MSN on September 08, 2011, 02:19:58 PM
ไปรษณีย์ไทยจัดเต็มเพื่อเด็กพาตะลุยโลกแสตมป์ จุดประกายความรู้สู่ประสบการณ์ใหม่ให้เด็กทุกกลุ่ม


 
          ไปรษณีย์ไทยเดินหน้าเต็มสูบขยายกิจกรรม “ตะลุยโลกแสตมป์” เอื้อประโยชน์เด็กกว่าครึ่งพัน ทั้งเด็กในโรงเรียน และน้องๆ ด้อยโอกาสในสังคม เปิดโลกกว้างเรียนรู้นอกตำรา ทั้งประวัติศาสตร์ บุคคลสำคัญ ทรัพยากรธรรมชาติ ผ่านดวงแสตมป์ เล็งจัดต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี 5 ครั้ง

          นางสาวอานุสรา จิตต์มิตรภาพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เป็นประธานเปิดกิจกรรม“ตะลุยโลกแสตมป์” ภายใต้ยุทธศาสตร์ความรับผิดชอบต่อสังคม หรือ CSR ในด้าน “สร้างความรอบรู้ผ่านแสตมป์” เพื่อกระตุ้นเด็กไทยให้รู้จักค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมไปพร้อมๆ กับ การพัฒนาศักยภาพทางปัญญาโดยใช้แสตมป์เป็นสื่อกลาง ซึ่งเปรียบเสมือนคลังความรู้ขนาดใหญ่ที่เก็บบันทึกเรื่องราวมากมายสุดคณานับ สะท้อนภูมิปัญญาและเอกลักษณ์ของชาติไทย

          “ไปรษณีย์ไทยได้จัดกิจกรรมตะลุยโลกแสตมป์มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 รวม 7 ครั้งแล้ว โดยที่ผ่านมามีจำนวนเด็กเข้าร่วมทั้งหมดกว่าพันคน ซึ่งได้มีโอกาสเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ มากมายจากดวงแสตมป์ ตอกย้ำให้เห็นถึงคุณค่าของกระดาษแผ่นเล็กๆ ที่ไม่เป็นเพียงสิ่งสะสมทรงคุณค่าเท่านั้น หากยังเป็นสื่อความรู้ ที่ทรงพลังท้าทายต่อความอยากรู้อยากเห็นของเด็กรุ่นใหม่ ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติต่อไป”

          กิจกรรมดังกล่าวเป็นการพาน้องๆ ไปทัศนศึกษาตามสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวของแสตมป์แต่ละชุด เช่น กิจกรรมตะลุยโลกแสตมป์ครั้งที่ 8 ที่จัดขึ้นปลายเดือน ก.ค. และตอน “ตามรอย 500 ปี ความสัมพันธ์ไทย-โปรตุเกส” ณ หมู่บ้านโปรตุเกสและป้อมเพชร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และโบสถ์ซางตาครูส จังหวัดกรุงเทพฯ และครั้งที่ 9 ตอน “เดินตามรอย พระบาทพระบิดา 100 ปี ลูกเสือไทย” ค้นหาเรื่องราวบนแสตมป์ที่ระลึกครบรอบ 100 ปี ลูกเสือไทย ณ ค่ายหลวงบ้านไร่ จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นอดีตค่ายเสือป่าในสมัยรัชกาลที่ ๖ จัดไปเมื่อวันเสาร์ที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นต้น ทั้งนี้กิจกรรมตะลุยโลกแสตมป์กำหนดจัดรวม 5 ครั้งภายในปีนี้ โดยมุ่งให้ครอบคลุมเด็กหลากหลายกลุ่ม ทั้งเด็กนักเรียนในโรงเรียนต่าง ๆ และน้องๆ จากมูลนิธิหรือองค์กรสงเคราะห์ รวมประมาณกว่า 500 คน

          ส่วนกิจกรรมที่เหลือจะเป็นตอน “อัศวินผู้พิทักษ์สัตว์ป่า” ตามรอยแสตมป์ชุดสัตว์ป่า ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี จำนวน 2 ครั้ง (10 ก.ย. และ 8 ต.ค.) และครั้งสุดท้ายตอน “พ่อหลวงของปวงไทย” ในโอกาสจัดสร้างแสตมป์ชุดที่ระลึก พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ณ ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ จ.นครนายก (27 พ.ย.)

          ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวยังเปิดโอกาสให้เด็ก อายุระหว่าง 8 – 14 ปี สมัครเข้าร่วมในกิจกรรมฯ ครั้งสุดท้ายฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงเขียนไปรษณียบัตรบอกเล่าความประทับใจในพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว พร้อมระบุชื่อที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และสถานศึกษา ส่งมาที่ ตู้ ปณ.ตะลุยโลกแสตมป์ ปณฝ. สำนักงาน ปณท กรุงเทพฯ 10002 ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2554 รับจำนวนจำกัดเพียง 80 คน เท่านั้น โดยผลคัดเลือกผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมจะประกาศทางเว็บไซต์ www.thailandpost.co.th และติดต่อโดยตรงไปยังผู้ได้รับคัดเลือก สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนสื่อสารองค์กร ฝ่ายสื่อสารการตลาด โทร. 0 2831 3508