sianbun on March 11, 2009, 04:13:05 PM
สถาพร มาเก็ตติ้ง - คายาริ ยาจุดกันยุงประเภทผสมสมุนไพร





  บริษัท สถาพร มาเก็ตติ้ง จำกัด  ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2533 บนเนื้อที่กว่า 48,000 ตรม ในจังหวัด สมุทรสาคร เพื่อดำเนินกิจการด้านยาจุดกันยุงชนิดขดคุณภาพสูงหลังจากพบว่าประเทศไทยต้องสูญเสียรายได้จากการนำเข้ายาจุดกันยุงจากประเทศเพื่อนบ้านมาเป็นระยะเวลายาว และยังมีปัญหาด้านคุณภาพของสินค้า  ปัญหาการขนส่งและภาษี  ดังนั้นจึงเห็นว่าการผลิตยาจุดกันยุงชนิดขดขึ้นเองในประเทศ จะเป็นทางหนึ่งที่ช่วยในการรักษาเงินตราภายในประเทศไว้ได้
          จากการเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านผลิตวัตถุดิบสำหรับลิตยาจุดกันยุงยาวนานกว่า 40 ปี ผนวกเข้ากับกาเดินทางไปศึกษางานด้านการผลิตยาจุดกันยุงชนิดขดจากประเทศญี่ปุ่น รวมถึงการนำเข้าเครื่องจักรคุณภาพสูงจากประเทศญี่ปุ่น จากจุดเริ่มต้นที่กำลังการผลิตจำนวน 65 ล้านขดและพนักงานเพียง 20 คน ในปี พ.ศ. 2534 นั้น เป็นต้นกำเนิดของการผลิตยาจุดกันยุงชนิดขดและนำออกสู่ตลาด อีกทั้งยังมีการปรับปรุงพัฒนาคุณภาพสินค้าและมาตรฐานการผลิตมาโดยตลอด จนได้รับมาตรฐาน ISO 9002 เป็นแห่งแรกของประเทศไทยตั้งแต่ปี 2543  ทำให้สินค้าของทางบริษัทฯมีคุณภาพสูงในระดับพรีเมี่ยม ซึ่งเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ   จนกระทั่ง บริษัทฯสามารถขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นถึงกว่า  700 ล้านขด และมีพนักงานเพิ่มขึ้นกว่า 200 คน ในปัจจุบัน
          หลังจากที่ได้ประสบความสำเร็จอย่างสูงในฐานะผู้ผลิต  ทางบริษัทฯจึงได้มีนโยบายที่จะผลิตสินค้ายาจุดกันยุงที่มีความแตกต่างจากสินค้าที่มีอยู่ในท้องตลาด โดยจะเน้นในเรื่องของคุณภาพและความปลอดภัยเพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้แก่ผู้บริโภคในการเลือกใช้สินค้าที่ดี  จึงได้มีการทำวิจัยและพัฒนาอย่างจริงจังทำให้เราพบว่ามีสมุนไพรหลายชนิดที่มีคุณสมบัติในการไล่ยุงได้ดี  เช่น  ตะไคร้หอม  ขมิ้นชัน  และ ยูคาลิปตัส อีกทั้งยังสามารถสร้างความแตกต่างอย่างชัดเจนของตัวผลิตภัณฑ์ในเรื่องของสีและกลิ่น โดยมีการใช้สูตรการผสมแบบพิเศษทำให้ได้ยาจุดกันยุงขดสีฟ้า และ มีกลิ่นหอม  ซึ่งได้มีการจดเป็นตราสินค้าของบริษัทขึ้นใน เดือน สิงหาคม ปี 2004  ในชื่อว่า  “คายาริ”   ซึ่งมาจากภาษาญีปุ่นแปลว่า “ผู้พิชิตยุง”  โดยได้มีการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์คือ  คายาริ เป็นยาจุดกันยุงผสมสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม และ มีประสิทธิภาพการไล่ยุงสูง  นับได้ว่า คายาริ เป็นผู้สร้างนวตกรรมใหม่ในเรื่องของผลิตภัณฑ์ให้กับวงการยาจุดกันยุงอย่างแท้จริง


          ในช่วง 2 ปีแรกของการทำตลาดนั้นเราจะเน้นในเรื่องของการกระจายสินค้าเข้าสู่ช่องทางจัดจำหน่าย ซึ่งทางบริษัทฯได้มอบความไว้วางใจให้กับทาง บริษัท ดิทแฮล์ม จำกัด เป็นผู้จัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย  ซึ่งทำให้เราสามารถครอบคลุมพื้นที่จัดจำหน่ายหลักๆได้ประมาณ 80% จนกระทั่งในปี 2006 ทางบริษัทฯ ได้เริ่มทำการตลาดอย่างจริงจัง ด้วยวิสัยทัศน์ที่ว่า  “เราจะสร้างความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญออกสู่ตลาดเสมอ”  นั่นหมายความว่าการทำการตลาดให้กับคายาริจะต้องเป็น talk of the town ในทุกด้าน ทั้ง above the line และ below the line  โดยในปี 2006 ทางบริษัทฯ ได้มีการออกภาพยนต์โฆณา โดยใช้ น้องเดียว ที่ในขณะนั้นกำลังจะเป็นแชมป์การตอบคำถาม 100 หน้าจากเกมส์ทศกัณฑ์เด็ก มาเป็นพรีเซนเตอร์  โดยใช้คอนเซปต์ว่า “ฉลาดใช้” ซึ่งเป็นการนำความอัจฉริยะของน้องเดียว มาเพื่อพูดจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ในเรื่องของการมีส่วนผสมของสมุนไพรธรรมชาติ 99%  เพื่อสื่อว่าคนฉลาดเลือกใช้สินค้าจะเลือกใช้ยาจุดกันยุงคายาริ   ซึ่งคายาริเป็นรายแรกที่เห็นศักยภาพของน้องเดียวในการสร้าง brand awareness ให้กับสินค้าโดยใช้ต่อเนื่องกันมาเป็นเวลา 3 ปี (ปี2006-2008)จนทำให้คายาริเป็นที่รู้จักดีในกลุ่มเป้าหมาย   ทำให้คายาริซึ่งถือว่าเป็นยาจุดกันยุงน้องใหม่สามารถแทรกตัวเข้ามาแบ่งส่วนตลาดได้ด้วยเวลาเพียง 2 ปี (2004-2006) โดยอยู่ในอันดับที่ 5 ของตลาด ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดจากมูลค่าตลาดรวม 750 ล้านบาท ดังนี้  ห่านฟ้า 36%, ช้าง 23%, ไบกอน 18%, คินโช 6%, คายาริ 3.8% และ อื่นๆ 13.2%   โดยมีอัตราการเติบโต 15% ต่อปี (ที่มา : บริษัท เอซี เนลสัน จำกัด จากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ  ฉบับวันที่  25 มิย.- 1 กค. 50 )  นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ยังได้มีการทำกิจกรรมทางการตลาดเพื่อการเข้าถึงผู้บริโภคอีกมากมาย อาทิเช่น  การทำหน่วยคอมแมนโดแจกสินค้าทั่วประเทศ  , การสนับสนุนโครงการดาวรุ่งลูกทุ่งไทยแลนด์  เพื่อให้ผู้บริโภคได้เกิดการทดลองใช้สินค้า ซึ่งจากการทำการตลาดเชิงรุกทั้ง above และ below the line อย่างจริงจังด้วยวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้ ทำให้เราสามารถได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวด best brand award 2007  จากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในหมวดสินค้าจากทรัพยากรธรรมชาติ  ซึ่งนับเป็นความสำเร็จก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่ของทางบริษัทฯกับสินค้า ยาจุดกันยุงคายาริ 
          สำหรับในปี 2009 นี้ ทางบริษัทฯ ได้สร้างปรากฎการณ์ Talk of the Town  อีกครั้งในการใช้กลยุทธ์  Music Marketing  ด้วยการ สนับสนุนอัลบั้มการกุศลของ ฮีโร่นักชกเหรีญทองโอลิมปิกของคนไทย คุณ สมจิตร จงจอหอ ในอัลบั้ม “นักรัก…สมัครเล่น” เพื่อหารายได้เข้า กองทุนกีฬาเพื่อน้อง ซึ่งเป็นกองทุนที่จัดตั้งขึ้นเพื่อจัดหาอุปกรณ์กีฬาให้กับโรงเรียนยากจน  ซึ่งอัลบั้มชุดนี้จะเป็นแนวเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการให้กำลังใจ และ แสดงความห่วงใยคนที่รัก อย่างเช่นเพลง กว่าจะถึงวันนี้ – เป็นการให้กำลังใจสำหรับคนที่กำลังท้อแท้ให้สู่ต่อไป และ เพลง ขอเป็นยากันยุง – เป็นการแสดงความห่วงใยคนรักด้วยการอาสาเป็นยากันยุงไล่ยุงให้คนรัก เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการแต่งเพลงขึ้นใหม่ให้กับคายาริ ซึ่งเป็นเพลงพิเศษที่ทาง คุณ วิทย์ มหาชน โปรดิวเซอร์ของอัลบั้มชุดนี้แต่งให้เพื่อเป็นการขอบคุณทางคายาริที่เข้ามาสนับสนุนกิจกรรมดีของทางคุณสมจิตร จงจอหอ  พร้อมกันนี้ได้มีการถ่ายทำภาพยนต์โฆษณาชุดใหม่ในคอนเซปต์ “ การ์ดป้องกันยุงร้าย”  โดยให้ คุณสมจิตร จงจอหอ เป็น  brand ambassador ซึ่งจะมีการทุ่มงบการตลาดกว่า 20 ล้านบาท ทั้งในส่วนของ  โทรทัศน์  วิทยุ  และสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ  อีกทั้งยังมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อคืนสู่สังคมด้วยการบริจาคเงินจากทุกกล่องคายาริที่ขายได้ในช่วงเดือน มีนาคม – มิถุนายน 2552 เข้าสุ่กองทุนกีฬาเพื่อน้องอีกด้วย  โดยทางบริษัทฯได้ตั้งเป้าจากแคมเปญนี้ไว้ว่าในปีนี้จะสามารถสร้างยอดขายให้เพิ่มขึ้นได้ประมาณ 40% จากปี 2008  และมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ประมาณ 15%
 
          ยาจุดกันยุงคายาริ
          คายาริ เป็นยาจุดกันยุงประเภทผสมสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม โดยมีส่วนผสมจากสมุนไพรธรรมชาติ (ยูคาลิบตัส ตะไคร้หอม และ ขมิ้นชัน) ถึง 99%  ปลอดภัย และ มีประสิทธิภาพในการไล่ยุงสูง

          กลุ่มเป้าหมายหลัก   แม่บ้านอายุ 30 ปีขึ้นไป          กลุ่มเป้าหมายรอง    ช/ญ อายุ 25 ปีขึ้นไป 


 

          คายาริมี 3 กลิ่นคือ
            กลิ่นดอกไม้  ขดสีฟ้าจากดอกอันชัญ ผสมสมุนไพรธรรมชาติ (ตะไคร้หอม, ยูคาลิปตัส)
            กลิ่นสมุนไพร ขดสีเหลืองจากขมิ้นชัน ผสมสมุนไพรธรรมชาติ (ตะไคร้หอม, ยูคาลิปตัส และ ขมิ้นชัน)
            กลิ่นลาเวนเดอร์ ขดสีม่วง ผสมสมุนไพรธรรมชาติ (ตะใคร้หอม,ยูคาลิปตัส และ ขมิ้นชัน)

          การเปรียบเทียบคุณสมบัติยาจุดกันยุงคายาริ กับ ยาจุดกันยุงในท้องตลาด

          จุดเด่นของยาจุดกันยุงคายาริ                                    ยาจุดกันยุงท้องตลาด

          มีส่วนผสมสมุนไพรธรรมชาติ จาก ยูคาลิบตัส ตะไคร้หอม และ ขมิ้นชัน      ผลิตจากสารเคมี กลิ่นฉุน ผู้บริโภครู้สึกว่าอันตราย

          ให้กลิ่นหอมยาวนานตลอดการจุดจนหมดขด                           กลิ่นเจือจางเมื่อจุด
          แยกขดง่ายไม่แตกหัก และ เผาไหม้หมดตลอดขด                      แตกหักง่ายเมื่อแยกออกจากขดคู่ หรือเมื่อถูกกระแทกเพียงเล็กน้อย และ จุดแล้วมักดับกลางคัน
          มีสารออกฤทธิ์ในปริมาณที่เหมาะสมให้ประสิทธิภาพการไล่ยุงสูง            ปริมาณสารออกฤทธิ์น้อยกว่าที่ระบุไว้ข้างกล่องทำให้ประสิทธิภาพการไล่ยุงไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน