MSN on October 21, 2011, 05:51:47 PM
ตลาดโฆษณาบนมือถือในไทย  สุดฮอต!  ยอดโฆษณาเหยียบ 750 ล้านครั้งในไตรมาสสาม  ติดอันดับ 9 ใน 50 ตลาดทั่วโลก
 
ตลาดโฆษณาบนมือถือยังโตไม่หยุด  รายงานด้านการตลาดฉบับล่าสุดของบัสสซิตี้ระบุว่าในช่วงเก้าเดือนแรกของปีนี้  มีการโฆษณามากถึง 87,100 ล้านครั้ง
หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 60 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

   กรุงเทพฯ (วันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2554) - รายงานการศึกษาเรื่องตลาดโฆษณาบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกตอกย้ำให้เห็นชัดเจนอีกครั้งว่า ไทยคือหนึ่งในตลาดที่การโฆษณาผ่านอินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือมีการเติบโตอย่างรวดเร็วและยอดปริมาณการโฆษณาสูงสุดเป็นอันดับที่  9 ในบรรดา 50 ตลาดทั่วโลก โดยมียอดโฆษณาถึง  745.1 ล้านครั้ง ในช่วงไตรมาสสามของปีนี้ เทียบกับ 600 ล้านครั้ง เมื่อไตรมาสที่สอง
สำหรับภาพรวมของตลาดโฆษณาบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลก  ปีนี้การทำการตลาดผ่านช่องทางนี้ยังคงได้รับความสนใจจากเจ้าของตราสินค้าต่างๆ ตลอดจนนักการตลาดทั่วโลก ในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้ เครือข่ายของบัสสซิตี้  มีการเติบโตร้อยละ 11 โดยร้อยละ 78 (26,200 ล้านครั้ง) ของจำนวนแบนเนอร์โฆษณาทั้งหมด มาจาก 20 ประเทศที่มีปริมาณการโฆษณาสูงที่สุด  นอกจากนี้ในบรรดาตลาดหลักๆ เหล่านี้ การเพิ่มขึ้นของความต้องการด้านเนื้อหาที่เฉพาะเจาะจงสำหรับแต่ละประเทศ  ยังเปิดโอกาสให้เว็บไซต์ผู้รับลงโฆษณาต่างๆ มีรายได้เพิ่มมากขึ้น
เฉพาะในไตรมาสที่สามของปีนี้  ทั่วโลกมีแบนเนอร์โฆษณาปรากฎจำนวนถึง 33,600 ล้านครั้ง  บนเว็บไซต์ของผู้รับลงโฆษณาจำนวน 8,100 แห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายของบัสสซิตี้   แนวโน้มการเติบโตในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ยังคงเพิ่มขึ้นเช่นเดี่ยวกับในช่วงครึ่งปีแรกของปีพ.ศ. 2554 โดยตลาดที่มีการโฆษณามากกว่า 1,000 ล้านครั้งในไตรมาสนี้มี 5 ประเทศ คือ อินเดีย อินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา เวียดนาม และบราซิล ประเทศน้องใหม่ที่เพิ่งติดอันดับ “กลุ่มพันล้าน” ในคราวนี้   รายงานประจำไตรมาสเรื่องแนวโน้มและปัจจัยต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อการโฆษณาบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งจัดทำโดย   บัสสซิตี้ ผู้นำด้านการให้บริการโฆษณาผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที  ระบุ
   รายงานยังระบุอีกว่า  ในกลุ่มของผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ โนเกียยังคงครองความเป็นจ้าวตลาดโทรศัพท์มือถือที่ผู้บริโภคนิยมใช้เข้าสู่อินเตอร์เน็ตมากที่สุด (ร้อยละ 52) ตามด้วยแบล็คเบอร์รี่ (ร้อยละ 11) และซัมซุง (ร้อยละ 10)
   ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้  ปริมาณโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คิดเป็นกว่าร้อยละ 21 ของการโฆษณาทั่วโลก โดยอินโดนีเซียยังคงนำเป็นที่หนึ่งในภูมิภาคนี้ ตามมาด้วยเวียดนาม ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงค์โปร์ โดยมีอัตราการเติบโตเป็นเลขสามหลักเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
   สำหรับประเทศไทย มีปัจจัยหลายประการที่ส่งเสริมให้ไทยมีโอกาสเป็นผู้นำในตลาดโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือผ่านอินเตอร์เน็ต เช่น การกระจายตัวของผู้บริโภคที่สมดุล ความต้องการด้านเนื้อหาและบริการผ่านโทรศัพท์มือถือ  ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ตลอดจนการเสนอราคาประมูลแย่งโฆษณา(Bid Rate) ในอัตราที่สูง ราคาประมูลแย่งพื้นที่โฆษณาของไทย  เฉลี่ยที่ 5 บาทนั้น  จัดว่าสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก และสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก     
   “ประเทศไทยมีปัจจัยต่างๆ ครบถ้วน ที่เอื้อต่อการสื่อสารระหว่างบริษัทเจ้าของตราสินค้ากับผู้บริโภค” ดร. เค เอฟ ไล ประธานกรรมการบริหารของบัสสซิตี้กล่าว “และหากมองในอีกด้านหนึ่ง การเสนอราคาประมูลแย่งพื้นที่โฆษณาในอัตราที่สูงในประเทศไทย เป็นโอกาสอันดีของเว็บไซต์ผู้รับลงโฆษณาที่จะทำกำไรมหาศาลจากการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือที่สูงลิ่วของคนไทย”
   ประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจจากตลาดอื่นๆ มีดังนี้
•   ซาอุดิอาระเบีย ตลาดเติบโตต่อเนื่องติดต่อกันเป็นไตรมาสที่หกแล้ว และอาจติดอันดับตลาดที่มีการโฆษณาถึง 1,000 ล้านครั้งในไม่กี่เดือนข้างหน้า  แคมเปญบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ส่วนใหญ่มุ่งตอบสนองความต้องการเนื้อหาด้านความบันเทิง
•   สหราชอาณาจักร เป็นตลาดหลักตลาดเดียวที่แบล็คเบอร์รี่  มีส่วนแบ่งเป็นผู้นำในตลาดอย่างชัดเจน  ถึงร้อยละ 71.7 แคมเปญส่วนมากจะเน้นการโปรโมทแอพพลิเคชั่นต่างๆ
•   โปแลนด์ ปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 69 ในไตรมาสที่สามของปีนี้ โดยมีจำนวนโฆษณารวมทั้งสิ้นถึง 370 ล้านครั้ง เมื่อเทียบกับ 98 ล้านครั้งของปีที่แล้วทั้งปี
•   ตุรกี ปัจจุบันมีจำนวนแบนเนอร์โฆษณามากกว่า 350 ล้านครั้งต่อไตรมาส ปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ในเก้าเดือนแรกของปีนี้  เพิ่มสูงกว่าเป็นสองเท่าของตัวเลขปีที่แล้วทั้งปี
   “เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่นอกจากปริมาณการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์จะเพิ่มขึ้นแล้ว สัดส่วนการโฆษณาผ่านช่องทางโทรศัพท์มือถือเมื่อเทียบกับช่องทางโฆษณาอื่นๆ  ยังเพิ่มขึ้นอีกด้วย” ดร. ไล กล่าว “สำหรับเว็บไซต์ผู้รับลงโฆษณาในประเทศที่มีราคาแย่งประมูลโฆษณาสูงกว่าประเทศอื่นๆ ซึ่งรวมถึง ไทย อินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร นับว่ามีโอกาสดีและควรเร่งลงทุนสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพดีและนำเสนอบริการที่มีความเฉพาะเจาะจงสำหรับตลาดในประเทศนั้นๆ เพื่อสร้างความจงรักภัคดีในตราสินค้าในกลุ่มผู้บริโภคและสร้างรายได้ที่ต่อเนื่อง”
   หากท่านสนใจรายงานฉบับเต็มของบัสสซิตี้ ซึ่งประกอบด้วยการจัดอันดับประเทศที่มีการโฆษณาบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านอินเตอร์เน็ตสูงที่สุด การวิเคราะห์ แนวโน้ม สถิติด้านประชากรศาสตร์ ตลอดจนบทความต่างๆ ว่าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจะนำการโฆษณาบนโทรศัพท์เคลื่อนถือไปใช้ให้เป็นประโยชน์ได้อย่างไร สามารถอ่านได้ที่ reports.buzzcity.com.     
-จบ-

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ:                                                                                          กรวิการ์ ไฝแก้ว ได้ที่ วีโร่ พับลิค รีเลชั่นส์                                                 
โทรศัพท์: 0-2684-1551-2                                                                                              อีเมล์:      konwika@veropr.com                                                                           

เกี่ยวกับบัสสซิตี้

   บัสสซิตี้ เป็นผู้ให้บริการโฆษณาบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งช่วยให้เจ้าของตราสินค้าและเอเจนซี่ต่างๆ เข้าถึงเครือข่ายโฆษณาบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ เครือข่ายนี้ประกอบด้วยสื่อจากทั่วโลกรวมทั้งสื่อของบัสสซิตี้เอง บัสสซิตี้ได้สั่งสมความรู้ความเข้าใจในกลุ่มผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าและบริการบอินเตอร์เน็ต ผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ และช่วยให้นักการตลาดสามารถเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้ด้วยโฆษณา ตลอดจนโปรแกรมอื่นๆ

   ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.buzzcity.com.