happy on June 03, 2011, 02:32:16 PM

TK park จับมือ เทศบาลนครสงขลา และปตท.สผ.
จัดตั้ง “โครงการอุทยานการเรียนรู้สงขลา”


อุทยานการเรียนรู้ TK park


                เมื่อวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2554 ที่ผ่านมา ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างเทศบาลนครสงขลา บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. และสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK park) ภายใต้สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อจัดสร้างโครงการอุทยานการเรียนรู้สงขลาขึ้น ณ บริเวณย่านเมืองเก่า ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังและส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชน  มีนิสัยรักการอ่าน การแสวงหาความรู้ และการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ตลอดชีวิต


               นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ.กล่าวว่า สืบเนื่องในโอกาสที่ ปตท.สผ.ครบรอบ 25 ปี และจังหวัดสงขลาเป็นพื้นที่ปฏิบัติการของโครงการขนาดใหญ่ของปตท.สผ.ในการขุดเจาะสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยที่สำคัญ 3 โครงการ คือ โครงการบงกช,โครงการอาทิตย์และศูนย์สนับสนุนการพัฒนาปิโตรเลียม ซึ่งได้ดำเนินการมานานกว่า 17 ปี  บริษัทจึงต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องที่จะส่งเสริมกิจกรรมเพื่อชาวสงขลา  เพราะถือว่าความยั่งยืนของชุมชนชาวสงขลาเป็นหัวใจของบริษัท
   “ ปตท.สผ.จึงมีความแนวคิดจัดทำโครงการที่จะเป็นประโยชน์สำหรับชาวสงขลา โดยการจัดทำอุทยานการเรียนรู้สงขลาขึ้น เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ ภายใต้แนวคิด “จากทรัพย์ในดิน สู่สินทางปัญญา รักษาสิ่งแวดล้อม”  และมุ่งเน้นที่จะสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับสังคม  โดยเฉพาะกับเด็กและเยาวชน ซึ่ง ปตท.สผ.เชื่อมั่นว่า การสร้างความรู้ให้แก่สังคมด้วยการสร้างเสริมทาง “ปัญญา” จะเป็นรากฐานสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาชุมชนและสังคม ตลอดจนการอนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืน”
   อุทยานการเรียนรู้สงขลาที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้  เป็นความร่วมมือของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยเทศบาลนครสงขลา จะเป็นผู้จัดหาสถานที่และดำเนินการก่อสร้างอาคาร ในส่วนของปตท.สผ.ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณในเรื่องของสื่อการเรียนรู้และการออกแบบภายใน   ด้านอุทยานการเรียนรู้ TK park ต้นแบบห้องสมุดมีชีวิต จะเป็นผู้ให้คำแนะนำด้านการออกแบบด้วยแนวคิดห้องสมุดมีชีวิต การวางระบบการดำเนินงาน และการพัฒนาบุคลากร  โดยเทศบาลนครสงขลาจะเป็นผู้ดำเนินงานต่อหลังจากส่งมอบอุทยานการเรียนรู้แห่งนี้แล้ว
          นายอนนท์ เชื่อมั่นว่า อุทยานการเรียนรู้สงขลา จะเป็นแหล่งสำคัญของชาวสงขลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มเยาวชน จะได้ใช้เป็นแหล่งที่ทำกิจกรรม การเสาะหาความรู้ และเป็นแหล่งพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คาดว่า จะได้รับความสนใจจากเด็ก เยาวชนและประชาชนในพื้นที่เข้ามาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่

happy on June 03, 2011, 02:39:02 PM

               ด้าน นายพีระ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา  กล่าวว่า   จังหวัดสงขลานอกจากเป็นจังหวัดที่มีชายหาดและธรรมชาติที่สวยงามแล้ว ยังมีความโดดเด่นด้านประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น  ที่สำคัญเป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่มีอายุกว่า 165 ปี จึงมีแหล่งเรียนรู้ที่กระจายอยู่ทั่วเมือง 
“ การจัดสร้างอุทยานการเรียนรู้สงขลา ยังถือเป็นนโยบายหนึ่งของเทศบาลนครสงขลาที่จะพัฒนาเมืองสงขลาให้เป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ ด้านการศึกษา มรดกทางด้านวัฒนธรรม ศิลปะ สถาปัตยกรรม ภูมิปัญญาของวัฒนธรรมท้องถิ่น และเพิ่มคุณค่าความเป็นเมืองประวัติศาสตร์ ” 
สำหรับพื้นที่ในการจัดสร้าง จะตั้งอยู่บริเวณใจกลางย่านเมืองเก่า ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา  ซึ่งปัจจุบันได้รับการรับรองมติจากคณะรัฐมนตรีให้เป็นหนึ่งในย่านเมืองเก่าที่ต้องทำการอนุรักษ์  ดังนั้นการออกแบบอาคารจะต้องสอดคล้องกลมกลืนกับสถาปัตยกรรมของย่านเมืองเก่า และต้องได้รับความเห็นชอบจากชุมชน  โดยขณะนี้ทางเทศบาลฯ ได้ขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่ประมาณ 2 ไร่จากกรมธนารักษ์เป็นที่เรียบร้อย


พื้นที่ก่อสร้างโครงการอุทยานการเรียนรู้สงขลา

                “ คาดว่า หลังจากที่เทศบาลฯ ได้ดำเนินการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ให้เป็นอุทยานการเรียนรู้เรียบร้อยแล้ว  จะทำให้บริเวณดังกล่าว กลายเป็น ‘จัตุรัสของเมือง’ ซึ่งทางเทศบาลฯ เองมีความต้องการให้เป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับการจัดทำกิจกรรม การพัฒนาการเรียนรู้ และการแสดงต่างๆ ภายในเมือง เพื่อให้เมืองมีความคึกคักขึ้น
          นอกจากเพื่อรองรับการเรียนรู้ของเยาวชนในพื้นที่ในเขตเทศบาลฯแล้ว ยังรองรับประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงให้เข้ามาใช้ประโยชน์  รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองสงขลาต่อไปในอนาคต ”



               สุดท้าย ดร.ทัศนัย วงศ์พิเศษกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) และผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park กล่าวเพิ่มเติมว่า รู้สึกยินดีที่ ปตท.สผ.ได้เล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาการเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็กและเยาวชน  ในฐานะที่ TK park เป็นแหล่งเรียนรู้ที่เน้นส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีใจรักการอ่าน ภายใต้พันธกิจหลักในการร่วมสร้างสรรค์สังคมสู่การเรียนรู้ในบรรยากาศที่ทันสมัยในรูปแบบ “ห้องสมุดมีชีวิต” ซึ่งประกอบด้วย 3 ภารกิจที่สำคัญด้วยกัน คือ การส่งเสริมการอ่านการเรียนรู้แก่เด็ก เยาวชนและประชาชนทั่วไป , การพัฒนาต้นแบบแหล่งเรียนรู้ ที่ต้องปรับให้เข้ากับบริบทของท้องถิ่น และการสร้างนวัตกรรมเพื่อที่จะแสดงออกถึงความสามารถและศักยภาพในการแสดงออกของเด็กและเยาวชน จึงรู้สึกยินดีที่อุทยานการเรียนรู้ หรือ ห้องสมุดมีชีวิต กำลังจะเกิดขึ้นในจังหวัดสงขลาอีกแห่งหนึ่ง 
           ปัจจุบัน นอกจากอุทยานการเรียนรู้ หรือ ห้องสมุดมีชีวิตต้นแบบที่เปิดให้บริการ ณ ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ แล้ว ยังมีอุทยานการเรียนรู้ยะลา ซึ่งเป็นเครือข่ายแห่งแรกที่เปิดให้บริการในพื้นที่ภาคใต้ มาตั้งแต่ปี 2550 และที่กำลังดำเนินการก่อสร้าง คือ  อุทยานการเรียนรู้สตูล คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2554 นี้

happy on June 03, 2011, 02:41:04 PM