MSN on August 30, 2011, 02:59:16 PM
วงโยธวาทิตเทพศิรินทร์คว้าเหรียญทองและอีก 3 รางวัลใหญ่ แข่งขันดนตรีจากประเทศญี่ปุ่นพร้อมร่วมฟื้นฟูจิตใจหลังเกิดสึนามิ





          หลังประเทศญี่ปุ่นประสบภัยพิบัติจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและเกิดสึนามิขนาดใหญ่ เมื่อเดือนมีนาคม 2554 ส่งผลให้เกิดความเสียหายในพื้นที่ในวงกว้าง ทำให้มีผู้เสียชีวิต ผู้สูญหาย เป็นจำนวนมาก ซ้ำร้ายไปกว่านั้นเกิดการระเบิดของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ส่งผลให้มีกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลปนเปื้อนมากับอากาศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้นอีก ปัจจุบันแม้สถานการณ์จะคลี่คลายในทางที่ดีขึ้น แต่ก็พบว่าความเชื่อมั่นของนานาประเทศยังคงหวาดวิตก โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รวมถึงการฟื้นฟูจิตใจ ดังนั้นหลายองค์กร ทั้งรัฐบาลญี่ปุ่น และภาคีร่วมระดับนานาชาติ จึงร่วมกันส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจะนำความเชื่อมั่นต่อประเทศญี่ปุ่นในช่วงหลังครึ่งปี 2554 โดยโรงเรียนเทพศิรินทร์ ได้ส่งวงโยธวาทิตเทพศิรินทร์ ตัวแทนนักเรียนไทยเข้าร่วมโชว์ความสามารถในงาน International Marching & Baton Twirling Championship 2011 Asian Championship for Marching & Baton Twirling ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคม ที่ผ่านมา
 
          นายสุทธิศักดิ์ เฟื่องเกษม ผู้อำนวยการโรงเรียนเทพศิรินทร์ เปิดเผยว่า “ทางโรงเรียนมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ไดรับเชิญเข้ามามีส่วนร่วม ในการฟื้นฟูประเทศญี่ปุ่นดังกล่าว โดย Japan Marching Band Baton Twirling Association และ Asia Pacific Bands Association ซึ่งเป็นสมาคมวงโยธวาทิตระดับนานาชาติ ได้เชิญวงโยธวาทิตโรงเรียนเทพศิรินทร์เป็นตัวแทนนักเรียนไทยเข้าร่วมแข่งขันพร้อมโชว์ความสามารถด้านดนตรีในงาน International Marching & Baton Twirling Championship 2011 Asian Championship for Marching & Baton Twirling จนได้รับรางวัลเหรียญทองประเภท Marching Band และคว้าอีก 3 รางวัลพิเศษ คือ รางวัล Spirit of Entertainment Winner, รางวัล Outstanding Performance และ รางวัล Excellent Band Director ซึ่งนอกจากจะเป็นการประกวดฝีมือทางด้านดนตรีประเภท Marching Band ทั้งการบรรเลง และ Display แล้ว ยังเป็นกิจกรรมฟื้นฟูประเทศญี่ปุ่นหลังประสบภัยสึนามิเมื่อต้นปีที่ผ่านมาด้วย ซึ่งโรงเรียนเทพศิรินทร์ ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของนักเรียนไทย ตลอดจนคนไทยทั้งประเทศให้กำลังใจในการฟื้นฟูประเทศและจิตใจผ่านการแสดง Display Marching ภายใต้ชื่อ “CLOCK” โดยเฉพาะอย่างยิ่งทีมนักเรียนได้เตรียมการแสดงชุดพิเศษ “FRIENDSHIP FOREVER” ที่สะท้อนวัฒนธรรมประจำชาติของไทยและญี่ปุ่น ซึ่งผสมผสานกันอย่างกลมกลืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้อันเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ “แผ่นดินของเรา” มาบรรเลงประกอบการแสดง เพื่อเป็นการสื่อถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศที่เป็นมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน”
 
          ผู้อำนวยการโรงเรียนเทพศิรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “โรงเรียนมีความภาคภูมิใจที่ได้รับรางวัลเหรียญทอง และอีก 3 รางวัลพิเศษ จากการประกวดความสามารถทางด้านดนตรีในครั้งนี้ และอยากให้สถาบันการศึกษาต่างๆ ร่วมกันส่งเสริมความสามารถทางด้านดนตรีให้กับเยาวชน ซึ่งนอกจากจะเป็นการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์แล้ว ยังเป็นการป้องกันปัญหาด้านยาเสพติด การมั่วสุมอบายมุข และปัญหาอื่นๆ ด้วย”

สำหรับวงโยธวาทิตเทพศิรินทร์ ก่อตั้งมาจนถึงปัจจุบันรวม 33 ปี ระยะที่ผ่านมามีผลงานของการเข้าร่วมการประกวดในรายการต่างๆ อาทิเช่น Thailand Marching Percussion Competition 2005, Asian Symphonic Band Competition 2006, Thailand Drumline Contest 2010 และล่าสุดกับรายการ True visions – Yamaha All Thailand Marching Band Competition 2011 ซึ่งได้รับรางวัลระดับความสามารถ “เหรียญทอง”
« Last Edit: August 30, 2011, 03:01:56 PM by MSN »