Google on June 08, 2011, 06:04:20 PM
เคล็ดลับเพิ่มความมั่นใจ เติมประกายความสดใส เริงร่าส่งท้ายฤดู “ร้อน” ต้อนรับฤดู “ฝน”

   

          ถ้าพูดถึงซัมเมอร์ คงจะเป็นช่วงเวลาในฝันที่สาวๆ หลายๆ คนได้จะทำกิจกรรมสนุกสุดเหวี่ยงมากมาย โดยเฉพาะการไปเที่ยวทะเลอันสวยงามเพื่อคลายร้อน ดำน้ำดูปะการัง หรือแม้แต่การรับประทานอาหารทะเลจานโปรด ซึ่งเป็นความประทับใจที่ไม่รู้ลืม แต่พอเข้าสู่ช่วงแห่งการเปลี่ยนฤดูกาลจากฤดูร้อนเข้าสู่ต้นฤดูฝนทีไร สาวๆ หลายคนคงรู้สึกเบื่อหน่าย จนไม่อยากจะทำกิจกรรมใดๆ ทั้งสิ้น แล้วถ้าเป็นเช่นนี้สาวๆ จะมีวิธีการรับมืออย่างไร? ให้คงความสดใสอย่างที่ควรเป็น

          คอตตอน ยูเอสเอ องค์กรไม่แสวงผลกำไร เพื่อการสนับสนุนและส่งเสริมการบริโภคฝ้ายจากประเทศสหรัฐอเมริกา และคอตตอน อินคอร์ปอเรท องค์กรไม่แสวงผลกำไร เพื่อการบริการด้านข้อมูลและเทคโนโลยี กล่าวว่า “สำหรับช่วงการเปลี่ยนฤดูกาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงรอยต่อของปลายฤดูร้อนสู่ต้นฤดูฝน สภาพอากาศจะมีความแปรปรวนมากเป็นพิเศษ ในช่วงกลางวันอากาศจะร้อนอบอ้าว แต่พอตกบ่ายท้องฟ้าอาจจะมืดครึ้ม หรือในบางวันอาจจะมีฝนโปรยลงมาก็เป็นได้ ซึ่งนับว่าเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของสาวๆ โดยเฉพาะปัญหาด้านสุขภาพผิว จากผลสำรวจพบว่ากว่าร้อยละ 70 ของผู้หญิงประสบปัญหาการเกิดผดผื่นคัน และอาการแพ้อันเกิดจากความอับชื้น นอกจากนี้จากความแปรปรวน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝนตก ยังเป็นชนวนที่ทำให้สาวๆ บางคนรู้สึกซึมเศร้าตามสภาพอากาศ เป็นผลทำให้มีปัญหาในการนอน รู้สึกเบื่ออาหาร อ่อนเพลีย และไม่สดใสเหมือนที่เคยเป็น ฉะนั้นการดูแลตนเองอย่างถูกวิธี มีส่วนสำคัญที่จะช่วยขจัดความกังวลใจดังกล่าวได้”

          คอตตอน ยูเอสเอ และคอตตอน อินคอร์ปอเรท ได้นำเคล็ดลับดีๆ ในการรับมือช่วงของการเปลี่ยนแปลงฤดูกาลให้สาวๆ สามารถออกไปเริงร่าส่งท้ายฤดูร้อนต้อนรับฤดูฝนได้อย่างมั่นใจ ไว้ดังนี้

          สวยแบบสบายๆ สวมใส่แบบพอดี
          การเลือกสวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพอากาศก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ เพราะอย่างในช่วงที่อากาศร้อนอบอ้าวสลับกับฝนตกเช่นนี้ สาวๆ ควรจะเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่ทำจากเส้ยใยธรรมชาติอย่างฝ้ายแท้ 100% ที่เหมาะกับทุกสภาพผิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีเหงื่อออก เวลาแห่งการสะสมความอับชื้น และนำไปสู่ปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคผิวหนังจากเชื้อรา ซึ่งผ้าฝ้ายจะไม่อมเหงื่อ ทำให้รู้สึกสบายเนื้อสบายตัวมากขึ้น ต่างจากเส้นใยสังเคราะห์ที่ระบายอากาศได้น้อย นอกจากนี้ควรเลือกเสื้อผ้าที่มีขนาดหลวมกว่าขนาดตัวเล็กน้อย เพื่อให้อากาศและความชื้นจากเหงื่อถ่ายเทได้อย่างสะดวกขึ้น ซึ่งจะช่วยลดโอกาสการเกิดปัญหาด้านสุขภาพผิวทั้งผดผื่นคัน รวมถึงศัตรูตัวร้ายอย่างสิวที่สามารถขึ้นตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อีกด้วย

          “สีสัน” จุดประกายความสดใสในตัวคุณ
          แน่นอนว่าสีสันมีอิทธิพลต่อชีวิตของมนุษย์ ทั้งสีเขียวที่ให้ความรู้สึกมีพลัง มีสติ สีเหลืองให้ความรู้สึกสดใส ร่าเริง เบิกบานใจ หรือสีฟ้าให้ความรู้สึกสว่าง กว้างขวาง ฉะนั้นผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่า เสื้อผ้าสีสว่างเป็นสิ่งที่คุณผู้หญิงควรนำมาสวมใส่กันในช่วงนี้ เพราะโทนสีสว่างนั้นทำให้เรารู้สึกสดใสสบายใจเหมือนเราได้มองสิ่งที่ทำให้สบายตา สำหรับสาวไทยส่วนใหญ่ที่มีผิวสองสี หรือผิวน้ำผึ้งเหมาะที่จะสวมใส่เสื้อผ้าโทนสีผสม อย่างสีน้ำตาลอมแดง สีเขียวอมฟ้า สีชมพูอมส้ม เป็นต้น ที่สำคัญสีเหล่านี้จะต้องไม่ร้อนแรงฉูดฉาดเกินไป และไม่อ่อนจนเกินไป จึงจะช่วยขับให้ผิวของเราดูดีขึ้นได้ หากสาวๆ ที่ชอบลุคเรียบหรู เดรสสีขาวที่บางเบาเป็นตัวช่วยชั้นดีที่ช่วยเพิ่มความสวยหวาน เรียบร้อย และเมื่อเวลาอยู่กลางแจ้ง สีขาวจะสะท้อนแสงได้ดีทำให้ผู้สวมใส่เย็นสบาย ไม่ว่าแดดจะร้อนหรือแรงขนาดไหนก็ยังสวยและสดใสได้ และหากต้องออกงานกลางคืน เพียงแค่หยิบกระเป๋าคลัชท์ใบเล็ก กับรองเท้าส้นสูงคู่เก่งสักคู่ ก็สามารถโดดเด่นเป็นที่จับตามองของผู้ร่วมงานได้ไม่ยากเลย

          ปรับความคิด เพิ่มความมีชีวิตชีวา
          เพราะต่อให้ได้ยาสักดีแค่ไหน แต่หากสภาพจิตใจของเราไม่พร้อม ก็หมดประโยชน์จริงไหม? เช่นเดียวกันถึงแม้ว่าสภาพอากาศจะเลวร้ายสักเพียงใด แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับสาวๆ ยุคใหม่ เพียงแค่ปรับความคิด รู้จักมองโลกในแง่ดี ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุด คือ การเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส สาวๆ ควรลองใช้เวลาว่างหากิจกรรมสนุกๆ ทำกับครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อนๆ ทั้งการประดิษฐ์ของทำมือ (Hand Made) การทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน การเล่นโยคะ หรือแม้แต่การดูหนังในช่วงหลังรับประทานอาหารเสร็จ เพราะกิจกรรมเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้สาวๆ สนุกสนานเพลิดเพลิน จนลืมเรื่องเครียดๆ ที่คอยกวนใจแล้ว ยังเป็นการโอกาสที่คนใกล้ชิดได้ดูแลเอาใจใส่กัน เพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีให้อยู่ต่อไปได้อีกด้วย

          นอกจากนี้ สาวๆ ควรหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ทั้งการรับประทานผัก ผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย การพักผ่อนให้เพียงพอ รวมไปถึงการดื่มสะอาดน้ำให้ครบ 8 แก้วต่อวัน เคล็บลับดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญ คงจะช่วยให้สาวๆ สามารถสวยสดใส แบบที่ไม่ต้องแคร์สภาพอากาศเลยทีเดียว