Google on July 10, 2011, 12:15:54 PM
KTAMเปิดทางเลือกใหม่กองทุนพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ เจาะลูกค้ารับความเสี่ยงต่ำอายุ10ปีผลตอบแทนชนะเงินเฟ้อ
 
 
       นายสมชัย    บุญนำศิริ   กรรมการผู้จัดการ  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน)   เปิดเผยว่า    บริษัทจะเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยพันธบัตรรัฐบาลชดเชยเงินเฟ้อ ( KTILB )   ในวันที่ 8-18  กรกฎาคม  2554      อายุ  10  ปี    มูลค่าโครงการ  1,000  ล้านบาท   เงินลงทุนขั้นต่ำ 10,000  บาท   เป็นกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในพันธบัตรอ้างอิงอัตราเงินเฟ้อ ( ILB )   ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80     ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน     ส่วนที่เหลือจะลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งเงินฝาก    ตราสารแห่งหนี้    ตราสารการเงินอื่น ตามที่สำนักงานก.ล.ต.กำหนด

          โดยคาดว่าผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทน จากผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลชดเชยเงินเฟ้อ ( ILB ) ประมาณ 1.20%  ต่อปี บวกกับอัตราเงินเฟ้อในแต่ละปี    ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยที่ได้จาก ILB   และอัตราเงินเฟ้อในแต่ละปี จะสะสมอยู่ในกองทุน   ซึ่งกองทุนมีนโยบายจ่ายผลตอบแทนคืนให้กับผู้ลงทุนในทุก 6 เดือน   โดยจะจ่ายคืนในส่วนของอัตราดอกเบี้ยของ ILB เท่านั้น หลังหักค่าใช้จ่ายจากกองทุน      ทั้งนี้ บุคคลธรรมดาไม่เสียภาษี หัก  ณ  ที่จ่าย

             จุดเด่นของกองทุนนี้ เป็นสินทรัพย์ทางเลือกสำหรับการลงทุนระยะยาวที่มีความเสี่ยงด้านเครดิตต่ำ     กองทุนนี้จะรักษาเงินต้นและผลตอบแทนของผู้ลงทุนตามที่ได้กำหนดไว้   และคาดว่ากองทุนจะสร้างผลตอบแทนสุทธิได้สูงกว่าผลตอบแทนที่ผู้ลงทุนจะได้รับจากการลงทุนเองโดยตรง  นอกจากนี้ จะเปิดให้ผู้ลงทุนที่ต้องการสภาพคล่อง สามารถขายคืนหน่วยลงทุนได้  หลังจากครบ 2 ปีแรก   ซึ่งบริษัทจะแจ้งวันและเวลาในการขายคืนหน่วยลงทุน     ให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบไม่น้อยกว่า 7  วัน   

                  ทั้งนี้  อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลอายุ  10 ปี  อยู่ในอัตรา 3.90%  ต่อปี  (ข้อมูจาก  Thai BMA   ณ . 5 ก.ค. 2554 )    และเงินเฟ้อเฉลี่ยรายเดือนระหว่างปี 2530  ถึงปัจจุบัน  อยู่ในอัตรา 3.71%ต่อปี   ส่วนแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในอนาคต ฝ่ายวิจับยของบลจ.  กรุงไทย   คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อในระยะ 5 ปี ข้างหน้า จะอยู่ในช่วง3.1-4%  ต่อปี   โดยเฉพาะในปี 2554  คาดว่า จะสูงถึงร้อยละ 4.20%    เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา   จากแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ  การกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการขาดดุลงบประมาณ  ผลกระทบจากการผ่อนคลายนโยบายการเงิน     รวมถึงการปรับขึ้นของราคาพลังงาน  ค่าขนส่ง  การทยอยปรับขึ้นของราคาสินค้า  จะทำให้อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มแกว่งตัวในระดับสูงต่อเนื่อง    ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วโลก

               กองทุนนี้เหมะสำหรับเงินลงทุนของผู้ลงทุนที่ต้องการทางเลือกใหม่   และต้องการออมเงินเพื่อเก็บไว้ในอนาคต   และรักษาค่าของเงินออมไม่ให้ลเดลงเพราะอัตาเงินเฟ้อที่สูงขึ้น โดยกองทุนจะเน้นลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลชดเชยเงินเฟ้อ    ซึ่งผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนแปรผันไปตามการเปลี่ยนแปลงของดัชนีเงินเฟ้อ   จึงเหมาะสมกับผู้ลงทุนที่ยอมรับความเสี่ยงได้ในระดับต่ำ