PR on May 25, 2011, 07:44:50 PM
ทีโอที - กรุงศรี - ยูโอบี ลงนามสนับสนุนทางการเงินโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จี ทั่วประเทศ



นายอานนท์  ทับเที่ยง  ( กลาง ) กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที  จำกัด  (มหาชน)  นายมาร์ค อาร์โนลด์ (ซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)  และนายคิม ชุง หว่อง  ( ขวา ) กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามสัญญาสินเชื่อโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จี จำนวนเงิน 14,707.39 ล้านบาท คิดเป็น 80% ของมูลค่าโครงการที่ได้จากการประมูล 15,999 ล้านบาท ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนได้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จี เต็มรูปแบบในกรุงเทพฯและ  ปริมณฑล และ 13 จังหวัดหลัก ภายในไตรมาสที่สี่ปี 2554 และขยายให้สามารถใช้งานได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศภายในกลางปี 2555 นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติของภาครัฐในการให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง อันจะนำมาสู่ความก้าวหน้าของประเทศในด้านต่างๆ รวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งนี้สินเชื่อดังกล่าวมีระยะเวลาการชำระคืนเงินต้น 10 ปี โดยมีระยะเวลาปลอดชำระเงินต้นใน  2 ปีแรก

PR on May 25, 2011, 07:46:15 PM
ทีโอที ลงนามสัญญาสินเชื่อกับกรุงศรี และ UOB สนับสนุนทางการเงินโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ทั่วประเทศ 

   วันนี้ (24 พฤษภาคม 2554) ที่สำนักงานใหญ่ ทีโอที แจ้งวัฒนะ นายอานนท์  ทับเที่ยง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที  นายมาร์ค อาร์โนลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)  และนายคิม ชุง หว่อง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามในสัญญาสินเชื่อโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 พร้อมผู้บริหารระดับสูงของทั้ง 3 หน่วยงานร่วมแสดงความยินดี ซึ่งการเซ็นสัญญาครั้งนี้เป็นการเดินหน้าโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G เพื่อให้ประเทศไทยก้าวสู่โทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G เป็นครั้งแรก ทั้งนี้โครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G จะเป็นการสนับสนุนนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติของรัฐบาลในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชาชนคนไทยได้อย่างทั่วถึง และเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับ ทีโอที ในการดำเนินธุรกิจด้วยตนเองแทนการพึ่งพารายได้จากสัมปทาน

   นายอานนท์ ทับเที่ยง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที กล่าวว่า ทีโอที มีความยินดีที่การจัดหาแหล่งเงินสำหรับดำเนินโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ประสบความสำเร็จด้วยดี  และขอขอบคุณบมจ.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และบมจ.ธนาคารยูโอบี ที่ให้ความเชื่อมั่นและสนับสนุนแหล่งเงิน ทั้งนี้การลงนามครั้งนี้เป็นสัญญาณของการเดินหน้าโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ที่เป็นมาตรฐาน ITU  ซึ่งภายใน         3 เดือนข้างหน้าประเทศไทยจะก้าวสู่ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G  เต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก  สำหรับโครงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G จะเป็นการสนับสนุนนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติของรัฐบาลและกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมของประเทศ และแผนแม่บท ICT ฉบับที่ 2 (2552-2556) เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ทุกที่ทั่วประเทศ ช่วยเพิ่มสัดส่วนการใช้อินเทอร์เน็ตต่อประชากรให้สูงขึ้น ช่วยลดต้นทุนการผลิต พัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในประเทศ  ทั้งในด้านการศึกษา เศรษฐกิจ การแพทย์ และสาธารณสุข  และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ  ซึ่งพนักงาน ทีโอที ทุกคนต่างให้การสนับสนุนเนื่องจากจะทำให้ ทีโอที สามารถดำเนินธุรกิจด้วยตนเอง ทดแทนการพึงพารายได้จากสัมปทาน และทำให้ ทีโอที สามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างมั่นคง 

นายมาร์ค อาร์โนลด์ ประะธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "ธนาคารกรุงศรีอยุธยา มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในโอกาสที่เป็นผู้สนับสนุนหลักทางการเงินแก่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)  สำหรับโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G   เราภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมและสนับสนุนนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติของภาครัฐเพื่อให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง อันจะนำไปสู่ความก้าวหน้าของประเทศในด้านต่างๆ ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น การสนับสนุนทางการเงินครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการให้บริการทางการเงินครบวงจรของ    กรุงศรี ซึ่งรวมถึงการให้บริการลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศเช่น บมจ.         ทีโอที”

นายคิม ชุง หว่อง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ธนาคาร มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ในการปล่อยสินเชื่อให้กับ ทีโอที ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของธนาคาร ในการมีส่วนร่วมผลักดันให้ภาคอุตสาหกรรมในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยเป็นการผลักดันการเดินหน้าโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G เพื่อให้ประเทศไทยก้าวสู่โทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G เป็นครั้งแรก อันก่อให้เกิดประโยชน์กับคนไทยทั้งชาติ”

สำหรับการจัดหาแหล่งเงินกู้สำหรับโครงการ 3G นี้ ทีโอที ได้แต่งตั้ง บริษัท ไพร์มสตรีท แอดไวเซอรี่ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท นอร์ตันโรส (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและทางกฏหมาย ตามลำดับ โดยทีมที่ปรึกษาได้ร่วมกับคณะทำงานของ ทีโอที ในการดำเนินการคัดเลือกกลุ่มสถาบันการเงินและเจรจาสัญญาเงินกู้ ซึ่งได้ทำการคัดเลือก บมจ.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และบมจ.ธนาคารยูโอบี จากกลุ่มสถาบันการเงิน 4 กลุ่มหลักที่ประกอบไปด้วยสถาบันการเงินในประเทศจำนวน 8 แห่ง โดยยึดหลักข้อเสนอทางการเงินที่เป็นประโยชน์ต่อ ทีโอที สูงสุด รวมทั้งมีข้อกำหนดที่เป็นภาระและมีผลกระทบแก่ บมจ.ทีโอที ในการดำเนินโครงการ 3G น้อยที่สุด โดยสินเชื่อในครั้งนี้ มีระยะเวลา 10 ปี โดยมีระยะเวลาปลอดหนี้ 2 ปีแรก และระยะเวลาผ่อนชำระคืนหนี้ 8 ปี ซึ่งต้องชำระคืนเงินต้นทุก 6 เดือน รวมทั้งหมด 16 งวด
ในเบื้องต้น งบประมาณรวมของโครงการสร้างโครงข่าย 3G นั้นอยู่ที่ 19,980 ล้านบาท โดยเป็นส่วนของการประมูลงานสร้างโครงข่าย 3G ที่ตั้งราคากลางไว้ที่ 17,440 ล้านบาท และมีสัดส่วนเงินกู้อยู่ที่ 15,850 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม หลังจาก  ทีโอที ได้เปิดประมูลแบบ e-auction ผลปรากฏว่าราคาที่ชนะเลิศจากการประมูลต่ำกว่างบประมาณที่ตั้งไว้ กล่าวคือ ราคาประมูล e-auction วงเงินเซ็นสัญญาจากการประมูลที่มีค่าลดลงจากราคากลาง เหลือ 15,999.50 บาท ส่งผลให้วงเงินลงทุนรวมทั้งหมดมีมูลค่าลดลงเหลือ 18,539.50 ล้านบาท และมีสัดส่วนเงินกู้ที่ 14,707 ล้านบาท

    ทั้งนี้ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ได้เปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ภายใต้แบรนด์ “ทีโอที 3G”  บนคลื่น 2100 Mhz ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากลของ International Mobile Telecommunications 2000,IMT-2000 ภายใต้กลุ่มของ International Telecommunication Union (ITU) มีลูกค้าผู้ใช้บริการประมาณ 200,000  เลขหมาย โดยตั้งเป้าหมายปี 2554 จะมีลูกค้า ประมาณ 1.3 ล้านเลขหมาย และเพิ่มเป็น 7  ล้านเลขหมายในปี 2558  มีส่วนแบ่งตลาดไม่น้อยกว่า  8 %.
                                                         วันที่  24 พฤษภาคม 2554
 
-ฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร บมจ.ทีโอที โทรศัพท์ 0 2505 1212 โทรสาร 0 2574 9541
-กลุ่มงานสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์  บมจ. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา โทรศัพท์ 0 2296 2443-4 โทรสาร 0 2683 1271
-ฝ่ายนิเทศสัมพันธ์  บมจ.ธนาคารยูโอบี โทร. 0 2343 4972