FB on January 13, 2012, 03:02:27 PM
THE SKIN I LIVE IN สุดยอดของฉาก เสื้อผ้า และการดีไซน์ อัลโมโดวาร์เผย “ศิลปะแห่งความลุ่มหลง”









          เปโดร อัลโมโดวาร์ ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้กำกับที่เปี่ยมเอกลักษณ์อย่างไม่มีใครเหมือน และเหมือนใคร เขากลับมาอีกครั้งกับหนังอิโรติค-อาชญากรรมสุดเปรี้ยว The Skin I Live In ที่เนื้อเรื่องยอกย้อนสุดคาดเดา และเซอร์ไพรส์ตอนจบที่เสียวสันหลังวาบ

          อย่างไรก็ตาม จุดเด่นของหนังอัลโมโดวาร์ที่มองข้ามไปไม่ได้เลยก็คือ งานกำกับศิลป์ของหนัง ที่ฉูดฉาด จับตา สวยงามอย่างน่าหลงใหล ผสมผสานการออกแบบอันหลากหลายลงตัว และใน The Skin I Live In อัลโมโดวาร์ก็ถ่ายทอด “ความลุ่มหลงอันบ้าคลั่ง” ออกมาได้อย่างวิจิตรบรรจง

          คาร์ลอส โบเดลอน ผู้รับหน้าที่ออกแบบฉากและงานสร้าง (ซึ่งเคยอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของหนังโรมันเรื่อง Gladiator) เล่าว่า “ผมทราบดีว่า หนังอัลโมโดวาร์สามารถมีกลิ่นของความแฟนตาซี เพราะฉะนั้นฉากหลังของ The Skin I Live In จึงไม่สนใจความจริงเท่ากับความงาม และมันต้องจัดจ้าน ตามบรรยากาศแบบที่แฟนหนังอัลโมโดวาร์คุ้นเคย”

          งานดีไซน์ฉากนั้นสอดรับกับเนื้อหาอย่างยิ่ง เนื่องจากโครงเรื่องอันว่าด้วยนักวิทยาศาสตร์ผู้หมกมุ่นอยู่กับการทดลองเรื่องปลูกถ่ายผิวหนังมนุษย์ ที่กักขังคนไข้ของเขาไว้ให้ห้องลับไม่ยอมให้ออกไปไหนนั้น โบเดลอนก็ได้ออกแบบให้ฉากดูเหนือจริง แห้งแล้ง มีความน่ากลัว

          (ตัวอย่างการออกแบบฉากและเครื่องแต่งกายที่น่าตื่นตะลึงใน The Skin I Live In)
          ปาโก้ เดลกาด้า มาทำหน้าที่ออกแบบเครื่องแต่งกายให้ตัวละคร เขาเคยร่วมงานกับอัลโมโดวาร์มาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้แตกต่างออกไป “งานนี้ผมได้เล่นอะไรสนุกๆ เยอะมาก” เขาเล่า “เนื่องจากอัลโมโดวาร์พูดถึงเรื่องผิวหนัง และยินยอมให้ตัวละครใส่ชุดที่ปิดปกติได้ ผมเลยให้ตัวละครใส่ชุดรัดรูป แทนผิวหนังของพวกเขา”

          เดลกาด้า ซึ่งมีห้องเสื้อเป็นของตนเองที่สเปน กล่าวอีกว่า “งานของอัลโมโดวาร์ แค่มาดูฉาก เสื้อผ้า ฟังดนตรีเพราะๆ ก็นับเป็นสุนทรียะที่หาที่ไหนไม่ได้แล้ว”

          คอหนังที่หลงใหลในความวิจิตร หรือใครที่ยังไม่เคยทดลองเข้าไปสู่ “โลกของอัลโมโดวาร์” เราขอท้าให้มาพิสูจน์ใน The Skin I Live In งานที่ถึงพร้อมไปทุกๆ ส่วนของผู้กำกับชั้นครูชาวสเปนผู้นี้

          ฉายแน่นอน 26 มกราคม 2555 ห้ามพลาด!

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=bcEdhBx6U9c" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=bcEdhBx6U9c</a>

FB on January 16, 2012, 01:28:09 PM
เปรี้ยวกว่าใครในสามโลก!!! The Skin I Live In กระหึ่มทั่วสเปน เข้าชิงตุ๊กตาทองโกย่า 16 สาขา!


          (อันโตนิโอ แบนเดอรัสและเอเลน่า อนาย่าใน The Skin I Live In หนังรักๆ เชือดๆ สุดเปรี้ยวของเปโดร อัลโมโดวาร์)

          ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงไปสดๆ ร้อนๆ สำหรับรางวัลโกย่า อวอร์ดส์ หรือตุ๊กตาทองของวงการภาพยนตร์สเปน (มอบให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในสเปนและภาพยนตร์ที่พูดภาษาสเปน) โดยผลงานสุดเปรี้ยวของเปโดร อัลโมโดวาร์ ขึ้นนำเป็นอันดับ 1 ในการเข้าชิงมากที่สุดถึง 16 สาขาด้วยกัน นับว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ทีเดียว!

          โกย่าจัดการมอบรางวัลต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 26 แล้ว และสำหรับปีล่าสุด อัลโมโดวาร์ก็ครองแชมป์เข้าชิงอีกครั้ง กับผลงานที่ชนะใจทั้งผู้ชมและนักวิจารณ์ The Skin I Live In หนังที่หลายๆ คนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นการกลับไปย้อนหารากเหง้าเดิมของอัลโมโดวาร์อีกครั้ง เพราะเต็มไปด้วยความเผ็ดร้อน เรื่องราวหักมุมที่เหนือคาด และบรรยากาศที่เร้าอารมณ์แบบเมโลดราม่า

          The Skin I Live In เข้าชิงทั้งหมด 16 สาขาของรางวัลโกย่า ดังนี้
          ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
          ผู้กำกับยอดเยี่ยม
          บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม
          นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม
          นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
          นักแสดงหน้าใหม่ชายยอดเยี่ยม
          นักแสดงหน้าใหม่หญิงยอดเยี่ยม
          ออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม
          กำกับภาพยอดเยี่ยม
          ลำดับภาพยอดเยี่ยม
          กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม
          เครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม
          แต่งหน้าและทำผมยอดเยี่ยม
          ออกแบบเสียงยอดเยี่ยม
          เทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม

          อัลโมโดวาร์ซึ่งไม่เคยไปร่วมงานนี้มา 10 กว่าปีแล้ว ให้สัมภาษณ์ด้วยความปลาบปลื้มใจว่า ถึงเขาจะได้รับคำชมมากมายจากทั่วโลกมากแค่ไหนก็ตาม แต่ก็ไม่เท่าการได้รับการยอมรับจากคนในบ้านของตัวเอง

          รางวัลโกย่า อวอร์ดส์ จะประกาศผลในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2555 นี้ที่มาดริด ประเทศสเปน

          ส่วนคอหนังและแฟนพันธุ์แท้ของเปโดร อัลโมโดวาร์ทั้งหลายไม่ต้องรอกันนาน The Skin I Live In จะเริ่มให้คุณได้สัมผัสความรัญจวนแบบแนบเนื้อ ตั้งแต่ 26 มกราคมนี้เป็นต้นไป เฉพาะที่พารากอน ซีเนเพล็กซ์, เอสเอฟเวิลด์ ซีเนม่า และโรงภาพยนตร์เฮ้าส์ อาร์ซีเอ ห้ามพลาด!