PR on June 05, 2011, 12:42:38 PM
BUDDHA มหากาพย์มังงะแห่งการผจญภัยของเจ้าชายสิทธัตถะ


 
          ในโลกของการ์ตูนมังงะ ชื่อของ เทซึกะ โอซามุ ถือเป็นปรมาจารย์คนสำคัญผู้ให้กำเนิดตัวละครอย่าง เจ้าหนูอะตอม และ แบล็คแจ็ค ซึ่ง ณ บัดนี้ ถึงเวลาแล้วที่ผลงานอันแสนภาคภูมิใจของโอซามุ จะถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์การ์ตูน ด้วยทุนสร้างมหาศาล และเนื้อหาที่ต้องการนำผู้ชมเข้าไปทำความรู้จักกับ อภิมหาศาสดาแห่งศาสนาพุทธ – Buddha

          Buddha จะพาคนดูย้อนกลับไปเมื่อ 2,500 กว่าปีก่อน ณ ดินแดนชมพูทวีป เจ้าชายสิทธัตถะ ประสูติขึ้นในตระกูลศากยวงศ์ ผู้ครองแคว้นกบิลพัสดุ์ การเติบโตมาในรั้วของพระราชวังซึ่งเต็มไปด้วยความโอ่อ่า ชีวิตที่พูนพร้อม สนองความต้องการของเจ้าชายน้อยได้ทุกๆ ด้าน โดยพระองค์หาได้ทราบไม่ว่า ภายนอกรั้วราชวังนั้น เต็มไปด้วยความแร้นแค้นและยากไร้ของผู้คนอีกนับล้าน

          ชะตาชีวิตของเจ้าชายสิทธัตถะ ถูกเล่าขนานไปกับลูกทาสที่ชื่อ ชาปาระ ที่พลัดหลงกับพ่อแม่มาตั้งแต่ยังเด็ก และถูกชุบเลี้ยงขึ้นมาโดยแม่ทัพใหญ่ ชาปาระ พยายามปกปิดชาติกำเนิดที่แท้จริงของตนเองไว้ เพียงเพราะคิดว่าการได้เป็นใหญ่เป็นโต และได้ออกทำสงคราม จะนำมาซึ่งความสุขสงบในชีวิต

          ในขณะเดียวกัน Buddha ยังเล่าแง่มุมความรักของ เจ้าชายสิทธัตถะ กับโจรสาวที่ชื่อ มิคาอิลา ซึ่งรักใคร่ชอบพอกัน แต่ถูกกีดกันโดย พระเจ้าสุทโธทนะ  ความโดดเด่นของ Buddha (นอกเหนือจากการรังสรรค์ฉากหลังที่น่าตื่นตาตื่นใจอย่างล้นเหลือ ด้วยศิลปินหลายชีวิตที่มาร่วมกันวาด) อยู่ตรงที่การผูกปมเรื่องของเทซึกะ โอซามุ ที่ยังแสดงความเหนือชั้น และลูกล่อลูกชน เรียกร้องความสนใจและกระตุ้นเร้าผู้ชมอยู่ตลอดเวลา ราวกับกำลังนั่งชมภาพยนตร์ผจญภัยชั้นเยี่ยม

          นอกจากนี้ Buddha ยังบอกเล่าพุทธประวัติอันละเอียดลออ ได้เข้าใจง่าย ไม่เพียงแต่เก็บรายละเอียดได้ครบถ้วน หากยังคงแก่นแท้สำคัญในชีวิตช่วงต้นของเจ้าชายสิทธัตถะไว้ทั้งหมด ตั้งแต่การตั้งคำถามกับชีวิต ความสุข และความเท่าเทียมกันของมนุษย์ ก่อนจะเดินทางไปสู่การค้นหาวิธีการดับทุกข์โดยการเสด็จออกผนวช

          Buddha เป็นมหากาพย์เรื่องยิ่งใหญ่ที่ชาวพุทธ หรือผู้ที่สนใจพุทธประวัติจำเป็นต้องชม เพราะสิ่งที่สำคัญนอกเหนือจากเรื่องราวอันสนุกสนานนั้น คือการได้เรียนรู้แก่นแท้ที่มาของ “ธรรมะ” เทซึกะ โอซามุ เจ้าของบทประพันธ์เล่าว่า เขาเขียน Buddha ขึ้นมา เพราะต้องการให้เด็กๆ เยาวชน และคนทั่วไป ได้รู้จักพระพุทธเจ้ามากยิ่งขึ้น และอีกเหตุผลหนึ่ง เขาต้องการปลอบประโลมมนุษย์ทุกคนที่หาทางออกให้กับปัญหาของตัวเองไม่ได้ โอซามุเชื่อว่า เรื่องราวของเจ้าชายสิทธัตถะ จะช่วยให้มนุษย์ทุกคนฮึกเหิม เกิดแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตต่อไปอย่างมีสติ

เกร็ดภาพยนตร์

          - Buddha เป็นผลงานสร้างสุดใหญ่ของสตูดิโอ โตเอะ โดยร่วมมือจัดจำหน่ายกับบริษัท วอร์เนอร์ บราเธอร์ส เจแปน
          - ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างขึ้นในวาระการเฉลิมฉลอง 750 ปีของพระอาจารย์ชินรัน นักบวชในศาสนาพุทธที่เป็นที่เคารพบูชาของพุทธศาสนิกชนในญี่ปุ่น
          - Buddha ออกฉายที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทำรายได้เปิดตัวได้สูงถึง 170 ล้านเยน
          - เพลงประกอบที่ใช้ในหนังนั้น เป็นเพลงของวงร็อคชื่อดัง X-Japan
« Last Edit: October 18, 2011, 08:13:53 PM by PR »

FB on October 18, 2011, 07:58:43 PM
สร้าง 10 ปี ! ทุนสร้าง 330 ล้านบาท ! เท็ตสึกะ โอซามุ ประกาศสร้าง อนิเมชั่นที่ โลกรอคอย ใน BUDDHA ประวัติพระพุทธเจ้าที่ถูกพูดถึงมากที่สุด
   
 

          มงคลภาพยนตร์เตรียมนำภาพยนตร์อนิเมชั่นสุดอื้อฉาวจากประเทศญี่ปุ่น BUDDHA ( บุดดา) ที่สร้าง ากผลงานสุดคลาสสิกของนักเขียนการ์ตูนในตำนาน เท็ตซึกะ โอซามุ ที่มีผลงานคลาสสิกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เจ้าหนูปรมาณู, ฮิโนโทริ, วิหคเพลิง, แบล็กแจ็ก, หมอปีศาจ และอื่นๆ โดย Buddha ถือเป็นโปรเจ็คที่เขารักและเป็นส่วนตัวที่สุด โดย Buddha ใช้งบประมาณในการสร้างสูงถึง 330 ล้านบาท ! และใช้เวลาในการสร้างนานถึง 10 ปี ในการออกแบบตัวละครและเรื่องราวต่าง ๆ ขึ้นมา และเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงที่ ก่อนเสียชีวิตของ อาจารย์ เท็ตสึกะ โอซามุ Buddha จะพาคนดูย้อนกลับไปเมื่อ 2,500 กว่าปีก่อน ณ ดินแดนชมพูทวีป เจ้าชายสิทธัตถะ ประสูติขึ้นในตระกูลศากยวงศ์ ผู้ครองแคว้นกบิลพัสดุ์ การเติบโตมาในรั้วของพระราชวังซึ่งเต็มไปด้วยความโอ่อ่า ชีวิตที่พูนพร้อม สนองความต้องการของเจ้าชายน้อยได้ทุกๆ ด้าน โดยพระองค์หาได้ทราบไม่ว่า ภายนอกรั้วราชวังนั้น เต็มไปด้วยความแร้นแค้นและยากไร้ของผู้คนอีกนับล้านชะตาชีวิตของเจ้าชายสิทธัตถะ ถูกเล่าขนานไปกับลูกทาสที่ชื่อ ชาปาระ ที่พลัดหลงกับพ่อแม่มาตั้งแต่ยังเด็ก และถูกชุบเลี้ยงขึ้นมาโดยแม่ทัพใหญ่ ชาปาระ พยายามปกปิดชาติกำเนิดที่แท้จริงของตนเองไว้ เพียงเพราะคิดว่าการได้เป็นใหญ่เป็นโต และได้ออกทำสงคราม จะนำมาซึ่งความสุขสงบในชีวิตในขณะเดียวกัน Buddha ยังเล่าแง่มุมความรักของ เจ้าชายสิทธัตถะ กับโจรสาวที่ชื่อ มิคาอิลา ซึ่งรักใคร่ชอบพอกัน แต่ถูกกีดกัน

          โดย พระเจ้าสุทโธทนะความโดดเด่นของ Buddha (นอกเหนือจากการรังสรรค์ฉากหลังที่น่าตื่นตาตื่นใจอย่างล้นเหลือ ด้วยศิลปินหลายชีวิตที่มาร่วมกันวาด) อยู่ตรงที่การผูกปมเรื่องของเทซึกะ โอซามุ ที่ยังแสดงความเหนือชั้น และลูกล่อลูกชน เรียกร้องความสนใจและกระตุ้นเร้าผู้ชมอยู่ตลอดเวลา ราวกับกำลังนั่งชมภาพยนตร์ผจญภัยชั้นเยี่ยม

          แต่เพราะเนื้อหาที่ค่อนข้างอื้อฉาวเกินกว่าประวัติของศาสนาพุทธที่เราเคยเรียน ทำให้ BUDDHA ถูกแบนห้ามฉายในหลาย ๆ ประเทศ แต่ล่าสุดในประเทศไทยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ผ่านเซ็นเซอร์ในไทยเรียบร้อยแล้วและพร้อมที่จะเข้าฉายในรับช่วงทุกข์เข็ญที่สุดของแระเทศในวันที่ 20 ตุลาคมนี้

          BUDDHA อนิเมชั่น สุดอื้อฉาว! ที่รอให้คุณพิสูจน์ถึงคุณค่า
          20 ตุลาคมนี้ ! เฉพาะโรงภาพยนตร์ ลิโด้เท่านั้น

FB on October 19, 2011, 07:33:03 PM
Movie: Buddha

          ประเภท Animation
          กำหนดฉาย 20 ตุลาคม 2011
          บริษัทจัดจำหน่าย มงคลซีเนม่า
          อำนวยการสร้าง/กำกับ โคโซ โมริชิตะ (Saint Seiya, Dragon Ball Z, Dr. Slamp, Devilman)
          เขียนบท เรย์โกะ โยชิดะ (Bakuman, D.Gray-man, Digimon: The Movie)
          ให้เสียง ฮิเดทากะ โยชิโอกะ (Always 1 & 2, The Hidden Blade)
          ซายูริ โยชินากะ (Kabei: Our Mother, Ototo, Year One in the North)
          เทย์โช เกนดะ (Akira, Ghost in the Shell)

          “ชีวิตเต็มไปด้วยความทุกข์ทรมาน... ต้องมีอะไรสักอย่างที่เราสามารถทำได้”

          เนื้อเรื่อง
 
          Buddha สร้างจากการ์ตูนสุดคลาสสิกของนักเขียนการ์ตูนในตำนาน เท็ตซึกะ โอซามุ ซึ่งเขาใช้เวลานานถึง 10 ปีในการถ่ายทอดชีวประวัติของพระพุทธเจ้า นี่คือผลงานแอนิเมชั่นเรื่องยิ่งใหญ่ทุนสร้าง 330 ล้านบาท กำกับโดยนักสร้างแอนิเมชั่นมือเก๋า โคโซ โมริชิตะ ที่มีผลงานคลาสสิกอย่าง เซนต์เซย่า และ ดราก้อนบอล และได้ ฮิเดทากะ โยชิโอกะ นักแสดงหนุ่มที่รับบทนำใน Always ทั้งสองภาค มาให้เสียงเป็นพระพุทธเจ้า

          ประเทศอินเดียก่อนพุทธกาล ชีวิตของผู้คนเต็มไปด้วยความแร้นแค้นและอดอยาก การรบราฆ่าฟันเกิดขึ้นตลอดเวลา ระบบชนชั้นวรรณะที่เข้มงวดทำให้เกิดความไม่ยุติธรรมในสังคม แต่แล้วชีวิตของทุกคนถูกพาเข้ามาหากันจากชะตาที่ถูกลิขิตไว้ เมื่อเจ้าชายหนุ่มนาม สิทธัตถะ ถือกำเนิดขึ้น... นี่คือการเดินทางแห่งจิตวิญญาณ และการบรรลุเพื่อเป็น “ผู้ตรัสรู้ธรรมอันประเสริฐ” หรือ “พระพุทธเจ้า” เจ้าชายสิทธัตถะ ต้องพยายามนำทุกคนเข้าสู่ยุคใหม่ และช่วยเหลือวิญญาณของทุกคนให้พ้นภัยในยุคแห่งความมืดมน

เกร็ดภาพยนตร์

          - Buddha สร้างจากผลงานสุดคลาสสิกของนักเขียนการ์ตูนในตำนาน เท็ตซึกะ โอซามุ ที่มีผลงานคลาสสิกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เจ้าหนูปรมาณู, ฮิโนโทริ, วิหคเพลิง, แบล็กแจ็ก, หมอปีศาจ และอื่นๆ โดย Buddha ถือเป็นโปรเจ็คที่เขารักและเป็นส่วนตัวที่สุด โดย Buddha ได้รับการคาดหมายว่าจะสร้างเป็นไตรภาค และภาคแรกที่ชื่อ The Great Depature ก็จะเป็นช่วงแรกของชีวิตของเจ้าชายสิทธัตถะ ในการผจญกับวิถีชีวิตทางโลก

          - นอกจากนั้น Buddha ยังได้ X-Japan วงดนตรีเจร็อคในตำนานมาทำเพลงธีมหลักชื่อ Scarlet Love Song ซึ่งขับร้องโดย โทชิ โดยนี่คือเพลงบัลลาดที่เพราะที่สุดเพลงหนึ่ง และก็ยังเป็นซิงเกิ้ลล่าสุดของวงนี้อีกด้วย

          - ตัวอย่างแอนิเมชั่น
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=uOC6MYcPILE" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=uOC6MYcPILE</a>

          - เพลงประกอบ
 <a href="http://www.youtube.com/watch?v=lqKtmukZJGA" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=lqKtmukZJGA</a>