PR on June 02, 2011, 11:27:25 AM
GBXชี้ปีนี้จีนนำเข้าทองมากกว่าปีก่อนหนี้ยุโรป-ศก.สหรัฐอ่อนแอดันราคาไปต่อ
 
บมจ.โกลเบล็ก โฮลดิ้งฯชี้สัปดาห์นี้ราคาทองทดสอบ 1,552 ดอลล์/ออนซ์ จากปัญหาหนี้ยุโรปยังไม่จาง และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯไม่ดีตามคาด เชื่ออุปสงค์ทองคำโลกโต เหตุปีนี้จีนนำเข้าทองมากกว่าปีก่อนเท่าตัวมองกรอบ 1,508-1,552 ดอลล์/ออนซ์ ส่วนโลหะเงินคาดกรอบ 34.50-39.60 ดอลล์/ออนซ์
 
นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัท โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ จำกัด(มหาชน) หรือ GBX กล่าวถึงแนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์นี้ว่า ราคาทองคำยังมีแนวโน้มแกว่งตัวขึ้นตลอดสัปดาห์ แต่เป็นการขึ้นที่เริ่มจำกัดหลังปัจจัยสนับสนุนราคาทองคำมีเข้ามาเมื่อสัปดาห์ก่อนพอสมควรแล้ว เว้นแต่จะมีปัจจัยใหม่เข้ามา โดยปัจจัยที่ยังส่งผลต่อราคา คือ ความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดี เนื่องจากตัวเลขต่างๆที่ประกาศออกมาส่วนใหญ่ยังน้อยกว่าคาดการณ์ไว้ ทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่ธนาคารกลางสหรัฐฯจะคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำเช่นเดิมไปอีกในการประชุมครั้งต่อไป
 
ขณะเดียวกัน อุปสงค์ในทองคำปีนี้ยังมีทิศทางที่ดีทั้งในอุตสาหกรรมเครื่องประดับและภาคการลงทุนของโลก โดยเฉพาะประเทศจีนที่คาดว่าจะมีการนำเข้าทองคำในปีนี้มากกว่าปีก่อนเกือบเท่าตัว บวกกับความไม่สงบในตะวันออกกลางทั้งลิเบีย อียิปต์ และเยเมน ที่คาดวาจะยืดเยื้อและส่งผลให้ราคาน้ำมันรวมถึงสินค้าโภคภัณฑ์จะยังคงตัวอยู่ในระดับสูงต่อไป
 
ขณะที่ปัญหาหนี้สินของกรีซยังต้องการความช่วยเหลือจากทางอียูและไอเอ็มเอฟอีกระลอก แต่มีความเป็นไปได้ที่ไอเอ็มเอฟอาจจะชะลอการช่วยเหลือประเทศกรีซในรอบนี้ทำให้ทองคำจะได้รับอนิสงค์ในฐานะแหล่งพักเงินที่ปลอดภัย
 
ดังนั้น ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนสัปดาห์นี้กรอบการลงทุนอยู่บริเวณ 1,508-1,552 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์ หรือ 21,600-22,250 บาท/บาททอง และรายเดือนอยู่ที่ 1,486-1,577 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์ หรือ 21,400-22,450 บาท/บาททอง โดยแนะนำให้นักลงทุน ”ทยอยขายทองคำแท่ง” หรือ “ปิดสถานะที่ Long “ ไว้ก่อนหน้าเพื่อทำกำไรตามแนวต้าน และ “รอซื้อ” หรือ “เปิดสถานะ Long” อีกครั้งที่บริเวณแนวรับที่ให้ไว้
 
สำหรับราคาโลหะมีค่าอื่นๆยังเป็นขาขึ้นอยู่เช่นกัน โดยโลหะเงินได้รับปัจจัยบวกจากข่าวความเป็นไปได้ในการลดระดับหลักประกันซื้อขายล่วงหน้าในตลาด CME ที่สหรัฐจึงยังทำให้แนวโน้มระยะสั้นของโลหะเงินยังเหมาะกับการเก็งกำไรขาขึ้น คาดกรอบการลงทุนที่ 34.50-39.60 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์ หรือประมาณ 1,050-1,230 บาท/ทรอยออนซ์