความงดงามอยู่ที่นูมีกับผมได้ร่วมทีมกัน จริงๆ แล้วพวกเราแตกต่างกันในด้านหลักการ เช่น สิ่งที่เราต้องการหรือความเชื่อของเรา เธอเป็นผู้มีความเชื่อมั่น ส่วนผมเป็นนักวิทยาศาสตร์ ผมขี้สงสัย หรือพูดได้ว่าผมไม่เชื่อในเรื่องพระเจ้า แต่เราก็มาเติมเต็มในส่วนที่ขาดหายไปของกันและกัน เราทำทุกอย่างจากความรู้สึกนั้น ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่นำเรื่องความรักมาสู่ตัวละครได้ด้วย มันมีเรื่องของความเคารพอย่างแท้จริง และความขี้สงสัยของผมก็เข้ากับความเชื่อและความศรัทธาของเธอ
          คุณตอบไปว่าอย่างไรเมื่อได้รับโทรศัพท์ที่บอกว่าริดลีย์ สก็อตต์สนใจจะคุยกับคุณเรื่องโปรเจ็กต์หนังไซไฟ?
          ตอบคำเดียวเลย “ได้แน่นอน” และพูดว่า “ลงชื่อผมเลย” มันตลกดีนะ ในส่วนของผมไม่ต้องเล่าอะไรมากเลย ผมทดสอบการแสดงฉากที่ผมเข้าใจว่าเป็นฉากไซไฟ ซึ่งมันก็น่าตื่นเต้นอยู่แล้วที่ได้รู้ว่าเป็นฉากในหนังของริดลีย์ สก็อตต์ เขาไม่ได้สร้างหนังไซไฟมา 30 ปีแล้ว ผมเลยอ่านฉากนั้น แสดงฉากนั้น และก็พบว่าพวกเขาอาจเสนอบทนี้ให้ผม ผมพูดกับตัวเองว่า “ผมอยากอ่านบทภาพยนตร์” แม้ผมจะรู้ว่าผมไม่ต้องทำอะไรมากเพื่อแสดงหนังเรื่องนี้เลย ผมอ่านบทภาพยนตร์และผมกลับไปอ่านที่ออฟฟิศ มันเป็นบทภาพยนตร์ที่ลึกลับซับซ้อนมาก ผมรู้เลยว่านี่เป็นบทภาพยนตร์ที่สุดยอดมาก นี่คือตัวละครที่ดีมาก นี่แหละคือหนังไซไฟ และในตอนนั้นผมจะไม่เล่าว่าเกิดอะไรขึ้น แต่มีบางอย่างเกิดขึ้นซึ่งผมไม่อยากเชื่อเลย ผมถึงกับอ้าปากค้างเลย ตอนนั้นผมถามเขาว่าจะให้ผมเซ็นชื่อตรงไหน? ผมควรจะเริ่มต้นที่ใด? เพราะผมเป็นแฟนของเขา ริดลีย์ไม่ใช่เหตุผลเดียวที่ทำให้ผมมาแสดง แต่เป็นเพราะผมรักหนังด้วย เขาให้นิยามของหนังไซไฟร่วมสมัย มันเป็นตัวเลือกที่ง่ายมาก หากเขาสั่งว่า “กระโดด” ผมจะถามว่า “สูงแค่ไหนล่ะ?”
          เนื้อเรื่องเกี่ยวข้องกับประเด็นบางอย่างที่มีความสำคัญ ซึ่งหาได้ยากในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่มีขนาดใหญ่แบบนี้
          หาได้ยากมากในหนังส่วนใหญ่ แต่หาได้ไม่ยากในหนังของริดลีย์ ผมคิดว่าริดลีย์เป็นคนที่เก็บรายละเอียดและความรู้สึกของคำถามเรื่องสำคัญต่างๆ เขาไม่ได้สร้างหนังเรื่อง ALIEN และ GLADIATOR ขึ้นมาอีกเรื่องเท่านั้น เขาจะตั้งข้อสงสัยที่สำคัญกว่าขึ้นมาด้วย นั่นคือรายละเอียดทุกอย่างที่อยู่ในตัวเขา มันไม่ใช่เรื่องน่าแปลกเลยที่จะเห็นรายละเอียดนั้นอยู่ในโลกของเขา เราจะเห็นอนาคตของเขาถูกเปิดเผยออกมาอย่างแท้จริง มันทำให้เราต้องนั่งลงและทำความรู้จักกับตัวละครต่างๆ
          ลูกเรือบนยานโพรมีธีอุสทุกคนมีเหตุผลส่วนตัวที่ขึ้นไปอยู่บนยานลำนั้น คุณต้องแสดงร่วมกับนักแสดงคนอื่นอย่างไรบ้าง?
          มันเป็นเรื่องที่งดงามนะ เหมือนที่คุณพูดว่าทุกคนอยู่ที่นั่นเพื่อจับตาดูคนอื่น แต่มันก็เป็นการจับคู่ได้อย่างงดงามเมื่อเรามีตัวละครของนูมีและตัวละครของผมที่ประคองกันและกันไว้ เพราะพวกเขาอยู่ท่ามกลางผู้คนที่ไม่เชื่อใจและอยากทำลายพวกเขา และเราจะมีตัวละครของเรฟ สปอล และ ฌอน แฮร์ริส รวมถึงตัวละครของชาร์ลีซ ธีรอน และ ไอดริส เอลบ้าด้วย ซึ่งทุกคู่ต่างจับตาดูคนอื่นๆ
          คุณมีความสุขที่ได้ร่วมงานกับนูมีมั้ย?
          ประสบการณ์ร่วมกับนูมีราวกับเป็นความฝัน ผมให้คะแนนประสบการณ์ในการร่วมงานกับนักแสดงจากหลักการทำงานของเขา ไม่มีใครมีหลักการทำงานดีไปกว่านูมีเลย เราถูกจับมารวมกัน เราต้องแสดงให้เห็นถึงภูมิหลังที่เชื่อมไปถึงเรื่องราวความรักกับความเป็นมืออาชีพ ผมไม่เรียกร้องหานักแสดงหญิงที่เก่งกว่านี้เพื่อโดดเข้าไปแสดงบางอย่างที่ต้องใช้พลกำลัง หรือทำสิ่งที่ประหลาดๆ ผมคิดว่าเธอกับผมต่างจับตามองที่จุดมุ่งหมายเดียวกันและหวังว่ามันจะปรากฏให้เห็น ไม่ต้องบอกเลยว่ามิตรภาพคือสิ่งที่สำคัญของเรื่องราว แทนที่จะแสดงมิตรภาพความสัมพันธ์ออกมาให้หเน เราก็พยายามแสดงท่าทางที่เกิดขึ้นในมิตรภาพที่มีความแน่นแฟ้นเข้าไป เธอป้อนราสเบอร์รี่แช่แข็งในอวกาศให้เขาหรือเปล่า? คำตอบคือใช่
          มันทำให้คุณทำงานได้ดีขึ้นเมื่อได้ร่วมงานกับเพื่อนนักแสดงที่มีฝีมือมั้ย?
          เราจะอยากแสดงสุดฝีมือ ที่คิดไว้คือเราจะอยากเรียนรู้จากคนมีฝีมือ แอบลักการแสดงจากคนมีฝีมือและแสดงให้สุดฝีมือ ริดลีย์เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่ถือว่าเป็นสุดยอด ริดลีย์ได้คนระดับแถวหน้ามาร่วมงาน คนกลุ่มรองลงมาจะอยู่กับคนที่ด้อยกว่าเพื่อให้ตัวเองรู้สึกเหมือนอยู่ในกลุ่มคนเก่งที่สุด ริดลีย์ให้คนที่เก่งที่สุดมาอยู่รายล้อมเรา ทั้งทีมงานที่เป็นแถวหน้า ผู้ออกแบบที่เป็นแถวหน้า และเขายังต้องการให้เรามาช่วยเขาถ่ายทอดเรื่องราว มันเป็นการร่วมงานที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่เรามีเวลาเพื่อค้นหาฉากเหล่านั้น และจัดการกับบทภาพยนตร์ นั่นเป็นสิ่งที่ถูกต้องและไม่ได้เป็นการทดแทนคุณค่าแห่งวันจากการทำงานเลย ผมไม่เคยได้มีส่วนร่วมแบบนั้นมาก่อน มันเริ่มต้นจากริดลีย์แล้วสิ้นสุดที่พวกเรา ผมไม่เคยร่วมงานกับเหล่านักแสดงที่มีความกลมเกลียวกันมากๆ อยู่กันเป็นกลุ่มเหมือนเป็นมืออาชีพเลย
          คุณพูดถึงความใส่ใจเรื่องรายละเอียดของริดลีย์ เขาเป็นผู้กำกับที่จู้จี้หรือเปล่า?
          สิ่งสำคัญสำหรับผมคือผมต้องการผู้กำกับที่ผมไว้วางใจได้ การวางใจผู้กำกับของผมคือพวกเขาต้องรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร ไม่มีใครรู้ว่าต้องการอะไรได้ดีไปกว่าริดลีย์เลย เขามีคุณสมบัติที่ดีในการปล่อยให้นักแสดงได้คิดตัดสินใจ ขอบอกอีกครั้งว่าเขาปล่อยให้ทีมงานและเหล่านักแสดงช่วยเขาถ่ายทอดเรื่องราว เขาเข้าใจสิ่งที่เขาต้องการทุกช่วงเวลา มันไม่เหมือนกับสิ่งที่ผมเคยเห็นมาก่อน เขาไม่ได้ทำงานอยู่บนยานอวกาศหลายลำเท่านั้น แต่เขาต้องทำงานบนเครื่องบินถึง 15 ลำระหว่างที่เขากำลังคุยกับเรา เขาก็กำลังทำสตอรี่บอร์ดให้กล้องและดูจอมอนิเตอร์อีก 10 จอ เขาเหมือนปลาหมึกเลย
          เราคาดหวังว่าจะมีฉากแอ็คชั่นเยอะๆ ในภาพยนตร์ได้มั้ย?
          ได้ครับ หนังจะไม่ทำให้รู้สึกเบื่อเลย คงไม่ต้องหลอกให้คนรอบท 80 หน้าแล้วถึงเจอเอเลี่ยน มันจะไม่เป็นแบบนั้น มันเป็นการเล่นกับหลักแห่งความเป็นจริงของโลก เมื่อมีความสับสนวุ่นวายเกิดขึ้นมันคือเรื่องจริง นั่นเป็นความงดงามที่มีเป็นปกติในหนังแนวนี้ เรากำลังทำบางสิ่งที่ต่างออกไป จะไม่มีใครเบื่อหนังเรื่องนี้เลย
          คุณสนุกไปกับความวุ่นวายสับสนมั้ย?
          ครับ! ยิ่งนานเราก็ยิ่งไม่ต้องบาดเจ็บเลย มันเป็นความวุ่นวายสับสนที่ไม่ต้องสงสัยอะไรเลย เราไม่ใช้พายุจากเทคนิค CGI ทีหลัง เราถูกโจมตีจากพายุและความวุ่นวาย ซึ่งมันวิเศษมาก มันการแสดงที่เราต้องใช้จินตนาการ

          Prometheus - โพรมีธีอุส เข้าฉายในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ นำแสดงโดย นูมี ราเพซ , ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ , แพททริค วิลสัน , ไอดริส เอลบา และ ชาร์ลิซ เธอรอน กำกับภาพยนตร์โดย ริดลีย์ สก็อตต์ และมาร่วมอัพเดทข้อมูล Prometheus - โพรมีธีอุส ก่อนใครได้ที่ https://apps.facebook.com/starmap_th/
« Last Edit: May 25, 2012, 03:51:45 PM by FB »

FB on May 23, 2012, 07:23:44 PM
6 ภาพจากหนัง และคลิปมาใหม่ Prometheus














   
          ปล่อยกันมาเรื่อยๆ กับข้อมูลและข่าวสารของภาพยนตร์เรื่อง Prometheus - โพรมีธีอุส และครั้งนี้ได้ปล่อยภาพจากหนังและคลิปมาใหม่ยั่วน้ำลายบรรดาคอหนังทั้งหลาย อดใจรอกันอีกนิดอีกไม่นานเกินรอได้ชมกันแน่นอน

          Prometheus เป็นเรื่องราวของทีมนักวิทยาศาสตร์และผู้สำรวจบนยานโพรมีธีอุส ไม่มีจุดหมายใดที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าการเดินทางไปหาคำตอบในข้อสงสัยเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่มีความลึกซึ้ง นักวิทยาศาสตร์หนุ่มมสาวผู้อัจฉริยะทั้งสอง ชอว์ (นูมี ราเพซ) และ ฮอลโลเวย์ (โลแกน มาร์แชล-กรีน) ซึ่งมีแรงจูงใจตรงกันข้ามกันเป็นผู้นำการเดินทาง ชอว์เป็นผู้มีความศรัทธา เธออยากพบกับ “พระเจ้า” ในแบบที่ใกล้เคียงกับจินตนาการของเธอด้านศาสนาที่เก่าแก่ ขณะที่ฮอลโลเวย์กำลังมองหาข้อหักล้างความคิดทางศาสนาพวกนี้ จากภารกิจของพวกเขาในฐานะของนักโบราณคดี พวกเขาได้พบกับร่องรอยพิคโทรแกรมในถ้ำของอารยธรรมโบราณจากทั่วโลก ทั้งหมดเจาะจงไปที่สถานที่แห่งเดียวกันในจักรวาลอันไกลลับตา จึงมีการโน้มน้าวบริษัท Weyland Industries ให้มาจัดสรรทุนสำหรับภารกิจนี้

          ดู TV Spot 30 วินาที
 <a href="http://www.youtube.com/watch?v=kXOGDau6RYI" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=kXOGDau6RYI</a>

          Prometheus - โพรมีธีอุส
          7 มิถุนายนนี้ ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

FB on May 25, 2012, 03:07:39 PM






Movie: Prometheus

                 เซอร์ ริดลีย์ สก็อตต์ ผู้สร้างภาพยนตร์ชื่อดังที่สร้างภาพยนตร์แนวไซไฟรูปแบบใหม่ขึ้นมา เขาเคยทำหน้าที่ควบคุมภาพยนตร์ที่มีการผสมผสานระหว่างแนวไซไฟกับแนวสยองขวัญอย่างโด่งดัง เรื่อง Alien ตามมาด้วยเรื่อง Blade Runner ซึ่งเป็นหนังที่ได้รับการนับถือและมีอิทธิพลในยุคของเรามาก ภาพยนตร์ได้นำเสนอเอกลักษณ์ของเขาด้านแอ็คชั่น ความตื่นเต้น ความน่ากลัว และทวีตัวเพิ่มขึ้นเมื่อภาพยนตร์เรื่อง Prometheus จะมีการฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วโลกเดือนมิถุนายนนี้

          สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Prometheus สก็อตต์ได้สร้างตำนานใหม่ขึ้นมาในรูปแบบของทีมของผู้สำรวจที่ค้นพบเบาะแสต้นกำเนิดของมนุษย์บนโลก ซึ่งพาพวกเขาไปสู่การเดินทางสุดระทึกขวัญโดยยานอวกาศโพรมีธีอุสเพื่อไปยังดินแดนลึกลับแห่งจักรวาล ที่นั่นพวกเขาต้องต่อสู้บนสังเวียนที่น่าสยองเพื่อปกป้องชะตากรรมของมวลมนุษย์

          แม้ว่าริดลีย์ไม่ได้ควบคุมหนังไซไฟมาเป็นเวลา 30 ปีแล้ว แต่เขายังคงให้ความสนใจในหนังแนวนี้มากเท่าเดิม เขาเคยสร้างภาพยนตร์สองเรื่องที่มีการนับถือมากที่สุดตลอดกาล การหวนกลับมาของเขาเป็นเพียงชนวนจากไอเดียอันยิ่งใหญ่ที่แท้จริงของเขาเท่านั้น “ในช่วงเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา พวกเราได้สัมผัส ‘หนังแอ็คชั่นสุดมัน’ และ ‘สัตว์ประหลาดสุดสยอง’ และ ‘หนังไซไฟที่สนุก” สก็อตต์กล่าว “คำถามพื้นๆ คือเราจะสร้างความเป็นต้นฉบับขึ้นมาได้อย่างไร?”

          “เหตุผลที่หลายปีนี้ผมไม่สร้างหนังไซไฟเรื่องอื่นขึ้นมา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผมยุ่งกับการสร้างหนังเรื่องอื่นและศึกษาหนังแนวอื่น และบอกตามตรงว่าผมไม่พบสิ่งที่คุ้มค่าพอให้ผมสร้าง มันต้องมีข้อมูลจริง ความแปลกใหม่ ความเข้มข้นอยู่มากพอ ซึ่งหนังเรื่อง Prometheus มีครบทั้งสามประการ”

          แนวคิดของเรื่อง Prometheus เริ่มจากการจินตนาการนึกถึงเรื่อง Alien เพียงช่วงสั้นๆ ซึ่งอาจจะถูกหลงลืมหลังจากที่ชื่อเรื่องเคยปรากฏบนหน้าจอภาพยนตร์ แต่สิ่งมีชีวิตลึกลับนั้นเป็นซากสิ่งมีชีวิตขนาดยักษ์ที่ระเบิดหน้าอกออกมาได้ ซึ่งทำให้นามของ สเปซ จ็อคกีย์ เป็นที่จดจำได้เป็นอย่างดีว่าเป็นผู้ที่ปลุกชีพของมันขึ้นมา “สิ่งที่ยังคงอยู่กับผมตั้งแต่เรื่อง Alien คือความลึกลับที่อยู่เบื้องหลังมัน” สก็อตต์กล่าว เขาเป็นใคร? เขามาจากไหน? เขามาทำอะไร? เขามีเครื่องยนต์กลไกอย่างไร? ผมคิดว่าคำถามเหล่านั้นเป็นจุดเริ่มต้นของไอเดียที่มีความยิ่งใหญ่มากขึ้น”

          เพราะฉะนั้นแน่นอนว่า Prometheus เริ่มเป็นรูปร่างขึ้นมาตั้งแต่เมื่อหลายปีที่แล้ว ราวกับเป็นภาพยนตร์ก่อนเรื่อง Alien ที่สก็อตต์ใส่ไว้ใน “อีกโลกหนึ่ง” ภาพยนตร์มีความเกี่ยวข้องและให้นิยามถึงแนวคิดและคำถามใหม่ๆ ที่ถ่ายทอดจินตนาการอันน่ากลัวของผู้สร้างภาพยนตร์ออกมา สก็อตต์เล่าว่า “ตำนานอลังการฉบับใหม่ได้ก่อกำเนิดเป็นภาพยนตร์จากขั้นตอนการสร้างสรรค์ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวดั้งเดิม แฟนๆ ที่มีความช่างสังเกตจะนึกถึงสถานการณ์ที่ยากลำบากของดีเอ็นเอในเรื่อง Alien แต่พูดได้ว่าไอเดียต่างๆ ที่ควบคุมหนังเรื่องนี้มีความเป็นเอกลักษณ์ เข้าถึงยากและมีความเร้าใจ ภาพยนตร์เรื่อง Prometheus เป็นเรื่องราวที่มีเอกลักษณ์อย่างที่ผมค้นหา”

จอน สเปตส์ ผู้ร่วมเขียนบทภาพยนตร์กล่าวเสริม “ความลำบากที่สุดสำหรับการเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา คือการไม่ได้รับข้อมูลใดเลย ต้องสร้างเรื่องขึ้นมาทุกอย่าง ในการสร้างโลกทั้งใบขึ้นมาร่วมกับริดลีย์ สก็อตต์ เหมือนผมมีผ้าใบผืนยักษ์ไว้วาดภาพ” และเดม่อน ลินดีลอฟ ผู้ร่วมเขียนบทภาพยนตร์/ผู้อำนวยการสร้างบริหาร กล่าวว่า “ผมติดภาพกับจินตนาการที่สร้างสรรค์ของริดลีย์สำหรับหนังเรื่องนี้อย่างน่าเหลือเชื่อ มันมีความกล้าหาญ มีการใช้สัญชาตญาณและมีความหวัง ซึ่งเป็นสิ่งสุดท้ายที่ทุกคนคาดหวังเอาไว้”

          เมื่อบทภาพยนตร์มีการพัฒนาขึ้นมา ไอเดียต่างๆ ของเรื่องที่มีความสำคัญก็เกิดขึ้น: ในระหว่างการเดินทางเพื่อไปพบกับสิ่งที่ทีมนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเป็น “ผู้สร้าง” ของพวกเขา ซึ่งน่าจะเป็นผู้สร้างสิ่งมีชีวิตขึ้นมาบนโลกของเรา ลูกเรือของยานโพรมีธีอุสและบริษัทขนาดยักษ์ที่เป็นกองทุนให้ภารกิจนับล้านล้านกำลังตั้งใจท้าทายพระเจ้า และเมื่อได้พบกับสิ่งมีชีวิตตามตำนานกรีกซึ่งเป็นที่มาของชื่อยานแล้ว การท้าทายกับพระเจ้าจึงเป็นไอเดียที่แย่มาก

          “ใจความของการเปรียบเทียบในภาพยนตร์หมายถึง โพรมีธีอุส ไททันแห่งกรีกผู้ท้าทายอำนาจพระเจ้าด้วยการมอบลูกไฟประทานให้กับมวลมนุษย์ เขาจึงถูกลงโทษอย่างน่าสยอง” สก็อตต์อธิบาย “เมื่อเราพูดถึงตำนานอันเป็นที่อ้างอิงของชื่อเรื่องแล้ว เรากำลังเข้าถึงความสัมพันธ์ระหว่างมวลมนุษย์กับพระเจ้า ซึ่งเป็นผู้สร้างเรามา และสิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อเราท้าทายอำนาจพระเจ้า”

          แต่สุดท้ายแล้วโพรมีธีอุสคือจุดศูนย์กลางของ … พวกเรา ลินดีลอฟกล่าว “มันเป็นเรื่องของมนุษยชาติในอนาคต การท้าทายกับความสามารถของหลักวิทยาศาสตร์ที่เราชื่นชมมากที่สุดกับแนวคิดตามหลักเหตุและผล”

          ทีมนักวิทยาศาสตร์และผู้สำรวจบนยานโพรมีธีอุส ไม่มีจุดหมายใดที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าการเดินทางไปหาคำตอบในข้อสงสัยเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่มีความลึกซึ้ง นักวิทยาศาสตร์หนุ่มมสาวผู้อัจฉริยะทั้งสอง ชอว์ (นูมี ราเพซ) และ ฮอลโลเวย์ (โลแกน มาร์แชล-กรีน) ซึ่งมีแรงจูงใจตรงกันข้ามกันเป็นผู้นำการเดินทาง ชอว์เป็นผู้มีความศรัทธา เธออยากพบกับ “พระเจ้า” ในแบบที่ใกล้เคียงกับจินตนาการของเธอด้านศาสนาที่เก่าแก่ ขณะที่ฮอลโลเวย์กำลังมองหาข้อหักล้างความคิดทางศาสนาพวกนี้ จากภารกิจของพวกเขาในฐานะของนักโบราณคดี พวกเขาได้พบกับร่องรอยพิคโทรแกรมในถ้ำของอารยธรรมโบราณจากทั่วโลก ทั้งหมดเจาะจงไปที่สถานที่แห่งเดียวกันในจักรวาลอันไกลลับตา จึงมีการโน้มน้าวบริษัท Weyland Industries ให้มาจัดสรรทุนสำหรับภารกิจนี้

          นักวิทยาศาสตร์ไม่ได้เตรียมตัวรับมือกับความน่ากลัวที่พวกเขาต้องพบอย่างคาดไม่ถึงมาก่อน “ตอนที่ชอว์กับฮอลโลเวย์นึกถึงภารกิจ พวกเขาคิดว่าจะได้พบกับสิ่งที่มีความเมตตา ซึ่งอาจมีคำตอบให้กับปริศนาเรื่องสำคัญของเรา” ไมเคิล เอลเลนเบิร์ก ผู้อำนวยการสร้างบริหารเล่า “พูดอีกแง่หนึ่งคือพวกเขาหวังว่าจะได้พบกับพระเจ้า และคนเหล่านี้พิสูจน์ให้เห็นว่ามีความหลงใหล พวกเขาเป็นเผ่าพันธุ์ที่อันตรายจากคำว่าเหนือมนุษย์”

          “ลูกเรือของยานโพรมีธีอุสคิดว่ากำลังมุ่งหน้าสู่สรวงสวรรค์ เพื่อพบกับคำตอบให้กับปริศนาทั้งหมด แต่สิ่งที่พวกเขาพบกลับเป็นโลกที่มีความลึกลับ มีความพลิกผันและน่าหวาดผวา ซึ่งเป็นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตเหล่านี้” จอน สเปตส์ กล่าวเสริมว่า “ความเยือกเย็นและบรรยากาศที่เลวร้ายมันเหมือนกับนรกมากกว่าสวรรค์”

          ในภาพยนตร์ของริดลีย์ สก็อตต์ซึ่งรวมถึงเรื่อง Prometheus การค้นพบที่สำคัญมักขัดกับสิ่งที่คาดคิดไว้เสมอ “นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เรื่องราวมีความสนุก” ผู้สร้างภาพยนตร์กล่าว “เรื่องราวของเราเกี่ยวกับความเป็นจริงเรื่องสิ่งที่อาจอยู่ที่นั่น ซึ่งในที่นี้เป็นมุมมองที่น่าตกใจมาก ความเป็นไปได้มักสร้างเรื่องราวดราม่าที่ยอดเยี่ยมและน่ากลัวได้เสมอ และเป็นโอกาสให้ผมได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับทุกคน”

ในโลกใบนั้นทีมสำรวจได้พบกับอารยธรรมที่ยังหลงเหลืออยู่ ซึ่งถูกควบคุมโดยองค์ประกอบที่น่ากลัว รวมถึงลักษณะทางชีววิทยาและชีวกลศาสตร์เพียงชั่วพริบตาก็สามารถทำลายเหยื่อหรือเลวร้ายกว่านั้นได้ “มันทำให้เราเกิดข้อสงสัย” สก็อตต์กล่าว “ผลที่ตามมาจากการพบกับสิ่งมีชีวิตที่สูงกว่า ซึ่งมีความสามารถเหนือกว่าเราและมีพลังราวกับเป็นพระเจ้าคืออะไร?”

          หรืออีกแง่หนึ่ง: อาจมีความยิ่งใหญ่บางสิ่งที่ไม่ควรถูกค้นพบ

          ลูกเรือของยานโพรมีธีอุส

          การมีนักแสดงนำหญิงที่มีความเข้มแข็งคือจุดเด่นอย่างหนึ่งของริดลีย์ สก็อตต์: ซิกอร์นีย์ วีเวอร์ รับบทเป็น ริปลีย์ ในเรื่อง Alien, จีน่า เดวิส และ ซูซาน ซารานดอน ในเรื่อง Thelma and Louise, เดมี่ มัวร์ ในเรื่อง GI Jane… และคนอื่นๆ ภาพยนตร์เรื่อง Prometheus ไม่ได้มีตัวเอกสำคัญเพียงคนเดียว แต่ยังมีนักแสดงนำหญิงที่มีความแข็งแกร่งถึงสองคนที่มาเพิ่มความประทับใจให้แบบฉบับของสก็อตต์มากยิ่งขึ้น ตัวละครเอลิซาเบ็ธ ชอว์ของนูมี ราเพซเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่เต็มไปด้วยความศรัทธาและความหวัง แต่พลิกบทเป็นนักสู้เมื่อเธอต้องเผชิญหน้ากับอันตรายที่เธอพบยังจุดหมายปลายทางของเธอ; วิคเกอร์ส ตัวละครของชาร์ลีซ ธีรอนเป็น “สัญลักษณ์” ที่แสดงให้เห็นถึงความน่าสนใจของบริษัทกองทุนที่ยิ่งใหญ่ที่เดินทางไปยังโลกที่ส่อแววจะมีเรื่องร้ายๆ ที่อยู่แสนไกล

          ความแข็งแกร่งของราเพซและการแสดงที่ดูอ่อนโยนในภาพยนตร์ต้นฉบับ เรื่อง The Girl with the Dragon Tattoo ภาพยนตร์ตอนแรกของไตรภาคที่อิงมาจาก Millennium Trilogy สตีก ลาร์สสันที่สร้างความน่าสนใจให้ทั่วโลก รวมถึงความน่าสนใจของสก็อตต์ด้วย “นูมีผสมผสานไหวพริบที่หาได้ยากและบุคลิกของเธอไว้ในบทบาท” ผู้สร้างภาพยนตร์กล่าว “เธอรับบทนั้นในเรื่อง The Girl with the Dragon Tattoo ซึ่งมีพลังมาก ตอนที่ผมพบกับนูมี ผมคิดว่าเธอจะเป็นคนน่ากลัวและแข็งแกร่ง แต่ในทางกลับกันนูมีเป็นคนน่ารัก ใจดีและฉลาด มันเป็นการผสมผสานที่ยอดเยียมซึ่งทำให้เธอแสดงบทของชอว์ได้อย่างดี”

          โทรศัพท์จากริดลีย์ สก็อตต์เป็นเหมือนช่วงเวลาที่กำหนดเส้นทางอาชีพของนักแสดงทุกคน ซึ่งรวมถึงราเพซด้วย “หลังได้พบกับริดลีย์ ฉันคิดว่าหากสุดท้ายไม่ได้ร่วมงานกับเขาในเรื่อง Prometheus ฉันก็มีความสุขเพราะฉันมีช่วงเวลานี้ร่วมกับเขา” ปรากฏว่าบทบาท ชอว์ เป็นตัวละครที่สก็อตต์ต้องใช้เวลาคัดเลือกอยู่นานหลังจากทดสอบหน้ากล้องที่เขาร่วมงานกับผู้กำกับภาพ ดาริอุส วอลสกี, ASC. “เราใช้อุปกรณ์การเก็บของ Panavision ที่ผู้ออกแบบฉาก อาเธอร์ แม็กซ์ ตกแต่งเพื่อให้ได้บรรยากาศที่ดูเป็นอุตสาหกรรม มีความลึกลับและสยอง แต่นูมีก็ทำลายบรรยากาศไปจนหมด” เอลเลนเบิร์กกล่าว “พวกเราต่างรู้สึกตะลึงไปกับความโหด การมีพลังและการแสดงบนจอของเธอ”

          พลังที่แตกต่างกันแสดงออกให้เห็นในบทของ เมเรดิธ วิคเกอร์ส ผู้บริหาร Weyland Industries ที่อยู่บนยานโพรมีธีอุสเพื่อเป็นตัวแทนผลประโยชน์ลึกลับของบริษัท เมื่อชาร์ลีซ ธีรอนตกลงรับบทบาท ตัวละครวิคเกอร์สก็มีทิศทางที่น่าสนใจในแบบใหม่ ลินดีลอฟเล่าว่า “ชาร์ลีซกับผมทำงานร่วมกันเพื่อทำให้ตัวละครมีความซับซ้อนมากขึ้น วิคเกอร์สเป็นตัวละครที่ผู้ชมอดที่จะเกลียดไม่ได้ แต่ก็มีหลายช่วงที่เราจะได้เห็นความอ่อนแอของเธอ และเริ่มเข้าใจได้ว่าทำไมและเพราะอะไรเธอกลายเป็นคนโลภที่มีความแข็งแกร่งมาก จุดนี้ทำให้เธอมีความน่าสนใจมากกว่าชอว์”

          ธีรอนสนใจในโอกาสที่จะได้สำรวจประเด็นต่างๆ ที่มีความยิ่งใหญ่ของภาพยนตร์จากทัศนคติที่แตกต่างร่วมกับทีมงานที่เหลือของภาพยนตร์ “สำหรับตัวละครวิคเกอร์ส การเดินทางครั้งยิ่งใหญ่ไปยังอีกโลกเป็นเวลาสองปีถูกย่อส่วนลงมาให้เหมาะสมต่อสภาพเศรษฐกิจ เธอมีความคิดที่ค่อนข้างเรียบง่าย” นักแสดงหญิงกล่าว

          ถึงแม้มีการคำนึงถึงภารกิจ แต่มีความซับซ้อนและความลึกลับในเป้าหมายพื้นฐานของวิคเกอร์สยิ่งขึ้น “เธอเป็นคนลึกลับซับซ้อนและมีเงื่อนงำรายล้อมอยู่รอบตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ฉันชอบมาก” ธีรอนกล่าว “วิคเกอร์สเป็นคนจริงจังและต้องการควบคุมสถานการณ์อย่างเสร็จสรรพ เธอต่อสู้กับทุกสิ่งที่ทุกคนในที่นั้นทำ และมันเห็นได้ชัดว่าเธอมีจุดมุ่งหมายเพียงสิ่งเดียวหรือซ่อนบางอย่างเอาไว้”

          การทำหน้าที่ที่ดูเย็นชาของวิคเกอร์สอาจบรรยายได้ว่าดูราวกับเครื่องจักร แต่ลูกเรือบนยานอีกคนหนึ่ง เดวิด ที่รับบทแสดงโดยไมเคิล ฟาสเบนเดอร์คือเครื่องจักรตัวจริง เขาเป็นแอนดรอยด์ของบริษัทที่สร้างขึ้นมา ขณะที่เดวิดมีความอัจฉริยะเหนือธรรมดาและมีความสามารถด้านอื่นๆ สก็อตต์เล่าว่าหน้าที่ของเขาบนยานโพรมีธีอุสคือการเป็นทาสรับใช้ “โดยทั่วไปแล้วเขาเป็นคนทำความสะอาดยาน คอยจับตาดูทุกอย่างขณะที่ลูกเรือที่เป็นมนุษย์ถูกหยุดการเคลื่อนไหว [มีความสำคัญต่อการเดินทางในช่วงสองปี]”

          ถึงอย่างไรเดวิดก็มีความเป็น “มนุษย์” มากกว่าที่คิดว่ามนุษย์สังเคราะห์จะเป็นได้ ลินดีลอฟอธิบายว่า: “เดวิดถูกวางโปรแกรมมาเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ลูกเรือ แต่เขาคิดว่าภารกิจเป็นเรื่องไร้สาระ เพราะเขาอยู่ในบริษัทของผู้สร้างของเขา นั่นคือ มนุษย์ และเขารู้สึกไม่ประทับใจกับพวกเขาเลยสักนิด ผมถูกผลักดันไอเดียให้เขาโดนดูถูกอย่างชัดเจนเหมือนเขาถูกวางโปรแกรมมาให้โดนแบบนั้น”

          การผสมผสานกันระหว่างความฉลาดของเดวิดกับคำสั่งที่เขาต้องเป็นผู้รับใช้ ทำให้ภาพยนตร์มีช่วงที่ตลกอย่างไม่ทันตั้งตัว ตอนที่เราพบกับเดวิด เขาเหมือนกับเด็กที่อยู่ในสนามเด็กเล่น เพียงแต่สนามเด็กเล่นของเขาคือโพรมีธีอุส “ระหว่างที่ลูกเรือคนอื่นต้องจำศีล เดวิดสนุกสนานกับตัวเองด้วยการซ่อมแซมยานด้วยเทคนิคต่างๆ ได้อย่างน่าประหลาด” ฟาสเบนเดอร์กล่าว และเดวิดก็เหมือนเด็กที่สนุกกับการดูหนังเรื่องเดิมซ้ำแล้วซ้ำเล่า ภาพยนตร์ที่น่าประทับใจของเขาคือผลงานชิ้นเอกเรื่องยิ่งใหญ่ของเดวิด ลีน เรื่อง Lawrence of Arabia; เดวิดเหมือนกับ ที.อี.ลอว์เรนซ์ ของปีเตอร์ โอ’ทูลในผู้ชายที่มีหลากหลายรูปแบบ ลินดีลอฟกล่าวเสริมว่า “ลอว์เรนซ์เหมือนคนต่างถิ่นที่ไปอยู่ต่างเมือง เขาจินตนาการว่าตัวเองเป็นนักกู้อิสรภาพ และทุกอย่างนี้เป็นส่วนหนึ่งของเดวิด”

          นอกจากนั้นเดวิดมีมุมมองเกี่ยวกับลูกเรือที่เป็นมนุษย์ว่าเหมือนเด็ก “เขาขี้อิจฉาและหยิ่งเพราะคิดว่าความรู้ของเขามันครอบคลุมทุกอย่าง และยิ่งไปกว่านั้นคือเขาเหนือกว่าพวกมนุษย์” ฟาสเบนเดอร์กล่าว “เดวิดอยากเป็นที่นับถือและได้รับการยกย่องในความฉลาดของเขา แต่ยังไม่มีใครมีเวลาใส่ใจเขา พวกเขาไม่ยอมรับเดวิดและนั่นทำให้เขาผิดหวัง เดวิดก็เหมือนกับเด็กที่อาจกล้าตัดสินใจมีการตัดสินใจที่ชัดเจน”

          สก็อตต์บรรยายถึง เจเน็ค กัปตันของยานโพรมีธีอุสไว้ว่าเป็น “ลูกเรืออาวุโส” – ลูกเรือสมัยก่อนสุดคลาสสิคและเป็นคนที่มีความชัดเจนในภารกิจตั้งแต่แรกเริ่มว่าต้องปกป้องยานและลูกเรือ ความมุ่งมั่นและหน้าที่ของเขาทำให้เขามีความแตกต่างอย่างชัดเจนจากเป้าหมายที่น่าตื่นเต้นของชอว์และฮอลโลเวย์ และผลประโยชน์ของบริษัทที่เลวร้ายอย่างวิคเกอร์ส

          ไอดริส เอลบ้า นักแสดงชายชาวอังกฤษผู้รับบท เจเน็ค กลับมาร่วมงานอีกครั้งหลังจากที่เคยร่วมงานกับผู้กำกับในภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัล เรื่อง American Gangster ท่าทางที่น่ากลัวของเอลบ้าและการแสดงของเขาในภาพยนตร์เรื่องนั้นทำให้สก็อตต์เกิดความประทับใจในตัวเขาเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับการแสดงสุดแสบของนักแสดงชายที่รับบทเป็นผู้ค้ายาที่มีอิทธิพล สตริงเกอร์ เบล ในซีรี่ส์เรื่อง The Wire และเจ้าพนักงานตำรวจผู้มีความซับซ้อนในเรื่อง Luther

          เอลบ้าบรรยายถึงตัวละครเจเน็คว่า “เป็นทั้งผู้ดูแลเรือและเป็นลูกเรือ นั่นล่ะชีวิตของเขาและชีวิตลูกเรือคือหน้าที่ความรับผิดชอบของเขา ในที่สุดเขาได้มีการตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่ที่เพิ่มความเป็นมนุษย์ให้เขาขึ้นมา”
 
          โลแกน มาร์แชล-กรีนรับบทแสดงเป็น ฮอลโลเวย์ คู่คิดของชอว์ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว ผู้ร่วมภารกิจค้นหาคำตอบของข้อสงสัยที่มีความหมายต่อมวลมนุษย์เป็นอย่างมาก ฮอลโลเวย์ต้องการคำตอบไม่ต่างจากชอว์ แต่เขาคิดว่าผลลัพธ์ที่ได้จากการค้นหาของพวกเขาจะต่างจากที่ชอว์คาดไว้

          “ชอว์เป็นหัวใจสำคัญของการค้นหา; ส่วนฮอลโลเวย์เป็นเหมือนไหวพริบ” มาร์แชล-กรีนกล่าวเสริม “ผมคิดว่าฮอลโลเวย์กำลังหาคำตอบในข้อสงสัยที่สำคัญทั้งหลาย เพราะเขาจะเต็มที่ตลอดเวลา เขาเต็มที่กับทุกสิ่งที่เขาทำ บางครั้งก็ทำให้ทีมดีขึ้นหรือแย่ลง ผมคิดว่าสิ่งที่ผลักดันเขาคือความตื่นเต้นของการค้นหา”

FB on May 26, 2012, 02:36:53 PM
บทสัมภาษณ์ นูมี ราเพซ นักแสดงจาก PROMETHEUS





<a href="http://www.youtube.com/watch?v=qYIyR1xIqkk" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=qYIyR1xIqkk</a>

           นูมี ราเพซเป็นที่รู้จักดีของผู้ชมทั่วโลกจากบทบาทที่เธอแสดงนำในภาพยนตร์ เรื่อง THE GIRL WITH THE DRAGON TATTOO และในภาคต่ออีกสองตอน ภาพยนตร์สร้างขึ้นจากนิยายยอดนิยมของสตีก ลาร์สสัน จากต้นฉบับของลิสเบ็ธ ซาแลนเดอร์ ซึ่งราเพซได้แสดงบทนางเอกของเรื่องจนได้รับคำชมอย่างยิ่งใหญ่

          ก่อนภาพยนตร์เรื่อง DRAGON TATTOO ราเพซประสบความสำเร็จที่บ้านเกิดของเธอในสวีเดนด้วยบทบาทในภาพยนตร์ ทางทีวีและโรงละครที่หลากหลาย เธอก้าวสู่ฮอลลีวูดเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2011 ด้วยภาพยนตร์เรื่อง SHERLOCK HOMES: A GAME OF SHADOWS ที่เธอร่วมแสดงกับโรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ และ จู้ด ลอว์

          ในฉากภาพยนตร์ของริดลีย์ สก็อตต์ เรื่อง PROMETHEUS ราเพซต้องรับบทเป็นนักวิทยาศาสตร์ เอลิซาเบ็ธ ชอว์ เธอจะมาพูดถึการก้าวเข้าสู่บทบาทตัวละครของเธอ การทำงานในโลกฮอลลีวูด และการเตรียมตัวสำหรับบทบาทของเธอ

ช่วยเล่าถึงเอลิซาเบ็ธ ชอว์ให้เราฟังหน่อย เธอเป็นตัวเดินเรื่องของภาพยนตร์เลยใช่มั้ย?
          ถูกต้อง ในส่วนหนึ่งฉันคิดว่าเธอเป็นหัวใจของภาพยนตร์ และเป็นคนที่คุณจะมองได้อย่างทะลุปรุโปร่ง เธอจึงอาจเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงโดยส่วนหนึ่งและเป็นคนที่เริ่มลงมือทำทุกอย่าง เธอเข้าไปตีสนิทกับคุณวีย์แลนด์ เธอโน้มน้าวให้เขาทุ่มทุนทั้งหมดกับภารกิจนี้
          เธอสูญเสียพ่อไปตอนที่เธอยังเด็กมาก เขาเป็นผู้สอนศาสนาและเป็นชาวคริสเตียน ฉันคิดว่าหากมีเรื่องเศร้าแบบนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่อายุยังน้อย มันเหมือนเรามีมุมมอง 2 แบบ ฉันคิดว่าเราอาจเสียความศรัทธา เศร้าโศก และเริ่มคิดว่าทุกอย่างเหมือนเป็นการลงโทษ ในอีกแง่หนึ่งเธอเป็นลูกที่ได้รับความรัก พ่อมอบของขวัญที่เป็นความเชื่อและความศรัทธาให้เธอ เธอจึงรับมือกับมันได้และมีความมุ่งมั่นกับทุกสิ่ง จนในที่สุดทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับสิ่งที่ฉันเลือกจะเชื่อและตัวตนที่ฉันเป็น และฉันก็พยายามตักตวงโอกาสมากกว่าจะมองว่าตัวเองเป็นเหยื่อ

เธอเป็นคนที่แข็งแกร่งเหมือนกับ ริปลีย์ ในเรื่อง ALIEN หรือเปล่า?
          ฉันคิดว่าชอว์มีความเป็นผู้หญิงมากกว่า เธอเป็นทั้งนักวิทยาศาสตร์และนักโบราณคดี ส่วนริปลีย์แข็งแกร่งกว่าในช่วงเริ่มเรื่อง: ในตอนแรกเธออยู่อย่างโดดเดี่ยว ชอว์เริ่มการเดินทางนี้เพื่อได้ร่วมทางไปกับฮอลโลเวย์และเธอก็รักเขา พวกเขาอยู่กันเป็นทีม จัดการเรื่องนี้ร่วมกัน ช่วงกลางเรื่องมีบางอย่างเกิดขึ้น และเธอกลายเป็นคนแข็งแกร่งเหมือนนักรบมากขึ้น เธอต้องตัดอารมณ์บางอย่างออกไปเพื่อความอยู่รอด          
          ฉันคิดว่าเริ่มจากการเป็นคนอ่อนต่อโลกที่เต็มไปด้วยความหวังและความเชื่อมั่น จนกลายเป็นคนที่มีความแกร่งมากขึ้น แต่ฉันยังคงมีความศรัทธาอยู่ เธอเชื่อว่ามีนางฟ้าจ้องมองเธออยู่ตลอดเวลา แต่ฉันคิดว่าเธอมีความเกี่ยวข้องกับริปลีย์ในบางด้าน คุณอาจเห็นบางอย่างที่เชื่อมโยงกันระหว่างพวกเขา ฉันคิดว่านางเอกของริดลีย์ต้องมีความแข็งแรง หรือสามารถยืนหยัดเพื่อตัวเองและสามารถต่อสู้กลับได้เป็นอย่างดี

เขาไม่ทำให้ผู้หญิงดูอ่อนแอใช่มั้ย?
          ไม่เลย ไม่จริงๆ ฉันจำได้ว่าตอนที่ดูเรื่อง THELMA AND LOUISE ฉันยังเด็กมากและรู้สึกว่า “โอ้ ให้ตายเหอะ นี่มันอะไรกัน?” ฉันไม่เคยดูหนังแบบนี้ตอนอายุ 12 หรืออะไรสักอย่างเลย ฉันคิดว่าการทำงานของเขามันน่าเหลือเชื่อมาก เขามีจินตนาการที่ชัดเจนมาก แต่เวลาเดียวกันเขาก็เป็นคนใจกว้างมากด้วย หากฉันเดินเข้าไปพร้อมไอเดียที่ดีกว่าเขาจะพูดว่า “ดีเลย ลองแสดงดู” มันเหมือนกับเราสร้างสิ่งต่างๆ ร่วมกันทุกวัน และนั่นเป็นความวิเศษที่ได้มีส่วนร่วมด้วย เขาทำให้ฉันประหลาดใจได้ทุกวัน เขามีพลังอย่างเหลือล้น ว้าว ฉันรักผู้ชายคนนี้จัง
          ตอนนี้คุณได้ก้าวมาสู่โลกฮอลลีวูดแล้วหลังจากประสบความสำเร็จในเรื่อง THE GIRL WITH THE DRAGON TATTOO มันถือเป็นความพยายามที่ต้องค้นหาตัวละครที่มีความแข็งแกร่งเหมือน ลิสเบ็ธ ซาแลนเดอร์ และ ชอว์ ในตอนนี้มั้ย?
          ไม่นะ ไม่เลยจริงๆ ฉันอาจโชคดีมากเพราะบทภาพยนตร์ที่คนส่งมาให้ฉันส่วนใหญ่ไม่ได้ดีแบบนี้ แต่ฉันได้รับบางบทที่ล้ำค่า ซึ่งมันวิเศษมากและเป็นบทบาทที่มีความเข้มแข็ง ฉันอาจจะเพิ่งสปอยล์ไปแล้วก็ได้ แต่ฉันคิดว่ามันเป็นการปรับเปลี่ยนอย่างช้าๆ มันมีความน่าสนใจในบทบาทสำหรับผู้หญิงมากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกัน

ลูกเรือบนยานต้องอยู่ร่วมกันจริง การแสดงบทนั้นเป็นอย่างไรบ้าง?
          ดีมากเลยสำหรับกลุ่มคนที่ริดลีย์ค้นพบสำหรับงานครั้งนี้ ฉันมีความสุขมากและมันเป็นความสนุกอย่างแท้จริงที่ได้ร่วมงานกับคนเหล่านี้ เพราะมีแต่นักแสดงที่น่าทึ่งหลายคน การแสดงของเคท ดิคกี้ก็น่าเหลือเชื่อ ฉันเพิ่งได้ดูเธอแสดงในเรื่อง RED ROAD ริดลีย์เล่าเกี่ยวกับเธอเอาไว้ว่าฉันจะไม่เคยเห็นเธอแบบนี้มาก่อน เธอรับบทเป็นหมอในฉาก ซึ่งเป็นบทเล็กๆ ในบทภาพยนตร์ แต่เพียงไม่นานพอเราเริ่มแสดง ทุกฉากก็ดูมีชีวิตชีวาขึ้นมา ฉันคิดว่าคนกลุ่มนี้นำสีสันมารวมเข้ากัน ฉันไม่ได้มองว่าตัวเองเป็นนักแสดงนำเลย ฉันคิดว่าพวกเราสร้างทุกอย่างร่วมกันมากกว่า ไอดริส เอลบ้าแสดงได้ยอดเยี่ยมเหมือนกับไมเคิล ฟาสเบนเดอร์เลย ฉันโชคดีมาก ฉันคิดว่าในทุกๆ ฉากเราร่วมกันค้นหาความสมจริงของฉาก มีการทำงานแบบทีมเวิร์คว่า “เราจะแสดงฉากนี้ให้ดีที่สุดอย่างไรดี?” และ “บางทีคุณกับฉันน่าจะสลับประโยคกันนะ” พวกเราทุกคนแลกเปลี่ยนความคิดกันว่าเราอยากแสดงแบบไหน ริดลีย์เป็นผู้นำที่ไร้ที่ติเพราะเขามอบบางสิ่งให้ทุกคน และเมื่อเรานำมันมารวมกันก็เหมือนกับการระเบิดเลย

ถือเป็นงานที่ต้องใช้พลกำลังเยอะมั้ย?
          ฉันมีรอยช้ำ รอยถลอกและเป็นแผลทั้งตัว มันไม่ใช่ฉากการต่อสู้หรือฉากแอ็คชั่นอย่างที่รู้สึกแบบนั้นนะ แต่มันเป็นฉากที่ต้องใช้พลกำลังแสดง เพราะเราอยู่ท่ามกลางพายุในอวกาศและฉันต้องถูกลากอยู่กับพื้น มันต้องใช้ทั้งพลกำลังและด้านความรู้สึกถึงขั้นที่สุด เราต้องตัดความสัมพันธ์ระหว่างความคิดกับร่างกายของเราออกจากกัน เวลาเราได้รับการบาดเจ็บนิดหน่อยก็ไม่รู้สึกอะไรมาก แต่เราจะพบรอยฟกช้ำหลายรอยตอนเรากลับบ้าน!

คุณเลือกที่จะแสดงเองเท่าที่จะทำได้มากกว่ามั้ย?
          ใช่ แสดงมากเท่าที่พวกเขาจะปล่อยให้ฉันแสดงได้ บางทีพวกเขาก็ไม่ให้ฉันแสดง เพราะถ้าฉันขาหักทุกอย่างก็ต้องหยุดไปช่วงหนึ่ง ฉันเลือกที่จะแสดงเองมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเป็นเพราะฉันไม่อยากให้มันดูเป็นมืออาชีพจนเกินไปด้วย บางครั้งเวลานักแสดงผาดโผนมาแสดง พวกเขาจะเคลื่อนไหวได้สมบูรณ์แบบมากจนเราสงสัยว่ามันทำแบบนั้นได้หรอ มันดูคล่องไป ฉันอยากให้มันดูลำบากหน่อย ฉันพยายามจะทำให้มันง่ายที่สุดเพื่อที่ฉันจะทำให้มันเป็นไปได้ แล้วฉันก็รู้ว่าตัวละครของฉันสามารถทำได้

คุณต้องมีการฝึกซ้อมเยอะมั้ย?
          ฉันต้องวิ่งเยอะมากเพราะฉันไม่อยากสร้างกล้ามเนื้อก้อนโตขึ้นมา ไม่อยากให้มันมีขนาดใหญ่แต่ฉันอยากให้มันกระชับ ฉันคิดว่าพวกเขมีการฝึกซ้อมมาก่อนที่จะออกไปนอกอวกาศ ฉันรู้มาว่า คริสเตอร์ ดุฟเลแซง ชาวสวีเดนที่ออกไปนอกอวกาศอยู่หลายครั้งเคยให้สัมภาษณ์กับรายการทีวีของชาวสวีเดนว่า สภาพไร้แรงโน้มถ่วงเป็นสิ่งที่ยากลำบากสำหรับร่างกายของเรามาก การออกไปที่นั่นเป็นเรื่องที่ลำบากมาก เราต้องมีการฝึกซ้อมเป็นเวลานานก่อนจะออกไป
          ฉันคิดว่าพวกเขามีการเตรียมตัวมาก่อน พวกเขาต้องมีความพร้อมสำหรับทุกอย่างที่ต้องพบเจอ พวกเขาไม่รู้หรอกว่าจะต้องเจอกับอะไรหรือมีอะไรรออยู่ที่นั่น ฉะนั้นฉันเลยต้องซ้อมวิ่งเยอะๆ ประมาณ 5 วันต่อสัปดาห์
          ตอนที่ฉันแสดงเรื่อง THE GIRL WITH THE DRAGON TATTOO และหนังฟอร์มยักษ์เรื่องอื่นๆ ฉันต้องแสดงศิลปะการต่อสู้เยอะมาก ฉันต้องชกมวยและต่อสู้แบบ Tae Bo เพราะฉันอยากให้ดูแข็งกร้าว ฉันอยากต่อสู้เป็น แต่เรื่องนี้มีความแตกต่างกัน เพราะเรื่องนี้ฉันต้องวิ่งเป็นเวลานานแทนที่จะต้องใช้การเคลื่อนไหวแบบรวดเร็ว ฉันคิดว่าอยากแสดงให้เหมือนสัตว์ เราต้องกำหนดให้มีการใช้ร่างกายน้อยเท่าจำนวนอาหารตามที่ต้องการ เวลาหมีจำศีลในช่วงฤดูหนาว มันวางแผนได้อย่างดีเยี่ยม มันมีการอดอาหารเวลาตื่นแต่อยู่นานได้ ฉันพยายามฝึกร่างกายให้ร่างกายมีความอึดเพื่อที่จะทำงานระยะยาวได้อย่างรวดเร็วและมีความกระตือรือร้น

          Prometheus - Noomi Quiet Eye (ซับไทย) http://youtu.be/qYIyR1xIqkk

          Prometheus - โพรมีธีอุส เข้าฉายในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ นำแสดงโดย นูมี ราเพซ , ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ , แพททริค วิลสัน , ไอดริส เอลบา และ ชาร์ลิซ เธอรอน กำกับภาพยนตร์โดย ริดลีย์ สก็อตต์ และมาร่วมอัพเดทข้อมูล Prometheus - โพรมีธีอุส ก่อนใครได้ที่ https://apps.facebook.com/starmap_th/
« Last Edit: June 01, 2012, 03:10:35 PM by FB »

FB on May 31, 2012, 09:49:40 AM
เตรียมพบกับการสัมภาษณ์สดๆ นักแสดงและผู้กำกับ Prometheus 30 พ.ค.นี้ 17.30น.

 

          ใกล้เข้าทุกทีแล้ว กับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ ที่ใครหลายคนรอคอยที่จะค้นหาคำตอบ ที่มาขอจุดเริ่มต้นที่อาจจะกลายเป็นจุดจบ กับภาพยนตร์เรื่อง Prometheus – โพรมีธีอุส ที่กำลังจะเข้าฉายในประเทศไทย 7 มิถุนายนนี้ พิเศษสุดๆ ที่เราจะได้ชมการสัมภาษณ์ผู้กำกับ ริดลีย์ สก็อตต์ : และนักแสดงจากภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็น ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์, ชาร์ลิส เธอรอน, นูมิ ราเพซ และ กาย เพียร์ซ แฟนๆ หนังเรื่องไม่ควรพลาด ชมกันสดๆได้ ในวันพุธที่ 30 พฤษภาคมนี้ เวลา 17.30-18.00น. ได้ทาง http://uk.movies.yahoo.com/prometheus/ สามารถฝากคำถามได้ที่ twitter ทวีตมาที่ #prometheuslive และชมการสัมภาษณ์ได้ที่ Yahoo! 30 พ.ค.นื้ 17.30 ห้ามพลาด!!

เตรียมพบกับการสัมภาษณ์สดๆ นักแสดงและผู้กำกับ Prometheus 30 พ.ค.นี้ 17.30 น.
ดูสัมภาษณ์ได้ที่ >> http://uk.movies.yahoo.com/prometheus/
« Last Edit: June 01, 2012, 04:10:01 PM by FB »

FB on May 31, 2012, 09:50:32 AM
เกร็ดหนังดี เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับศิลปะของยานอวกาศ ใน PROMETHEUS:



<a href="http://www.youtube.com/watch?v=Y0Mz6T9En4g" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=Y0Mz6T9En4g</a>
 
          สำหรับอาร์เธอร์ แม็กซ์ ผู้ออกแบบฉากในภาพยนตร์เรื่อง PROMETHEUS โลกที่เห็นในภาพยนตร์ไม่ได้หมายถึงการสร้างทิวทัศน์นอกโลกบนดวงดาวที่ลูกเรือไปเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังหมายถึงยานอวกาศโพรมีธีอุสที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยขั้นสูง ซึ่งเป็นความภูมิใจของกองบินของ Weyland Corporation ในอนาคตอีก 70 ปีข้างหน้า และเป็นสิ่งที่ลูกเรือผู้เป็นมนุษย์ในภาพยนตร์เรียกว่าเป็นที่พักอาศัย

          ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ไม่อยากเชื่อในผลงานที่ปรากฏอยู่ในฉากของยานอวกาศที่สร้างขึ้นมาเลย “ผมไม่คิดว่าจะได้เห็นอะไรที่น่าประทับใจขนาดนี้” เขากล่าวอย่างกระตือรือร้น “ผมจำได้ว่าเดินอยู่บนเรือในช่วงวันแรกๆ แล้วรู้สึกเหมือนอยู่บนยานจริงๆ ไม่จำเป็นต้องแสดงเลย ผมกดปุ่มพวกนี้ทุกปุ่มและมันก็ทำงานได้หมด แผงบังคับแทบจะเป็นหัวใจของยานที่แสดงให้เห็นสัญญาณที่สำคัญของยาน ทุกอย่างถูกคิดมาอย่างเสร็จสรรพ”
 
          ไอดริส เอลบ้า ผู้รับบทแสดงเป็นกัปตันเจเน็ค ผู้มีหน้าที่บังคับยานอวกาศกล่าวเห็นด้วยว่า “ผมไม่ได้บังคับยานอวกาศนั้นเพื่อเอาชีวิตตัวเองรอด แต่เพราะการแต่งตั้งให้ผมนั่งอยู่หน้าแผงควบคุมที่มีการใช้งานได้จริง เรากดปุ่มนี้ก็มีบางอย่างเกิดขึ้น กดปุ่มนั้นก็มีอย่างอื่นเกิดขึ้น... สำหรับริดลีย์ เขาเป็นคนที่เข้าใจทุกอย่างเกี่ยวกับยานอวกาศ เขาออกแบบมันมาจากความคิดของเขาและออกแบบให้มันใช้งานได้ นั่นคือสิ่งที่ทำให้เขามีความพิเศษมาก”

          “มีการใช้วิชวลเอ็ฟเฟ็กต์หลายอย่างในเรื่อง แต่เราก็พยายามใช้ของจริงให้มากที่สุดเสมอ” ไมเคิล เอลเลนเบิร์ก ผู้อำนวยการสร้างบริหารกล่าว “เพราะฉะนั้นวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์จะบ่งบอกและแปลงสภาพเข้ากับสิ่งที่มีอยู่แล้ว แทนที่จะเสริมสร้างมันขึ้นมาใหม่ นั่นคือความแตกต่างระหว่างการมอบประสบการณ์ในอนาคตให้รู้สึกได้ถึงความน่าเชื่อถือ ความสมจริงและไม่สมจริง อันที่จริงสิ่งที่สร้างขึ้นด้วยวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์อาจง่ายกว่านิดหน่อย แต่จริงๆ แล้วมันไม่ได้ต้นทุนต่ำเสมอไป และหากเราสร้างบางสิ่งขึ้นมาได้และทำให้รู้สึกได้ว่ามันดูสมจริงได้ทุกอย่างก็จะดีกว่า โดยเฉพาะเวลาที่เราพยายามทำให้พวกเขารู้สึกกลัว”

          นักแสดงชายโลแกน มาร์แชล-กรีนพูดถึงการออกแบบยาน โครงสร้างที่หล่อเลี้ยงเข้าไปสู่การกระตือรือร้นแห่งตัวละครที่แบ่งแยกลูกเรือของยานโพรมีธีอุสไว้ว่า “ทุกคนในที่นั้นต่างจับตาดูคนอื่น” เขากล่าว “มันเป็นเรื่องที่งดงามนะ เหมือนที่คุณพูดว่าทุกคนอยู่ที่นั่นเพื่อจับตาดูคนอื่น แต่มันก็เป็นการจับคู่ได้อย่างงดงามเมื่อเรามีตัวละครของนูมีและตัวละครของผมที่ประคองกันและกันไว้ เพราะพวกเขาอยู่ท่ามกลางผู้คนที่ไม่เชื่อใจและอยากทำลายพวกเขา และเราจะมีตัวละครของเรฟ สปอล และ ฌอน แฮร์ริส รวมถึงตัวละครของชาร์ลีซ ธีรอน และ ไอดริส เอลบ้าด้วย ซึ่งทุกคู่ต่างจับตาดูคนอื่นๆ ทั้งๆ ที่ไม่ใช่ลูกเรือกลุ่มใหญ่ ยานมีขนาดใหญ่แต่ไม่ต้องใช้คนมากมายมาควบคุมมัน”
ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ ผู้รับบทแสดงเป็น เดวิด กล่าวสรุปว่า “บางคนไปอยู่ที่นั่นเพื่อค่าจ้าง บางคนไปอยู่ที่นั่นเพื่อหาคำตอบ บางคนไปอยู่ที่นั่นเพราะหวังว่าจะล่วงรู้ถึงความลับบางอย่าง บางคนมีจุดประสงค์ร้ายในการเดินทางไปที่นั่น เรามีมิตรภาพทั้งเป็นหมู่คณะ ส่วนตัวและมีแรงจูงใจ ซึ่งมีความน่าสนใจมากพอก่อนที่เรื่องเลวร้ายจะจู่โจมแฟนๆ”

          ผู้ออกแบบฉาก อาร์เธอร์ แม็กซ์ บรรยายถึงการสร้างลักษณะของยานโพรมีธีอุสที่ดูไฮเทคว่า “หนังเรื่อง ALIEN ภาคแรกใช้สถานที่ที่เป็นเรือลากขุดเหมืองชื่อ Nostromo ที่มีความขรุขระมากและเหมือนถังที่เป็นสนิม ซึ่งในทางตรงกันข้ามสิ่งที่เราสร้างขึ้นครั้งนี้เป็นยานของกองทัพ Weyland Corporation มันมีความล้ำสมัย มันมีเทคโนโลยีในตัวทุกอย่างที่สามารถสำรวจห้วงจักรวาลได้ มันเป็นส่วนที่ดีของขบวนยาน แทนที่จะเป็นความเลวร้ายถึงแม้ว่ามันจะเป็นรุ่นก่อนก็ตาม”

          ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย แจนตี้ เยทส์ มีหน้าที่สร้างชุดอวกาศของเรื่อง PROMETHEUS อันมีเอกลักษณ์ที่ต้องสวมใส่โดยลูกเรือตอนที่พวกเขาก้าวไปบนพื้นผิวของดวงดาว “มันเริ่มจากการคุยกับอาร์เธอร์ เขาแสดงให้ฉันเห็นถึงการค้นคว้าที่ยอดเยี่ยมหลายอย่าง” เธอจดจำได้ “เขาเล่าว่ามันต้องมีคอนเซ็ปต์ในการออกแบบชุดอวกาศ และมันน่าจะเป็นเครื่องแบบเหมือนกับในเรื่อง ALIEN แล้วจากนั้นริดลีย์ก็เข้ามา!”

          สก็อตต์เอาการออกแบบทั้งหมด 16 ชุดมาให้ดู เยทส์ตัดสินว่าเธอสนใจในแบบที่เรียบง่ายมากกว่า “ริดลีย์บอกว่า 'โอ้ ไม่นะ มันดูประหลาดเกิน; ชุดนักบินกับกางเกงอำพรางตัว' ฉันมีคอนเซ็ปต์ไม่กี่แบบที่เขาชอบมาก บทภาพยนตร์ทั้งหมดก็ทำให้เกิดต้นแบบของชุดขึ้นมา”

          เยทส์สนใจที่การสร้างชุดอวกาศที่ทั้งดูทันสมัยและใช้งานทางเทคนิคได้ “มีชุดข้างในที่จินตนาการว่าเป็นท่อต่อควบคุมระบบเลือด ระดับออกซิเจน และทุกอย่างที่วิ่งวนอยู่ทั่วตัวเรา” นอกจากนั้นหมวกยังมีแสงไฟและจอ LED จำนวนมากที่แสดงข้อมูลของพื้นที่และบรรยากาศ ซึ่งสร้างขึ้นโดยฝ่ายกราฟฟิคของภาพยนตร์

          และรายละเอียดเสริมของชุดอีกหลายอย่างมีการพิจารณาถึงความเหมาะสมต่อการสร้างด้วย “จะมีหมวกคล้ายหัวกระโหลกที่มีการเดินระบบเสียงเข้าไป พวกเขาไม่ได้พูดได้เพียงอย่างเดียว แต่ได้ยินคำสั่งอีกด้วย” เยทส์อธิบาย “สิ่งสำคัญที่สุดคือมันมีการต่อสายอากาศเข้าไปด้วย เพราะริดลีย์เล่าว่าในเรื่อง ALIEN จะเกิดความกลัวขึ้นหลังจากที่นักแสดงต้องสวมหมวกนานกว่า 30 วินาทีเพราะหน้ากากหมวกจะมาบังอากาศ”

          สิ่งสำคัญในองค์ประกอบของมนุษย์ในภาพยนตร์จะถูกลดความสำคัญไปไม่ได้ ผู้เขียนบทภาพยนตร์ เดม่อน ลินดีลอฟ คิดว่า “ความมหัศจรรย์ที่ริดลีย์ในฐานะของผู้กำกับสร้างขึ้น คือสร้างไอเดียต่างๆ ที่สำคัญมาจากรากฐานแห่งความเป็นจริง” เขากล่าว “ความเจ๋งของหนังเรื่องนี้อยู่ที่มันไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกในส่วนสำคัญใดๆ ทั้งสิ้น ฉะนั้นสิ่งที่เราจะได้สัมผัสในอนาคตเป็นสิ่งที่อยู่ห่างไกลจากโลกมาก มันเกี่ยวกับสิ่งที่ทุกคนเป็นอยู่ในตอนนี้ พวกเขาจะต้องพบกับอะไร? พวกเขากำลังคิดถึงเรื่องอะไร? มันเป็นความคิดที่เกิดขึ้นในอีกหลายร้อยปีต่อจากนี้ แต่เราอาจถูกจูงใจจากความคิดที่ต่างกันไป ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ขับเคลื่อนเรื่องราวภาพยนตร์”

          ชิ้นส่วนอื่นที่น่าประทับใจที่สุดด้านเทคโนโลยีของมนุษย์ ซึ่งเป็นการพัฒนาสำหรับภาพยนตร์คือยานพาหนะต่างๆ ที่เราสร้างให้วิ่งได้ จากรถมอเตอร์ไซค์ทรงสี่เหลี่ยมที่มีความรวดเร็วไปเป็นยานพาหนะบรรทุกเจ้าหน้าที่ขนาดยักษ์พร้อมอาวุธ พาหนะของโพรมีธีอุสไม่เป็นรองใครเลย “เราจะพาพวกเขาไปที่ไอซ์แลนด์” แม็กซ์หัวเราะกับบางส่วนของภาพยนตร์ที่ Pinewood สถานที่ในการสร้างภาพยนตร์เลือกไว้ว่าต้องเป็นที่ห่างไกล “มันต้องเป็นความท้าทายด้านการคำนวณ!”

          แต่เขากล่าวสรุปว่ามันเป็นความท้าทายของงานที่แท้จริง “ผมคิดว่าผู้ชมและเทคโนโลยีของภาพยนตร์มีความซับซ้อนมากขึ้น และมีหนังไซไฟอยู่หลายเรื่อง [ตั้งแต่ที่ริดลีย์สร้างเรื่อง BLADE RUNNER] มันมีความกดดันหลายอย่างสำหรับทุกคนในที่นี้ที่ต้องแสดงให้ดีขึ้น ซึ่งแน่นอนว่านั่นคือสิ่งที่พวกเราพยายามทำ”

          Prometheus - โพรมีธีอุส เข้าฉายในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ นำแสดงโดย นูมี ราเพซ , ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ , แพททริค วิลสัน , ไอดริส เอลบา และ ชาร์ลิซ เธอรอน กำกับภาพยนตร์โดย ริดลีย์ สก็อตต์ และมาร่วมอัพเดทข้อมูล Prometheus - โพรมีธีอุส ก่อนใครได้ที่ https://apps.facebook.com/starmap_th/

          Prometheus - Movie Montage http://youtu.be/Y0Mz6T9En4g
« Last Edit: June 01, 2012, 03:11:58 PM by FB »

FB on June 01, 2012, 04:00:35 PM
MOVIE GUIDE: ตัวอย่างภาพยนตร์ “Prometheus”
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=XajFl6eQywU" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=XajFl6eQywU</a>
 
Paper Prometheus Trailer
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=KIgNinx_G_U" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=KIgNinx_G_U</a>

Prometheus - Trailer 2 [ซับไทย] Full HD
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=cmypNNHPf4Q" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=cmypNNHPf4Q</a>

           Prometheus - โพรมีธีอุส (ซับไทย)
           http://youtu.be/XajFl6eQywU

          Prometheus - โพรมีธีอุส เข้าฉายในวันที่ 7 มิถุนายนนี้

          นำแสดงโดย นูมี ราเพซ , ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ , แพททริค วิลสัน , ไอดริส เอลบา และ ชาร์ลิซ เธอรอน กำกับภาพยนตร์โดย ริดลีย์ สก็อตต์
« Last Edit: June 07, 2012, 06:01:57 PM by FB »

FB on June 04, 2012, 03:40:05 PM
เกร็ดหนังดี เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับ การสร้างชุดอวกาศ ใน PROMETHEUS



Prometheus - TV Spot 30Sec [เสียงไทย]
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=oGikMNJ48hM" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=oGikMNJ48hM</a>
 
          จากคำบอกเล่าของ แจนตี้ เยทส์ ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายเจ้าของรางวัล Oscar ที่มาเล่าถึงการสร้างชุดอวกาศที่ลูกเรือในยานโพรมีธีอุสต้องสวมใส่

          ฉันไม่เคยร่วมงานในหนังไซไฟก่อนเรื่อง PROMETHEUS เลย นอกจากเรื่อง SPACE VIRGINS FROM PLANET SEX ที่เป็นการนำเสนอภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือการ์ตูน... เป็นตอน! จริงๆ แล้วฉันอยู่ช่วงศตวรรษที่ 12 ของช่วง 2-3 ปีสุดท้าย และก่อนหน้านั้นก็เป็นเรื่อง KINGDOM OF HEAVEN ฉันพุ่งขึ้นมาอยู่ในโลกแห่งอนาคตจริงๆ ก็ในหนังเรื่องนี้แหละ

          การทำงานในหนังไซไฟคล้ายกับกระโดดน้ำจากบอร์ดสูง มันน่าตื่นเต้นแต่น่าจะมีความท้าทายมากกว่า เราอยู่ติดขอบมากกว่าเพราะเราไม่รู้ว่าจะเจอกับอะไรตรงนั้น เราทำได้แค่ยึดจากต้นแบบเดิมจนกระทั่งก่อนวันที่เราถ่ายทำภาพยนตร์ ฉันโชคดีมากที่ริดลีย์ชอบสิ่งที่เราสร้างขึ้นมา เราโชคดีจริงๆ เพราะเรามีช่วงเตรียมตัวน้อยมาก

          ไอเดียของชุดอวกาศบนดวงดาวกับชุดที่อยู่ด้านใน มีการใช้ยางเทียมจากไต้หวันและเราต้องสร้างให้สวมชุดแล้วหายใจได้ เด็กผู้หญิงที่ออกแบบเป็นทีมงานภายในที่สร้างชุดทั้งหมดให้ทุกคน เธอประดิษฐ์สิ่งที่เรียกว่า “แอร์พรีน” นักแสดงเลยไม่ร้อนปางตาย

          เราใช้ไอเดียเรื่องยางเทียมให้เป็นท่อควบคุมระบบเลือด ระดับออกซิเจน และทุกสิ่งที่วิ่งอยู่ในตัวเรา แน่นอนว่านี่ไม่ใช่ท่อจริงๆ มันเป็นแค่แผ่นยาวสีส้ม แต่ฉันคิดว่ามันถูกสร้างหน้าตาทั้งหมดขึ้นมาใหม่ได้ไม่เลวเลย

          แล้วบางอย่างก็ต้องดูบางสมจริงยิ่งกว่านั้น เราออกแบบเกราะโลหะขึ้นมา เห็นได้ชัดเจนว่ามันสร้างขึ้นจาก PVA ที่เราหล่อด้วยไฟเบอร์กลาส ทำให้มันดูสว่าง เคลื่อนไหวได้ มีการยืดหยุ่น จึงไม่มีใครรู้สึกว่าชุดลากกับพื้นเลย

          หมวกมีจอ LED อยู่ 9 จอ ทั้งหมดออกแบบกราฟฟิคขึ้นมาโดยเฉพาะ หมวก 5 ใบวางอยู่บนลูกและที่เหลืออยู่ในกระจก กราฟฟิคทั้งหมดออกแบบโดยแผนกศิลปะเพื่อให้ดูสมจริงด้านเทคโนโลยีอย่างเป็นทางการ มันเป็นการวัดแรงสั่นสะเทือนของภาคพื้นดิน

          และยังมีหลอดไฟ LED อยู่ทั่วทุกแห่ง มีไฟดวงหนึ่งอยู่ด้านบนสุด จะมีหมวกคล้ายหัวกระโหลกที่มีการเดินระบบเสียงเข้าไป พวกเขาไม่ได้พูดได้เพียงอย่างเดียว แต่ได้ยินคำสั่งอีกด้วย สิ่งสำคัญที่สุดคือมันมีการต่อสายอากาศเข้าไปด้วย เพราะริดลีย์เล่าว่าในเรื่อง ALIEN จะเกิดความกลัวขึ้นหลังจากที่นักแสดงต้องสวมหมวกนานกว่า 30 วินาทีเพราะหน้ากากหมวกจะมาบังอากาศ บวกกับการระเหยของละอองน้ำ

          กระเป๋าสะพายหลังมีการใช้งานได้จริง โดยทำหน้าที่เป็นตัวบรรจุแบตเตอรี่ขนาดใหญ่สำหรับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ทั้งหมด ผู้ลำดับภาพ ปิเอโตร สกาเลีย มีความเห็นว่าเขาอยากให้มองเห็นภาพผ่านกล้องที่ติดตั้งไว้ กล้องเหล่านั้นจึงเป็นกล้อง HD ของจริงที่มีการบันทึกภาพและเป็นเครื่องส่งได้อย่างดีเยี่ยม และภาพฟุตเทจที่ได้ก็วิเศษมาก เราสามารถตัดสลับบระหว่างฉากเราจึงได้ภาพสำคัญมาบ้าง ซึ่งเป็นจุดเล็กๆ น้อยๆ ที่กล้องตัวใหญ่ไม่สามารถเก็บภาพได้

          เราจะสร้างหมวกขึ้นมาประมาณ 60 ใบ เรามีสตั๊นท์จำนวนมาก มันต้องมีการสร้างและซ่อมแซมหมวกอยู่ตลอดเวลา มีหลายอย่างเกี่ยวกับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ที่อาจเกิดขึ้นและผิดพลาดได้ แต่ถึงแม้เราจะมีการดูแลรักษาสภาพทุกสิ่ง ฉันคิดว่าเราสามารถประหยัดเงินให้เขาได้มาก เพราะหากมันไม่ถูกสร้างติดไว้ในชุด พวกเขาก็ต้องสร้างมันขึ้นมาในช่วงโพสต์ ซึ่งมันอาจยุ่งยากมากกว่า

          ในช่วง 2-3 วันแรกเรามีอุปกรณ์ไม่เพียงพอ เพราะเราไม่รู้ว่าเราต้องดูแลรักษาอะไรไว้บ้าง ทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแบตเตอรี่ และเราอาจมาถึงตอนเช้าแล้วพบว่าแบตชาร์ทไม่ได้ หรือเครื่องทำความสะอาดถูกปิดไป!

          การสะเทือนของหมวกเพียงเล็กน้อยอาจทำลายฉากทั้งหมดได้ มันเปราะบางแต่ก็สวยมากจริงๆ ผลที่ได้จากการมีแสงไฟเหล่านี้บนชุด คือเราได้ภาพนักแสดงที่อยู่ท่ามกลางแสงที่สวมงามนี้ ทีมงานของฉันต้องอยู่กับตากล้องดาริอุซ วอลสกี เพื่อนึกภาพว่าอะไรและตรงไหนเหมาะสมบ้าง แสงไฟที่ส่องเป็นเส้นจะเหมือนแสงไฟที่สาดออกไปในด้านกลับกัน และมันสาดส่องพื้นผิวได้อย่างงดงาม

          Prometheus - โพรมีธีอุส เข้าฉายในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ นำแสดงโดย นูมี ราเพซ , ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ , แพททริค วิลสัน , ไอดริส เอลบา และ ชาร์ลิซ เธอรอน กำกับภาพยนตร์โดย ริดลีย์ สก็อตต์ และมาร่วมอัพเดทข้อมูล Prometheus - โพรมีธีอุส ก่อนใครได้ที่ https://apps.facebook.com/starmap_th/ 

FB on June 07, 2012, 05:32:15 PM
แฟนคลับแห่ร่วมงานเปิดตัว Prometheus – โพรมีธีอุส ที่ลอนดอนล้นหลาม











Prometheus - Vision Of Prometheus Featurette (ซับไทย)
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=HmXpnfM2rJ0" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=HmXpnfM2rJ0</a>

Prometheus World Premiere in London
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=2pX7FjimyYM" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=2pX7FjimyYM</a>
  
          ผ่านกันไปแล้วกับงานเปิดตัวรอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ ของผู้กำกับมือเก๋าอย่าง ริดลีย์ สก็อต ณกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กับงานพรมแดงนี้ เหล่านักแสดงก็มาร่วมงานอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น นูมี ราเพซ ,ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ , กาย เพียร์ซ ,โลแกน มาร์แชลล์-กรีน , ชาร์ลิซ เธอรอน ฯลฯ ทั้งนี้เหล่าบรรดาแฟนคลับและกองทัพสื่อมวลชนก็ให้ความสนใจมาร่วมงานกันอย่างล้นหลาม

          ทีมนักวิทยาศาสตร์และผู้สำรวจบนยานโพรมีธีอุส ไม่มีจุดหมายใดที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าการเดินทางไปหาคำตอบในข้อสงสัยเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่มีความลึกซึ้ง นักวิทยาศาสตร์หนุ่มมสาวผู้อัจฉริยะทั้งสอง ชอว์ (นูมี ราเพซ) และ ฮอลโลเวย์ (โลแกน มาร์แชล-กรีน) ซึ่งมีแรงจูงใจตรงกันข้ามกันเป็นผู้นำการเดินทาง ชอว์เป็นผู้มีความศรัทธา เธออยากพบกับ “พระเจ้า” ในแบบที่ใกล้เคียงกับจินตนาการของเธอด้านศาสนาที่เก่าแก่ ขณะที่ฮอลโลเวย์กำลังมองหาข้อหักล้างความคิดทางศาสนาพวกนี้ จากภารกิจของพวกเขาในฐานะของนักโบราณคดี พวกเขาได้พบกับร่องรอยพิคโทรแกรมในถ้ำของอารยธรรมโบราณจากทั่วโลก ทั้งหมดเจาะจงไปที่สถานที่แห่งเดียวกันในจักรวาลอันไกลลับตา จึงมีการโน้มน้าวบริษัท Weyland Industries ให้มาจัดสรรทุนสำหรับภารกิจนี้

          Prometheus - โพรมีธีอุส เข้าฉายในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ นำแสดงโดย นูมี ราเพซ , ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ , แพททริค วิลสัน , ไอดริส เอลบา และ ชาร์ลิซ เธอรอน กำกับภาพยนตร์โดย ริดลีย์ สก็อตต์
« Last Edit: June 08, 2012, 07:07:56 AM by FB »