Google on June 08, 2011, 05:53:36 PM
แนะนำหนังสือใหม่ : คัมภีร์สามอักษร หรือ ซันจื้อจิง

 

          คัมภีร์สามอักษร หรือ ซันจื้อจิง แบบเรียนอมตะของจีนตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่ง ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น มากว่า 700 ปี เป็นคำสอนในแนวทางปรัชญาขงจื๊อ โดยมีกุศโลบายคือการสอนผ่านการเล่าเรื่องหรือเล่านิทาน ในรูปแบบบทกลอนอักษรจีนประมาณ 1140 อักษร โดยแบ่งตัวอักษรวรรคละ 3 คำ เพื่อง่ายต่อการท่องจำ จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกว่าคัมภีร์สามอักษร นอกจากจะง่ายต่อจดจำแล้วยังสามารถเรียนรู้วรรณคดี , วิทยาการและประวัติศาสตร์จีนผ่านบทกลอน นอกจากนี้องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ยังได้เลือกให้ซันจื้อจิงเป็นหนึ่งในหนังสือชุดส่งเสริมการศึกษาด้านคุณธรรมและจริยธรรมของเยาวชนระดับโลกและได้รับเลือกให้เป็นหนังสืออ่านเสริมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาของจีนและไต้หวัน

          หลักคำสอนใน คัมภีร์สามอักษร เน้นการปลูกฝังเรื่องความประพฤติที่ดีงาม การเคารพบิดามารดา ความกตัญญูกตเวที ความมีเมตตากรุณา ความผูกพันและสายสัมพันธ์ของคนในครอบครัว แนวทางการประพฤติและปฏิบัติตนในสังคม และให้ความสำคัญของการศึกษาเล่าเรียน

          คัมภีร์สามอักษร หรือ ซันจื้อจิง ฉบับสำนักพิมพ์ทองเกษม ยังคงคุณค่าด้านภาษา วรรณคดี และประวัติศาสตร์จีน ผ่านบทกลอนไว้อย่างครบถ้วน แต่ซันจื้อจิงฉบับสำนักพิมพ์ทองเกษมนี้อ่านง่ายเพราะนอกจากจะถอดความเป็นภาษาไทยได้สละสลวย ยังมีคำอธิบายขยายความเพื่อความเข้าใจอย่างถ่องแท้ จึงทำให้อ่านสนุก จดจำง่าย ใช้เป็นคลังความรู้ ภูมิปัญญาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้และดำเนินชีวิตได้อย่างถูกทาง เสน่ห์ของหนังสือเล่มนี้ คือ มีภาพประกอบที่เป็นลายเส้นสวยสดงดงาม รูปเล่มขนาดเหมาะมือ พกพาสะดวก ใช้ง่าย เหมาะสำหรับผู้อ่านทุกเพศทุกวัยที่ต้องการฝึกฝนประพฤติปฏิบัติตนให้ถูกกาลเทศะ จัดได้ว่าเป็นคู่มือที่ดีในการปลูกฝังให้เด็กๆ มีหลักประพฤติปฏิบัติที่ถูกต้องในการดำรงตนในสังคม และยังเหมาะสำหรับผู้อ่านที่มีความสนใจด้านภาษาและวัฒนธรรมจีนจะจับจองไว้เป็นเจ้าของ

          คัมภีร์สามอักษร (ซันจื้อจิง) แต่งโดย หวังอิ้งหลิน แปลและเรียบเรียง โดย ปรีญาณี สุพุทธิพงศ์,
          สิรวิชญ์ วิศิษฐวาณิชย์, จิตรลัดดา สวัสดิพงษ์
          ภาพประกอบโดย ภูมิ พีชวณิชย์ จำหน่ายใน
          ราคา 158 บาท