sianbun on July 10, 2009, 04:43:41 PM
“ติ๊ก  - ลลิสา”   ตามหาคู่ ลัดเลาะถามกูรู  พาท่องเที่ยวเกาะเกร็ด












สาวนักบู๊  ติ๊ก – ลลิสา  สนธิรอด  หรือ ติ๊ก  BB ที่กำลังมีผลงานละครเรื่องล่าสุด “นักสู้นอกสังเวียน” ทาง ททบ. 5  ในบทบาท มะปราง สาวนักบู๊ จอมแก่นที่แอบหลงรักพระเอกยอดนักมวยอย่างหนุ่ม ธันญ์  ธนากร แม้ว่าเห็นสาวติ๊กจะจับงาน หรือทำอะไรก็พาลให้คิดถึงมาดสาวมั่น  เท่ห์ และนักบู๊ที่มีลีลาสวยงามน่าเกรงขามกว่านักแสดงสาวคนอื่นๆ หากแต่ชีวิตจริง เจ้าตัวก็ยังคอนเฟริมว่าเป็นหญิงแท้แน่นอน แถมยังจิตใจอ่อนไหวเหมือนสาวๆ ทั่วไป  พิสูจน์ได้จากที่สาวติ๊ก  ขอตามทีมงาน  รายการ บันทึกลึกลับไปลัดเลาะรอบเกาะเกร็ด จ. นนทบุรี เพื่อตามหา หมอดูไม้หมุน  ที่ชาวบ้านเชื่อกันว่า สามารถทำนายดวงชะตาได้แม่นยำ 

แต่ก่อนที่สาวติ๊กจะแวะไปพิสูจน์ความแม่นนั้น ก็ขอแว๊บแอบพาเที่ยวแวะตามทางชื่นชมของดี และแวะชิมของอร่อยที่เยอะแยะมากมายจนละลานตาบนเกาะเกร็ด เกาะมหัศจรรย์แห่งนี้เสียก่อน ที่เริ่มตั้งแต่ สาวติ๊กพานั่งเรือข้ามฟาก  ที่มาถึงก็พาแวะสักการะพระมหารามัญเจดีย์  ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ อันเป็นที่สักการะศักดิ์สิทธิ์ของชาวเกาะเกร็ด  จากนั้นก็พาแวะที่ร้านขายของเล่น ที่มีแต่บรรดาของเล่นสมัยยังเด็กที่ตอนนี้หายากเต็มที่ อย่าง ตุ๊กตากระดาษ ที่สาวติ๊กขอเหมาติดมือไปทุกแบบ ทุกลาย  ต่อจากนั้นพาแวะที่ร้านขายศิลปะบนไม้ ที่ทำออกมาเป็นของใช้ ของที่ระลึก อาทิบานกระจก โคมไฟ ของเล่น ซึ่งทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากมือ ของชาวบ้านเกาะเกร็ดขนานแท้  แล้วสำหรับสาวๆ ที่ชอบช้อปปิ้งเสื้อผ้า อาภรณ์ แต่ออกแนวเก๋ๆ สบายๆ สาวติ๊กเขาก็แนะนำร้านขายเสื้อผ้าที่ส่งตรงมาจากภาคเหนือ ซึ่งมีให้เลือกหลายแบบหลายสไตล์ในราคาย่อมเยาว์  เดินมาหลายร้านสาวติ๊กก็ขอพักเหนื่อยแวะชิมน้ำสมุนไพร ที่ไม่ธรรมดา เพราะใส่ในภาชนะดินเผาลายการ์ตูนน่ารัก ที่พอแค่จิบก็เย็นชื่นใจ  ต่อจากนั้นก็พาไปแวะพักรับประทานอาหารริมน้ำ ที่มีให้เลือกหลายร้าน หลายเมนู ทั้งก๋วยเตี๋ยวเรือหน่อกะลา  ข้าวแช่ชาววัง  ผัดไททะเล ฯลฯ และตบท้ายมื้อสุดอร่อยนี้ด้วย ไอติมกะทิมะพร้าวอ่อน ที่หวานมันส์อร่อย แถมมีเนื้อมะพร้าวแบบเต็มๆ 

แต่แม้จะเพิ่งโซ้ยมื้อใหญ่ไปหมาดๆ แต่ด้วยของกินที่ละลานตาระหว่างสองข้างทางที่เดินไปนั้นก้ทำให้สาวติ๊กอดไม่ได้ที่จะแวะชิมทุกร้าน ทุกอย่าง อาทิ ผักทอดหลากชนิด ที่มีทั้งเห็ดนางฟ้า  หล่อกะลา  ใบบัวบก  ใบพลูฯลฯ และที่ถ้าใครไม่ได้ชิมก็ถือว่ามาไม่ถึงเกาะเกร็ดก็คือ ทอดมันหล่อกะลา  ที่หากินได้เฉพาะบนเกาะเกร็ดแห่งนี้เท่านั้น  แล้วยังมีข้าวทอดไส้ต่างๆ  ทองม้วนสด  และขนมหวานไทยทั้งทองหยิบ  ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน ขมนชั้น ที่เป็นผลผลิตจากชาวบ้านขนมหวาน แห่งคลองขนมหวานที่อยู่รอบๆ เกาะเกร็ดแห่งนี้ 

หลังจากที่ท้องอิ่มแปร่แล้ว ก็พอดีกับที่สาวติ๊กเดินมาถึงหน้าวัดไผ่ล้อม  วัดประจำเกาะที่ชาวเกาะเกร็ดต่างพากันมาทำบุญ ไหว้พระ ฟังเทศน์ ฟังธรรม ในวันหยุด และวันพระเทศกาลต่างๆ  ที่หน้าวัดนี้มีหมอดูท่านหนึ่งคือ “คุณลุงประทวน แก่นจันทร์”  ที่รับทำนายดวงชะตา ด้วยไม้จากล้อเกวียน โดยใช้ชื่อ “หมอดูไม้หมุน”  โดยมีท่อนไม่ไม้ยาว 50 เซนติเมตร นำมาจากล้อเกวียนแล้วเจาะรูตรงกลาง เอาวางบนฐานทองเหลือง จากนั้นให้ขึ้นไปนั่งบนท่อนไม้พร้อมตั้งจิตอธิษฐานถึงคำถามที่จะถาม ถ้าสิ่งใดที่ถามจะสมหวังไม้จะหมุนไป-มาตามคำสั่งของลุง  แต่ถ้าไม้หยุดนิ่งแสดงว่าคำอธิษฐานไม่ประสบผลสำเสร็จ  ซึ่งเป็นวิชาโบราณที่ร่ำเรียนมา 

งานนี้แม้สาวติ๊กจะเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง แต่ก็ขอลองพิสูจน์ดูกับตัวเองดูสักครั้ง  ซึ่งคำอธิฐานที่เจ้าตัวถามไปนั้น ก็ตั้งแต่เรื่องครอบครัว การงาน การเงิน และแอบกระซิบว่าแม้แต่เรื่องหัวใจก็ขอถามไปด้วย เพราะหวั่นๆ กลัวว่าจะไม่มีหนุ่มไหนกล้ามาจีบ งานนี้ผลออกมาเรียกว่าทำเจ้าตัวยิ้มกับทุกเรื่อง อย่างนี้ต้องเรียกว่าทำบุญมาดี และยังมีดวงไม่ต้องโหนคานทองแน่นอน  ปิดท้ายก่อนกลับลุงประทวน ที่นอกจากจะดูหมอแนวแปลกๆ แล้ว ยังขอฝาก ตังเมปั้น สูตรโบราณ ที่หายาก เป็นมรดกตกทอดอีกชิ้น ฝากไว้ให้ใครที่ผ่านมาแวะเวียนอย่าลืมมาชิมกันสักครั้งในชีวิต   แหมแวะเกาะเกร็ดของสาวติ๊กครั้งนี้ ช่างครบครัน ทั้งกิน ทั้งเที่ยว และแถมยังได้พิสูจน์เรื่องเหลือเชื่อ เรียกว่าเป็นเกาะมหัศจรรย์ของแท้จริงๆ .........
« Last Edit: July 13, 2009, 03:12:03 PM by happy »