MSN on November 30, 2011, 02:35:45 PM
“ซาบีน่า” ห่วงใย ชวนสาวๆ ใส่ใจสุขอนามัย “จุดซ่อนเร้น” เป็นพิเศษช่วงน้ำท่วม

ในวันที่หลายจังหวัดในประเทศไทยรวมถึงกรุงเทพมหานครต้องเผชิญหน้ากับอุทกภัยครั้งใหญ่ แม้ว่าสถานการณ์ระดับน้ำในหลายพื้นที่เริ่มจะเป็นไปในทางที่ดีขึ้น แต่ปัญหาสำคัญที่ไม่ควรถูกมองข้ามเป็นอย่างยิ่งคือ โรคต่างๆ ที่มากับน้ำ เช่น โรคน้ำกัดเท้า ไข้หวัด ปอดบวม ตาแดง โรคฉี่หนู โรคระบบทางเดินอาหาร ฯลฯ ตลอดจนโรคที่เกี่ยวกับสุขอนามัยของสุภาพสตรี ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆที่ “ซาบีน่า” ผู้นำแห่งนวัตกรรมชุดชั้นในสตรีที่เข้าใจผู้หญิงมาโดยตลอด เล็งเห็นถึงปัจจัยเสี่ยงที่อาจเป็นต้นเหตุ ให้สาวๆ ต้องกังวลได้ในภายหลังเมื่อน้ำลดระดับลงไปหรือแห้งสนิทแล้ว ซาบีน่าจึงขอชวนสาวๆ หันมาใส่ใจดูแลสุขอนามัยจุดซ่อนเร้น อย่างถูกต้องตามแนวทางคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมรู้จักวิธีป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากโรคภัยที่อาจเกิดขึ้นบริเวณจุดซ่อนเร้นได้อย่างถูกวิธี

นางสาวกรรณิการ์ บัวทรัพย์  ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ กลุ่มกางเกงชั้นใน Panty Zone บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในภาวะปกติ สาวๆ มักจะให้ความสำคัญกับเทรนด์แฟชั่นเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ไม่เว้นแม้แต่ลวดลาย สีสัน และรูปทรงของชุดชั้นใน แต่สำหรับภาวะน้ำท่วมที่เพิ่งเกิดขึ้นนี้ ทำให้ผู้คนต้องเผชิญหน้ากับเชื้อโรคต่างๆ ที่มากับน้ำทั้งแบคทีเรีย คราบสกปรก และความอับชื้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งอาจส่งผลให้ในในช่วงปีต่อไป    เทรนด์แฟชั่นอาจไม่สำคัญเท่ากับความสบายขณะสวมใส่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไอเท็มสำคัญสำหรับชีวิตประจำวันของสาวๆ อย่างกางเกงชั้นใน (Panty) ซึ่งสาวๆ ควรหันมาให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้น ด้วยการใส่ใจดูแลสุขอนามัยของอวัยวะเพศอย่างใกล้ชิด เพราะในช่วงที่ปัญหาเชื้อโรคและความอับชื้นแพร่ระบาดทั่วเมืองเช่นนี้ บางครั้งการดูแลรักษากางเกงชั้นในอย่างไม่ถูกวิธี หรือการเลือกสวมใส่กางเกงชั้นในไม่เหมาะกับรูปทรง หรือไม่ถูกไซส์ ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้จุดซ่อนเร้นของสาวๆ ไม่สบายและอาจนำมาสู่โรคร้ายในระยะยาวก็เป็นได้

รศ.พญ.สายฝน ชวาลไพบูลย์ สูตินารีแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ทุกคนต่างรู้ดีว่า น้ำที่ท่วมและพัดเอาสิ่งของต่างๆ มานั้นมีเชื้อโรคปะปนมามากมาย แต่เมื่อไม่สามารถหลีกเลี่ยงการลุยน้ำหรือแช่น้ำนานๆ ได้อย่างเช่นอุทกภัยในครั้งนี้ อาจนำมาซึ่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายทั้งภายในและภายนอกในระยะยาว โดยเฉพาะสาวๆ ควรอย่างยิ่งที่ต้องระมัดระวังและดูแลอวัยวะต่างๆ อันบอบบาง โดยเฉพาะอวัยวะเพศ   โดยปกติช่องคลอดสตรีที่โสดจะมีความกระชับและปากช่องคลอดจะปิด จึงมีโอกาสน้อยที่เชื้อโรคจะผ่านเข้าไปได้ ส่วนสตรีที่มีเพศสัมพันธ์หรือเคยคลอดบุตรมาแล้ว ปากช่องคลอดจะขยายหรือเผยออกได้ จึงมีโอกาสที่เชื้อโรคจะผ่านเข้าไปได้ง่ายกว่า ดังนั้น สตรีกลุ่มนี้จะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อต่างๆ เช่น เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย พยาธิ หรือแม้กระทั่งสัตว์เล็กๆ อย่างปลิง ก็มีโอกาสที่จะเข้าไปภายในร่างกายได้ง่าย ซึ่งท่ามกลางภาวะน้ำท่วมครั้งนี้ พบว่ากลุ่มผู้ป่วยสตรีที่เข้ารับการรักษาโรคที่เกี่ยวพันกับช่องคลอด มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ ซึ่งสาวๆ เหล่านี้จะได้รับการดูแลรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทำการตรวจภายในช่องคลอดและใช้ยารักษาต่อจนหายขาด

“ในภาวะน้ำท่วม กลุ่มผู้หญิงที่มีความเสี่ยงจากโรคที่เกี่ยวเนื่องกับอวัยวะสืบพันธุ์ ได้แก่ สาวๆที่มีความจำเป็นต้องลุยน้ำหรือไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำเป็นเวลานานๆ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตรีที่กำลังมีประจำเดือน ซึ่งปากมดลูกจะเปิดกว้างกว่าปกติในช่วงเวลานั้นของเดือนทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น รวมถึงสตรีที่ดูแลอนามัยทางช่องคลอดไม่ถูกวิธี บริเวณอวัยวะเพศมีความชื้นตลอดเวลา หรือมีภาวะเบาหวานร่วมด้วย อาจเกิดโรคแทรกซ้อนและเกิดเชื้อราได้ง่ายมากกว่าคนปกติทั่วไป นอกจากนี้ กลุ่มสตรีมีครรภ์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ควรต้องระมัดระวังมากที่สุด เพราะถ้าสตรีกลุ่มนี้มีความเครียดสูงหรือมีการติดเชื้อในร่างกาย อาจจะส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ทั้งทางตรงและทางอ้อม อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด การติดเชื้อของทารกในครรภ์ และถ้ามีความรุนแรงมากอาจทำให้ทารกเสียชีวิตได้”

รศ.พญ.สายฝน กล่าวต่อว่า ในกรณีที่สถานการณ์น้ำท่วมมีความรุนแรงมาก หากเป็นไปได้ สาวๆ ทุกคน ควรอพยพย้ายสถานที่ไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัยหรือน้ำไม่ท่วม และหากมีความจำเป็นต้องลุยน้ำ ควรสวมกางเกงพลาสติกกันน้ำ พร้อมทั้งหมั่นดูแลสุขอนามัยเป็นพิเศษ โดยทำความสะอาดอวัยวะเพศอย่างสม่ำเสมอ เพียงแค่ใช้สบู่ธรรมดาหรือสบู่เด็กฟอกชำระทำความสะอาด ล้างน้ำให้สะอาดและใช้กระดาษชำระซับให้แห้ง นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงความอับชื้นในช่วงที่มีประจำเดือน หรือช่วงที่มีสิ่งคัดหลั่งออกมาทางช่องคลอดมากกว่าปกติ เช่น ช่วงก่อน-หลังมีประจำเดือน หรือกลางรอบเดือน สามารถใช้ผ้าอนามัยแผ่นบาง และเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง พยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นทุกวิธีเท่าที่จะทำได้ ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่  หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพดี ทำจิตใจให้สดชื่น ลดความวิตกกังวล พยายามมองโลกในแง่ดี ก็จะทำให้สาวๆมีสุขภาพกายและจิตใจที่ดีไปด้วย ช่วยให้ห่างไกลจากโรคภัยต่างๆ ได้อีกทางหนึ่ง

นางสาวกรรณิการ์ กล่าวเสริมว่า เพื่อส่งเสริมให้สาวๆ ใส่ใจและดูแลสุขภาพจุดซ่อนเร้นเป็นพิเศษในช่วงน้ำท่วม ซาบีน่าขอแนะนำวิธีง่ายๆ ในการป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากโรคภัยต่างๆ ด้วยการเลือกซื้อและดูแลรักษากางเกงชั้นในอย่างถูกวิธี เพื่อให้สาวๆ มั่นใจได้อย่างเต็มที่ในทุกการเคลื่อนไหวและสวมใส่กางเกงชั้นในอย่างมีสุขอนามัยที่ดี
o   คิดและเลือกซื้ออย่างถี่ถ้วน – ทุกครั้งก่อนเลือกซื้อกางเกงชั้นใน อย่าลืมศึกษาคุณสมบัติและลักษณะของผ้าที่เหมาะสมกับสภาพอากาศร้อนชื้นของเมืองไทย ซึ่งควรตัดเย็บด้วยเนื้อผ้าใส่สบาย ดูแลรักษาง่าย และไม่ระคายเคืองต่อผิว อย่างเช่น ผ้าไมโครไฟเบอร์ (Microfiber) ที่มีผิวสัมผัสนุ่มสบาย เนื้อผ้าจะลื่น ระบายอากาศและความอับชื้นได้ดี มีน้ำหนักเบาและไม่อุ้มน้ำ
o   สวมใส่ให้ถูกไซส์ถูกสรีระ - เลือกสวมใส่กางเกงชั้นในให้ถูกขนาดหุ่นสวยของตนเอง โดยก่อนซื้อควรเช็คขนาด (Size) รอบเอวและสะโพกก่อน อย่าอายที่จะสอบถามจากพนักงานขาย ณ จุดขาย เพราะสรีระสาวๆ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ เช่น อ้วนขึ้น หรือผอมลง สาวๆ ควรเลือกกางเกงชั้นในแบบที่ใส่ได้พอดี ไม่รัดแน่น ไม่เล็กจนอึดอัด หรือไม่ใหญ่โคร่งจนเกินไป
o   แน่ใจได้ว่าสะอาดจริง – ทำความสะอาดกางเกงชั้นใน ด้วยสบู่หรือน้ำยาซักชุดชั้นในละลายน้ำทิ้งไว้สักครู่ ควรซักที่เป้ากางเกงชั้นในอย่างพิถีพิถัน ล้างน้ำด้วยน้ำสะอาด และตากให้โดนแดดบางๆ หรือในพื้นที่โปร่งไม่ควรตากไว้ในห้องน้ำ หรือที่ทึบและอับแสง เพราะจะยิ่งเป็นตัวเร่งทำให้เกิดเชื้อราและกลิ่นอันไม่พึงประสงค์
o   สังเกตุสัญญาณของปัญหาเชื้อรา – หมั่นสังเกตเนื้อผ้าของกางเกงชั้นในว่ามีรา (ลักษณะจุดเล็กสีดำ)    ขึ้นหรือไม่ หากมีควรเปลี่ยนมาใช้กางเกงชั้นในตัวใหม่โดยทันที เพราะราเป็นบ่อเกิดของเชื้อโรคที่ช่องคลอด ซึ่งอาจทำให้อวัยวะส่วนนั้นของสาวๆ เกิดอาการคันและตกขาวผิดปกติ ซึ่งอาจส่งผลเรื้อรังจนต้องเข้ารับการรักษาจากแพทย์
o   ผลัดเปลี่ยนทันทีเมื่อรู้ว่าเปียก - หลีกเลี่ยงการสวมใส่กางเกงชั้นในที่อับชื้น หรือเปียกเป็นเวลานาน หากรู้ล่วงหน้าว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรเตรียมไปเผื่อไว้อีก 1 ตัว และเมื่อมีโอกาสควรเปลี่ยนใส่ตัวใหม่ที่แห้งทันที
o   เผื่อเหลือเผื่อขาด - ในชีวิตประจำวัน สาวๆ ควรจะมีกางเกงชั้นในไว้ลิ้นชักมากกว่า 7 ตัว (ปรกติใส่ 1 ตัวต่อวัน) หรือควรพกมาเผื่อไว้ในลิ้นชักที่ทำงานซัก 1-2 ตัว เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมไว้เปลี่ยนเมื่อเกิดเวลาฉุกเฉิน เช่น เกิดเปียกน้ำโดยไม่ได้ตั้งใจซึ่งจะก่อให้เกิดการอับชื้นได้ หรืออย่างน้อยก็เป็นประโยชน์สำหรับเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นในช่วงมีประจำเดือน
o   พักผ่อนยามค่ำคืน – ในช่วงเวลาของการใส่ควรจะเว้นระยะเพื่อให้บริเวณน้องสาวได้ผ่อนคลาย โดยแนะนำให้เป็นช่วงเวลาตอนกลางคืน (ยกเว้นช่วงมีประจำเดือน) ก็สามารถงดการใส่กางเกงชั้นในเพื่อให้กล้ามเนื้อและช่วงบริเวณต้นขาหรือช่วงเนื้อก้นได้พักผ่อน เพราะในสาวๆ บางคน การสวมใส่กางเกงชั้นในตลอดทั้งวันทั้งคืน อาจทำให้ผิวบริเวณใกล้เคียงเกิดรอยดำจากการเสียดสีของขอบยางหรือขอบขาได้

นางสาวกรรณิการ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า การดูแลรักษากางเกงชั้นในอย่างถูกวิธีไม่เพียงแต่จะส่งผลดีต่อสุขอนามัยของ  จุดซ่อนเร้น แต่ยังช่วยยืดอายุการใช้งานได้อีกด้วย โดยสาวๆ สามารถสังเกตดูว่ากางเกงชั้นในหมดสภาพการใช้งานแล้วหรือยังได้จากเนื้อผ้า (Fabric) ที่จะเริ่มมีสีและรูปทรงที่เปลี่ยนไป เวลาสวมใส่ไม่กระชับ และยืดย้วย และสังเกตเห็นรา ที่มีลักษณะเป็นจุดสีดำเล็กๆ หรือขอบยาง (Elastic Waist) เริ่มมีลักษณะเสื่อมสภาพ ย้วยและมีเป็นจุดขาวๆ ขึ้นที่ยาง หรือเมื่อด้ายและตะเข็บ (Seam) มีลักษณะที่เสื่อมสภาพ อาจะขาดง่าย หรือรุ่ยเป็นช่วงๆ เป็นต้น ที่สำคัญกางเกงชั้นในตัวเก่งที่สวมใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี ไม่อับชื้น จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในแต่ละวันให้สาวๆ เคลื่อนไหวได้อย่างสบายตัวไม่ว่าท่าไหนๆ ทั้งเดิน วิ่ง นั่ง หรือแม้กระทั้งในช่วงวันนั้นของเดือน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2554 – 15 มกราคม 2555 ซาบีน่าได้เตรียมจัดโปรโมชั่น “ลดตามน้ำ หรือ Bye Bye Flood” เพื่อลดราคาสินค้าทั้งในกลุ่มบราและกางเกงชั้นในช่วงหลังเหตุการณ์น้ำท่วม เพื่อสนับสนุนสุขอนามัยที่ดีให้แก่กลุ่มสตรีที่ประสบอุทกภัย และเพื่อส่งผ่านกำลังใจให้ทุกครอบครัวที่ประสบภัยสามารถข้ามผ่านสถานการณ์วิกฤตอุทกภัยนี้ไปด้วยกัน โดยมอบส่วนลด 40% สำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้ากลุ่มบราและกางเกงชั้นในรวมกันครบ 8 ชิ้น หรือส่วนลด 35% สำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้ารวมกันครบ 6 ชิ้น หรือส่วนลด 30% สำหรับลูกค้าสินค้ารวมกันครบ 4 ชิ้น และส่วนลด 25% สำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้ารวมกัน 2 ชิ้น ที่ซาบีน่าช้อป หรือเคาท์เตอร์ซาบีน่าภายในห้างสรรพสินค้าทุกแห่ง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ Sabina Call Center 0 2422 9430 และ www.sabina.co.th

MSN on November 30, 2011, 02:36:43 PM

นางสาวกรรณิการ์ บัวทรัพย์  ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ กลุ่มกางเกงชั้นใน Panty Zone บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน)
 

รศ.พญ.สายฝน ชวาลไพบูลย์ สูตินารีแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
 

ตัวอย่างสาวๆ ที่ควรใส่ใจสุขอนามัย “จุดซ่อนเร้น” เป็นพิเศษช่วงน้ำท่วม