PR on June 02, 2011, 11:53:58 AM
โรลส์-รอยซ์ขยายบทบาทในตลาดก๊าซธรรมชาติของประเทศจีน



          โรลส์-รอยซ์ บริษัทระบบพลังงานระดับโลก เดินหน้าขยายบทบาทผู้นำอุตสาหกรรมอุปกรณ์การเพิ่มแรงดันก๊าซให้แก่ท่อส่งก๊าซธรรมชาติหลัก โดยเมื่อเร็วๆ นี้ได้รับสัญญาจากปิโตรไชน่า (PetroChina) บริษัทผู้ผลิตก๊าซและน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน

          โครงการท่อก๊าซธรรมชาติตะวันตก-ตะวันออก (WEPP) เป็นเส้นทางส่งก๊าซธรรมชาติที่ยาวที่สุดในโลก และการสั่งซื้อครั้งนี้จะทำให้โรลส์-รอยซ์มีชุดอุปกรณ์เครื่องยนต์ก๊าซเทอร์ไบน์ RB211 ที่ติดตั้งอยู่กับเส้นทางท่อส่งก๊าซหลักและเส้นทางย่อยต่างๆ รวมเป็น 45 ชุด การสั่งซื้อครั้งนี้เป็นผลมาจากสัญญากับท่อส่งก๊าซหลักหลากหลายแห่งที่โรลส์-รอยซ์ได้รับตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ทั้งในอินเดีย ยุโรป รัสเซีย คาซัคสถาน อเมริกาเหนือ และอัลจีเรีย

          สัญญาฉบับนี้มีมูลค่า 65 ล้านเหรียญสหรัฐ และครอบคลุมถึงชุดอุปกรณ์ก๊าซเทอร์ไบน์สำหรับการบีบอัดเพิ่มแรงดันก๊าซจำนวน 6 ชุด ที่จะนำไปติดตั้ง ณ โครงการท่อก๊าซธรรมชาติ WEPP สาย 2 ซึ่งเป็นโครงการพลังงานที่สำคัญที่สุดและมีมูลค่าสูงที่สุดของประเทศจีน ชุดอุปกรณ์ก๊าซเทอร์ไบน์ดังกล่าวจะนำไปติดตั้งที่สถานีเพิ่มแรงดันก๊าซใหม่ 2 แห่ง บนฝั่งตะวันออกของท่อส่งก๊าซที่มีความยาวถึง 2,400 กิโลเมตร ชุดอุปกรณ์ RB211 จำนวน 6 ชุดที่ได้รับการสั่งซื้อก่อนหน้านี้กำลังอยู่ระหว่างการติดตั้ง ณ ท่อส่งก๊าซฝั่งตะวันตกที่มีความยาว 2,450 กิโลเมตร และมีชุดอุปกรณ์ RB211 อีกจำนวน 19 ชุด ที่กำลังปฏิบัติการอยู่กับโครงการท่อก๊าซธรรมชาติ WEPP สาย 1

          นายโทนี่ เรกเกอร์ รองประธานบริหาร ฝ่ายธุรกิจน้ำมันและก๊าซของโรลส์-รอยซ์กล่าวว่า “เรายินดีที่ปิโตร- ไชน่าให้ความไว้วางใจเทคโนโลยีของโรลส์-รอยซ์อีกครั้งหนึ่ง เพื่อนำไปใช้ขับเคลื่อนท่อส่งก๊าซธรรมชาติที่สำคัญของประเทศจีน

          “ชุดอุปกรณ์ RB211 จำนวน 19 ชุด ที่ปฏิบัติการอยู่ใประเทศจีน ได้ทำงานรวมกันมานานกว่า 500,000 ชั่วโมง โดยเครื่องยนต์ที่ทำงานมายาวนานที่สุดปฏิบัติการมาแล้วกว่า 34,000 ชั่วโมง ชุดอุปกรณ์ก๊าซเทอร์ไบน์ ที่ใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่พัฒนามาจากเครื่องยนต์อากาศยานของโรลส์-รอยซ์ สามารถปฏิบัติการด้วยศักยภาพและความแน่นอนที่เหนือกว่า”

          โครงการท่อก๊าซธรรมชาติ WEPP สาย 2 จะมีความยาวทั้งสิ้น 8,859 กิโลเมตร เมื่อนับรวมทั้งท่อส่งก๊าซสายหลักที่ยาวถึง 4,859 กิโลเมตร และสายย่อยอีก 8 แปดสาย โดยท่อส่งก๊าซทั้งหมดจะลำเลียงก๊าซธรรมชาติจากแหล่งก๊าซธรรมชาติต่างๆ ในเอเชียกลางที่ครอบคลุม 15 มณฑล ไปยังเมืองสำคัญของประเทศจีนอย่าง เจ้อเจียง เซี่ยงไฮ้ กวางตุ้ง และฮ่องกง ได้ถึง 3 หมื่นล้านคิวบิกเมตรต่อปี การกระจายพลังงานก๊าซธรรมชาติที่ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศนี้จะช่วยส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดในประเทศจีน และช่วยลดการใช้ถ่านหินได้ถึง 11 ล้านตันต่อปี ซึ่งจะสามารถลดการปล่อยสารพิษที่เป็นอันตรายได้อย่างมาก

          เครื่องอัดอากาศท่อส่งก๊าซ
แบบแรงเหวี่ยง (centrifugal gas pipeline compressors) ที่ใช้ประกอบชุดอุปกรณ์ก๊าซเทอร์ไบน์ RB211 ทั้ง 6 ชุด จะเป็นรุ่น RF BB-36 ซึ่งได้รับการออกแบบและผลิตโดยโรลส์-รอยซ์เช่นกัน

          อุปกรณ์ทั้งหมดสำหรับโครงก่อท่อส่งก๊าซ WEPP สาย 2 ฝั่งตะวันออก มีกำหนดส่งมอบในไตรมาสที่ 4 ของปี 2554
 
หมายเหตุเกี่ยวกับโรลส์-รอยซ์

          1. โรลส์-รอยซ์เป็นผู้ให้บริการชั้นนำระดับโลกในด้านระบบพลังงานและบริการเพื่อการใช้งานทั้งภาคพื้นดิน ท้องทะเล และทางอากาศ โรลส์-รอยซ์มีบทบาทสำคัญในภาคส่วนธุรกิจระดับโลกต่างๆ อันประกอบด้วยธุรกิจการบินพาณิชย์ การบินกลาโหม การเดินเรือ และธุรกิจด้านพลังงาน
          2. โรลส์-รอยซ์มีฐานลูกค้าที่กว้างขวางซึ่งประกอบด้วยสายการบินกว่า 500 แห่ง บริษัทและผู้ประกอบด้านอากาศยานใช้งานทั่วไป และเฮลิคอปเตอร์ กว่า 4,000 แห่ง กองกำลังทหารกว่า 160 แห่ง ลูกค้าที่ประกอบกิจการทางทะเลกว่า 2,500 ราย ซึ่งรวมถึงกองทัพเรือ 70 แห่ง และลูกค้าด้านพลังงานจากเกือบ 120 ประเทศ โดยมีฐานเครื่องยนต์แก็สเทอร์ไบน์กว่า 54,000 เครื่อง
          3. ในปีพ.ศ. 2553 ยอดขายโรลส์-รอยซ์อยู่ที่ 10.8 พันล้านปอนด์ โดยเกือบครึ่งมาจากรายได้ด้านการให้บริการ บริษัทฯ แถลงยอดการสั่งซื้อ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2553 ที่มีมูลค่าถึง 59.2 พันล้านปอนด์ ซึ่งชี้ให้เห็นถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ในอนาคต
4. โรลส์-รอยซ์มีพนักงานกว่า 39,000 คนทั้งในสำนักงาน สถานที่ผลิต และสถานที่ให้บริการใน 50 ประเทศทั่วโลก โดยพนักงานกว่า 11,000 คนเป็นวิศวกร
          5. ในปี พ.ศ. 2553 โรลส์-รอยซ์ใช้เงินลงทุนกว่า 923 ล้านปอนด์ในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยสองในสามใช้สำหรับการพัฒนาและปรับปรุงด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากผลิตภัณฑ์ของบริษัท โดยเฉพาะในด้านการลดการปล่อยมลพิษ
          6. โรลส์-รอยซ์สนับสนุนเครือข่ายมหาวิทยาลัย University Technology Centres 28 แห่ง ซึ่งช่วยเชื่อมโยงวิศวกรของบริษัทฯ เข้าสู่ผลการค้นคว้าวิจัยทางวิทยาศาสตร์ชั้นนำต่างๆ
          7. กลุ่มบริษัทโรลส์-รอยซ์ยึดมั่นในการสนับสนุนการว่าจ้างผู้ที่ไม่มีประสบการณ์หรือนักศึกษาจบใหม่ และช่วยพัฒนาทักษะความสามารถของพนักงานในทุกระดับ
          8. ชุดอุปกรณ์การบีบอัดเพิ่มแรงดันก๊าซของโรลส์-รอยซ์เกือบ 700 ชุดได้รับการสั่งซื้อและส่งมอบแก่โครงการท่อส่งก๊าซ 46 โครงการ ใน 24 ประเทศทั่วโลก
          9. โรลส์-รอยซ์จำหน่ายเครื่องยนต์อุตสาหกรรม RB211 กว่า 600 เครื่อง ให้แก่ลูกค้ากว่า 100 ราย ใน 38 ประเทศ และเครื่องยนต์ทั้งหมดได้ปฏิบัติการราวมกันแล้วกว่า 26 ล้านชั่วโมง
          10. เครื่องยนต์ RB211 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีจำนวนหลายเครื่องที่ปฏิบัติการมาแล้วนานกว่า 100,000 ชั่วโมง เครื่องยนต์อุตสาหกรรม RB211 ที่ทำงานมายาวนานที่สุดอยู่ที่ท่อส่งก๊าซในอเมริกาเหนือ โดยทำงานมานานกว่า 190,000 ชั่วโมง และอีกเครื่องเป็นเครื่องยนต์ผลิตกระแสไฟฟ้าในทะเลเหนือ ที่ตั้งอยู่บนแท่นขุดเจาะน้ำมัน โดยเป็นเครื่องยนต์ที่ปฏิบัติการนอกชายฝั่งยาวนานที่สุดถึงกว่า 146,000 ชั่วโมง

โรลส์-รอยซ์ในประเทศจีน

          1. เป็นระยะเวลากว่า 45 ปี แล้วที่โรลส์-รอยซ์ มีบทบาทสำคัญในธุรกิจการบินพาณิชย์ การเดินเรือ และพลังงานของประเทศจีน จากการปฏิบัติการร่วมกับบริษัทอินเตอร์เนชั่นนัล แอโร เอ็นจินส์ (International Aero Engines) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ทำให้โรลส์-รอยซ์มีอากาศยานกว่า 500 ลำที่ขับเคลื่อนสายการบินของจีน 12 ราย ซึ่งรวมถึงในฮ่องกงและมาเก๊า
          2. โรลส์-รอยซ์มีสำนักงานใหญ่ของธุรกิจการเดินเรือด้านภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนืออยู่ที่เซี่ยงไฮ้ และยังมีศูนย์การผลิตอยู่ที่นี่อีกด้วย นอกจากนั้น โรลส์-รอยซ์ยังมีบริษัทร่วมทุนที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจชิ้นส่วนเทอร์ไบน์อยู่ในเมืองซีอาน และยังคงเดินหน้าขยายการสั่งซื้อชิ้นส่วนและวัตถุดิบต่างๆ จากประเทศจีน
          3. โรลส์-รอยซ์ดำเนินงานร่วมกับปิโตรไชน่าตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 โดยเริ่มจากการจัดหาชุดอุปกรณ์ก๊าซเทอร์ไบน์ให้แก่เส้นทางท่อส่งก๊าซธรรมชาติ WEPP โดยโรลส์-รอยซ์ได้จัดหาชุดอุปกรณ์ก๊าซเทอร์ไบน์ RB211 จำนวน 19 ชุด และเครื่องบีบอัดก๊าซ 6 เครื่อง ให้แก่ WEPP เส้นที่ 1 และยังจัดหา ชุดอุปกรณ์ก๊าซเทอร์ไบน์ RB211 จำนวน 6 ชุด ให้แก่ท่อส่งก๊าซ WEPP เส้นที่ 2 ปัจจุบัน โรลส์-รอยซ์กำลังอยู่ระหว่างการติดตั้งชุดอุปกรณ์ 14 ชุด ให้แก่ท่อส่งก๊าซในเอเชียกลางและแก่โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ Shaan Jing Gas Pipeline Project