PR on May 24, 2011, 12:39:11 PM
เรื่องย่อ: ศึกชิงบัลลังก์จอมนาง



ประเภท ซีรีส์เกาหลี

ออกอากาศ ทางช่อง 3 วันจันทร์-ศุกร์ เวลา เวลา 13.00-14.00 น. เริ่ม 8 มิ.ย.54

เรื่องราว

          กล่าวถึงเจิ้งหลันเจินซึ่งถือกำเนิดในราชตระกูล แต่กลับต้องระหกระเหินได้รับการเลี้ยงดูจากอนุภรรยาขุนนางใหญ่ของเมืองหลวง ฐานะที่แท้จริงของนางถูกปกปิด เนื่องจากไม่ได้ถือกำเนิดจากภรรยาหลวง ทำให้หลันเจินถูกดูถูกเหยียดหยาม เมื่อความรักของนางและจี๋ซ่างซึ่งเติบโตมาด้วยกันกำลังงอกงามก็ถูกพี่สาวและพี่ชายซึ่งเกิดจากภรรยาหลวงกีดกัน ทำให้นางสูญสิ้น ทุกสิ่ง

          ในเวลาเดียวกัน หยิ่นซื่อพี่สาวของหยิ่นหยวนเหิงได้รับการคัดเลือกเข้าวังหลวงจนกลายเป็นพระสนมของพระราชาจงจง กองทัพเคลื่อนไหวเพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครอง ทำให้จ้าวกวางจู่และกลุ่มซื่อหลินถูกขับไล่ออกจากวังหลวง หลันเจินเติบใหญ่ ชะตาชีวิตของนางกลับเพิ่งเริ่มต้น จ้าวกวางจู่และพวกบัณฑิตถูกขับไล่ออกจากราชสำนัก จากเดิมชีวิตที่มีความสุขกลับต้องเผชิญกับความจริง

          เพื่อพิสูจน์อุดมการณ์ของตนเอง หลันเจินตัดสินใจละทิ้งการเป็นนางรำโดยแต่งงานเข้าบ้านสกุลหยิ่นในฐานะอนุภรรยาของหยิ่นหยวนเหิง หลันเจินและเหวินติ้งหวังโฮ่วพี่สาวของหยิ่นหยวนเหิงร่วมแรงร่วมใจกันกำจัดจิ้งปิน,จินอันเหล่าและบรรดาขุนนางที่ทำให้ราชสำนักฟอนเฟะ จงจงสวรรคต หมิงจงเถลิงราชย์ เหวินติ้งหวังโฮ่วครองอำนาจในวังหลวงตามที่ปรารถนา

          และแล้วก็ถึงยุคสมัยที่หญิงต้องเป็นใหญ่ ด้วยความที่เจิ้งหลันเจินต้องการยกฐานะของนาง นางจึงสังหารจินซื่อภรรยาหลวงของหยิ่นหยวนเหิง นอกจากนั้นเรื่องราวยังได้สอดแทรกความรักของหลันเจินและจี๋ซ่าง ความรักดื่มด่ำของเหวินติ้งหวังโฮ่วและพูหยี่ ตลอดยี่สิบปีการปกครอง เหวินติ้งหวังโฮ่วสิ้นพระชนม์ก็เป็นอันว่าเรื่องราวของหญิงผู้เป็นใหญ่ต้องปิดฉากลง
« Last Edit: May 24, 2011, 12:46:14 PM by PR »

Google on June 08, 2011, 06:41:03 PM
“ศึกชิงบัลลังก์จอมนาง” แผ่นดินที่หญิงใฝ่อำนาจ จุดชนวนนองเลือดในราชสำนัก “ตำนานรักดอกเหมย”
 


          “ศึกชิงบัลลังก์จอมนาง” ซีรีส์เกาหลีย้อนยุคเข้มข้นด้วยเนื้อหาของการแก่งแย่งชิงดีกันในวังหลวง โดยมีตัวเอกของเรื่องเป็นหญิงนามว่า “ชองนานจอง” หญิงสาวสวยที่เติบโตมาด้วยความแค้นและความทะเยอทะยาน เธอกำหนดชะตาชีวิตตัวเองให้ได้เข้ามาในวังหลวงและเธอก็สามารถทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจด้วยเครื่องมือที่ติดตัวมาแต่เกิดคือความงามของเธอนั่นเอง

          เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นในยุคสมัยของพระราชาจุงจง “ชองนานจอง” ถือกำเนิดในราชตระกูล แต่ไม่ได้ถือกำเนิดในภรรยาหลวง ทำให้ชีวิตเธออยู่ภายใต้การถูกดูถูกเหยียดหยามและกีดกันจากลูกๆ ของภรรยาหลวงไม่เว้นในเรื่องของความรักระหว่างเธอและ “กิดซัง” ชะตาชีวิตของนางเพิ่งเริ่มต้นด้วยการทำตามอุดมการณ์ของตัวเองด้วยการละทิ้งการเป็นนางรำโดยแต่งงานเข้าบ้านสกุลยุนในฐานะอนุภรรยาของยุนวอนฮัง ซึ่งในขณะนั้นพี่สาวของยุนวอนฮังเป็นสนมของพระราชาจุงจง เมื่อเธอทั้งสองมีอุดมการณ์ในทิศทางเดียวกัน นับแต่นั้นราชสำนักเหมือนอยู่ภายใต้อุ้งมือของพวกเธอ

          อย่าพลาดชมความเข้มข้นของแผนการอันแยบยลเพื่อการแย่งชิงอำนาจของผู้หญิงที่อยากเป็นใหญ่ในแผ่นดิน ในซีรีส์เกาหลีเรื่อง“ศึกชิงบัลลังก์จอมนาง” นำแสดงโดย

          กังซูยิน-ยุนอินวา–ปาร์คซังมิน-คิมจองอึน-ลีด็อคฮวาและดาราสมทบอีกมากออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.30 – 14.30 น. เริ่มตอนแรก 8 มิ.ย. ศกนี้ ทางช่อง 3

          กังซูยิน เป็น ชองนานจอง
          ยุนอินวา เป็น พระมเหสีมุนจอง
          ปาร์คซังมิน เป็น กิดซัง
          คิมจองอึน เป็น นึงกึม
          ลีด็อคฮวา เป็น ยุนวอนฮัง
          แบ็คยุนซิก เป็น ชองยุนคยอม
          ชอยจงวาน เป็น พระเจ้าจุงจง
          คิมแฮซุค เป็น ปาร์ควอนจง
          โดจินวอน เป็น คยองพิน

Google on June 08, 2011, 06:42:34 PM
เรื่องย่อ: “ศึกชิงบัลลังก์จอมนาง”
 
           “ศึกชิงบัลลังก์จอมนาง”
          ออกอากาศ ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 13.30 - 14.30 น. ทางช่อง 3 เริ่ม 8 มิถุนายน 2554
          นำแสดงโดย กังซูยิน เป็น ชองนานจอง
          ยุนอินวา เป็น พระมเหสีมุนจอง
          ปาร์คซังมิน เป็น กิดซัง
          คิมจองอึน เป็น นึงกึม
          ลีด็อคฮวา เป็น ยุนวอนฮัง
          แบ็คยุนซิก เป็น ชองยุนคยอม
          ชอยจงวาน เป็น พระเจ้าจุงจง
          คิมแฮซุค เป็น ปาร์ควอนจง         
          โดจินวอน เป็น คยองพิน

          เรื่องราวกล่าวถึงชองนานจองซึ่งถือกำเนิดในราชตระกูล แต่กลับต้องระหกระเหินได้รับการเลี้ยงดูจากอนุภรรยาขุนนางใหญ่ของเมืองหลวง ฐานะที่แท้จริงของนางถูกปกปิด เนื่องจากไม่ได้ถือกำเนิดจากภรรยาหลวง ทำให้นานจองถูกดูถูกเหยียดหยาม เมื่อความรักของนางและกิดซังซึ่งเติบโตมาด้วยกันกำลังงอกงามก็ถูกพี่สาวและพี่ชายซึ่งเกิดจากภรรยาหลวงกีดกัน ทำให้นางสูญสิ้นทุกสิ่ง

          ในเวลาเดียวกัน นางยุนซีพี่สาวของยุนวอนฮังได้รับการคัดเลือกเข้าวังหลวงจนกลายเป็นพระสนมของพระราชาพระเจ้าจุงจง กองทัพเคลื่อนไหวเพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครอง ทำให้โชกวางโจและบรรดาสมาชิก หอบัณฑิตถูกขับไล่ออกจากวังหลวง นานจองเติบใหญ่ ชะตาชีวิตของนางกลับเพิ่งเริ่มต้น โชกวางโจและพวกบัณฑิตถูกขับไล่ออกจาก ราชสำนัก จากเดิมชีวิตที่มีความสุขกลับต้องเผชิญกับความจริง

เพื่อพิสูจน์อุดมการณ์ของตนเอง นานจองตัดสินใจละทิ้งการเป็นนางรำโดยแต่งงานเข้าบ้านสกุลยุนในฐานะอนุภรรยาของยุนวอนฮัง นานจองและมเหสีมูนจองพี่สาวของยุนวอนฮัง ร่วมแรงร่วมใจกันกำจัดสนม คยองพิน,คิมอันโลและบรรดาขุนนางที่ทำให้ราชสำนักฟอนเฟะ พระเจ้าจุงจงสวรรคต มยองจงเถลิงราชย์ มเหสีมูนจองครองอำนาจในวังหลวงตามที่ปรารถนา

          และแล้วก็ถึงยุคสมัยที่หญิงต้องเป็นใหญ่ ด้วยความที่ชองนานจองต้องการยกฐานะของนาง นางจึงสังหารนางคิมซีภรรยาหลวงของยุนวอนฮัง นอกจากนั้นเรื่องราวยังได้สอดแทรกความรักของนานจองและกิดซัง ความรักดื่มด่ำของมเหสีมูนจองและโพโฮ ตลอดยี่สิบปีการปกครอง มเหสีมูนจองสิ้นพระชนม์ก็เป็นอันว่าเรื่องราวของหญิงผู้เป็นใหญ่ต้องปิดฉากลง

ตอนที่ 1
          ปาร์ควอนจงฉวยโอกาสที่มีความไม่สงบในบ้านเมืองกราบทูลพระเจ้าจุงจงให้ร้ายซินโซกึน นอกจากนี้ปาร์ควอนจง ยังกราบทูลพระเจ้าจุงจงทรงถอดถอนนางซินซีจากพระมเหสีอีกด้วยเพื่อตัดรากถอนโคน
          พระเจ้าจุงจงทรงนำความปรึกษาหารือกับพระพันปีจาซุนเพื่อขอให้นางปกป้องพระมเหสี พระพันปีจาซุนตระหนักดีว่ากฏเกณฑ์วังหลวงเคร่งครัดจึงไม่กล้าให้คำมั่นสัญญาแต่อย่างใด ปาร์ควอนจงไม่ได้รับคำตอบจากพระเจ้าจุงจงเรื่องการถอดถอนพระมเหสีเสียทีจึงแสดงท่าทีข่มขู่บีบบังคับ
          บรรดาขุนนางที่ก่อความไม่สงบต่างพากันจับตาดูความเคลื่อนไหวบรรดาเชื้อพระวงศ์ บรรดาเชื้อพระวงศ์ต่างพากันไปชุมนุมกันที่ตำหนักของปานึงกุนเพื่อวางแผนกำจัดปาร์ควอนจง แต่แผนการกลับถูกชายลึกลับที่ใช้ผ้าปกปิดใบหน้าได้ยินจนหมดสิ้นและได้นำความไปบอกปาร์ควอนจง ปาร์ควอนจงนำความทูลพระเจ้าจุงจงว่าบรรดาเชื้อพระวงศ์มีแผนการก่อความไม่สงบโดยจับกุมตัวคนเหล่านี้เอาไว้
ก่อนที่ปานึงกุนจะถูกจับกุมตัวได้นำชายาซึ่งกำลังตั้งครรภ์ไปซ่อนตัวในที่ปลอดภัย ทั้งยังกำชับให้นางมอบหยกครึ่งเสี้ยวให้ลูกที่กำลังจะเกิดมาให้ได้ ระหว่างทางที่ชายาเดินทางกลับบ้านเกิดถูกธนูยิงจากเหตุการณ์ความไม่สงบ จากความช่วยเหลือของทังชู ทำให้ชายาคลอดทารกหญิงอย่างปลอดภัย หลังจากนั้นนางก็สิ้นใจ

ตอนที่ 2
          ทังชูบอกช่างทำรองเท้าว่าเวลาตกฟากของทารกหญิงไม่ธรรมดาโดยจะส่งผลถึงชาติบ้านเมืองในภายภาคหน้า แต่ด้วย เหตุนี้ก็จะอายุสั้น จากนั้นทังชูก็ตัดสินใจพาทารกหญิงไปที่อารามนางชี
          นางปาร์คซีภรรยาหลวงของชองยุนคยอมผู้บัญชาการทหารเรือมีคำสั่งให้ผลักนางชางซีอนุภรรยาลงหน้าผา แม้ว่านาง ชางซีดวงแข็งรักษาชีวิตไว้ได้ แต่ก็ต้องสูญเสียลูกในครรภ์ไป นางชางซีเห็นทังชูอุ้มทารกหญิงมาที่อารามนางชี นางจึงตัดสินใจขออุปการะเลี้ยงดูทารกหญิง ทังชูนำห่อผ้าซึ่งเก็บความลับชาติกำเนิดทารกหญิงและหยกมอบให้นางชางซี
          หลังจากที่นางซินซีถูกถอดถอนจากพระมเหสี พระพันปีจาซุนก็ตัดสินพระทัยคัดเลือกพระมเหสีพระองค์ใหม่ ทำให้บรรดาขุนนางในราชสำนักต่างพากันสนับสนุนลูกสาวและน้องสาวของตนเข้ารับการคัดเลือก พระเจ้าจุงจงทรงลุ่มหลงหญิงงาม นางยุนซีน้องสาวของยุนนิมได้รับการคัดเลือกเป็นพระมเหสีพระองค์ใหม่ในพระนามมเหสีชางคยอง
          ปาร์ควอนจงผู้นำกลุ่มขุนนางที่มีอิทธิพลในราชสำนักหัวใจวายถึงแก่ความตายในระหว่างทางที่เดินทางเข้าวังหลวง

ตอนที่ 3
          ชองยุนคยอมเห็นนานจองเฉลียวฉลาดจึงมอบตำราให้นาง ทำให้อุ๊กยองเกิดความริษยาขึ้นมาจึงโยนตำราเข้าไปในกองไฟ ชองยุนคยอมให้นานจองนำตำรามายังที่พักของตน นานจองบอกชองยุนคยอมว่านางเป็นคนสะเพร่าทำตำราตกลงไปในกองไฟ ชองยุนคยอมสั่งคนรับใช้นำตำราของชองคยอมลูกชายของตนมาเพื่อมอบให้นานจอง เมื่อชองคยอมเห็นนานจองถือตำราของตนอยู่ในมือ ชองคยอมก็ตบหน้านานจองฉาดหนึ่งโดยไม่ฟังคำอธิบายใดจากนาง
          พระเจ้าจุงจงทรงโสมนัสยิ่งนักเมื่อทรงสดับว่าพระมเหสีทรงครรภ์ เมื่อสนมคยองพินรู้เรื่องนี้ก็มีท่าทีที่ไม่พอใจขึ้นมา
          นานจองบอกแม่ว่านางไม่อยากถูกรังแกอีกต่อไป ขอให้ไปจากบ้านสกุลชองเสียเถิด

ตอนที่ 4
          ด้วยความที่อุ๊กยองและชองคยอมต้องการขับไล่นานจองและแม่ไปจากบ้านสกุลชอง ทั้งสองจึงจงใจทุบรูปปั้นมังกรของพ่อจนเสียหายโดยโยนความผิดให้นานจอง นานจองยืนยันหนักแน่นว่านางไม่ได้ทำรูปปั้นมังกรเสียหาย นางปาร์คซีกักขังนานจองไว้ในโกดัง
          ชองยุนคยอมออกหน้าแก้ต่างให้นานจองโดยพูดว่าเด็กๆก็มีเรื่องทะเลาะกันเป็นเรื่องธรรมดา
          สนมคยองพินริษยาพระมเหสีที่ทรงครรภ์ นางจึงวางยาพิษในของเสวยของพระมเหสี พระมเหสีทรงรู้สึกกระอักกระอ่วนอยากอาเจียนออกมา ทำให้พระนางทรงเข้าพระทัยผิดว่าอาจเป็นสาเหตุมาจากที่พระนางทรงครรภ์ก็เป็นได้
          แม่ของนานจองไม่อยากให้นานจองเรียนหนังสืออีกต่อไป นานจองถามเหตุผล แม่จึงตอบว่ายิ่งรู้มากก็ยิ่งนำความเจ็บปวดมาให้
ปานึงกุนกลับมาจากการที่ถูกเนรเทศและได้พบกับชองยุนคยอมที่บ้านของจาอุน ต่อมาปานึงกุนก็ได้พบนานจองซึ่งนำ น้ำชามาให้ดื่มที่บ้านของชองยุนคยอม

ตอนที่ 5
          นานจองถามชองคยอมและอุ๊กยองว่าเหตุใดจึงเห็นนางเป็นศัตรู อุ๊กยองตอบนานจองว่าเป็นเพราะนานจองแย่งความรักจากพ่อไป นานจองโต้แย้งว่าถึงแม้ว่านางไม่ได้เป็นพี่น้องร่วมมารดาเดียวกัน แต่ก็ถือว่าเป็นลูกหลานของสกุล อุ๊กยองหัวเราะเย้ยหยันที่นานจองไม่เจียมตัว
โชกวางโจบอกปานึงกุนว่าในเวลานี้คนเลวเป็นใหญ่ในราชสำนัก ขอเพียงกำจัดคนเหล่านี้ ราชสำนักก็จะมีทางรอด ช่างทำรองเท้ามอบรองเท้าคู่หนึ่งให้นานจอง ชองคยอมกลับถามนานจองว่าขโมยมาจากที่ใด นานจองตอบว่านางไม่ได้ขโมยมา ชองคยอมโกรธมากจึงตบหน้านานจองไปฉาดหนึ่ง ทั้งยังพูดว่าตนไม่ใช่พี่ชายของนาง แม่ของนานจองกล่าวขอโทษชองคยอม แต่ชองคยอมกลับเสียมารยาทต่อนาง ทั้งยังผลักนางล้มลงอีกด้วย นานจองโกรธมากจึงตบหน้าชองคยอมไปฉาดหนึ่ง

ตอนที่ 6
          นานจองออกจากบ้าน ด้วยความที่ไม่มีที่ไปจึงไปที่บ้านช่างทำรองเท้า นานจองร้องห่มร้องไห้รำพันว่ามีแต่คนเหยียดหยามนางทำให้นางเจ็บปวด ช่างทำรองเท้า ปลอบนานจองให้คลายความเศร้า
          โชกวางโจไปยังที่พักของปานึงกุนเพื่อปรึกษาหารือข้อราชการงานเมือง แต่เมื่อเห็นยุนนิม โชกวางโจก็พูดว่าตนจะไม่พูดคุยข้อราชการงานเมืองกับคนนอกสกุล จากนั้นก็เดินจากไป ยุนนิมเห็นเช่นนั้นจึงพูดว่าตนจะไม่พูดคุยเรื่องชาติบ้านเมืองกับคนนอกสกุล จากนั้นก็จากไป ยุนนิมพูดขึ้นมาว่าต้นไม้ตั้งตรงเกินไปหักโค่นลงได้โดยง่าย โชกวางโจเปรียบเสมือนต้นไม้ที่ว่านั้น ปานึงกุนกลับยกย่องโชกวางโจเป็นเสาหลักของราชสำนัก
          นานจองได้รู้จักกับอุ๊กเบเฮียงที่บ้านของช่างทำรองเท้า และได้ผูกมิตรเป็นสหายกัน นานจองตระหนักดีว่าถ้าหากไม่เป็นทาสชั่วชีวิตก็ต้องเป็นอนุภรรยาคนอื่น เช่นนั้นนางเป็นนางรำเสียดีกว่ามีทั้งเกียรติยศศักดิ์ศรี จะได้ล้างแค้นคนที่เคยดูถูกเหยียดหยามนางมาก่อน นานจองและอุ๊กเบเฮียงเดิมพันกันว่าใครจะได้เป็นนางรำที่มีชื่อเสียงก่อนกัน
          นานจองได้รับความช่วยเหลือจากคนของจาอุน นึกไม่ถึงว่าคนที่นางพบคือปานึงกุนและชองยุนคยอม

ตอนที่ 7
          นานจองกลับบ้านโดยพบว่าทุกอย่างในบ้านยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง อุ๊กเบเฮียงบอกนานจองว่าที่เกาะซงตู มีนางรำที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งชื่อว่าฮวางจินยี ขอให้นานจองเดินทางไปพบนาง
          สนมคยองพินมีความประสงค์ที่จะเชื้อเชิญโชกวางโจเป็นอาจารย์ขององค์ชายพกซอง โชกวางโจปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่าวังหลวงมีกฏเกณฑ์เคร่งครัดว่าไม่สามารถให้องค์ชายที่ถือกำเนิดจากวังหลังขึ้นเป็นองค์รัชทายาท ทำให้สนมคยองพินเคียดแค้นเป็นอันมาก
          นานจองเดินทางไปพบฮวางจินยีที่เกาะซงตู แต่กลับไม่พบนาง นานจองได้พบกับกิดซังและทาลี นางจึงเข้าร่วมกับคณะการแสดงของคนทั้งสอง โมกาบีเจ้าของคณะการแสดงกลับขายนานจองให้คนอื่น

ตอนที่ 8
          ทังชูบอกแม่ของนานจองว่าการเป็นนางรำจะนำภัยพิบัติยิ่งใหญ่มาสู่นานจอง ที่สำคัญอย่าให้นานจองสวมใส่เสื้อผ้าอาภรณ์สวยงามก่อนอายุสิบหกปีเป็นอันขาด ทังชูเดินทางไปหานานจองที่เกาะซงตู กิดซังให้ความช่วยเหลือนานจอง
          มเหสีชางคยองทรงมีพระประสูติการพระโอรสยังความโสมนัสสู่พระเจ้าจุงจงและพระพันปีจาซุนยิ่งนัก เรื่องนี้สร้างความผิดหวังให้สนมฮีพินและสนมคยองพินซึ่งต่างภาวนาให้พระมเหสีทรงมีพระประสูติการพระธิดาเป็นอันมาก
          ทังชูและพังแบยินพบแห็นนางยุนซีบนท้องถนน พังแบยินคุกเข่าเรียกนางพระมเหสี

ตอนที่ 9
          พังแบยินกล่าวว่าใบหน้าของนานจองไม่เหมือนกับคนธรรมดาทั่วไป ทังชูได้ยินเช่นนั้นจึงต่อว่าแบยินพูดจาเหลวไหล จากนั้นก็เปลี่ยนหัวข้อพูดคุยเสียใหม่
          มเหสีชางคยองทรงมีพระประสูติการพระโอรสเพียงเจ็ดวันเท่านั้น บรรดาพระสนมทั้งหลายของพระเจ้าจุงจงต่างก็พากันถวายการปรนนิบัติพระองค์
          นานจองได้ยินพังแบยินและแม่เฒ่าหมอดูพูดคุยกันถึงเรื่องราวของพ่อของนาง นางจึงรีบรุดไปคาดคั้นเอาความจริงจากแม่ว่าพ่อบังเกิดเกล้าของนางเป็นใครกันแน่ แต่แม่กลับแสร้งทำเป็นไม่มีเรื่องราวตามที่ได้ยินได้ฟังมา ขอให้นางอย่าได้หลงเชื่อคำพูดของคนอื่น

ตอนที่ 10
          แม่บอกนานจองว่าชองยุนคยอมเป็นพ่อบังเกิดเกล้าของนาง จากนั้นแม่ก็ไปหาแม่เฒ่าหมอดูโดยเตือนนางว่าอย่าได้พูดจาเหลวไหลอีกต่อไป
          ยุนนิมและคิมอันโลพากันเสาะแสวงหาหญิงสาวชาวบ้านเพื่อเข้ารับคัดเลือกพระมเหสี ยุนนิมเสนอนางยุนซีเข้ารับคัดเลือกเป็นพระมเหสี ยุนวอนฮังไปหาพังแบยินเพื่อให้ช่วยดูดวงชะตาให้นางยุนซีน้องสาวของตน พังแบยินทำนายว่าในภายภาคหน้านางจะเป็นพระมเหสีที่มีอำนาจล้นฟ้า
          แม่ห้ามไม่ให้นานจองสวมใส่เสื้อผ้าชุดนางรำที่อุ๊กเบเฮียงมอบให้เป็นอันขาด นานจองไม่เข้าใจว่าเหตุใดแม่จึงไม่ให้นางเรียนหนังสือ ทั้งยังไม่ให้สวมใส่เสื้อผ้าสวยงาม แม่บอกนานจองว่านานจองมีกรรมหนักติดตัวมาแต่ชาติปางก่อน
          ในที่สุดนานจองก็เติบโตเป็นผู้ใหญ่ นางไปที่วัดชำระล้างกรรมหนักที่ติดตัวแต่ชาติปางก่อน
 
ตอนที่ 11
          แม่ของนานจองบอกทังชูว่านางไม่สามารถปกปิดความลับเรื่องชาติกำเนิดของนานจองไว้ได้อีกต่อไป ทังชูบอกแม่ของนานจองว่านานจองมีความอยากรู้เรื่องชาติกำเนิดของนางพลุ่งพล่านอยู่ภายในจิตใจ ตราบใดที่นางยังคงไม่รู้ความจริง นางไม่มีวันสงบสุขอย่างแน่นอน
นานจองบอกแม่ว่าเพื่อไม่ให้คนอื่นดูถูกเหยียดหยามนางอีกต่อไป นางต้องหาเงินให้ได้มากๆ ทุกคนต้องได้รับเกียรติและยกย่องจากคนทั้งหลาย มีทั้งอำนาจและเงินทอง เป้าหมายเบื้องหน้าของนางคือเงินทองเท่านั้น
          นางยุนซีได้รับการคัดเลือกเป็นพระมเหสี นางยุนซีบอกสนมคยองพิน,ชางพินและฮีพินว่านางยินดีปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ วังหลวงอย่างเคร่งครัด
          นานจองขอร้องจาอุนรับนางเป็นนางรำ อุ๊กเบเฮียงถามนานจองว่าอยากเป็นนางรำที่มีชื่อเสียงหรือไม่ นานจองตอบว่าขอเพียงหาเงินทองได้มากมายจะให้นางทำอะไรก็ได้ทั้งนั้น

ตอนที่ 12
          อุ๊กเบเฮียงต่อว่าจาอุนที่ไม่รับนานจองเป็นนางรำ จาอุนบอกอุ๊กเบเฮียงว่าบนเรือนร่างของนานจองมีวาสนาของนางรำที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว
          มเหสียุนสอบถามสนมคยองพิน,ฮีพินและชางพินเคยศึกษาคำสอนของยิ่นฮุ่ยหวังโฮ่วมาก่อนหรือไม่ ทำให้ทุกคนต่างพากันลุกลี้ลุกลนขึ้นมา มเหสียุนตำหนิทุกคนว่าอย่าได้ทำลายพระวรกายของพระเจ้าจุงจงอีกต่อไป ทั้งยังบังคับให้ทุกคนท่องคำสอนของอดีตพระมเหสีให้ได้ พระพันปีจาซุนเตือนสติมเหสียุนว่าแม้ว่าวังหลวงมีกฏเกณฑ์เคร่งครัด แต่ก็ให้คำนึงถึงความเมตตาเป็นสำคัญ
          ยุนวอนฮังมาหาอุ๊กเบเฮียงยังที่พักของจาอุน นานจองขอร้องจาอุนให้นางรับแขกแทนอุ๊กเบเฮียง ความงามราวกับเทพธิดาของนานจองทำให้ยุนวอนฮังเกิดความลุ่มหลงขึ้นมาทันที

ตอนที่ 13
          เมื่อพระเจ้าจุงจงทรงสดับว่าสนมคยองพินถูกมเหสียุนลงโทษ พระองค์ก็ทรงยกสุขภาพของสนมคยองพินนางปาร์คซีขึ้นมาเป็นข้ออ้างเพื่อไม่ให้นางยุนซีเข้มงวดต่อสนมคยองพินจนเกินไป แต่มเหสียุนกลับทูลต่อพระเจ้าจุงจงว่าจะต้องรักษากฏเกณฑ์อย่างเคร่งครัดจะยกเว้นไม่ได้
          นานจองเรียนศิลปะการร่ายรำโดยปกปิดไม่ให้แม่ล่วงรู้
          พระพันปีจาซุนทรงส่งพระโอรสของมเหสีชางคยองไปยังตำหนักของมเหสียุน โดยกำชับให้นางดูแลพระโอรสให้ดี ถึงแม้มเหสียุนตกปากรับคำอย่างดี แต่กลับปรากฏรอยยิ้มเจื่อนๆบนใบหน้า
          กิดซังเดินทางมายังฮันยาง ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง กิดซังได้ช่วยชีวิตแพ่กโทจูพ่อค้าซึ่งถูกตามล่าหมายเอาชีวิต แพ่กโทจูต้องการตอบแทนพระคุณของกิดซังที่ช่วยชีวิตตนเอาไว้จึงพากิดซังไปยังหอนางรำ ทำให้กิดซังได้พบกับนานจอง

ตอนที่ 14
          ยุนวอนฮังซึ่งลุ่มหลงในความงามของนานจอง ได้มาหานางที่หอนางรำครั้งแล้วครั้งเล่า นานจองยื่นเงื่อนไขต่อ ยุนวอนฮังให้พานางไปเข้าเฝ้าพระมเหสีและแต่งงานกับนาง ไม่เช่นนั้นนางจะไม่มีวันพลีกายให้ยุนวอนฮังเป็นอันขาด ยุนวอนฮังพยายามเกลี้ยกล่อมให้นานจองเปลี่ยนความตั้งใจ แต่นานจองก็ยังคงแสดงจุดยืนที่ชัดเจน
          สนมฮีพินไม่สามารถท่องบทคำสอนได้จึงยอมรับโทษต่อมเหสียุน มเหสียุนเย้ยหยันนางที่มีสติปัญญาโง่เขลา
          แม่ของนานจองรู้จากนางปาร์คซีว่าบัดนี้นานจองกลายเป็นนางรำเสียแล้ว แม่ไปพบจาอุนโดยต่อว่านางที่ล่อลวงนานจองเป็นนางรำ ระหว่างทางที่แม่ของนานจองเดินทางกลับบ้านถูกม้าซึ่งควบมาด้วยความเร็วชนจนไม่ได้สติ

ตอนที่ 15
          หลังจากที่แม่ของนานจองฟื้นได้สติขึ้นแล้วก็จำไม่ได้แม้แต่ลูกสาวของนางเอง ทำให้นานจองรู้สึกเป็นห่วงและวิตกกังวลเป็นอันมาก
พระเจ้าจุงจงทรงรู้จากสนมคยองพินนางปาร์คซีว่าพ่อของมเหสียุนยักยอกเงินหลวง พระเจ้าจุงจงทรงต่อว่ามเหสียุนว่าเหตุใดจึงเข้มงวดต่อคนอื่น แต่กับพระองค์กลับเปี่ยมด้วยความเอื้ออาทร
          นางปาร์คซีต้องการให้นานจองไปจากเมืองหลวงโดยบอกนางว่าการรับลูกสาวโจรมาเป็นอนุภรรยาจะเป็นที่ครหานินทา อย่าคิดว่าเป็นนางรำแล้วจะวิเศษเสียเต็มประดา นานจองตอบโต้ว่านางตัดขาดความสัมพันธ์กับครอบครัวมานานแล้ว ฉะนั้นอย่าได้ก้าวก่ายเรื่องของส่วนตัวของนางอีกต่อไป

ตอนที่ 16
          นางปาร์คซีสั่งให้พ่อบ้านพาคนรับใช้ไปบีบบังคับนานจองและแม่ไปจากเมืองหลวง แม้ว่านานจองต้องตายก็ไม่ยอมไปจากเมืองหลวง ทั้งสองฝ่ายดึงดันจนมีเรื่องวิวาทกันขึ้นมา ทันใดนั้น ทังชูก็ปรากฏตัวโดยเกลี้ยกล่อมนานจองไปจากเมืองหลวงโดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยของแม่เป็นสำคัญ
          สนมคยองพินส่งทหารสองนายจับตาดูความเคลื่อนไหวมเหสียุน แต่กลับถูกมเหสียุนจับได้ มเหสียุนมีคำสั่งให้ลงโทษทหารทั้งสอง พระเจ้าจุงจงซึ่งทรงไม่รู้ความในมาก่อนนั้นทรงไม่พอพระทัยการกระทำของมเหสียุนเป็นอันมาก มเหสียุนหยิบยกอดีตพระมเหสีขึ้นมากล่าวโดยยืนยันว่าจะจัดระเบียบวังหลังเสียใหม่
          เมื่อบรรดาขุนนางราชสำนักเห็นพระเจ้าจุงจงทรงเห็นด้วยกับการปฏิรูป ทุกคนจึงพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าทั้งหมดเป็นแผนการร้ายของโชกวางโจซึ่งต้องการแผ่ขยายอิทธิพลในราชสำนัก ฮงคยองจูฉวยโอกาสทูลเสนอให้กำจัดโชกวางโจเป็นการตัดรากถอนโคน เมื่อโชกวางโจได้ยินเช่นนั้นก็หัวเราะโดยไม่ได้สนใจคำพูดเหล่านั้นแต่อย่างใด
          สุขภาพของแม่ของนานจองฟื้นคืนมาดังเดิม สองแม่ลูกกอดกันร่ำไห้

ตอนที่ 17
          นานจองคาดคั้นเอาความจริงจากนางปาร์คซีว่าเหตุใดจึงเห็นนางและแม่เป็นศัตรู นางปาร์คซีตอบว่านางไม่สามารถให้นางรำคนหนึ่งมาทำให้เกียรติภูมิครอบครัวต้องเสื่อมทรามลง นานจองตอบโต้ว่าแต่ไหนแต่ไรมาทุกคนก็ไม่ได้เห็นนางเป็นลูกสาวอยู่แล้ว เพื่อแม่แล้ว ไม่มีเรื่องใดที่นางทำไม่ได้
          สนมคยองพินจงใจไม่ไปพบมเหสียุน มเหสียุนมีคำสั่งให้คนไปพาตัวสนมคยองพินมาหานางให้ได้ ถึงแม้จะต้องจับมัดมา ก็ตาม ในขณะเดียวกัน สนมคยองพินไปเข้าเฝ้าพระพันปีจาซุนโดยบอกว่าบัดนี้นางตั้งครรภ์แล้ว ทำให้พระพันปีจาซุนทรงปิติยินดียิ่งนัก ทว่ากลับสร้างความกลัดกลุ้มใจให้มเหสียุนเป็นอันมาก
          นานจองบอกจาอุนว่านางจะต้องเป็นนางรำที่มีชื่อเสียงให้จงได้ ขอให้จาอุนอย่าได้นำความไปบอกแม่เป็นอันขาด
          ชองคยอมชวนอุ๊กเบเฮียงดื่มเหล้าเป็นเพื่อนตน แต่เมื่อเห็นนางขัดขืนจึงใช้กำลังบีบบังคับ นานจองเห็นเช่นนั้นจึงตบหน้าชองคยอมไปฉาดหนึ่ง จากนั้นก็ต่อว่าชองคยอมว่าเสียดายที่เกิดในตระกูลสูงศักดิ์ แต่กลับมีเรื่องมีราวกับนางรำ

ตอนที่ 18
          นานจองสอบถามยุนวอนฮังว่าจะรับนางเป็นอนุภรรยาเพียงคนเดียวได้หรือไม่ ยุนวอนฮังตอบรับอย่างหนักแน่นโดยยืนยันว่าเมื่อพูดแล้วจะไม่คืนคำเป็นอันขาด นานจองบอกพูดลอยๆไม่ได้จะต้องมีหลักฐานจึงให้ยุนวอนฮังเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรขึ้นมา ยุนวอนฮังจึงเขียนคำว่ารักมั่นเป็นหลักฐาน จากนั้นยุนวอนฮังก็ถามนานจองว่าจะพลีกายให้ตนได้หรือยัง นานจองตอบยุนวอนฮังว่าการเป็นสามีภรรยาจะทำเป็นเรื่องเล่นๆไม่ได้
          อุ๊กเบเฮียงรู้สึกว่านางมีท่าทีเย็นชาเหินห่างต่อนานจอง นางจึงกล่าวขอโทษนานจอง หวังว่าทั้งสองจะเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันดังเดิม นานจองบอกอุ๊กเบเฮียงว่านางเห็นอุ๊กเบเฮียงเป็นเพื่อนที่ดีมาโดยตลอด
          พระพันปีจาซุนเตือนสติมเหสียุนว่าบัดนี้สนมคยองพินตั้งครรภ์ อย่าได้เข้มงวดต่อนางมากนัก
          ยุนวอนฮังรับปากว่าจะแต่งงานกับนานจองก่อนคืนวันแต่งงานของนางคิมซี นึกไม่ถึงว่าในตืนเดียวกันนั้นยุนนิมและ คิมอันโลมาพบยุนวอนฮัง ทั้งยังดื่มเหล้าจนเมามายอีกด้วยจึงทำให้ยุนวอนฮังไม่สามารถรักษาคำมั่นสัญญาไว้ได้

ตอนที่ 19
          นานจองสอบถามกิดซังว่าถ้าหากนางเป็นอนุภรรยาคนอื่นแล้ว กิดซังยังคงรักนางดังเดิมหรือไม่ กิดซังบอกนานจองว่าตนมีกำลังความสามารถจะไม่ยอมให้นานจองและแม่ต้องลำบากอีกต่อไป นานจองกล่าวว่าถึงแม้นางรักกิดซัง แต่เพียงแค่กินอยู่อย่างสบายไม่ได้ทำให้นางพึงพอใจ
          สนมคยองพินนำยาบำรุงครรภ์ที่ได้รับจากมเหสียุนเททิ้งลงพื้นต่อหน้าซีปินและชางพิน ชางพินเห็นเช่นนั้นจึงต่อว่าสนม คยองพินมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม แต่สนมคยองพินกลับต้องการให้ชางพินแสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะยืนอยู่ข้างวังหน้าหรือวังหลัง กันแน่
          แพ่กโทจูพ่อค้าใหญ่ต้องการให้นานจองพลีกายให้ตน นานจองปฏิเสธโดยกล่าวว่าถึงแม้จะมอบเงินทองมากมายซึ่งใช้ ไม่หมดในชาตินี้ นางก็ไม่ยอมพลีกายให้อย่างแน่นอน แพ่กโทจูถามเหตุผล นานจองตอบว่าถึงแม้พ่อค้ามีเงินมากมาย แต่ก็เทียบ ชนชั้นสูงไม่ได้
          ทั้งที่ยุนวอนฮังแต่งงานกับซิ่งนางคิมซีแล้ว แต่ยุนวอนฮังก็ยังคงไม่สามารถตัดใจจากนานจองไปได้

ตอนที่ 20
          นานจองต่อว่ายุนวอนฮังว่าความรักของยุนวอนฮังลุกโชนอย่างง่ายดายและดับมอดง่ายดายเช่นเดียวกัน ยุนวอนฮังได้แต่จากไปด้วยความไม่สบอารมณ์สักเท่าใดนัก
          ชองยุนคยอมกลับจากราชสำนักแล้วก็สอบถามนานจองว่านางเป็นนางรำแล้วหรือไม่ ขอให้นางอย่าได้ทำให้ตนต้องเสื่อมเสีย นานจองตอบโต้ว่านางเป็นลูกสาวของอนุภรรยา จะเรียกชองยุนคยอมว่าพ่อยังทำไม่ได้เลย แล้วนางจะทำให้ชองยุนคยอมเสื่อมเสียได้อย่างไร
          สนมคยองพินเชื้อเชิญพ่อมดหมอผีมาทำพิธีที่ตำหนักคิมหันต์ตลอดทั้งวันทั้งคืนเพื่อให้ประสูติการพระโอรสอย่างราบรื่น โชกวางโจเสนอให้รื้อถอนตำหนักคิมหันต์นำมาซึ่งการคัดค้านอย่างรุนแรงของพระพันปีจาซุนและสนมคยองพิน นานจองแอบไปหายุนวอนฮัง

Google on June 08, 2011, 06:43:19 PM
ตอนที่ 21
          นานจองบอกยุนวอนฮังว่าถึงแม้ยุนวอนฮังและนางไม่สามารถแต่งงานกันได้ แต่ก็ขอให้ยุนวอนฮังพานางไปเข้าเฝ้าพระมเหสี ขอเพียงให้นางได้เข้าเฝ้าพระมเหสี นางยินยอมพร้อมใจพลีกายให้ยุนวอนฮัง ยุนวอนฮังไปยังที่พักของมเหสียุนโดยหยิบยกนานจองขึ้นมาพูด มเหสียุนบอกว่านางกำลังคิดถึงเด็กหญิงเฉลียวฉลาดคนหนึ่งอยู่พอดี
          แม่ของนานจองเปิดเผยเรื่องที่นานจองมีความปรารถนาเป็นนางรำต่อทังชู ที่สำคัญนานจองได้ตัดสินใจแล้วว่าจะไปพบปานึงกุนซึ่งในเวลานี้กำลังพำนักอยู่ที่วัด เมื่อทังชูได้ยินเช่นนั้นก็รีบรุดไปขัดขวางนานจองทันที แม่ของนานจองกำชับทังชูอย่าได้เปิดเผยชาติกำเนิดของนานจองเป็นอันขาด ไม่เช่นนั้นนางจะรู้สึกผิดไปชั่วชีวิต
          บรรดาขุนนางใหญ่พากันเข้าเฝ้าพระเจ้าจุงจงเพื่อถวายฏีกาคัดค้านการรื้อถอนตำหนักคิมหันต์ บ้างก็หยุดงาน บ้างก็ขอลาออกเพื่อเป็นการต่อรอง เรื่องนี้ทำให้พระเจ้าจุงจงทรงรู้สึกผิด พระพันปีจาซุนที่เป็นเช่นนั้นทั้งหมดเป็นเพราะโชกวางโจเพียงคนเดียวเท่านั้น

ตอนที่ 22
          นานจองไปพบนางคิมซีภรรยาหลวงของยุนวอนฮังโดยนำหลักฐานที่เขียนด้วยลายมือยุนวอนฮังให้นางดู นางคิมซีหัวเราะเย้ยหยันนานจองโดยบอกนานจองว่าไม่แน่ว่านางรำคนอื่นอาจมีหลักฐานเช่นเดียวกับนางก็เป็นได้ หากว่าอยากได้เงิน นางก็ยินดีมอบให้ เมื่อนางคิมซีเห็นนานจองพูดไม่ออกจึงต่อว่านางอย่างรุนแรงว่าอย่าได้นำกระดาษเพียงใบเดียวทำให้ยุนวอนฮังเสื่อมเสีย
          โพฮีกำลังจะแต่งงานกับอุ๊กเบเฮียง วันหนึ่งโพฮีไปยังที่พักของนานจอง โพฮีเปิดเผยตรงไปตรงมาว่าถ้าหากไม่ได้รับรักจากนานจองตนยินดีตาย นานจองสะบัดมือโพฮีโดยกล่าวว่าถึงแม้นางมีฐานะต่ำต้อยเป็นเพียงลูกสาวของหญิงที่เป็นอนุภรรยาคนอื่น แต่นางก็ไม่ยอมให้ชายใดปั่นหัวโดยง่าย
          นานจองนำเวลาตกฟากให้พังแบยินดู พังแบยินตกใจมากเมื่อเห็นเวลาตกฟากของนางเป็นของคนตาย
          ขณะที่ปานึงกุนเดินออกมาจากหอนางรำ ด้วยความไม่ระวังจึงทำห่อผ้าซึ่งมีหยกครึ่งชิ้นอยู่ภายในตกลงพื้น นานจองเก็บหยกครึ่งชิ้นนั้นไว้ได้

ตอนที่ 23
          ยุนวอนฮังตำหนินานจองที่ไปหานางคิมซี นานจองกลับต่อว่ายุนวอนฮังมีฐานะสูงส่งถึงขุนนางใหญ่ของแผ่นดิน แต่กลับหลอกลวงแม้แต่หญิงสาว ทำให้ยุนวอนฮังโกรธถึงกับพูดไม่ออกเลยทีเดียว
          ช่างทำรองเท้าบอกนานจองว่าแม่ของนางสะเทือนใจมากเมื่อรู้ว่าลูกสาวปรารถนาเป็นนางรำ นานจองให้เหตุผลว่าการที่นางเป็นนางรำก็เพื่อแม่ ช่างทำรองเท้าเตือนสตินานจองว่าไม่ว่านางทำอะไร ขอเพียงทำเพื่อนางเองก็เพียงพอแล้ว
          กิดซังได้รับเงินไถ่ถอนจากแพ่กโทจู กิดซังนำเงินไปมอบให้นานจองเพื่อขอให้นางกลับมาอยู่เคียงข้างตน นานจองบอก กิดซังว่าเงินไม่สามารถซื้อได้ทั้งหมด จากนั้นก็ปาเงินใส่หน้ากิดซังด้วยความโกรธ

ตอนที่ 24
          ด้วยความที่แม่ของนานจองไม่อยากสูญเสียลูกสาวไป นางจึงตัดสินใจเก็บความลับชาติกำเนิดของนานจองไว้ตลอดไป จากนั้นก็คืนหยกให้ทังชูดังเดิม
          มเหสียุนสนับสนุนโชกวางโจและบรรดาขุนนางใหญ่ที่เสนอให้รื้อถอนตำหนักคิมหันต์ พระพันปีจาซุนต่อว่ามเหสียุนอิจฉาริษยาสนมคยองพินตั้งครรภ์ นับเป็นอีกครั้งที่โพฮีมาหานานจอง โพฮีปรารถนากอดนานจองสักครั้ง นานจองเห็นเช่นนั้นจึงหยิบมีดสั้นออกมาเสื้อเตือนสติโพฮีอย่ารุ่มร่าม โพฮีกล่าวว่าหากตนไม่ได้หัวใจนานจองมาครองก็ยินดีตาย จากนั้นก็พยายามดึงดันที่จะกอดนานจอง ทันใดนั้น ชองยุนคยอมก็เปิดประตูเดินเข้ามาในห้อง

ตอนที่ 25
          ชองยุนคยอมประนามโพฮีทั้งที่รู้แก่ใจดีว่านานจองเป็นผู้หญิงของตน แต่ก็ยังล่วงเกินนาง โพฮีขอขมาชองยุนคยอม ชองยุนคยอมพูดว่าตนจะใคร่ครวญการแต่งงานของโพฮีและอุ๊กยองอีกครั้ง
          พระพันปีจาซุนกล่าวว่าเป็นเพราะมเหสียุนริษยาสนมคยองพินจึงได้เข้าร่วมกับโชกวางโจและบรรดาขุนนางใหญ่ มเหสียุนปฏิเสธเสียงแข็ง พระพันปีจาซุนข่มขู่มเหสียุนด้วยการนำเรื่องของสนมคยองพินและการรื้อถอนตำหนักคิมหันต์เป็นเหตุถอดถอนนางจากพระมเหสี มเหสียุนตระหนักดีว่านางยังไม่มีทายาทและไม่มีอิทธิพลในราชสำนักซึ่งเป็นวิกฤตใหญ่ของนาง
          กิดซังเปิดเผยว่าตนไม่ได้มีเจตนาให้เงินซื้อใจนานจอง ไม่ว่านางเป็นอนุภรรยาของใครหรือเป็นนางรำก็ตาม ตนก็ยินดีรอ
          ชองยุนคยอมตัดสินใจยกเลิกการแต่งงานของโพฮีและอุ๊กยอง เมื่อนางปาร์คซีได้ยินเช่นนั้นก็แสดงสีหน้าไม่พอใจโดยเชื่อว่านานจองต้องยั่วยวนโพฮีอย่างแน่นอนจึงลงไม้ลงมือตบตีนาง

ตอนที่ 26
          นางปาร์คซีต่อว่านานจองทำลายอนาคตอันงดงามของอุ๊กยอง นานจองตอบโต้ว่าคนที่ทำผิดคือโพฮีไม่ใช่นาง นางปาร์คซีตำหนินานจองที่เหิมเกริมออกปากล่วงเกินคุณชายสูงศักดิ์ แม่ของนานจองขอร้องนางปาร์คซีสืบสาวราวเรื่องให้กระจ่างเสียก่อน
          สนมคยองพินแท้งลูก พระพันปีจาซุนโยนความผิดทั้งหมดให้มเหสียุน มเหสียุนตอบโต้ว่าเป็นเพราะสนมคยองพินต้องการให้องค์ชายพกซองเป็นองค์รัชทายาทจึงต้องประสบเคราะห์กรรมเช่นนี้ การที่สนมคยองพินแท้งลูกจึงถือว่าจากร้ายกลายเป็นดี
          ชองยุนคยอมถามโพฮีใครเป็นคนเริ่มต้นก่อน โพฮีอับจนหนทางจึงโกหกว่านานจองยั่วยวนตน ชองยุนคยอมตำหนิแม่ของนานจองอบรมสั่งสอนลูกไม่ดี จากนั้นชองยุนคยอมก็ตัดความสัมพันธ์กับนานจอง
          ยุนวอนฮังบอกมเหสียุนว่านานจองและสิ่งที่นางคิดไว้เหมือนกันมาก ทำให้มเหสียุนรู้สึกแปลกใจจึงตัดสินใจพบนานจองสักครั้ง

ตอนที่ 27
          ชองคยอมเย้ยหยันมีหรือที่นานจองจะยั่วยวนโพฮี โพฮีสารภาพอย่างลูกผู้ชายว่าทันทีที่พบเห็นนานจองก็ไม่สามารถสะกดไฟซึ่งลุกโชนอยู่ในใจไว้ได้ จากนั้นโพฮีก็เตือนสติชองคยอมอย่าได้ดูถูกเหยียดหยามนานจองอีกต่อไป
          อุ๊กยองถามนานจองว่าเหตุใดจึงแย่งชิงเจ้าบ่าวของนางไป นานจองหัวเราะพูดว่าอุ๊กยองเหมือนอีกาที่ปากคาบเนื้อ เน่าเหม็นเอาไว้ อุ๊กยองโกรธมากจึงตบตีนานจองเป็นการใหญ่ แต่นานจองก็ไม่ได้แสดงความอ่อนแอออกมา
          มเหสียุนต้องการปกปิดสนมคยองพินจึงมอบผ้าเปื้อนเลือดให้องค์ชายพกซอง เพื่อให้สนมคยองพินซักผ้าเปื้อนเลือด ต่อหน้าองค์ชายพกซอง           
          มเหสียุนมอบเสื้อผ้าสตรีให้ยุนวอนฮังเพื่อให้ยุนวอนฮังพานานจองเข้าวังหลวง ทันทีที่มเหสียุนพบเห็นนานจองก็ออกปากชมว่านางงดงามมาก ทำให้นานจองปลื้มอกปลื้มใจเป็นอันมาก

ตอนที่ 28
          จู่ ๆ มเหสียุนก็ถามนานจองด้วยน้ำเสียงดุดันว่า เหตุใดนางจึงไม่เห็นด้วยที่บรรดาพระสนมต่างพากันสวดมนต์ในระหว่างที่ตั้งครรภ์ นานจองตอบโต้ว่าเป็นเพราะนางจงรักภักดีต่อพระมเหสีจึงได้กล่าวเช่นนั้น มเหสียุนชมเชยนานจองไม่เพียงมีความงดงาม ทั้งยังมีความกล้าหาญเหนือคนทั่วไปอีกด้วย
          หลังจากที่นานจองจากไปแล้ว มเหสียุนก็บอกยุนวอนฮังว่านานจองเป็นผู้หญิงฉลาด เหมาะสมที่จะเป็นผู้ช่วยของนาง
          นานจองบอกอุ๊กเบเฮียงว่านางตัดสินใจแล้วว่าจะเป็นอนุภรรยายุนวอนฮัง อุ๊กเบเฮียงถามนานจองว่าบัดนี้ความตั้งใจ ที่จะเป็นนางรำที่มีชื่ออยู่ที่ใดแล้ว นานจองตอบอุ๊กเบเฮียงว่านางมีภารกิจสำคัญซึ่งเหนือกว่านางรำที่มีชื่อเสียอีก
          มเหสียุนถามนานจองว่าเหตุใดนางจึงไม่ควรตั้งครรภ์ นานจองตอบว่าถ้าหากเปิดเผยเรื่องที่พระมเหสีไม่มีพระประสงค์ตั้งครรภ์ออกไปจะทำให้พระนางได้รับการยกย่องจากบรรดาขุนนางในราชสำนัก นอกจากนี้ยังทำให้บรรดาขุนนางต่างพากันคลายความระแวงพระนางไป มเหสียุนยิ้มพึงพอใจคำตอบที่ได้รับ
          กึมยีสาวใช้ของสนมคยองพินพบเห็นมเหสียุนและนานจองอยู่ด้วยกันในอุทยานจึงรีบนำความไปบอกสนมคยองพิน

ตอนที่ 29
          อุ๊กเบเฮียงถามนานจองว่าเหตุใดจึงละทิ้งการเป็นนางรำ นานจองตอบว่าหากนางเป็นนางรำเกรงว่าจะไม่มีโอกาสได้ใกล้ชิดมเหสียุน มีเพียงมเหสียุนคนเดียวเท่านั้นที่สามารถช่วยนางขจัดความทุกข์ที่มีอยู่ในใจไปได้
          มเหสียุนเรียกสนมคยองพิน,ฮีพิน,ชางพินและลูกของพวกนางมาพบ จากนั้นก็ให้ทุกคนปฏิญาณว่าจะไม่ทรยศพระโอรส ชั่วชีวิต ลูกๆของฮีพินและชางพินต่างพากันปฏิญาณ มีเพียงองค์ชายพกซองลูกของสนมคยองพินที่ยังคงเงียบ ทำให้บรรยากาศ ตึงเครียดขึ้นมาทันที องค์ชายพกซองกล่าวว่าถึงแม้องค์ชายจาทงเป็นพระโอรส แต่ก็ไม่มีใครรับรองว่าจะได้รับการสถาปนาเป็นองค์รัชทายาท ด้วยเหตุนี้จึงไม่สามารถสุ่มสี่สุ่มห้าปฏิญาณว่าจะภักดีต่อพระโอรส เมื่อทุกคนได้ยินเช่นนั้นต่างก็พากันตกตะลึง มเหสียุนสอบถามองค์ชายพกซองว่าคำพูดเหล่านี้เป็นคำพูดขององค์ชายพกซองเองหรือของสนมคยองพิน
          นานจองต้องการสร้างความลำบากใจให้นางปาร์คซี นางจึงจงใจเชื้อเชิญโพฮีมายังที่พักของนาง โพฮีซึ่งไม่รู้ความในได้กล่าวกับนานจองว่าเพื่อนานจองแล้วจะให้ตนต้องถูกบอกเลิกการแต่งงานกี่ครั้งก็ยินดี ทำให้นางปาร์คซีซึ่งแอบฟังอยู่นอกห้องถึงกับหน้าถอดสีเลยทีเดียว

ตอนที่ 30
          ในที่สุดโพฮีก็รู้ความจริงว่าการที่นานจองเชื้อเชิญตนมายังที่พักของนางนั้นเพื่อสร้างความลำบากใจให้นางปาร์คซี เมื่อโพฮีรู้เช่นนั้นก็ต่อว่านานจองเป็นผู้หญิงเหี้ยมโหด นานจองตอบโต้ด้วยความโกรธว่าจะใช้คำว่าเหี้ยมโหดกับนางซึ่งถูกนางปาร์คซีรังแกนับครั้งไม่ถ้วนได้อย่างไร จากนั้นนางก็ขับไล่โพฮีไป
          มเหสียุนต้องการเอาผิดองค์ชายพกซองซึ่งออกนอกลู่นอกทางไม่ยอมปฏิญาณตน สนมคยองพินวิงวอนขอความเห็นใจจากมเหสียุนโดยยอมรับว่านางสั่งสอนลูกไม่ดี อย่าลงโทษองค์ชายพกซอง มเหสียุนกล่าวว่าทั้งสองคนผิดด้วยกันทั้งคู่ นางจึงสั่งให้สนมคยองพินตีองค์ชายพกซองด้วยตัวเอง
          ชองยุนคยอมรู้ความจริงว่านางปาร์คซีส่งคนไปผลักแม่ขอนานจองลงหน้าผา นางปาร์คซีแก้ตัวว่าทำไปเพื่อเกียรติยศของวงศ์ตระกูล ชองยุนคยอมมีคำสั่งให้นางปาร์คซีกลับไปอยู่กับแม่ของนางสักพัก
          นานจองทำนายว่าสักวันหนึ่งบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักจะต้องขัดแย้งบาดหมางกัน เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ขอให้มเหสียุนสานสัมพันธ์อันดีกับสนมคยองพิน มเหสียุนกลับเห็นว่านานจองพูดจาเพ้อเจ้อ
 
ตอนที่ 31
          นานจองกล่าวว่าถ้าหากพระราชาทรงสนับสนุนบรรดาขุนนางใหญ่ ด้วยการลงโทษเสนาบดียุติธรรมก็จะทำให้มเหสียุนสูญเสียที่พึ่งหลักไป ยากนักที่จะรักษาชีวิตไว้ได้ มเหสียุนกล่าวว่านางไม่มีทางที่จะสานสัมพันธ์อันดีกับสนมคยองพินอย่างแน่นอน จากนั้นนางก็มอบป้ายทองให้นานจองเพื่อเข้าออกวังหลวงได้ทุกเมื่อ
          มเหสียุนถามยุนวอนฮังว่ายินดีรับนานจองเป็นอนุภรรยาหรือไม่ ยุนวอนฮังทำหน้ากระอักกระอ่วน มเหสียุนกล่าวว่า นานจองจะนำประโยชน์มากมายมาสู่นางและยุนวอนฮัง นางยินดีเป็นธุระจัดงานแต่งงานให้ยุนวอนฮังและนานจอง
          นานจองเตือนสติกิดซังว่าถ้าหากต้องการรักษาชีวิตไว้ไม่ควรทำงานกับโชกวางโจอีกต่อไป กิดซังบอกนานจองว่าตนขายชีวิตให้โชกวางโจไปแล้ว จะไม่ติดตามโชกวางโจได้อย่างไร ขณะที่นางคิมซีเดินออกจากตำหนักหลวงก็พบเห็นนานจองกำลังเดินเข้าไปในตำหนักหลวง

ตอนที่ 32
          นับเป็นอีกครั้งที่นานจองถามย้ำมเหสียุนว่าจะสานสัมพันธ์อันดีกับสนมคยองพินหรือไม่ มเหสียุนยืนยันหนักแน่นว่านาง ไม่มีวันที่จะร่วมมือกับสนมคยองพินเป็นอันขาด นานจองกล่าวว่าเมื่อเป็นเช่นนั้นก็ให้จับตาดูว่าราชสำนักมีความเคลื่อนไหวอย่างไร
          ช่างทำรองเท้าถามโชกวางโจว่าเหตุใดจึงอุทิศชีวิตเพื่อเรื่องการยกเลิกความดีความชอบของบรรดาขุนนาง และเรื่องการ รื้อถอนตำหนักคิมหันต์ เพื่อบ้านเมืองแล้วขอให้โชกวางโจรักษาชีวิตไว้ให้ดี
          ฮีพินและสนมคยองพินร่วมมือกันโดยมีคำสั่งให้เฮียงยีใช้น้ำผึ้งเขียนอักษรปริศนาบนใบไม้โดยมีความหมายแอบแฝงว่าคนสกุลจ้าวจะได้เป็นพระราชา ออมซังกุงนำใบไม้ที่ถูกแมลงกัดเป็นตัวอักษรไปให้มเหสียุน เมื่อมเหสียุนพบเห็นก็ตกตะลึงเป็นอันมาก
          ชองคยอมเคียดแค้นเกลียดชังนานจองและโพฮี ดังนั้นจึงตัดสินใจใช้สำนักปลาทองกำจัดนานจอง

ตอนที่ 33
          กิดซังช่วยชีวิตนานจองซึ่งถูกสำนักปลาทองจับไปเอาไว้ เมื่อนานจองรู้ว่าชองคยอมคิดร้ายต่อนาง นางก็ปฏิญาณว่าจะไม่ปล่อยชองคยอมไว้อย่างแน่นอน เรื่องตัวอักษรซึ่งมีเนื้อความว่าคนสกุลจ้าวจะเป็นพระราชาทำให้มเหสียุนว้าวุ่นใจเป็นอันมาก มเหสียุนมีคำสั่งให้นางกำนัลไปเก็บใบไม้ที่ถูกแมลงกัดมาให้นาง จากนั้นนางก็มีคำสั่งให้นางกำนัลกินใบไม้เหล่านั้น บรรดานางกำนัลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าใบไม้หวานมาก
          มเหสียุนนำความทูลพระพันปีจาซุนอย่างละเอียดโดยปักใจเชื่อว่ามีคนจ้องทำลายความสัมพันธ์ ระหว่างพระราชาและ โชกวางโจ พระพันปีจาซุนมีสีพระพักตร์ไม่สู้ดีเมื่อสดับว่าโชกวางโจตั้งตนเป็นพระราชา มเหสียุนเรียกบรรดาพระสนมมาพบโดย ปักใจเชื่อว่าเรื่องที่คนสกุลจ้าวตั้งตนเป็นพระราชานั้นจะต้องเป็นฝีมือของวังหลังอย่างแน่นอน ทำให้ฮีพินเกิดความหวาดวิตกขึ้นมา
          มเหสียุนนำใบไม้มอบให้ยุนวอนฮังเพื่อส่งต่อให้นานจอง นานจองพินิจพิเคราะห์ใบไม้อย่างละเอียดแล้วก็รีบรุดเข้าวังหลวงเพื่อเข้าเฝ้าพระมเหสี

ตอนที่ 34
          นานจองทูลพระมเหสีว่าเรื่องใบไม้จะนำมาซึ่งการนองเลือด เรื่องนี้ขอให้มเหสียุนอย่าได้ยืนอยู่แนวหน้าเป็นอันขาด มเหสียุนบอกนานจองว่าในฐานะที่นางเป็นพระมเหสีไม่สามารถนิ่งดูดายพระราชา นานจองกล่าวว่าเพื่อรักษาพระราชอำนาจของพระราชาเอาไว้ ไม่เพียงต้องกำจัดโชกวางโจ พระมเหสีก็ไม่ยกเว้น ฮีพินนำใบไม้ที่มีอักษรคำว่าสกุลโชตั้งตนเป็นพระราชาทูลถวายพระเจ้าจุงจง จากนั้นนางก็ทูลพระเจ้าจุงจงว่านี่เป็นหลักฐานการคิดคดเป็นกบฏของโชกวางโจ พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งถามฮีพินว่าทุกคนปกปิดความจริงพระองค์เอาไว้ใช่หรือไม่ ฮีพินทูลว่ามเหสียุนมีคำสั่งไม่ให้แพร่งพรายเรื่องนี้ออกไป
          พระเจ้าจุงจงทรงคาดคั้นเอาความจริงจากมเหสียุนว่าเหตุใดจึงปกป้องโชกวางโจ ทำให้พระองค์ทรงลังเลว่ามเหสียุนคู่ควรเป็นเจ้าของตำหนักหลวงหรือไม่ นานจองหลอกล่อชองคยอมมาที่หอนางรำ จากนั้นก็สั่งให้ชองคยอมคุกเข่าขอชีวิตต่อนาง

ตอนที่ 35
          เนื่องจากกิดซังและคนของสำนักปลาทองอยู่ด้วยกันกับนานจอง ชองคยอมจึงต้องจำใจคุกเข่าต่อหน้านานจอง
          มเหสียุนถามสนมคยองพิน,ฮีพินและชางพินว่าใครเป็นคนเปิดเผยเรื่องใบไม้ต่อพระเจ้าจุงจง สนมคยองพินกล่าวว่าอาจเป็นฮีพินก็เป็นได้ ฮีพินลุกลี้ลุกลนคุกเข่าโดยยืนยันว่านางไม่ได้แพร่งพรายเรื่องนี้ออกไป มเหสียุนกล่าวว่าไม่ว่าใครแพร่งพรายเรื่องนี้ออกไปก็ขอให้ยุติเพียงเท่านี้ หากใครยังคิดฟื้นฝอยหาตะเข็บ นางจะไม่ไว้ชีวิตแน่นอน ทันใดนั้นพระเจ้าจุงจงก็ทรงผลักประตู เข้ามา พระเจ้าจุงจงทรงเตือนมเหสียุนอย่าได้ก้าวก่ายแทรกแซงราชสำนักอีกต่อไป
          ด้วยความที่ฮงคยองจูต้องการกำจัดโชกวางโจ ฮงคยองจูจึงขอกำลังทหารจากชองยุนคยอม ชองยุนคยอมปฏิเสธโดยอ้างพระบัญชาพระราชา นานจองสวมใส่ชุดขุนนางของยุนวอนฮังเพื่อลอบเข้าวังหลวง
 
ตอนที่ 36
          นานจองบอกมเหสียุนว่าพระราชาทรงสนับสนุนบรรดาขุนนางใหญ่ มเหสียุนแทบไม่เชื่อ นานจองอธิบายว่าการที่พระเจ้าจุงจงทรงทำเช่นนี้นั้นใช่ว่าพระองค์ทรงเหี้ยมโหด หากเพียงเพื่อรักษาราชบัลลังก์เท่านั้น นานจองย้ำเตือนมเหสียุนสานสัมพันธ์อันดีกับสนมคยองพิน ทำให้มเหสียุนแสดงสีหน้าไม่พอใจออกมา
          ช่างทำรองเท้าแนะนำโชกวางโจไปหลบภัยที่บ้านเกิด โชกวางโจกลับไม่เชื่อพระเจ้าจุงจงทรงคิดร้ายตน
          นานจองถามช่างทำรองเท้าว่าทำอย่างไรจึงจะปกป้องคุ้มครองมเหสียุนไว้ได้ ช่างรองเท้ามอบกระดาษใบหนึ่งให้นานจอง ในกระดาษเขียนคำว่าตั้งครรภ์ นานจองยิ้มที่นางและช่างทำรองเท้ามีความเห็นตรงกัน
          พระเจ้าจุงจงทรงตระหนักดีว่าโชกวางโจไม่คิดคดทรยศอย่างแน่นอน ขณะที่พระองค์กำลังว้าวุ่นพระทัยนั่นเอง สนมคยองพินก็เดินเข้ามาเน้นย้ำให้พระองค์ทรงกำจัดโชกวางโจให้ได้

ตอนที่ 37
          สนมคยองพินและฮีพินทูลพระเจ้าจุงจงว่าถ้าหากไม่กำจัดโชกวางโจโดยเร็ว พระองค์จะต้องสูญเสียบัลลังก์อย่างแน่นอน พระเจ้าจุงจงทรงเชื่อมั่นว่าโชกวางโจไม่ใช่คนคิดคดทรยศ ฮีพินหลั่งน้ำตาเตือนพระสติพระเจ้าจุงจงอย่าได้ถูกโชกวางโจปกปิด พระเนตรอีกต่อไป
มเหสียุนแสดงความวิตกกังวลออกมาเมื่อรู้ความจริงว่าสนมคยองพินและฮีพินพากันไปเข้าเฝ้าพระเจ้าจุงจง สนมคยองพิน บอกมเหสียุนว่าพระเจ้าจุงจงจะทรงกำจัดโชกวางโจในคืนนี้ ขอให้นางรักษาตัวให้ดี มเหสียุนถามสนมคยองพินว่าเหตุใดจึงนำเรื่องนี้มาบอกนาง สนมคยองพินตอบว่านางต้องการพิสูจน์ว่ามเหสียุนจะทำเพื่ออนาคตของพระโอรสหรือไม่
          กิดซังถามช่างทำรองเท้าว่าจะช่วยโชกวางโจอย่างไร ช่างทำรองเท้าตอบว่าต้องสังหารผู้บัญชาการทหารเพียงหนทางเดียวเท่านั้น
นานจองนำสุราร้อนแรงไปให้มเหสียุนโดยบอกนางว่ามีเพียงสิ่งนี้ก็ทำให้นอนหลับโดยไม่รู้สึกตัว
 
ตอนที่ 38
          ออมซังกุงจัดเตรียมสุราให้มเหสียุน มเหสียุนดื่มสุราจอกแล้วจอกเล่า เมื่อเห็นออมซังกุงเป็นห่วงนางดื่มมากจนเกินไป มเหสียุนจึงพูดขึ้นมาว่าเป็นเพราะความเฉลียวฉลาดและความกล้าของนานจองจึงทำให้นางดื่มได้หลายจอก
          หลังจากที่พระเจ้าจุงจงทรงลังเลพระทัยได้สักพักหนึ่ง ในที่สุดพระเจ้าจุงจงก็ทรงมีพระราชโองการให้จับกุม โชกวางโจและพวก ทั้งที่โชกวางโจถูกจับกุมคุมขัง แต่ก็พูดออกว่าถึงแม้วันนี้ตนมีสภาพเช่นนี้ใช่ว่าพระเจ้าจุงจงทรงไม่รู้ความจริง ทั้งหมดมาจากคนเลวที่อยู่ข้างกายพระองค์
          ฮงคยองจูทูลแนะนำพระเจ้าจุงจงทรงเอาผิดโชกวางโจและพวกฐานเป็นกบฏ ลีชางคุนเจ้ากรมทหารเข้าเฝ้าทูลทักท้วงพระเจ้าจุงจงว่าความจริงยังไม่กระจ่าง อย่ารีบด่วนตัดสินพระทัย
          เมื่อฮีพินรู้ว่าโชกวางโจถูกจับกุมคุมขัง ในที่สุดโชกวางโจหนึ่งในอุปสรรคขวากหนามในการเป็นองค์รัชทายาทของ องค์ชายกึมวอนก็ถูกทำลายลงมเหสียุนมีคำสั่งให้โอซังกุงเรียกนานจองเข้าวังหลวง

ตอนที่ 39
          คิมจองไต่สวนโชกวางโจ โชกวางโจยืนกรานว่าตนไม่ได้ก่อการกบฏ ทั้งยังด่าทอคิมจองเป็นสุนัขรับใช้อีกด้วย
          ฮงคยองจูและนัมคุนทูลพระเจ้าจุงจงให้ทรงฉวยโอกาสนี้กำจัดโชกวางโจ ทว่าพระเจ้าจุงจงกลับทรงนิ่งเฉย
          สนมคยองพินคารวะมเหสียุนก่อนจะจากไป ทันใดนั้นมเหสียุนก็ถามนางว่าจะรีบไปฟังข่าวโชกวางโจหรืออย่างไร สนม คยองพินตอบโต้ว่าโชกวางโจเป็นเพียงหนูที่ติดอยู่ในกับดัก ไม่จำเป็นที่นางจะต้องเปลืองแรง มเหสียุนได้ยินเช่นนั้นจึงเตือนสติสนม คยองพินว่าพระเจ้าจุงจงยังไม่ได้ทรงลงอาญาโชกวางโจอย่าด่วนดีใจจนเกินไป
          บรรดาบัณฑิตนับร้อยต่างพากันเข้าวังหลวงถวายฏีกาอภัยโทษโชกวางโจ ทำให้บรรดาบัณฑิตและทหารองครักษ์เกิดการปะทะกันขึ้นมานานจองแสดงความยินดีที่มเหสียุนตั้งครรภ์ ทำให้นานจองตั้งตัวไม่ติดเลยทีเดียว

ตอนที่ 40
          มเหสียุนเห็นนานจองแพร่งพรายความลับที่นางตั้งครรภ์จึงเกิดความไม่พอใจขึ้นมา นานจองอธิบายว่าจำเป็นต้องให้ พระเจ้าจุงจงทรงรู้เรื่องนี้ พระมเหสีถึงมีทางรอดกระนั้นมเหสียุนก็ยังคงยืนกรานยังไม่อยากให้ผู้ใดรู้นางตั้งครรภ์
          หลังจากที่ปานึงกุนรู้เรื่องที่โชกวางโจถูกจับกุมคุมขัง ปานึงกุนก็รีบรุดเข้าวังหลวงทูลขอพระเมตตาจากพระเจ้าจุงจง ให้โชกวางโจ ในที่สุดพระเจ้าจุงจงก็ทรงตัดสินพระทัยเนรเทศโชกวางโจ
          หลังจากที่นานจองออกจากตำหนักของมเหสียุนแล้วก็ตรงไปยังตำหนักของสนมคยองพินทันที

Google on June 08, 2011, 06:43:55 PM
ตอนที่ 41
          นานจองบอกสนมคยองพินว่าควรฉวยโอกาสนี้กำจัดขุนนางในราชสำนักทีภักดีต่อโชกวางโจ สนมคยองพินถามนานจองว่าเหตุใดจึงต้องการชีวิตโชกวางโจ นานจองแนะนำสนมคยองพินว่าจะต้องทำให้ขุนนางที่ภักดีต่อโชกวางโจแตกแยกกันฆ่าฟันกันเอง จากนั้นนานจองก็บอกสนมคยองพินว่าในเวลานี้มเหสียุนตั้งครรภ์แล้ว สนมคยองพินตกตะลึงเมื่อได้ยินเช่นนั้น
          มเหสียุนทูลถามพระเจ้าจุงจงว่าเหตุใดจึงทรงสดับแต่คำพูดขุนนางที่ประจบสอพลอเป็นเหตุให้พระองค์ทรงสูญเสียศรัทธา พระเจ้าจุงจงทรงตอบโต้ว่าจะให้พระองค์ทรงรับผิดต่อบรรดาขุนนางในราชสำนักหรืออย่างไร
          มเหสียุนโกรธมากเมื่อรู้เรื่องที่นานจองไปยังตำหนักของสนมคยองพิน

ตอนที่ 42
          นานจองถามมเหสียุนว่าเหตุใดจึงโบยตีลงโทษนาง มเหสียุนตอบว่าเป็นการลงโทษคนที่ทำให้ตำหนักหลวงและวังหลังแตกแยกกัน
สนมคยองพินเชื่อว่าการที่นานจองมาหานางนั้นไม่ได้เป็นเพราะได้รับคำสั่งจากมเหสียุน หากแต่เป็นเพราะนานจอง มีความประสงค์แจ้งเรื่องที่มเหสียุนตั้งครรภ์แล้วให้นางรู้ แต่เมื่อสนมคยองพินได้ยินว่านานจองถูกมเหสียุนลงโทษปางตาย ทำให้สนมคยองพินเกิดความสงสัยแท้ที่จริงแล้วนานจองมีเป้าหมายใดกันแน่
          พังแบยินแนะนำปานึงกุนเลิกล้มการตามหาลูกสาว ไม่เช่นนั้นจะนำมาซึ่งการนองเลือด ปานึงกุนกลับไม่เชื่อ พังแบยินบอกช่างทำรองเท้าว่าสีหน้าของปานึงกุนไม่สู้ดีนัก
          สนมคยองพินคิดว่าเรื่องที่มเหสียุนตั้งครรภ์อาจเป็นความจริงก็เป็นได้ นางจึงตัดสินใจไปถามนานจองเพื่อให้ได้ความกระจ่าง

ตอนที่ 43
          สนมคยองพินถามนานจองว่าเหตุใดมเหสียุนจึงปกปิดเรื่องที่นางตั้งครรภ์ไว้เป็นความลับ นานจองตอบว่าเพื่อไว้กำจัดพวกที่เป็นปฏิปักษ์ต่อนางเมื่อถึงเวลาอันควร นานจองเตือนสติสนมคยองพินว่าในเวลานี้ไม่ควรระแวงมเหสียุน คนที่ควรระแวงคือฮีพิน
          มเหสียุนสนับสนุนยุนวอนฮังรับนานจองเป็นอนุภรรยา เมื่อนานจองรู้เรื่องนี้ก็ทำให้นางรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจขึ้นมา ยุนวอนฮังไม่รู้ว่าเหตุใดนานจองจึงมีความรู้สึกเช่นนี้ รุ่งขึ้น นานจองไปพบมเหสียุนเพื่อสอบถามนางว่าเหตุใดจึงไม่ไว้เนื้อเชื่อใจนาง
          บรรดาบัณฑิตทูลถวายฏีกาเพื่อให้พระเจ้าจุงจงทรงประหารชีวิตโชกวางโจ พระเจ้าจุงจงทรงร้อนพระทัยจึงทรงมีรับสั่งเรียกประชุมขุนนางราชสำนักเพื่อปรึกษาหารือรับฟังความคิดเห็น หนันพี่มีความเห็นว่าไม่เพียงประหารชีวิตโชกวางโจ ทั้งยังต้องกำจัด อันตังและลีชางคุนคนข้างกายของโชกวางโจอีกด้วย พระเจ้าจุงจงทรงลังเลไม่รู้ว่าจะตัดสินพระทัยอย่างไรดี

ตอนที่ 44
          ยุนวอนฮังเดินทางไปที่บ้านชองยุนคยอมด้วยเรื่องการแต่งงานของตนและนานจอง ชองยุนคยอมไม่เห็นด้วยที่คนทั้งสองจะแต่งงานกัน นานจองแอบคิดในใจว่าสักวันหนึ่งนางจะให้คนสกุลเจิ้งคุกเข่าต่อหน้านางให้ได้
          มเหสียุนถามปานึงกุนว่าเหตุใดจึงทุบตีพระโอรส องค์ชายพกซองตอบว่าตนทำไปเพื่อแก้นิสัยตกประหม่าของพระโอรส สนมคยองพินเข้ามาตบหน้าองค์ชายพกซองไปฉาดหนึ่ง จากนั้นนางก็ยอมรับผิดต่อมเหสียุนว่าสมควรลงโทษนางที่สั่งสอนลูกไม่ดี
          ในที่สุดพระเจ้าจุงจงก็ทรงตัดสินพระทัยประหารชีวิตโชกวางโจ ปลดอันตังและลีชางคุนจากขุนนาง ทำให้ฮงคยองจูและพวกพากันดีใจจนเนื้อเต้น ยุนวอนฮังพบว่าวันแต่งงานของตนและนานจองเป็นวันเดียวกันกับวันเข้าห้องหอของตนและนางคิมซี ทำให้ยุนวอนฮังเกิดความสับสนขึ้นมา นานจองยิ้มโดยเห็นว่าเรื่องนี้จะพิสูจน์จิตใจยุนวอนฮัง

ตอนที่ 45
          แม่ของนานจองวิตกกังวลเกรงว่าการรับอนุภรรยาของยุนวอนฮังและการจัดงานแต่งงานเป็นวันเดียวกันจะเป็นที่ครหานินทา นานจองปลอบแม่ไม่ต้องวิตกกังวลทั้งหมดเป็นพระประสงค์ของพระมเหสี ยุนวอนฮังย้ำว่าทั้งหมดเป็นความจริงใจที่ตนมีต่อนานจอง
          ซิมจองออกคำสั่งโดยพลการให้เจ้ากรมอาญาจับกุมตัวเชื้อพระวงศ์ที่สนับสนุนโชกวางโจไปคุมขัง เมื่อพระเจ้าจุงจงทรงรู้เรื่องนี้ก็ทรงกริ้วมาก คิมจองกล่าวว่าการกระทำของเชื้อพระวงศ์เป็นที่เสื่อมเสียต่อราชวงศ์ ขอให้พระเจ้าจุงจงทรงเอาผิดลงโทษ ในที่สุดพระเจ้าจุงจงก็ทรงมีรับสั่งให้เนรเทศปานึงกุนและบรรดาเชื้อพระวงศ์
          โชกวางโจซึ่งอยู่ในสถานที่เนรเทศได้รับเหล้าพระราชทานจึงได้แต่ทอดถอนใจว่าบัดนี้คนเลวกำลังครองราชสำนัก
 
ตอนที่ 51
          มเหสียุนทูลพระพันปีจาซุนว่าถ้าผลการตรวจร่างกายออกมาว่านางตั้งครรภ์ก็ขอให้พระนางทรงลงโทษคนที่ปล่อยข่าวลืออย่างหนัก ถึงแม้ว่าพระพันปีจาซุนทรงมีลางสังหรณ์ไม่สู้ดีนัก กระนั้นพระนางก็ยังคงรับปากตามความต้องการของมเหสียุน พระเจ้าจุงจงทรงวิตกกังวลเกรงว่าการตรวจร่างกายจะเป็นอันตรายต่อพระโอรสในครรภ์ พระองค์จึงทรงขอร้องพระพันปีจาซุนให้ระงับการตรวจร่างกายมเหสียุน มเหสียุนซาบซึ้งถึงกับหลั่งน้ำตาออกมาเลยทีเดียว ผลการตรวจร่างกายมเหสียุนได้รับการยืนยันว่าตั้งครรภ์จริง ทำให้พระพันปีจาซุนและพระเจ้าจุงจงทรงแย้มพระสรวลด้วยความโสมนัส สนมคยองพินและฮีพินกลับตกตะลึงไม่คิดว่าเป็นเช่นนั้นไปได้
          มกกึมไปยังที่พักของนัมคุนเสนาบดีฝ่ายซ้ายเพื่อขอร้องนัมคุนให้ความช่วยเหลือกิดซัง นัมคุนรับปากให้ความช่วยเหลือ ระหว่างทางที่มกกึมเดินทางกลับบ้านได้พบกับนางชางซีโดยบังเอิญ
 
ตอนที่ 52
          นานจองแนะนำสนมคยองพินขอขมามเหสียุนซึ่งเป็นหนทางเดียวเท่านั้นที่จะรักษาชีวิตนางไว้ได้ นานจองเน้นย้ำว่า ขอเพียงมีภูเขาใยต้องกลัวไม่มีไม้เผาถ่าน ถ้าหากมเหสียุนทรงมีพระประสูติการพระธิดา ไม่ใช่พระโอรส สนมคยองพินก็ยังมีโอกาสล้างแค้น
          ยุนวอนฮังกลัดกลุ้มใจด้วยเรื่องการรับนานจองเป็นอนุภรรยาและวันแต่งงานกับนางคิมซีเป็นวันเดียวกัน มเหสียุนเตือนสติยุนวอนฮังว่าถ้าหากมีชีวิตที่สงบสุขจะต้องแต่งงานกับนางคิมซี แต่ถ้าหากต้องการเป็นใหญ่ในภายภาคหน้าจะต้องแต่งงานกับ นานจอง
          แพ่กโทจูแนะนำมกกึมและนางชางซีให้รู้จักกัน นางชางซีขอให้มกกึมสาธิตการขโมยเงินให้ประจักษ์แก่สายตา มกกึมสาธิตได้อย่างคล่องแคล่ว นึกไม่ถึงว่านางชางซีกลับกล่าวด้วยความโกรธว่าหากยังกลับเนื้อกลับตัวก็จะไม่รับนางเป็นศิษย์
          สนมคยองพิน,ฮีพินและชางพินนำของขวัญแสดงความยินดีต่อมเหสียุนที่ตั้งครรภ์ มเหสียุนกล่าวด้วยความโกรธว่าพสกนิกรลำบากยากแค้น นางในฐานะแม่ของแผ่นดินไม่สามารถรับของขวัญเหล่านี้ไว้ได้ มเหสียุนปัดกล่องของขวัญทิ้งพร้อมทั้งขับไล่พวกนางไป ยุนวอนฮังและนานจองแต่งงานกันตามวันเวลาที่กำหนดไว้

ตอนที่ 53
          นางคิมซีน้ำตานองหน้าเมื่อรู้ว่าการที่มเหสียุนยินยอมให้ยุนวอนฮังและนานจองแต่งงานกันนั้นเพื่อเห็นแก่วงศ์ตระกูลเป็นสำคัญ ในคืนวันแต่งงาน นานจองถามยุนวอนฮังว่าการที่ยุนวอนฮังแต่งงานกับนางนั้นด้วยเหตุผลอนาคตของยุนวอนฮังเองหรือความงามของนางกันแน่ ยุนวอนฮังเปิดเผยตรงไปตรงมาว่าตนหลงรักนานจองมาตั้งแต่แรกพบ
          ยุนวอนฮังกลับที่พัก เมื่อพบเห็นนางคิมซีก็ทำให้ยุนวอนฮังเก้ๆกังๆทำอะไรไม่ถูก นางคิมซีต้มยาบำรุงให้ยุนวอนฮัง ทั้งยังพูดออกมาด้วยความเห็นอกเห็นใจว่าการที่ยุนวอนฮังแต่งงานกับนานจองจะต้องมีเหตุผลอย่างแน่นอน ยุนวอนฮังได้ยินเช่นนั้นจึงแสดงความดื้นตันใจออกมา นางคิมซีกล่าวต่อไปว่าชาตินี้นางไม่มีวันลืมเลือนเรื่องนี้อย่างแน่นอน นึกไม่ถึงว่าคำพูดของนางคิมซีกลับทำให้ยุนวอนฮังเกิดความวิตกกังวลขึ้นมา
          มเหสียุนบอกนานจองว่าบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักต่างหยิบยกพระโอรสเป็นข้ออ้าง เพื่อไม่ให้นางมีพระประสูติการพระโอรสกุมอำนาจทั้งหมดเอาไว้ นานจองแนะนำมเหสียุนสมควรร่วมมือกับสนมคยองพิน
          นานจองเดินทางไปยังที่พักของยุนวอนฮัง

ตอนที่ 54
          นางคิมซีบอกนานจองว่าบ้านหลังนี้เป็นบ้านพระมารดาของพระมเหสี หากต้องการเป็นสะใภ้บ้านหลังนี้จะต้องสำรวมกิริยาให้ดี นานจองถามนางคิมซีอย่างตรงไปตรงมาว่ารังเกียจที่นางต่ำต้อยใช่หรือไม่ นางคิมซีตำหนินานจองอย่าได้ทำตัวให้ เสื่อมเสียพระเกียรติพระมเหสีเป็นอันขาด นานจองเดินออกจากบ้านยุนวอนฮังด้วยรอยยิ้มที่เยือกเย็น
          ช่างทำรองเท้าเตือนสตินานจองว่าเมื่อปีนเขาก็จะนึกถึงยอดเขาจนลืมถนนที่เดินผ่านมา ขอเพียงกำจัดความทะเยอทะยานและความเคียดแค้นลงได้ก็จะมีความสุขไปชั่วชีวิต นานจองบอกช่างทำรองเท้า นางไม่คิดถึงทางลงเขา คิดเพียงปีนถึงยอดเขาเท่านั้น
          มเหสียุนลงโทษพระสนมทั้งเจ็ดของวังหลัง บรรดาพระสนมต่างพากันถามถึงเหตุผล แต่กลับไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด แสงแดดแรงกล้า ทำให้บรรดาพระสนมหมดสติไป มีเพียงสนมคยองพินคนเดียวที่ยังคุกเข่ากัดฟันทนต่อไป
          กิดซังไปหานานจอง นานจองเตือนสติกิดซังบัดนี้นางเป็นภรรยาคนอื่นแล้ว ขอให้กิดซังตัดใจจากนางเสียเถิด กิดซังยืนยันหนักแน่นไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นตนจะรอคอยต่อไป
          นานจองสะใจที่เห็นสนมคยองพินถูกลงโทษ สนมคยองพินกัดฟันทนเจ็บใจที่หลงเชื่อนานจอง
 
ตอนที่ 55
          นานจองสอบถามมเหสียุนว่าจะจัดการกับบรรดาพระสนมวังหลังอย่างไร เหสียุนตอบว่าจะต้องทำให้พวกนางเข็ดหราบ ไม่กล้ากำเริบเสิบสานอีกต่อไป นานจองเตือนสติมเหสียุนว่าถ้าหากบรรดาพระสนมวังหลังพากันลุกฮือขึ้นมาจะทำให้บรรดาเชื้อ พระวงศ์และบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักต่างพากันเสื่อมศรัทธาในพระมเหสี พระพันปีจาซุนทรงแนะนำมเหสียุนให้อภัยบรรดาพระสนมวังหลัง พระนางทรงให้คำมั่นสัญญาว่าถ้าหากวันใดพวกนางทำผิด มเหสียุนมีสิทธิกำหนดความเป็นความตายพวกนาง เมื่อเป็นเช่นนี้มเหสียุนจึงตัดสินใจยกเลิกการลงโทษบรรดาพระสนมวังหลัง
          บรรดาพระสนมวังหลังต่างพากันยิ้มออกเมื่อรู้ว่าได้รับการยกเลิกการลงโทษ มีเพียงสนมคยองพินเท่านั้นที่ไม่ได้รู้สึกยินดียินร้ายแต่อย่างใด มเหสียุนมีคำสั่งเรียกสนมคยองพินมาพบโดยขอให้นางสาบานว่าจะไม่ทำเรื่องเลวร้ายต่อไป สนมคยองพินสาบานตามความต้องการของมเหสียุน มเหสียุนหยิบห่อยาออกมาจากลิ้นชัก สนมคยองพินคิดว่าเป็นยาที่นางใช้ทำร้ายทารกในครรภ์ของมเหสียุนจึงทำให้นางถึงกับหน้าถอดสีเลยทีเดียว มเหสียุนเทยาลงในจอกน้ำชาเพื่อให้สนมคยองพินดื่ม สีหน้าของสนมคยองพินแสดงความหวาดกลัวออกมาอย่างชัดเจน
          องค์ชายพกซองสอบถามสนมคยองพินว่าตนมีโอกาสได้รับการคัดเลือกเป็นองค์รัชทายาทจริงหรือ เมื่อเห็นสนมคยองพินลังเลไม่ตอบ องค์ชายพกซองจึงพูดขึ้นมาว่าตนจะไม่เชื่อถือคำพูดของแม่อีกต่อไป

ตอนที่ 56
          สนมคยองพินไปหานางชางซีเพื่อขอให้ช่วยเหลือนางติดต่อราชสำนักต้าหมิง นางชางซีถามสนมคยองพินว่าต้องการใช้ราชสำนักต้าหมิงสนับสนุนองค์ชายพกซองเป็นองค์รัชทายาทใช่หรือไม่ สนมคยองพินได้ยินเช่นนั้นก็ลุกลี้ลุกลนขึ้นมา นางชางซีเสนอเงื่อนไขสองข้อ หนึ่งจะต้องมอบสัมปทานโสมแก่สกุลของตนเพียงสกุลเดียว อีกข้อหนึ่งคือเลิกล้มความคิดให้ร้ายกิดซังอีกต่อไป สนมคยองพินไม่มีทางเลือกจึงยอมรับเงื่อนไขของนางชางซี
          นานจองเห็นกิดซังดื่มเหล้าเมามาย ใบหน้าเต็มไปด้วยความเศร้าหมอง นางจึงเตือนสติกิดซังอย่าได้รอคอยนางอีกต่อไป
          สนมคยองพินนำวันเดือนปีเกิดของมเหสียุนไปหาพังแบยิน สนมคยองพินถามพังแบยินว่ามเหสียุนจะมีพระประสูติการพระโอรสหรือพระธิดา ไม่นานนักพังแบยินก็ตอบว่าพระโอรส สักพักหนึ่งก็ตอบว่าพระธิดา สนมคยองพินโกรธมากจึงถามพังแบยินว่าจะปั่นหัวนางเล่นหรืออย่างไร ในที่สุดพังแบยินก็พูดออกมาว่ามเหสียุนจะต้องแท้งลูกอย่างแน่นอน

ตอนที่ 57
          ทังชูบอกนานจองว่าถึงแม้นานจองแต่งงานกับยุนวอนฮัง เป็นที่โปรดปรานของมเหสียุน กระนั้นก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสถานภาพของนางไปได้ นานจองตอบโต้ว่าถ้าหากมเหสียุนมีพระประสูติการพระโอรสซึ่งจะต้องครองบัลลังก์ในภายภาคหน้า เมื่อถึงวันนั้นสถานภาพของนางก็จะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน ทังชูตำหนินานจองที่ในจิตใจเต็มไปด้วยความเคียดแค้นและความทะเยอทะยาน ยิ่งเฉลียวฉลาด ยิ่งน่าเป็นห่วง
          สนมคยองพิน,ฮีพินและชางพินพากันไปอวยพรมเหสียุนให้มีพระประสูติการพระโอรส มเหสียุนกลับไม่ได้ยินดียินร้ายแต่อย่างใด หลังจากที่ฮีพินและชางพินจากไปแล้ว สนมคยองพินก็กล่าวว่านางจะอยู่เคียงข้างมเหสียุน เมื่อถึงเวลาอันควรนางจะยื่นมือช่วยเหลือ
บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักทูลพระเจ้าจุงจงให้ทรงสถาปนาองค์รัชทายาทในปีหน้า ฮงคยองจูเสนอว่าควรสถาปนาองค์ชายที่มีความสามารถมากที่สุดเป็นองค์รัชทายาท คิมจองกวาดสายตามองปฏิกิริยาของบรรดาขุนนางใหญ่ทั้งหลายแล้ว ก็สนับสนุนความคิดเห็นของฮงคยองจู
          เรื่องการสถาปนาองค์รัชทายาทไม่ได้มีความหมายต่อมเหสียุนแต่อย่างใด เนื่องจากนางกำลังตั้งครรภ์ จากนั้นนางก็มีคำสังเรียกนานจองมาพบ
 
ตอนที่ 58
          นัมคุนและซิมจองบอกสนมคยองพินว่าบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักต่างพากันให้การสนับสนุนองค์ชายพกซองเป็นองค์รัชทายาท สนมคยองพินกำชับคนทั้งสองว่าจะต้องซื้อใจบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักไว้ให้ได้
          เฮียงยีถามนางชางซีว่าจะแต่งงานกับนางหรือจะให้นางอยู่ในฐานะสาวใช้ นางชางซีทนไม่ไหวจึงหัวเราะออกมา เฮียงยีร้องไห้พูดออกมาว่าถ้าหากไม่ปล่อยนางไป นางจะฆ่าตัวตาย นางชางซีชมเชยความกล้าหาญของนางที่ยอมพลีชีพเพื่อกิดซัง แต่ถ้าหากความกล้าหาญเช่นนี้ใช้กับการค้า ตนจะรับนางเป็นศิษย์อย่างแน่นอน
          สนมคยองพินถามมเหสียุนว่าการสถาปนาองค์รัชทายาทที่จะมีขึ้นในเร็ววันนี้นางจะให้การสนับสนุนองค์ชายใด มเหสียุนตัดบทว่าพระโอรส สนมคยองพินเห็นว่าช้าเร็วพระโอรสก็ต้องถูกยุนนิม,คิมอันโลและพวกขัดขวางอยางแน่นอน
          มเหสียุนถามนานจองว่าองค์ชายใดที่ได้รับการสถาปนาเป็นองค์รัชทายาทแล้ว จะเป็นผลดีต่อทารกในครรภ์ของนาง นานจองตอบว่าองค์ชายพกซอง

ตอนที่ 59
          นานจองไปหาช่างทำรองเท้า นานจองถามช่างทำรองเท้าว่าจะทำอย่างไรถึงจะขัดขวางพระโอรสไม่ให้ได้รับการสถาปนาเป็นองค์รัชทายาท ช่างทำรองเท้ากล่าวว่ามีเพียงการสถาปนาพระโอรสเป็นองค์รัชทายาทเท่านั้นที่จะทำให้ราชสำนักและ พสกนิกรผาสุก นานจองกล่าวด้วยความผิดหวังว่าเพื่อมเหสียุนแล้วนางทำได้ทุกอย่าง ช่างทำรองเท้าบอกนานจองว่าคิดสั้นเพียงปลายจมูกและคำพูดของคนรอบข้างจะนำปัญหามาสู่พระมเหสี จากนั้นก็เตือนนานจองว่าช่วงนี้อย่าเพิ่งเข้าออกวังหลวง ถ้าหาก ไม่สามารถขจัดความเคียดแค้นและความทะเยอทะยาน นางก็จะกลายเป็นแมงเม่าที่กำลังบินเข้ากองไฟ
          เฮียงยีบอกกิดซังว่าการที่นางแต่งงานกับชางแตยินนั้นก็เพื่อช่วยชีวิตกิดซัง กิดซังกล่าวว่านางตัดสินใจถูกต้องแล้วที่ร่วมชีวิตกับชางแตยิน เฮียงยีกล่าวว่านอกจากกิดซังแล้วนางไม่เคยรักชายใดมาก่อน กิดซังกลับบอกเฮียงยีว่าขอเพียงนานจองยังมีชีวิตอยู่ ตนไม่มีวันแต่งงานกับเฮียงยีอย่างแน่นอน
          สนมคยองพินไปเข้าเฝ้ามเหสียุนยามวิกาลเพื่อขอให้พระนางสนับสนุนองค์ชายพกซองเป็นองค์รัชทายาทให้ได้ สนม คยองพินให้คำมั่นสัญญาต่อมเหสียุนว่าถ้าหากองค์ชายพกซองได้รับการสถาปนาเป็นองค์รัชทายาทแล้ว นางจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องคุ้มครองมเหสียุนและลูกในครรภ์ มเหสียุนต่อว่าสนมคยองพินเต็มไปด้วยเล่ห์เหลี่ยม นางไม่มีวันหลงเชื่อคำพูดของสนม คยองพินอย่างแน่นอน ทันใดนั้น สนมคยองพินก็หยิบมีดสั้นออกมา...นานจองไปหานางชางซี...

ตอนที่ 60
          พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งว่าการคัดเลือกองค์รัชทายาทครั้งนี้ ขอเพียงมีความสามารถ ไม่คำนึงว่าเป็นองค์ชายที่เกิดจาก พระสนมคนใด เมื่อฮงคยองจู,นัมคุน,ซิมจองและพวกได้ยินเช่นนั้นก็ดีใจออกนอกหน้า มีเพียงคิมจองและคิมอันโลที่ให้การสนับสนุนพระโอรสเท่านั้นที่มีท่าทีเก้ๆกังๆทำอะไรไม่ถูก
          พระพันปีจาซุนทูลถามพระเจ้าจุงจงว่าเหตุใดจึงทรงตัดสินพระทัยเช่นนั้น พระเจ้าจุงจงทรงตอบว่าเป็นเพราะพระองค์ ไร้ความสามารถจึงตกอยู่ภายใต้การบงการของบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนัก พระองค์ทรงไม่ปรารถนาให้องค์รัชทายาทซึ่งจะครองบัลลังก์ในภายภาคหน้ามีสภาพเช่นเดียวกับพระองค์ พระพันปีจาซุนทรงเตือนสติพระเจ้าจุงจงว่านับตั้งแต่สถาปนาราชวงศ์ โชซอนไม่เคยมี การสถาปนาองค์ชายจากวังหลังพระองค์ใดเป็นองค์รัชทายาทมาก่อน
          พระเจ้าจุงจงทรงถามความคิดเห็นมเหสียุนว่าสมควรเลือกองค์ชายใดเป็นองค์รัชทายาท มเหสียุนกลับนิ่งเงียบไม่ตอบ พระเจ้าจุงจงทรงถามต่อไปว่าหรือจะให้พระองค์ทรงสถาปนาองค์ชายที่ยังไม่ได้มีประสูติการในครรภ์ของนางเป็นองค์รัชทายาท เช่นนี้ก็เป็นเรื่องแปลก มเหสียุนทูลพระเจ้าจุงจงว่านางน้อมรับพระบัญชาของพระองค์ พระเจ้าจุงจงทรงขอให้มเหสียุนดูแลตัวเองและทารกในครรภ์ให้ดี องค์ชายพกซองพบว่าด้วยเรื่องของตนเองทำให้แม่ทำร้ายมเหสียุนจนได้รับบาดเจ็บ ด้วยความโกรธจึงวิ่งไปที่ตำหนักของมเหสียุน

Google on June 08, 2011, 06:44:22 PM
ตอนที่ 61
          นานจองและนางคิมซีแย่งชิงกันเพื่อใครจะได้เป็นใหญ่ในครอบครัว นานจองถามนางคิมซีว่านอกจากฐานะต่ำต้อยของนางแล้ว มีสิ่งใดบ้างที่เทียบนางคิมซีไม่ได้ นางคิมซีท้าทายนานจองว่าถ้าหากนานจองได้รับการสนับสนุนจากพระมเหสี นางยินดี ยกตำแหน่งเมียหลวงให้นานจอง
          มเหสียุนถามฮีพินและชางพินว่าจะให้ลูกชายของพวกนางเข้าร่วมการคัดเลือกองค์รัชทายาทหรือไม่โดยทวงสัญญาจากพวกนางถึงคำมั่นสัญญาว่าจะจงรักภักดีต่อพระโอรส ชางพินกล่าวว่าพระบัญชาของพระราชา นางไม่สามารถตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมการคัดเลือก ฮีพินให้เหตุผลว่าพระบัญชาของพระราชา นางเองไม่สามารถขัดพระบัญชาของพระองค์ไปได้
          สนมคยองพินวิเคราะห์ว่าองค์ชายพกซองอาจพ่ายแพ้ต่อองค์ชายอื่น นางจึงขอความช่วยเหลือจากนัมคุนให้ช่วยคิดหาหนทางช่วยเหลือองค์ชายพกซอง นัมคุนเสนอรวบรวมรายชื่อบรรดาบัณฑิตในราชสำนักสนับสนุนองค์ชายพกซองเป็นองค์รัชทายาท ซิมจองเชื่อมั่นว่าองค์ชายพกซองต้องได้รับการคัดเลือกเป็นองค์รัชทายาทอย่างแน่นอน

ตอนที่ 62
          นางคิมซีวิตกกังวลเกรงว่านานจองจะใช้ความเป็นที่โปรดปรานของพระมเหสีก่อการที่กำเริบเสิบสานนำหายนะมาสู่วงศ์ตระกูล พระมเหสีทรงมีพระบัญชาต่อยุนวอนฮังโดยได้มอบหมายให้นางคิมซีให้การอบรมสั่งสอนนานจอง ยุนวอนฮังน้อมรับ พระบัญชาของพระมเหสี
พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งถามมเหสียุนว่ารู้หรือไม่ว่า เหตุใดพระองค์จึงให้โอกาสองค์ชายทุกพระองค์เข้าร่วมคัดเลือกองค์ รัชทายาทโดยไม่แยกแยะว่าเกิดจากพระสนมใด มเหสียุนทูลตอบว่าเพื่อให้บรรดาองค์ชายที่คบหากับบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักได้มีโอกาสแข่งขันกัน แต่ท้ายที่สุดพระองค์ก็ทรงคัดเลือกพระโอรสเป็นองค์รัชทายาท เพียงเท่านี้ก็ทำให้บรรดาขุนนางใหญ่เกิดความศรัทธาในพระโอรส ทว่าพระเจ้าจุงจงก็ทรงวิตกกังวลไม่รู้ว่าพระโอรสจะเอาชนะองค์ชายอื่นได้หรือไม่
          กิดซังถามเฮียงยีว่ายังคงรักมั่นต่อตนหรือไม่ เฮียงยีตอบด้วยความเขินอายว่าตั้งแต่เล็กจนโตนางไม่เคยเปลี่ยนใจเลย สักครั้ง เมื่อกิดซังได้ยินเช่นนั้นจึงพูดจาทิ่มแทงว่าแล้วนางไปนอนร่วมเตียงกับชายอื่นได้อย่างไร ทั้งที่ปากยังคงพูดว่ารักมั่น เฮียงยีโกรธมากจึงตบหน้ากิดซังไปฉาดหนึ่ง
          มเหสียุนได้รับความช่วยเหลือจากนานจองจึงได้พบกับนางชางซี นางชางซีบอกมเหสียุนว่าขอเพียงได้รับสัมปทานโสมทั่วโชซอน ตนจะมอบจดหมายลับที่สนมคยองพินเขียนถึงราชสำนักต้าหมิงให้มเหสียุน

ตอนที่ 63
          ช่างทำรองเท้าถามทังชูว่าเหตุใดจึงแนะนำโบนิมต่อนานจอง ทังชูให้เหตุผลว่าเมื่อนานจองพบเห็นความทะเยอทะยานของโบนิมก็จะได้ตระหนักถึงความทะเยอทะยานของนางเอง ไม่แน่ว่านานจองอาจเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น
          มเหสียุนเรียกพระโอรสและองค์ชายทั้งแปดมาพบเพื่อให้ทุกคนให้คำมั่นว่า ไม่ว่าองค์ชายใดได้รับการคัดเลือกเป็นองค์ รัชทายาท ขอให้ทุกคนน้อมรับพระประสงค์ของพระราชา องค์ชายพกซองหยิบยกเรื่องที่บรรดาองค์ชายทั้งหลายเคยให้คำมั่นว่าจะจงรักภักดีต่อพระโอรสขึ้นมา ฉะนั้นครั้งนี้จึงมีเพียงตนและพระโอรสเท่านั้นที่มีคุณสมบัติเข้าร่วมการคัดเลือกองค์รัชทายาท มเหสียุนย้อนถามองค์ชายพกซองว่าการที่นางให้บรรดาองค์ชายทั้งหลายให้คำมั่นสัญญานั้นเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด องค์ชายพกซองตอบว่าตนพูดออกไปโดยไม่ได้มีอคติส่วนตัว
          นานจองติดตามนางชางซีเพื่อต้องการจดหมายลับที่สนมคยองพินเขียนถึงราชสำนักต้าหมิง นางชางซีถามนานจองว่านางทำเช่นนี้เป็นผลดีต่อนางอย่างไร นานจองให้คำมั่นสัญญาว่านางจะช่วยเหลือนางชางซีให้ได้รับสัมปทานโสมทั่วโชซอน นางชางซีจับจ้องนานจอง แต่แล้วก็ออกปากปฏิเสธ
          นานจองนำยาพิษไปหามเหสียุนเพื่อขอให้นางสนับสนุนองค์ชายพกซองเป็นองค์รัชทายาท
 
ตอนที่ 64
          นานจองกล่าวว่าขอเพียงมเหสียุนให้การสนับสนุนองค์ชายพกซองเป็นองค์รัชทายาท เพียงเท่านี้ลูกของมเหสียุนก็จะมีโอกาสได้เป็นพระราชา มเหสียุนถามนานจองว่าถ้าหากองค์ชายพกซองเรืองอำนาจ นางและตระกูลจะได้รับหายนะ นานจองตอบด้วยความมั่นใจว่าราชสำนักต้าหมิงไม่มีทางสนับสนุนองค์ชายพกซองเป็นองค์รัชทายาทอย่างแน่นอน มเหสียุนตอบโต้ว่าแม้แต่นางชางซียังเกลี้ยกล่อมไม่สำเร็จ แล้วจะให้นางมั่นใจนานจองได้อย่างไร นานจองได้ยินเช่นนั้นจึงย้อนถามมเหสียุนว่าเหตุใดแต่แรกจึงสนับสนุนให้นางและยุนวอนฮังแต่งงานกัน มเหสียุนตอบว่าเป็นเพราะความเฉลียวฉลาดและไหวพริบปฏิภาณของนานจอง ความเฉลียวฉลาดและไหวพริบปฏิภาณของนานจองเปรียบเสมือนฝนฤดูร้อน แม้ว่าเป็นที่จับตามองของผู้คน แต่เมื่อลึกลงไปถึงแก่นแท้ถึงพบว่าไม่มีอะไรเลย มเหสียุนมีคำสั่งให้ยุนวอนฮังห่างเหินนานจองสักพัก ยุนวอนฮังมีท่าทีแปลกใจ มเหสียุนจึงอธิบายว่าเพื่อให้นานจองเป็นดั่งเสาไม้ที่ตั้งตระหง่าน
          เฮียงยีนำแหวนหยกที่กิดซังมอบให้คืนให้แก่กิดซัง กิดซังพูดด้วยความเย็นชาว่าตนไม่สวมใส่แหวน หากนางไม่อยากได้ก็ให้โยนทิ้งไป เฮียงยีบอกกิดซังว่านางจะติดตามชางแตยินเดินทางไปต้าหมิง พระเจ้าจุงจง,พระพันปีจาซุน,มเหสียุน,บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักและองค์ชายทั้งแปดที่เข้าร่วมคัดเลือกองค์รัชทายาทมาโดยพร้อมเพรียงกัน การคัดเลือกองค์รัชทายาทเริ่มต้นขึ้น

ตอนที่ 65
          หลังจากที่นานจองถูกมเหสียุนตำหนิแล้ว นางก็ไปหาทังชูโดยถามทังชูว่าอะไรเรียกว่าปฏิบัติตนตามเหตุผล อยู่ได้ด้วยเชื่อฟังปฏิบัติตามคำสั่ง ทังชูอธิบายว่าไฟอันร้อนแรงได้เผาผลาญนางแล้ว ขอให้นางอย่าได้เข้าสู่วังวนการแก่งแย่งชิงดีในวังหลวง นานจองร้องไห้ด้วยความเจ็บปวด พระโอรส,องค์ชายพกซององค์ชายที่เกิดจากสนมคยองพิน, องค์ชายกึมวอนองค์ชายที่เกิดจากฮีพินและองค์ชายต๊อกฮึง องค์ชายที่เกิดจากชางพินต่างผ่านเข้าสู่การคัดเลือกรอบสุดท้าย พระโอรสตอบคำถามได้อย่างชัดเจนจนเป็นที่จับตามอง สนมคยองพินไม่อยากเชื่อเลยว่าพระโอรสซึ่งยังพระเยาว์เหตุใดจึงมีความสามารถโดดเด่นถึงเพียงนี้ เช่นนี้นางจึงขอให้นัมคุนและซิมจองเกลี้ยกล่อมขุนนางใหญ่ทั้งหลายถวายฏีกาคัดค้านการสถาปนาพระโอรสเป็นองค์รัชทายาท
          นางชางซีตัดสินใจเดินทางไปต้าหมิง ก่อนออกเดินทางนางชางซีไปพบยุนวอนฮังโดยมอบเงินสนับสนุนราชสำนักให้ ยุนวอนฮัง

ตอนที่ 66
          บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักพากันถวายฏีกาต่อพระเจ้าจุงจงให้ทรงเลื่อนการสถาปนาพระโอรสเป็นองค์รัชทายาทออกไปก่อน ทำให้พระเจ้าจุงจงทรงกริ้วมาก นัมคุนกล่าวว่าบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักต่างร่ำลือว่าคำถามในการคัดเลือกองค์รัชทายาทรั่วไหล ในเวลานี้จึงไม่ควรสถาปนาองค์รัชทายาท พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งด้วยความกริ้วว่ามีพระองค์เพียงพระองค์เดียวเท่านั้นที่รู้คำถาม หรือว่าทุกคนต่างพากันเคลือบแคลงสงสัยว่าพระองค์เปิดเผยคำถามนี้ออกมา ฮงคยองจู,คิมจองและพวกต่างยืนยันหนักแน่นการสถาปนาองค์รัชทายาทจะต้องโปร่งใสเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยไม่ได้
          สนมคยองพินรู้เรื่องที่พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งให้เลื่อนการสถาปนาองค์รัชทายาทออกไป ทำให้นางดีใจมากที่ภารกิจสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง ซิมจองถามสนมคยองพินจะจัดการเรื่องคำถามที่รั่วไหลออกมาอย่างไร สนมคยองพินตอบว่าหากไม่ต้องการให้เรื่องนี้บานปลายออกไป หนทางเดียวคือให้พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งให้มีการคัดเลือกองค์รัชทายาทอีกครั้ง โดยยกเลิกการคัดเลือกเดิม เมื่อบรรดาพระญาติพระโอรสรู้เรื่องนี้ก็มีท่าทีคัดค้านอย่างรุนแรง
          มเหสียุนถามยุนนิมว่าหากวันใดพระโอรสได้รับการสถาปนาเป็นองค์รัชทายาท วันนั้นหน้าที่ปกป้องคุ้มครององค์รัชทายาทเป็นอันสิ้นสุดลงใช่หรือไม่ ยุนนิมกล่าวว่าใครก็ตามที่เป็นปฏิปักษ์ต่อองค์รัชทายาทถือว่าผู้นั้นเป็นปฏิปักษ์ต่อตนเช่นเดียวกัน มเหสียุนถามยุนนิมว่ากำลังข่มขู่นางหรือ ในเมื่อนางผ่านวิกฤตมานับไม่ถ้วน หากจะต้องเผชิญวิกฤตอีกสักครั้งก็ไม่ใช่ปัญหา
          นานจองพักอยู่ที่อารามของทังชูชั่วคราว ยุนวอนฮังวิงวอนขอร้องนานจองลงเขา นานจองกล่าวว่าในเวลานี้ยังไม่ถึงเวลา ที่นางจะลงเขา
 
ตอนที่ 67
          จินซ่างกงบอกสนมคยองพินว่ามเหสียุนร่ำไห้วิงวอนขอร้องพระเจ้าจุงจง อย่าได้ทรงมีรับสั่งให้มีการคัดเลือกองค์รัชทายาทขึ้นอีกครั้ง สนมคยองพินถามคิมซังกุงว่าพระเจ้าจุงจงทรงมีท่าทีอย่างไร คิมซังกุงตอบว่าดูเหมือนว่าพระเจ้าจุงจงทรงมีท่าทีโน้มเอียงไปทางมเหสียุน สนมคยองพินโกรธมากเมื่อได้ยินเช่นนั้น
          คิมอันโลทวงบัญชีรายชื่อและจำนวนเงินที่บรรดาขุนนางใหญ่เรียกรับสินบนจากแพ่กโทจู แพ่กโทจูปฏิเสธ คิมอันโลบอกแพ่กโทจูว่าเพื่อกำจัดอำนาจที่คัดค้านการสถาปนาพระโอรสเป็นองค์รัชทายาท ตนจำเป็นต้องได้บัญชีรายชื่อเล่มนี้มาให้ได้
          พระพันปีจาซุนทรงมีพระประสงค์ไม่ให้ลูกชายของสนมคยองพิน,ฮีพินและชางพินเข้าร่วมการคัดเลือกองค์รัชทายาทอีกครั้ง ทว่าสนมคยองพินกลับยืนกรานที่จะให้ลูกของนางเข้าร่วมการคัดเลือกองค์รัชทายาทให้ได้
          สนมคยองพินร้องห่มร้องไห้ด้วยความเสียใจเมื่อรู้ว่าพระเจ้าจุงจงทรงตัดสินพระทัยสถาปนาพระโอรสเป็นองค์รัชทายาท

ตอนที่ 68
          มเหสียุนพบเห็นสนมคยองพินร้องห่มร้องไห้ด้วยความเศร้าโศกเสียใจอยู่ที่ด้านหน้าตำหนัก มเหสียุนเห็นเช่นนั้นจึงมีคำสั่งห้ามไม่ให้นางทำเรื่องน่าอายเช่นนี้ สนมคยองพินตะโกนเรียกร้องความเป็นธรรม มเหสียุนมีคำสั่งให้ออมซังกุงพาสนมคยองพินไปยังที่ตำหนักของนาง หากไม่มีคำสั่งห้ามไม่ให้ปล่อยนางออกมาโดยเด็ดขาด
          ช่างทำรองเท้าถามนานจองถึงเหตุผลที่สถาปนาพระโอรสเป็นองค์รัชทายาท นานจองตอบว่าทั้งหมดเป็นผลมาจากการที่บรรดาขุนนางใหญ่ให้การสนับสนุนองค์ชายหลายพระองค์ซึ่งไม่เป็นเอกภาพ นานจองถามช่างทำรองเท้าว่าจะรักษาสถานภาพของพระมเหสีไว้ได้อย่างไร ช่างทำรองเท้าตอบว่าขอเพียงพระมเหสีทรงปฏิบัติต่อพระโอรสประดุจลูกชายของนาง พระนางก็จะทรงรอดพ้นจากหายนะไปได้
พระเจ้าจุงจงทรงตัดสินพระทัยสถาปนาพระโอรสเป็นองค์รัชทายาท ฮีพินส่งฮงคยองจูมาเป็นตัวแทน ส่วนัมคุนมาเป็นตัวแทนเพื่อแสดงถึงการน้อมรับพระบัญชา บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักเมื่อเห็นเช่นนั้นจึงมีท่าทีเก้ๆกังๆทำอะไรไม่ถูก มีเพียง คิมจองและคิมอันโลคนของพระโอรสเท่านั้นที่มีสีหน้ายิ้มแย้ม
          องค์ชายพกซองเห็นแม่ของตนถูกกักขัง องค์ชายพกซองจึงไปคุกเข่าที่หน้าพระตำหนักเพื่อขอความเมตตาจากมเหสียุน

ตอนที่ 69
          ยุนนิมขอให้มเหสียุนประหารชีวิตสนมคยองพิน มเหสียุนย้อนถามว่าการทำเช่นนี้รับรองได้หรือไม่ว่านางและลูกในครรภ์ ตลอดจนพี่ชายทั้งสองของนางจะไม่ถูกยุนนิมให้ร้ายอีกต่อไป ยุนนิมลังเลสักพักก็ตอบว่าตนจะไม่ให้ร้ายตระกูลของนางอีกต่อไป
          มเหสียุนนำยาถ้วยหนึ่งไปยังที่พักของสนมคยองพิน สนมคยองพินรับปากว่าจะดื่มยาถ้วยนี้ แต่มีข้อแม้ว่ามเหสียุนจะไม่ให้ร้ายองค์ชายพกซอง
          สนมคยองพินทำใจสักพักจากนั้นก็ดื่มยาจนหมดถ้วย มเหสียุนบอกสนมคยองพินว่ายาที่ดื่มเข้าไปไม่ใช่ยาพิษ ทำให้สนม คยองพินเชื่อว่าการที่มเหสียุนทำเช่นนี้นั้นด้วยมีความประสงค์ร่วมมือกับนาง
          เมื่อยุนนิมรู้ว่ายาที่มเหสียุนนำไปให้สนมคยองพินนั้นเป็นยาบำรุงก็ทำให้ยุนนิมผูกใจเจ็บคิดร้ายมเหสียุน ด้วยความที่ คิมอันโลต้องการขัดขวางไม่ให้มเหสียุนและสนมคยองพินร่วมมือกันจึงเรียกประชุมขุนนางใหญ่เพื่อปรึกษาหารือรับมือมเหสียุน
          แพ่กโทจูนำบัญชีรายชื่อขุนนางในราชสำนักที่เรียกรับสินบนมอบให้คิมอันโล
 
ตอนที่ 70
          คิมจองถามคิมอันโลว่าเหตุใดจึงต้องปลดพระมเหสีเป็นสามัญชน คิมอันโลตอบว่ามเหสียุนและพี่ชายทั้งสองของนางล้วนแล้วแต่ทะเยอทะยานมักใหญ่ใฝ่สูง ถ้าหากปล่อยไว้จะเป็นภัยในภายภาคหน้า คิมอันโลกล่าวต่อไปว่าตนมีหลักฐานมีรายชื่อที่ยุนวอนฮังและยุนวอนโลสองพี่น้องเรียกรับสินบนซึ่งสามารถทูลขอให้พระเจ้าจุงจงทรงถอดถอนพระมเหสีได้
          ออมซังกุงถามมเหสียุนว่าเหตุใดจึงนำยาบำรุงให้สนมคยองพินดื่ม มเหสียุนหัวเราะตอบว่าสนมคยองพินเป็นเกราะกำบังที่ดีของนาง
นัมคุนบอกสนมคยองพินว่าบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักรวมตัวกันถวายฏีกาขอให้พระเจ้าจุงจงทรงถอดถอนพระมเหสี สนมคยองพินกล่าวว่าถ้าหากองค์ชายพกซองยังไม่ได้รับการสถาปนาเป็นองค์รัชทายาท ถึงแม้โอกาสดีกว่านี้ นางก็ไม่มีวันเป็นพระมเหสีเป็นอันขาด สนมคยองพินกล่าวต่อไปว่าถ้าหากไม่มีคิมอันโลและยุนนิมปกป้องคุ้มครองพระโอรส พระโอรสก็เป็นเพียงเด็กน้อยคนหนึ่งเท่านั้น ซิมจองถามสนมคยองพินว่านางจะร่วมมือกับมเหสียุนหรือ สนมคยองพินตอบว่าเพื่ออนาคตขององค์ชาย พกซอง นางยินดีร่วมมือกับทุกคน
พระโอรสได้รับการสถาปนาเป็นองค์รัชทายาท มเหสียุนต้องเผชิญกับความขมขื่น
         
ตอนที่ 71
          มเหสียุนให้พระประสูติการพระธิดา ทำให้พระเจ้าจุงจงทรงมีท่าทีผิดหวัง ยุนนิมเห็นว่ามเหสียุนไม่ได้ให้พระประสูติการพระโอรสนั้นทำให้อำนาจในวังหลวงของนางสั่นคลอนลง คิมอันโลกลับวิตกกังวลเกรงว่าด้วยเรื่องนี้จะทำให้สนมคยองพินไม่ระแวดระวังมเหสียุนอีกต่อไป ยุนนิมกล่าวว่ามเหสียุนและสนมคยองพินเสมือนน้ำและไฟที่ไม่สามารถเข้ากันได้ ทั้งสองไม่สามารถร่วมมือกันได้เป็นอันขาด
          สนมคยองพินเห็นว่าบัดนี้ถึงเวลาแล้วที่นางจะร่วมมือกับมเหสียุนรับมือคิมอันโลและยุนนิม ซิมจองร่วมมือกับยุนนิมเพื่อรับมือมเหสียุน สนมคยองพินกล่าวว่าถ้าหากถอดถอนมเหสียุนเป็นผลสำเร็จ เป้าหมายต่อไปของยุนนิมและคิมอันโลก็คือนาง
          สนมคยองพินบอกมเหสียุนว่าคิมอันโลและยุนนิมนำเรื่องที่ยุนวอนฮังและยุนวอนโลเรียกรับสินบนทูลต่อพระเจ้าจุงจงแล้ว ทั้งยังเตือนมเหสียุนว่าเป็นไปได้ว่าราชสำนักกำลังเตรียมการถอดถอนนางก็เป็นได้
          มเหสียุนถามสนมคยองพินว่าเหตุใดจึงนำความมาบอกนาง สนมคยองพินตอบว่าเพื่อที่องค์ชายพกซองจะได้รับการสถาปนาเป็นองค์รัชทายาท นานจองลงเขา กิดซังขโมยสมุดบัญชีมาจากคิมอันโลเพื่อมอบให้นานจอง

ตอนที่ 72
          นานจองนำสมุดบัญชีมอบให้มเหสียุน มเหสียุนโกรธมากเมื่อพบว่าบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักส่วนใหญ่เรียกรับสินบนด้วยกันทั้งนั้น คิมอันโลวิตกกังวลเป็นอันมากเมื่อพบว่าสมุดบัญชีหายไป
          นานจองบอกสนมคยองพินว่าถ้าหากต้องการให้องค์ชายพกซองเป็นองค์รัชทายาท นางจะต้องละทิ้งทุกสิ่ง สนมคยองพินถามนานจองว่าถ้าหากนางละทิ้งทุกสิ่งแล้ว นานจองจะร่วมมือกับนางต่อไปหรือไม่ นานจองตอบว่านางจะไหลตามน้ำ นานจองบอกสนมคยองพินว่าเรื่องด่วนที่อยู่เบื้องหน้าคือกำจัดคิมอันโลและยุนนิม สนมคยองพินวิตกกังวลด้วยเกรงว่ามเหสียุนจะไม่ร่วมมือกับนาง นานจองกล่าวว่าถ้าหากแสดงความจริงใจออกมาเชื่อว่ามเหสียุนจะต้องร่วมมือกับนางอย่างแน่นอน
          พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งต่อมเหสียุนว่าพระองค์ทรงตัดสินพระทัยว่าจะโยกย้ายสองพี่น้องสกุลยุนไปประจำราชการต่างแดน มเหสียุนทูลพระเจ้าจุงจงว่าบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักไม่มีวันปล่อยนางไปอย่างแน่นอน ขอให้พระองค์ทรงขับไล่นางออกจากวังหลวงเสียเถิด เมื่อพระเจ้าจุงจงทรงสดับเช่นนั้นสีพระพักตร์ก็เปลี่ยนไปทันที มเหสียุนพูดด้วยน้ำตาว่าทั้งหมดเป็นเพราะนางไม่มีพระโอรส มเหสียุนนำสมุดบัญชีทูลถวายพระเจ้าจุงจง พระเจ้าจุงจงกลับทรงโยนสมุดบัญชีลงกองไฟ
          ระหว่างทางที่ยิมแบยองเดินทางไปสอบจอหงวนได้พบกับอุ๊กเบเฮียงนางรำมีชื่อ ทำให้ยิมแบยองลุ่มหลงในความงามของนางขึ้นมา
 
ตอนที่ 73
          สนมคยองพินบอกมเหสียุนว่ามีมเหสียุนเพียงคนเดียวเท่านั้นที่สามารถช่วยนางรอดพ้นจากเงื้อมมือคิมอันโลและยุนนิม ขอให้นางสนับสนุนองค์ชายพกซองเป็นองค์รัชทายาท มเหสียุนยื่นข้อเสนอต่อสนมคยองพินว่าขอเพียงนำสมุดบัญชี นางจะใคร่ครวญว่าจะให้ความช่วยเหลือหรือไม่
          สนมคยองพินมีคำสั่งให้ซิมจองนำสมุดบัญชีมาให้นางให้ได้
          พระเจ้าจุงจงทรงตัดสินพระทัยเนรเทศยุนวอนฮังและยุนวอนโลไปยังมณฑลฮัมคยองและมลฑลชอลลา ยุนวอนฮังพยายามทูลแก้ตัวต่อพระเจ้าจุงจง พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งว่าการที่พระองค์ทรงตัดสินพระทัยเช่นนี้นั้นเพราะเห็นแก่มเหสียุน ขอให้ทั้งสองไปจากเมืองหลวงโดยไม่ต้องมีข้อแม้แต่อย่างใด
          พระพันปีจาซุนทรงมีพระเสาวนีย์ให้สนมคยองพิน, ฮีพินและชางพินให้องค์ชายที่เกิดจากพวกนางอภิเษกแล้วไปจากวังหลวง ฮีพินและชางพินต่างพากันร่ำไห้ องค์ชายพกซองถามสนมคยองพินว่าตนไม่มีโอกาสเป็นองค์รัชทายาทแล้วใช่หรือไม่ สนม คยองพินตอบว่าการออกจากวังหลวงไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีโอกาสเป็นองค์รัชทายาท
          แพ่กโทจูนำสมุดบัญชีที่เหมือนกับสมุดบัญชีของคิมอันโลมอบให้นัมคุนและซิมจองสร้างความตกตะลึงให้คนทั้งสองเป็นอันมาก
 
ตอนที่ 74
          คิมอันโลขอร้องโพฮีถวายฏีกาต่อพระเจ้าจุงจงเพื่อกล่าวโทษมเหสียุน โพฮีถามถึงเหตุผล คิมอันโลจึงมอบเนื้อหาที่ตนเตรียมไว้มอบให้โพฮี
          บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักต่างพากันทูลพระเจ้าจุงจงทรงเนรเทศสองพี่น้องสกุลยุนไปเกาะร้าง ทำให้พระเจ้าจุงจงทรงมีสีพระพักตร์ไม่สู้ดีนัก คิมจอง,ฮงคยองจูและพวกทูลเสนอต่อพระเจ้าจุงจงให้ทรงลงอาญาสองพี่น้องสกุลยุนอย่างหนัก อันตังกลับทูลเสนอให้ไต่สวนแพ่กโทจูและยุนวอนฮังเสียก่อน
          แพ่กโทจูและยุนวอนฮังถูกควบคุมตัวไปยังกรมอาญา อันตังถามแพ่กโทจูว่าเคยติดสินบนยุนวอนฮังหรือไม่ แพ่กโทจูให้การว่าตนเป็นเพียงพ่อค้าจะรู้จักเชษฐาพระมเหสีได้อย่างไร ยุนวอนฮังมีท่าทีสงบเงียบเมื่อได้ฟังคำตอบของแพ่กโทจู ทำให้ นัมคุน,ฮงคยองจู,คิมจองและพวกเกิดความฉงน นานจองตัดสินใจเข้าเฝ้าพระเจ้าจุงจง
 
ตอนที่ 75
          พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งถามนานจองเข้าเฝ้าพระองค์ด้วยเรื่องใด นานจองทูลถามพระเจ้าจุงจงว่าก้าวต่อไปคือขับไล่มเหสียุนออกจากวังหลวงใช่หรือไม่ พระเจ้าจุงจงทรงกริ้วมากเมื่อทรงสดับเช่นนั้น
          อันตังและชองกวางพิลทูลพระเจ้าจุงจงว่าถึงแม้ว่ายุนวอนฮังยอมรับว่ารับเงินจำนวนสามหมื่นตำลึงจากแพ่กโทจูก็ตาม แต่ก็ปฏิเสธว่าเงินจำนวนนี้ไม่ใช่เงินสินบน พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งว่าไม่ว่าเป็นขุนนางสูงศักดิ์เพียงใดก็ต้องลงโทษอย่างหนัก
          ยิมแบยองเคลิบเคลิ้มเสียงพิณของอุ๊กเบเฮียง อุ๊กเบเฮียงนำสุรารับรองยิมแบยอง ยิมแบยองบอกอุ๊กเบเฮียงว่าตนปฏิญาณว่าตราบใดที่ยังไม่ได้เป็นบัณฑิตจะไม่ข้องแวะสุรานารีเป็นอันขาด ในวันที่ตนเป็นบัณฑิต สุราพระราชทานจากพระเจ้า จุงจง จะเป็นสุราจอกแรกที่ตนดื่ม
          พระพันปีจาซุนทรงแนะนำมเหสียุนห้ามไม่ให้ยุนวอนฮังยอมรับผิดเป็นอันขาด มเหสียุนไม่เห็นด้วยกับคำแนะนำของพระพันปีจาซุน

ตอนที่ 76
          พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งถามอันตังและชองกวางพิลถึงความคืบหน้าของคดีเรียกรับสินบน ชองกวางพิลทูลพระเจ้าจุงจงว่าในราชสำนักมีขุนนางใหญ่จำนวนมากที่ต้องสงสัยว่าเรียกรับสินบน เพียงแต่ไม่มีหลักฐานแน่นหนาที่จะเอาผิดได้เท่านั้น พระเจ้า จุงจงทรงเน้นย้ำว่าจะไม่ยอมปล่อยให้บรรดาขุนนางใหญ่ที่เรียกรับสินบนลอยนวลเป็นอันขาด
          มเหสียุนตำหนินางคิมซีที่ไปวิงวอนขอร้องคิมจอง,คิมอันโลและพวก แม้ว่าคนเหล่านี้ไม่ได้คิดร้ายต่อสกุลยุน นางก็ไม่มีวันปล่อยคนเหล่านี้ไปเป็นอันขาด
          โบนิมกล่าวว่าตนจะอยู่เคียงข้างนางไปชั่วชีวิต นานจองยื่นข้อเสนอต่อโบนิมข้อหนึ่ง ให้นางอยู่ที่หอนางรำชั่วคราวไปก่อน ข้อสอง จะต้องพูดกับนางเพียงคนเดียวเท่านั้น
          จจงทรงไต่สวนยุนวอนฮังด้วยพระองค์เอง...

ตอนที่ 77
          ยุนวอนฮังตำหนิแพ่กโทจูให้การเท็จ แพ่กโทจูกล่าวด้วยความอึดอัดใจว่าตนมีความจำเป็น
          ซิมจองแนะนำสนมคยองพินให้ฉวยโอกาสนี้ร่วมมือกับคิมอันโลเพื่อดำรงตำแหน่งพระมเหสี นัมคุนเตือนสติสนมคยองพินว่าถ้าหากยืนอยู่ข้างมเหสียุน นางจะต้องถูกขับออกจากวังหลวงอย่างแน่นอน

ตอนที่ 78
          นานจองขอร้องคิมอันโลละเว้นโทษให้ยุนวอนฮัง คิมอันโลย้อนถามว่าทำเช่นนั้นแล้วเป็นผลดีกับตนอย่างไร นานจองตอบว่านางจะปกป้องคิมอันโลเอง คิมอันโลยิ้มอย่างเยือกเย็นว่าแม้แต่คำขอร้องของหลานสาวนางคิมซีก็ยังปฏิเสธมาแล้ว นับประสาอะไรกับคำขอร้องของคนต่ำต้อย
          มเหสียุนถามยุนนิมและคิมอันโลว่าเหตุใดจึงกล่าวโทษนาง จากนั้นนางก็ด่าทอคนทั้งสองใช้พระโอรสที่ยังทรงพระเยาว์เป็นเครื่องมือครองอำนาจในบ้านเมือง
          พระพันปีจาซุนและพวกเห็นพ้องต้องกันให้ถอดถอนมเหสียุนเป็นสามัญชน ในเวลาเดียวกัน ชองกวางพิลทูลพระเจ้าจุงจงว่ายุนวอนฮังยอมรับว่ามีเป้าประสงค์สนับสนุนพระโอรสมเหสียุนเป็นองค์รัชทายาท ถือครองอำนาจในบ้านเมือง พระเจ้าจุงจงทรงตกพระทัยเมื่อทรงสดับเช่นนั้น

ตอนที่ 79
          เมื่อยุนนิมและคิมอันโลรู้เรื่องที่ยุนวอนฮังยอมรับสารภาพแล้ว ใบหน้าของคนทั้งสองก็มีรอยยิ้มแห่งชัยชนะปรากฏออกมา
          ยุนวอนฮังร้องไห้ด้วยความขมขื่นในห้องขัง ตำหนิตนเองที่กลัวความเจ็บปวดจากการถูกทรมาณจนทรยศต่อพระมเหสี แพ่กโทจูซึ่งถูกขังอยู่ห้องข้างเคียงก็หัวเราะเยาะยุนวอนฮังที่รักตัวกลัวตาย
          ชองกวางพิลและอันตังทูลพระเจ้าจุงจงให้ทรงฉวยโอกาสนี้ไต่สวนยุนจีนิมและยุนวอนโล พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งให้ ไต่สวนคนทั้งสอง ยุนวอนโลต้องการช่วยพ่อจึงรับปากให้การตามความเป็นจริง
          เมื่อองค์ชายพกซองรู้เรื่องที่มเหสียุนถูกถอดถอนเป็นสามัญชนก็อุทานว่าสวรรค์มีตา สนมคยองพินได้ยินเช่นนั้นจึงตบหน้าองค์ชายพกซองฉาดหนึ่ง จากนั้นนางก็กล่าวว่าขอเพียงมเหสียุนมีชีวิตอยู่ เราสองแม่ลูกถึงมีโอกาสเงยหน้าใช้ชีวิตในวังหลวง
          เฮียงยีจงใจทำทีเย็นชาต่อหน้ากิดซัง กิดซังกล่าวว่านางเปลี่ยนแปลงไปมาก เฮียงยีได้ยินเช่นนั้นจึงกล่าวว่าเฮียงยีในอดีตตายไปแล้ว เฮียงยีที่ยืนอยู่หน้ากิดซังในเวลานี้คือพ่อค้าที่ทำทุกอย่างเพื่อหาเงิน
          พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งให้พูเฉิงจื้อร่างพระราชโองการถอดถอนพระมเหสี
 
ตอนที่ 80
          มเหสียุนรับพระราชโองการถอดถอนจากการเป็นพระมเหสีด้วยท่าทีที่นิ่งสงบ ออมซังกุงและโอซังกุง คุกเข่าร่ำไห้ด้วยความเศร้าโศกเสียใจ
          สนมคยองพินถามมเหสียุนว่าเหตุใดจึงไม่นำสมุดบัญชีทูลถวายพระเจ้าจุงจง มเหสียุนนิ่งเงียบไม่ตอบ สนมคยองพินเข้าเฝ้าพระเจ้าจุงจงเพื่อขอให้พระองค์ทรงยกเลิกพระราชโองการถอดถอนพระมเหสี
          องค์รัชทายาทน้ำตานองหน้าเมื่อรู้ว่ามเหสียุนถูกถอดถอนเป็นสามัญชน มเหสียุนทูลกำชับองค์รัชทายาทว่าต่อไปไม่ว่าใครได้รับการสถาปนาเป็นพระมเหสี ขอให้องค์รัชทายาทปฏิบัติต่อผู้นั้นเช่นเดียวกับปฏิบัติต่อนาง มเหสียุนมอบสมุดบัญชีให้องค์ รัชทายาท จากนั้นก็กล่าวว่าขอเพียงมีสิ่งนี้เท่านั้น บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักไม่กล้าขัดรับสั่งขององค์รัชทายาทอย่างแน่นอน
          พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งให้มเหสียุนออกจากวังหลวง ซังกุงและนางในต่างพากันร่ำไห้ด้วยความอาลัย พระเจ้าจุงจงทรงทอดพระเนตรเห็นสมุดบัญชีที่อยู่กับองค์รัชทายาท

Google on June 08, 2011, 06:44:47 PM
ตอนที่ 81
          พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งถามมเหสียุนเหตุใดจึงไม่เปิดเผยเรื่องสมุดบัญชีต่อพระองค์ มเหสียุนทูลว่าภายในสมุดบัญชีไม่เพียงมีรายชื่อบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักที่เรียกรับสินบน ยังมีรายชื่อเชื้อพระวงศ์ที่เรียกรับสินบนรวมอยู่ด้วย นางเกรงว่าเรื่องนี้จะทำให้บัลลังก์ที่สร้างมานับร้อยปีต้องสั่นคลอนจึงไม่ได้เปิดเผยเรื่องนี้ออกมา พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งถามต่อไปว่าเช่นนี้เหตุใดจึงมอบสมุดบัญชีให้องค์รัชทายาท มเหสียุนทูลตอบว่านางทำไปเพื่ออนาคตขององค์รัชทายาท
          บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักร้อนใจมากเมื่อรู้ว่าพระเจ้าจุงจงทรงยกเลิกพระราชโองการถอดถอนพระมเหสี คิมอันโลเชื่อว่าสมุดบัญชีจะต้องอยู่กับพระเจ้าจุงจงอย่างแน่นอน เมื่อเป็นเช่นนี้จึงตัดสินใจใส่ร้ายป้ายสีแพ่กโทจูทำสมุดบัญชีปลอมขึ้นมา
          พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งมเหสียุนและบรรดาขุนนางใหญ่ในวังหลวงมาเข้าเฝ้า จากนั้นพระองค์ก็ทรงนำสมุดบัญชีออกมา ยุนนิมเคลือบแคลงสงสัยว่าสมุดบัญชีเป็นของปลอม ทำให้พระเจ้าจุงจงทรงกริ้วมาก คิมอันโล,ยุนนิมและพวกทูลขอพระเมตตาจากพระพันปีจาซุนทรงปกป้องคุ้มครองพวกตนด้วย
          สนมคยองพินปรารถนาให้มเหสียุนรับองค์ชายพกซองเป็นลูกบุญธรรม องค์ชายพกซองปฏิญาณว่าจะจงรักภักดีต่อมเหสียุน มเหสียุนตำหนิสนมคยองพินที่ปล่อยความทะเยอทะยานทำให้เลอะเลือน สนมคยองพินได้รับความอับอายจึงลำเลิกเรื่องที่นางมอบสมุดบัญชีให้มเหสียุน มเหสียุนได้ยินเช่นนั้นจึงปาสมุดบัญชีใส่สนมคยองพินด้วยความโกรธ

ตอนที่ 82
          คิมอันโลยื่นข้อเสนอต่อสนมคยองพินให้ความช่วยเหลือตนและยุนนิมเสียก่อน จากนั้นทุกคนก็ร่วมมือกันกำจัดมเหสียุน สนมคยองพินถามว่าทำเช่นนี้เป็นผลดีต่อนางอย่างไร คิมอันโลกล่าวว่าเพื่อที่ในภายภาคหน้าองค์ชายพกซองจะได้ครองบัลลังก์
          ยุนนิมไปยังที่พักของยุนวอนฮังเพื่อขอให้ปรองดองสมานฉันท์กัน ยุนวอนฮังขับไล่ยุนนิมไปโดยไม่ไว้หน้า ยุนนิมประกาศว่าสักวันหนึ่งยุนวอนฮังจะต้องเสียใจในภายหลัง
          มเหสียุนทูลถามพระเจ้าจุงจงว่าจะทรงจัดการกับบรรดาขุนนางใหญ่ที่เรียกรับสินบนอย่างไร พระเจ้าจุงจงทรงตอบว่ายังคิดไม่ออก มเหสียุนทูลเตือนพระเจ้าจุงจงว่าถ้าหากพระองค์ทรงรุนแรงเกินไปก็จะกระทบต่อบัลลังก์ของพระองค์และองค์รัชทายาท ที่ดีที่สุดควรนิรโทษกรรมให้คนเหล่านั้น เพื่อให้คนเหล่านั้นจงรักภักดีต่อพระองค์ พระเจ้าจุงจงทรงเลื่อมใสในความใจกว้างของมเหสียุนยิ่งนัก
พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งให้เผาสมุดบัญชีทิ้งไป

ตอนที่ 83
          มเหสียุนเตือนคิมอันโลและยุนนิมว่าถ้าหากทั้งสองยังคงใช้การปกป้ององค์รัชทายาทเป็นเหตุผลเล่นงานนางและครอบครัว นางจะไม่มีวันลามือเป็นอันขาด ยุนนิมและคิมอันโลถามมเหสียุนว่าเหตุใดจึงไม่ฉวยโอกาสนี้ถอดถอนพวกตนออกจากตำแหน่ง ขุนนาง มเหสียุนตอบว่านางเห็นแก่ราชสำนักและบ้านเมืองเป็นสำคัญ
          สนมคยองพินถามนางชางซีว่าองค์ชายพกซองมีโอกาสขึ้นครองบัลลังก์หรือไม่ นางชางซีตอบว่าตามธรรมเนียมของ ต้าหมิง ขอเพียงมีอิทธิพลในราชสำนัก มีเงินทองและสวรรค์สนับสนุน ไม่มีสิ่งใดในโลกนี้ที่ทำไม่ได้ นางชางซีให้คำมั่นสัญญาว่าถ้าหากให้สัมปทานโสมทั่วทั้งโชซอนแก่ตน ตนจะมอบเงินสนับสนุนสนมคยองพิน
          พระเจ้าจุงจงทรงพบว่าด้วยเรื่องสมุดบัญชีเรียกรับสินบนทำให้พสกนิกรและบรรดาบัณฑิต ต่างพากันเสื่อมศรัทธาต่อ ราชสำนัก ขณะที่พระเจ้าจุงจงกำลังทรงกลัดกลุ้มพระทัยนั่นเอง พระองค์ก็ทรงนึกถึงปานึงกุนและนานจองขึ้นมา

ตอนที่ 84
          คิมจองและคิมอันโลถูกยุนวอนฮังขับไล่ออกจากบ้าน ทั้งสองอับจนหนทางจึงไปหานางคิมซี ด้วยหวังว่านางจะช่วยพูดขอความเมตตาจากมเหสียุน นางคิมซีหยิบยกเรื่องที่ยุนวอนฮังถูกคุมขังขึ้นมา แต่ดูเหมือนว่าคิมอันโลทำทีว่าไม่มีเรื่องนี้เกิดขึ้น คิมอันโลเตือนสตินางคิมซีว่าด้วยเรื่องนี้ทำให้ยุนวอนฮังยิ่งโปรดปรานนานจอง หากเป็นเช่นนี้ต่อไปก็จะกระทบต่อฐานะของนางคิมซียากที่จะรักษาไว้ได้
          พระเจ้าจุงจงทรงตัดสินพระทัยนิรโทษกรรมปานึงกุนซึ่งถูกเนรเทศไปยังเกาะเกาะเชจู นัมคุน,ซิมจอง,ฮงคยองจูและพวกต่างแสดงความไม่พอใจออกมา ยุนนิมและปานึงกุนวิตกกังวลเกรงว่ถ้าหากปานึงกุนกลับมาแล้วจะกระทบกระเทือนต่อผลประโยชน์ของพวกตน สนมคยองพินเห็นว่าปานึงกุนเป็นเสี้ยนหนามที่อยู่เบื้องหน้าขององค์ชายพกซองและนาง
          เฮียงยีกลายเป็นเจ้าของโรงเตี๊ยมเล็กๆแห่งหนึ่ง นางนำของกำนัลไปมอบให้สนมคยองพิน สนมคยองพินถามเฮียงยีว่า เฮียงยีจะเป็นหูเป็นตาให้นางได้หรือไม่ เฮียงยีน้อมรับด้วยความเต็มใจ
          มเหสียุนตั้งครรภ์อีกครั้ง ...

ตอนที่ 85
          ยุนนิมและคิมอันโลเชื่อว่าการตั้งครรภ์ของมเหสียุนสร้างความลำบากให้พวกตนมากขึ้น ทั้งยังส่งผลกระทบต่ออนาคตขององค์รัชทายาทอีกด้วย ยุนนิมตำหนิคิมอันโลร้อนใจเล่นงานมเหสียุนเกินไป คิมอันโลกล่าวด้วยสีหน้าวิตกว่าในเวลานี้ไม่เป็นผลดีที่จะตำหนิกันเอง ยุนนิมเห็นว่าถ้าหากไม่ร่วมมือกับคิมอันโลต่อไป ตนและครอบครัวจะต้องเดือดร้อนอย่างแน่นอน
          เฮียงยีบอกกิดซังว่านับแต่นี้เป็นต้นไปนางเป็นเจ้านายของกิดซัง กิดซังเตือนสติเฮียงยีไม่ว่าจะทำอะไรก็ขอให้คิดใคร่ครวญให้ดี นางชางซีเตือนสติเฮียงยีว่าถ้าหากไม่สามารถดึงกิดซังมาเป็นพวก ช้าเร็วพวกตนต้องลำบากอย่างแน่นอน
          สนมคยองพินกลัดกลุ้มใจด้วยเกรงว่ามเหสียุนจะมีพระโอรส สนมคยองพินบอกซิมจองว่ามเหสียุนนั้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายสามารถใช้ความกตัญญูที่องค์รัชทายาทมีต่อนางเป็นเครื่องมือ หากต้องการกำจัดมเหสียุนต้องรอคอยเวลา สนม คยองพินมีคำสั่งให้ซิมจองสร้างฐานอำนาจในราชสำนักให้มั่นคงมากที่สุด
          ยุนวอนฮังบอกนางคิมซีว่ามเหสียุนมีคำสั่งให้นานจองย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านสกุลยุน
 
ตอนที่ 86
          ยิมแบยองตะโกนร้องอยู่นอกวังหลวงว่าตนมีแนวนโยบายการปกครองประเทศที่ดี ขอให้พระเจ้าจุงจงทรงอนุญาตให้ตนเข้าเฝ้า พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งให้ยิมแบยองเข้าเฝ้าเพื่อถามแนวนโยบายการปกครองประเทศ ยิมแบยองทูลพระเจ้าจุงจงว่าหนึ่งต้องลงโทษบรรดาขุนนางใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการเรียกรับสินบนอย่างหนัก สองกำจัดบรรดาขุนนางใหญ่และบรรดาเชื้อพระวงศ์ที่เป็นปฏิปักษ์ พระเจ้าจุงจงทรงชื่นชมความรู้ความสามารถของยิมแบยองด้วยการแต่งตั้งยิมแบยองเป็นผู้ตรวจการ เมื่อมเหสียุนรู้เรื่องยิมแบยอง นางก็มีความคิดที่จะดึงยิมแบยองมาเป็นพวกโดยให้อยู่ใต้อาณัติยุนวอนฮัง
          นางชางซีขอร้องสนมคยองพินให้ความช่วยเหลือแพ่กโทจู สนมคยองพินถามถึงเหตุผล นางชางซีตอบสนมคยองพินว่าในภายภาคหน้าสามารถใช้แพ่กโทจูเป็นเหยื่อกำจัดยุนนิมและคิมอันโล สนมคยองพินวิตกกังวลเกรงว่าคิมอันโลไม่ใช่คนที่หลงกลติดกับโดยง่าย นางชางซีมั่นใจว่าคิมอันโลต้องหลงกลติดกับดักของตนอย่างแน่นอน
          ยุนนิมและคิมอันโลพากันไปหานัมคุนและซิมจอง คนทั้งสี่ปรึกษาหารือกันว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้เป็นที่ไว้วางพระทัยของพระเจ้าจุงจงดังเดิม คิมอันโลวิตกกังวลว่าถ้าหากอันตังกลับมาเมืองหลวงเมื่อใด ตนก็จะไม่มีประโยชน์อีกต่อไป ยุนนิมเสนอว่า มีเพียงหนทางเดียวที่จะกำจัดอันตังได้คือการใส่ร้ายป้ายสีอันตังคิดคดก่อการกบฏ
          พระพันปีจาซุนหาหญิงงามให้องค์ชายพกซองโดยกำชับให้สนมคยองพินจัดงานแต่งงานให้องค์ชายพกซองโดยเร็ว

ตอนที่ 87
          ด้วยความที่บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักต้องการรักษาฐานะของตนไว้จึงพากันถวายฏีกาต่อพระเจ้าจุงจงว่าอันตังคิดคดก่อการกบฏ พระเจ้าจุงจงทรงไม่เชื่อว่าเป็นความจริง ฮงคยองจูทูลเสนอให้ไต่สวนอันตัง พระเจ้าจุงจงทรงเห็นบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักยืนยันหนักแน่น ทำให้พระองค์ทรงลังเลพระทัย
          พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งให้อันตังเข้าเฝ้าเป็นการส่วนพระองค์ พระเจ้าจุงจงทรงนำกระบี่เล่มหนึ่งออกมา พระองค์ทรงมีรับสั่งถามอันตังว่าถ้าหากพระองค์ทรงมอบกระบี่เล่มนี้ให้อันตัง อันตังจะนำไปทำอะไร อันตังทูลตอบโดยไม่ลังเลว่าจะนำไปฆ่าขุนนางเก่า พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งว่าการที่พระองค์มีวันนี้เป็นเพราะขุนนางเหล่านี้ทั้งนั้น จะทำเช่นนั้นได้อย่างไร อันตังทูลว่าในวันนี้สมควรใช้คนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถเพื่อปฏิรูปราชสำนัก เพื่อความมั่นคงของประเทศ เพื่อความผาสุกของพสกนิกรซึ่งเรื่องนี้พระองค์จะต้องคิดใคร่ครวญให้ดี
          มเหสียุนเตือนสติสนมคยองพิน,ชางพินและฮีพินอย่าได้ไปมาหาสู่กับบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักมากจนเกินไป ฮีพินรับปากโดยไม่เต็มใจนัก แต่สนมคยองพินกลับปฏิเสธไม่ยอมรับความเห็นของมเหสียุน
          พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งถามมเหสียุนว่าจะแก้ไขปัญหาของอันตังอย่างไร มเหสียุนทูลเสนอให้ไต่สวนอันตังฐานความผิดคิดคดเป็นกบฏ นานจองตั้งครรภ์....

ตอนที่ 88
          ยุนนิมดื่มเหล้าเมามายไปยังที่พักของอุ๊กเบเฮียง จากนั้นก็ใช้กำลังหมายขืนใจนาง ขณะที่ทั้งสองกำลังดึงดันกันอยู่นั่นเอง ทันใดนั้น ยิมแบยองก็ปรากฏตัวออกมา ยิมแบยองด่าทอยุนนิมมีฐานะสูงศักดิ์เป็นถึงขุนนางใหญ่ในราชสำนัก แต่กลับลุ่มหลงในสุรานารีโดยไม่นำพาต่อชาติบ้านเมือง ยุนนิมโกรธมากจึงตบหน้ายิมแบยองไปฉาดหนึ่ง
          มเหสียุนพบว่ายุนวอนโลเป็นคนหนึ่งที่ให้ร้ายอันตังคิดคดเป็นกบฏ ด้วยความโกรธจึงมีคำสั่งกักบริเวณยุนวอนโล โดยห้ามออกจากบ้านแม้แต่ก้าวเดียว
          องค์ชายพกซองคุกเข่าต่อพระพักตร์องค์รัชทายาทเพื่อขอให้พระองค์ทรงอนุญาตให้ตนอยู่ในวังหลวงต่อไปหลังจากที่แต่งงานแล้ว องค์รัชทายาทรับสั่งต่อองค์ชายพกซองว่าเมื่อองค์ชายใดอภิเษกจะต้องย้ายออกจากวังหลวงเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ สืบต่อกันมาจะฝ่าฝืนไม่ได้ นานจองต้องการทำลายทารกในครรภ์ นางจึงกระโดดหน้าผา

ตอนที่ 89
          บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักพากันคุกเข่าที่หน้าตำหนักหลวงเพื่อขอให้พระเจ้าจุงจงทรงลงโทษอันตังฐานคิดคดเป็นกบฏ มเหสียุนมาที่ตำหนักหลวงตำหนิบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักใช้ส่วนรวมแก้แค้นส่วนตัวโดยไม่คำนึงถึงทุกข์ยากของ พสกนิกร คิมอันโลเตือนมเหสียุนว่าถ้าหากนางเป็นปฏิปักษ์ต่อราชสำนัก เชื่อว่าพระโอรสที่เกิดจากนางจะมีจุดจบที่ไม่ดีอย่างแน่นอน
          หลังจากที่พระเจ้าจุงจงทรงรู้เรื่องที่มเหสียุนตำหนิบรรดาขุนนางใหญ่ในวังหลวง พระองค์ก็ทรงตำหนิมเหสียุนเป็นหญิง ไม่ควรก้าวก่ายราชกิจ ทำให้พระองค์ทรงเสื่อมเสียพระเกียรติ
          นานจองจะย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านสกุลยุนจึงให้พังแบยินดูฤกษ์ยามให้ พังแบยินกล่าวว่าครอบครัวของนานจองและยุนวอนฮังเสมือนน้ำกับไฟที่ไม่สามารถเข้ากันได้ นานจองและนางคิมซีมีดวงพิฆาตต่อกันซึ่งถูกลิขิตไว้แล้ว ช่างทำรองเท้า ตกใจเมื่อได้ยินเช่นนั้น พังแบยินกล่าวต่อไปว่าเมื่อใดที่นานจองย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านสกุลยุนก็จะนำความหายนะไปสู่สกุลยุน ขอให้ช่างทำรองเท้าขัดขวางไม่ให้นานจองย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านสกุลยุนเป็นอันขาด
          ทังชูช่วยชีวิตนานจองเอาไว้โดยตำหนินางว่าเหตุใดจึงคิดฆ่าลูกในครรภ์ของนาง นานจองตอบว่านางไม่อยากให้ลูกถูกคนดูถูกดูแคลนเฉกเช่นเดียวกับนาง นานจองไปหานางทังกูซื่อเพื่อขอให้ทำแท้งให้นาง
          ยิมแบยองเปิดเผยว่าตนไม่อยากรับใช้ราชสำนัก ช่างทำรองเท้าต่อว่ายิมแบยองไม่มีอุดมการณ์

ตอนที่ 90
          นานจองบอกมเหสียุนว่านางไม่ต้องการลูกในครรภ์ มเหสียุนเกลี้ยกล่อมนานจองให้เปลี่ยนความคิด นานจองกลับตอบว่านางตัดสินใจแล้วไม่มีวันเปลี่ยนความคิดเป็นอันขาด หลังจากที่นานจองจากไปแล้ว มเหสียุนก็กำชับยุนวอนฮังอย่าปล่อยให้นานจองทำลายลูกในครรภ์เด็ดขาด
          ยุนนิมและฮูหยินนำขนมไปมอบให้องค์รัชทายาท ยุนนิมเตือนสติองค์รัชทายาทอย่าลืมว่ามเหสียุนไม่ใช่พระมารดาของพระองค์ องค์รัชทายาทรู้ว่ามีนัยแอบแฝงอยู่ในคำพูดจึงทรงกล่าวว่าไม่ควรผิดใจกับมเหสียุนเป็นอันขาด ขนมที่ให้มาควรนำไปมอบให้พสกนิกรที่ทุกข์ยากดีกว่า
          ยิมแบยองตัดสินใจละทิ้งตำแหน่งขุนนาง ช่างทำรองเท้าตบตียิมแบยองด่าทอยิมแบยองทำผิดเพียงเล็กน้อยถึงกับละทิ้งอุดมการณ์ คำพูดของช่างทำรองเท้า ทำให้ยิมแบยองคิดได้
          มเหสียุนถามสนมคยองพิน,ชางพินและฮีพินว่าทุกคนไปวัดขอพรให้นางมีให้กำเนิดพระธิดาหรือยัง สนมคยองพินตอบว่าถ้าหากมเหสียุนไม่บอกเหตุผลว่าเหตุใดจึงให้พวกนางขอพรเช่นนั้น นางไม่มีวันปฏิบัติตามคำสั่งของมเหสียุนเป็นอันขาด พระสนมทั้งสามพากันไปเข้าเฝ้าพระพันปีจาซุนเพื่อทูลพระนางว่ามเหสียุนมีความประสงค์ให้กำเนิดพระธิดา พระพันปีจาซุนทรงต่อว่ามเหสียุนว่าต้องการให้พระเจ้าจุงจงทรงไม่มีทายาทสืบบัลลังก์หรืออย่างไร มเหสียุนทูลพระพันปีจาซุนว่านางไม่มีวันเปลี่ยนความตั้งใจเป็นอันขาด นานจองดื่มยาของถังกูซื่อเพื่อทำลายลูกในครรภ์ เมื่อยุนวอนฮังรู้เรื่องนี้ก็เดือดดาลเป็นอันมาก

ตอนที่ 91
          พระพันปีจาซุนทรงถามมเหสียุนต่อหน้าสนมคยองพิน,ฮีพินและชางพินว่าเหตุใดมเหสียุนจึงไม่ประสงค์ที่จะให้กำเนิดพระโอรส มเหสียุนทูลตอบว่าเพื่อองค์รัชทายาท สนมคยองพิน,ฮีพินและชางพินต่างพากันหัวเราะเย้ยหยัน
          องค์รัชทายาททรงกลัดกลุ้มที่เห็นพระเจ้าจุงจงทรงทรมาณเพื่อคาดคั้นเอาความจริงจากอันตัง
          องค์รัชทายาททรงถามพระอาจารย์ว่าต้องเข้าร่วมไต่สวนอันตังหรือไม่ พระอาจารย์ทูลตอบว่าใช่ เมื่อองค์รัชทายาททรงสดับเช่นนั้นก็ทรงรับสั่งว่าพระองค์ไม่อยากเรียนหนังสือกับคนที่ไม่มีคุณค่า
          นานจองถามช่างทำรองเท้าว่าเหตุใดจึงให้ถังกูซื่อนำยาบำรุงครรภ์ให้นางดื่มช่างทำรองเท้า กล่าวว่าในโลกนี้คนที่เลวร้ายที่สุดก็ควรมีชีวิต เมื่อนานจองได้ยินเช่นนั้นก็จากไปด้วยความโกรธ
 
ตอนที่ 92
          นางคิมซีบอกนานจองว่านางทำอะไรก็ได้ขอเพียงอย่าได้ทำลายลูกในครรภ์ นานจองถามเหตุผล นางคิมซีตอบว่าลูกที่เกิดจากเมียน้อยก็ถือเป็นลูกของยุนวอนฮัง
          องค์รัชทายาทกล่าวว่าอันตังเป็นคนซื่อสัตย์ มีความรู้ความสามารถ ไม่มีทางคิดคดเป็นกบฏอย่างแน่นอน ฮงคยองจูกล่าวว่าอันตังใช้เล่ห์เหลี่ยมหลอกลวงจนเป็นที่ไว้วางพระทัยของพระราชา องค์รัชทายาททรงต่อว่าบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักด้วยความกริ้ว คิมอันโลสะเทือนใจเป็นอันมาก
          แพ่กโทจูขอร้องเฮียงยีมอบโรงเตี๊ยมให้ตน เฮียงยีกลับขับไล่แพ่กโทจูไปด้วยความเยือกเย็น
          ยุนวอนโลบอกมเหสียุนว่าตนและยุนนิมขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้นางกำเนิดพระโอรสจนได้รับคำชมเชยจากพระพันปีจาซุน มเหสียุนสีหน้าเคร่งเครียดตำหนิทุกคนกำเริบเสิบสานร่วมมือกับยุนนิมศัตรูของนาง เมื่อสนมคยองพินและฮีพินรู้เรื่องนี้ก็หัวเราะเยาะมเหสียุนตีสองหน้า พระพันปีจาซุนทรงอุทานว่าแม้พระนางเองก็ไม่รู้ว่ามเหสียุนคิดอะไรอยู่กันแน่
          นานจองบอกมเหสียุนว่านางตัดสินใจว่าจะให้กำเนิดลูกในครรภ์ของนาง มเหสียุนรับปากนานจองว่าจะไม่ให้ลูกของนานจองถูกดูถูกดูแคลนเป็นอันขาด

ตอนที่ 93
          มเหสียุนต้องการให้ยุนจีนิมยอมรับนานจองเป็นสะใภ้สกุลยุน ยุนจีนิมยืนกรานว่าเนื่องจากชาติกำเนิดของนานจองคลุมเครือ ตนไม่สามารถรับนางเข้าสกุลยุนเด็ดขาด นานจองถูกเหยียดหยาม มเหสียุนปลอบใจนานจองว่าจะให้ความช่วยเหลือนานจองเข้าสกุลยุนให้ได้
องค์รัชทายาทมีรับสั่งต่อปานึงกุนว่าพระองค์ไม่เข้าใจว่าเหตุใดพระบิดาจึงทรงรับฟังคำพูดของขุนนางชั่ว ปานึงกุนทูลว่าพระราชาจะใช้กระบี่หรือดาบปกครองไม่ได้ จะต้องใช้พระเมตตาและคุณธรรมปกครอง องค์รัชทายาทถามปานึงกุนว่าการที่ชาติบ้านเมืองวุ่นวายเช่นนี้เป็นเพราะพระเจ้าจุงจงทรงขาดพระเมตตาและคุณธรรมหรือ ปานึงกุนตอบว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสียทีเดียว พระเจ้าจุงจงเพียงแต่ถูกขุนนางชั่วปิดพระเนตรพระกรรณเท่านั้น ทำให้พระองค์ทรงไม่เห็นแสงสว่าง องค์รัชทายาททรงอุทานด้วยความกริ้วว่าพระองค์ไม่อยากเป็นองค์รัชทายาทอีกต่อไปแล้ว
          แพ่กโทจูต้องการทำความตกลงกับยุนนิมและคิมอันโลเรื่องสัมปทานโสมแต่เพียงผู้เดียวทั่วทั้งโชซอนโดยเร็วที่สุด ยุนนิมและคิมอันโลนำเรื่องสมุดบัญชีเรียกรับสินบนของบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักเป็นข้ออ้างเพื่อปฏิเสธแพ่กโทจู จากนั้นก็ขับไล่ แพ่กโทจูไป

ตอนที่ 94
          มเหสียุนโกรธมากเมื่อพบเห็นยุนวอนฮังออกจากตำหนักของสนมคยองพิน ยุนวอนโลกล่าวว่าสนมคยองพินเสนอตำแหน่งขุนนางใหญ่ให้จึงไปพบนาง มเหสียุนตำหนิสนมคยองพินมีฐานะเป็นเพียงวังหลังแต่กลับก้าวก่ายราชสำนัก สนมคยองพินบอกมเหสียุนว่ายุนวอนโลขอตำแหน่งขุนนางใหญ่จากนาง หลังจากที่มเหสียุนกลับถึงตำหนักก็บอกยุนวอนโลว่าหากไม่มีคำสั่งนาง อย่าหวังได้รับตำแหน่งขุนนางใหญ่เป็นอันขาด
          องค์ชายพกซองดื่มเหล้าเมามายเข้าไปหามเหสียุน เพื่อคาดคั้นเอาความจริงจากนางเหตุใดจึงขัดขวางไม่ให้ตนเป็นองค์ รัชทายาท มเหสียุนตอบว่าเป็นเพราะจิตใจขององค์ชายพกซองเต็มไปด้วยความเคียดแค้นและทะเยอทะยาน
          ยุนวอนฮังพบเห็นนานจองนั่งอยู่หน้าประตูใหญ่จึงเข้าไปปลอบนางว่าตนจะปกป้องคุ้มครองนางเป็นอย่างดี นานจองมีความปรารถนาที่จะไปเซ่นไหว้ดวงวิญญาณบรรพชนสกุลยุนก่อนที่จะเข้าบ้านสกุลยุน ยุนวอนฮังหน้าถอดสีทันทีเมื่อได้ยินเช่นนั้น แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธความปรารถนาของนานจอง ในที่สุดพระเจ้าจุงจงก็ทรงตัดสินพระทัยประหารชีวิตอันตัง

ตอนที่ 95
          พระเจ้าจุงจงทรงมีพระบัญชาให้ปานึงกุนจัดทำบัญชีรายชื่อบรรดาขุนนางใหญ่ที่มีความจงรักภักดีและเป็นภัยต่อราชสำนัก ปานึงกุนจับจ้องพระเจ้าจุงจงด้วยความฉงนท์ พระเจ้าจุงจงทรงเน้นย้ำว่าจะต้องจัดทำบัญชีรายชื่อแห่งความเป็นความตายให้ได้เพื่อราชบัลลังก์และพสกนิกร
          บรรดาพระสนมวังหลังรู้ความในจากคิมซังกุง สนมคยองพินเห็นว่าการรับมือกับปานึงกุนซึ่งเป็นที่ศรัทธาของผู้คนนั้นมีเพียงหนทางเดียวคือจะต้องร่วมมือกับมเหสียุน ฮีพินเสนอให้บรรดาพระสนมลงชื่อถวายฏีกาขอพระเมตตาจากพระเจ้าจุงจงเพื่อทรงถอนพระบัญชา
          บรรดาพระสนมวังหลังและบรรดาองค์ชายและองค์หญิงที่ถือกำเนิดจากพวกนางต่างพากันมาชุมนุมกันที่พระตำหนักหลวงเพื่อขอพระเมตตาจากำพระเจ้าจุงจงทรงถอนพระบัญชาให้จัดทำบัญชีราชื่อแห่งความเป็นความตาย ทำให้พระเจ้าจุงจงทรงกริ้วมาก
          มเหสียุนสอบถามปานึงกุนว่าหน้าแรกของบัญชีรายชื่อแห่งความเป็นความตายจะเขียนชื่อผู้ใดเป็นคนแรก ปานึงกุนตะลึงเมื่อได้ยินเช่นนั้น มเหสียุนเตือนสติปานึงกุนว่า ถ้าหากปานึงกุนเดินทางกลับบ้านเกิดจะเป็นผลดีต่อพระเจ้าจุงจงและปานึงกุน
          ยุนจียิมปฏิเสธนานจองเป็นสะใภ้สกุลยุน

ตอนที่ 96
          นานจองไปเซ่นไหว้ดวงวิญญาณบรรพชนสกุลยุนสร้างความตกตะลึงให้ทุกคนเป็นอันมาก เมื่อนางคิมซีพบเห็นนานจองเดินออกมาจากสุสานบรรพชนสกุลยุนก็ต่อว่านางเป็นการใหญ่ ทั้งยังทวงกุญแจสุสานจากนางคืนมาด้วย ยุนวอนฮังพบเห็นนานจองมีท่าทางหวาดกลัว ทำให้ยุนวอนฮังคาดเดาไม่ถูกว่าแท้ที่จริงแล้วเกิดอะไรขึ้นกันแน่ นางคิมซีต่อว่ายุนวอนฮังว่าการที่ยุนวอนฮังอนุญาตให้นานจองเข้าไปในสุสานบรรพชนสกุลยุนถือเป็นความผิดร้ายแรง
          สนมคยองพินและบรรดาพระสนมวังหลังนำพาองค์ชายและองค์หญิงที่ถือกำเนิดจากพวกนางพากันไปที่พระตำหนักหลวงเพื่อประท้วงพระเจ้าจุงจง มเหสียุนขัดขวางการกระทำของสนมคยองพินและพวก พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งถามว่าแท้ที่จริงแล้วเกิดอะไรขึ้นกันแน่จึงพากันมาประท้วงที่พระตำหนักหลวง สนมคยองพินทูลขอพระเมตตาจากพระเจ้าจุงจงทรงถอนพระบัญชาจัดทำบัญชีรายชื่อแห่งความเป็นความตายของปานึงกุน พระเจ้าจุงจงทรงตกพระทัยเมื่อสดับเช่นนั้น พระองค์ทรงตวาดด้วยความกริ้วว่าจะลงโทษตัวการเรื่องนี้อย่างหนัก บรรดาพระสนมวังหลังต่างพากันออกหน้าเป็นตัวการ นานจองหวังว่ายุนจีนิมจะเมตตารับนางเข้าสกุลยุน นางตระเตรียมยาบำรุงกำลังให้ยุนจีนิม กระนั้นยุนจีนิมก็ยังคงยืนกรานไม่ยอมรับนานจอง

ตอนที่ 97
          พระพันปีจาซุนทูลเตือนพระสติพระเจ้าจุงจงทรงถอนพระบัญชาการจัดทำบัญชีรายชื่อแห่งความเป็นความตาย พระเจ้า จุงจงทรงมีรับสั่งว่าถ้าหากไม่มีการปฏิรูปราชสำนัก พระองค์จะทรงเป็นพระราชาที่ไร้สามารถที่สุดในประวัติศาสตร์
          ยุนวอนฮังหวังว่าสนมคยองพินจะไม่ลากยุนวอนโลสู่กับดัก สนมคยองพินถามยุนวอนฮังว่ามีความคิดรับใช้ราชสำนักหรือไม่เพื่อที่จะเป็นกำลังสำคัญของมเหสียุน ยุนวอนฮังกลับตอบว่าการที่ตนรับใช้ราชสำนักอาจเป็นการนำความเดือดร้อนมาสู่มเหสียุน สนมคยองพินยินดีให้ความช่วยเหลือยุนวอนฮังเป็นขุนนาง หากตัดสินใจได้เมื่อใดสามารถมาหานางได้ทุกเมื่อ
          พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งให้บรรดาขุนนางใหญ่ที่มาชุมนุมกันลาออกจากราชการ นัมคุนทูลถามว่าพวกตนทำผิดอะไร พระเจ้าจุงจงทรงตอบว่าเพื่อการปฏิรูปราชสำนัก เพื่อความผาสุกของพสกนิกร นัมคุนกล่าวว่าถึงแม้มีชื่อของตนอยู่ในบัญชีรายชื่อแห่งความเป็นความตาย ตนก็ไม่ยอมลาออกจากราชการเป็นอันขาด
          นานจองใช้การกำจัดปานึงกุนเป็นเงื่อนไขสำคัญเพื่อแลกรับเงินจำนวนหนึ่งแสนตำลึงจากสนมคยองพิน นานจองบอกปานึงกุนว่าสักวันหนึ่งจะทำให้ปานึงกุนไปจากราชสำนักให้ได้
 
ตอนที่ 98
          ยุนจีนิมรับนานจองเป็นสะใภ้สกุลยุนโดยพานางไปยังสุสานเซ่นไหว้ดวงวิญญาณบรรพชน เมื่อยุนวอนฮังรู้เรื่องนี้ดีใจมาก ยุนวอนฮังกล่าวกับยุนวอนโลหวังว่ายุนวอนโลจะยอมรับนานจองเป็นน้องสะใภ้ ยุนวอนโลตอบว่ายินดี แต่มีข้อแม้ว่ายุนวอนฮังจะต้องติดตามตนรับใช้ราชสำนัก เช่นนี้มเหสียุนก็จะไม่ตำหนิพวกเราอีกต่อไป ยุนวอนฮังกลับรู้สึกว่าไร้สาระ หลังจากที่ปานึงกุนรู้เรื่องที่บรรดาพระสนมวังหลังพากันไปประท้วงที่พระตำหนักหลวง ตลอดจนเรื่องที่เสนาบดีคิมจองลาออกจากราชการ ปานึงกุนก็รีบไปเข้าเฝ้าพระเจ้าจุงจงทันทีเพื่อทูลถามพระองค์ว่าจะทรงเปลี่ยนพระทัยเรื่องการปฏิรูปราชสำนักหรือไม่ พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งตอบว่าจะไม่มีการเปลี่ยนพระทัยเป็นอันขาด รวมทั้งจะไม่มีการถอนพระบัญชาอีกด้วย ขอให้ปานึงกุนจัดทำบัญชีรายชื่อแห่งความเป็นความตายต่อไป หลังจากที่ปานึงกุนออกจากพระตำหนักหลวงแล้วก็ไปหามเหสียุน มเหสียุนกล่าวกับปานึงกุนว่าถ้าหากปานึงกุนปรารถนาดีต่อพระเจ้าจุงจง ขอให้ปานึงกุนใช้ชีวิตอย่างสงบสุข อย่าได้ยุ่งเกี่ยวกับราชสำนักอีกต่อไป เช่นนี้จะเป็นผลดีต่อปานึงกุนเอง
          คิมอันโลไปพบสนมคยองพินเพื่อขอเงินจำนวนหนึ่งแสนตำลึงจากนาง สนมคยองพินถามคิมอันโลว่านำเงินจำนวนมากไปทำอะไร คิมอันโลตอบว่าจะนำไปใช้กำจัดปานึงกุน

ตอนที่ 99
          บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักต่างพากันลาออกจากราชการกลับไปใช้ชีวิตที่บ้านเกิด พระเจ้าจุงจงทรงตำหนิบรรดาขุนนางใหญ่เหล่านั้นไม่เห็นพระองค์อยู่ในสายตา บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักต่างพากันไปชุมนุมกันยังที่พักของนัมคุนโดยเห็นพ้องต้องกันว่าจะประท้วงพระเจ้าจุงจงถึงที่สุด
          ฮงคยองจูต้องการรักษาชีวิตไว้จึงมอบของกำนัลให้ปานึงกุน แต่กลับถูกปานึงกุนเย้ยหยัน
          ช่างทำรองเท้าบอกทังชูว่านานจองมีความคิดที่จะกำจัดปานึงกุน ทังชูตกใจมากเมื่อได้ยินเช่นนั้น
          นานจองขอความช่วยเหลือจากกิดซังกำจัดปานึงกุน

ตอนที่ 100
          พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งถามบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักว่าตัดสินใจกันแล้วว่าจะลาออกจากราชการใช่หรือไม่ บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักต่างพากันทูลตอบว่าความจริงแล้วไม่อยากลาออกจากราชการแต่อย่างใด พระพันปีจาซุนทรงวิตกกังวลเกรงว่าบรรดาขุนนางชั่วจะฉวยโอกาสนี้ก่อการปฏิวัติ พระนางจึงทูลเตือนพระสติพระเจ้าจุงจงทรงคิดใคร่ครวญให้ดี
          ทังชูตัดสินใจเปิดเผยความจริงให้นานจองรู้ว่าปานึงกุนเป็นพ่อบังเกิดเกล้าของนาง นึกไม่ถึงว่านานจองกลับไม่อยู่ในที่พัก

Google on June 08, 2011, 06:45:55 PM
ตอนที่ 101
          ซิมจองหยิบยกเรื่องที่ปานึงกุนเรียกรับสินบนเป็นข้ออ้างเพื่อให้พระเจ้าจุงจงทรงเห็นด้วยกับการจับกุมปานึงกุน ปานึงกุนถามซิมจองว่าเหตุใดจึงใส่ร้ายป้ายสีเชื้อพระวงศ์ ซิมจองนำตั๋วเงินซึ่งก่อนหน้านี้ นานจองมีคำสั่งให้โบนิมนำไปซ่อนไว้ออกมาเป็นหลักฐานเพื่อเอาผิดปานึงกุน
          หลังจากที่พระเจ้าจุงจงทรงสดับว่าปานึงกุนถูกจับกุมคุมขัง พระองค์ก็ทรงมีรับสั่งปล่อยตัวปานึงกุนเป็นอิสระทันที
          ซิมจองคุกเข่ารับผิดที่หน้าพระตำหนักหลวงโดยได้ไหว้วานพูเฉิงจื้อนำหลักฐานไปทูลถวายพระเจ้าจุงจง พระเจ้าจุงจงทรงมีสีพระพักตร์แปรเปลี่ยนไปเมื่อทรงทอดพระเนตรเห็นหลักฐาน ปานึงกุนตะโกนร้องถูกคนเลวใส่ร้ายป้ายสี
          นานจองแนะนำนางชางซีให้ใช้แพ่กโทจูเป็นเครื่องมือกำจัดคิมอันโลและยุนนิม

ตอนที่ 102
          นานจองบอกชางแตยินว่าไม่ว่าต่อไปในภายภาคหน้าความสัมพันธ์ของมเหสียุนและ สนมคยองพินจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร คิมอันโลและยุนนิมถือเป็นศัตรูฉกาจที่อยู่เบื้องหน้า ชางแตยินอมยิ้มด้วยรู้ถึงนัยแอบแฝง นานจองกล่าวว่ามีหนทางกำจัดคิมอันโลและยุนนิม หวังว่าชางแตยินให้เงินสนับสนุนนาง พระเจ้าจุงจงทรงสดับว่าถ้าหากปล่อยให้บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักลาออกจากราชการต่อไปเรื่อยๆ เชื่อว่าอาจจะมีการก่อการปฏิวัติก็เป็นได้ เรื่องนี้ทำให้พระองค์ถึงกับทรงทำอะไรไม่ถูกเลยทีเดียว ชองยุนคยอมทูลปลอบพระทัยพระเจ้าจุงจงว่าเป็นเพียงข่าวลือที่คนเลวปล่อยออกไปเท่านั้น พระเจ้าจุงจงเสด็จพบมเหสียุน พระองค์ทรงกรรแสงตำหนิพระองค์เองอ่อนแอและไร้สามารถ บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักปรึกษาหารือกันกำจัดปานึงกุน นัมคุนเน้นย้ำว่าจะให้ปานึงกุนกลับสู่ราชสำนักไม่ได้อีกต่อไป คิมอันโลกล่าวว่าถ้าหากจะถอนเสี้ยนที่ตำมือ ต้องใช้มีดกรีดลงไป
          ปานึงกุนยังคงยืนกรานที่จะจัดทำบัญชีรายชื่อแห่งความเป็นความตายต่อไป นานจองเห็นว่าปานึงกุนไม่ควรดึงดันต่อไป

ตอนที่ 103
          ด้วยเรื่องบัญชีแห่งความเป็นความตายทำให้พระเจ้าจุงจงทรงพบทางตัน พระองค์จึงทรงตัดสินพระทัยถอนพระบัญชาการลาออกจากราชการของบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนัก บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่ติดใจเอาความปานึงกุนอีกต่อไป สนมคยองพินดีใจมากเมื่อรู้เรื่องนี้
          พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งต่อปานึงกุนว่าพระองค์ทรงตัดสินพระทัยยกเลิกการจัดทำบัญชีแห่งความเป็นความตายแล้ว ปานึงกุนคุกเข่าวิงวอนพระเจ้าจุงจงทรงอนุญาตให้ตนปฏิบัติภารกิจต่อไป หรือไม่ก็ประหารชีวิตตนเสียเถิด บรรดาพระสนมวังหลังทำขนมไปทูลถวายพระเจ้าจุงจงเพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จ ทำให้พระเจ้าจุงจงทรงกริ้วมาก พระเจ้าจุงจงทรงตำหนิบรรดาพระสนมวังหลังรู้เท่าไม่ถึงการณ์ นานจองรู้สึกเจ็บปวดเมื่อเห็นปานึงกุนคุกเข่ารับผิด

ตอนที่ 104
          พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งถามบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักว่าใครปล่อยให้ปานึงกุนคุกเข่ารับผิด บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักต่างจับจ้องกันและกัน ปานึงกุนกล่าวว่าคนที่ให้ตนต้องคุกเข่ารับผิด คนที่ปล่อยให้บรรดาบัณฑิตและขุนนางใหญ่ลาออกจากราชการคือพระเจ้าจุงจง ปานึงกุนกล่าวจบก็ไปจากพระตำหนักหลวง
          สนมคยองพินส่งของกำนัลให้มเหสียุน มเหสียุนถามสนมคยองพินเหตุใดส่งของกำนัลให้นาง สนมคยองพินตอบว่าของกำนัลเหล่านี้เป็นของนานจองที่กำจัดปานึงกุน สนมคยองพินให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือมเหสียุนกำจัดคิมอันโลและ ยุนนิม ปานึงกุนตัดสินใจไปจากเมืองหลวง ทำให้พระเจ้าจุงจงทรงกรรแสงด้วยความโทมนัส ปานึงกุนนำบัญชีรายชื่อแห่งความเป็นความตายทูลถวายพระเจ้าจุงจง จากนั้นก็ทูลลาพระองค์ไป
          บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักต่างวิตกกังวลเมื่อรู้ว่าบัญชีรายชื่อแห่งความเป็นความตายอยู่ในพระหัตถ์พระเจ้าจุงจงแล้ว

ตอนที่ 105
          ชางแตยินตัดสินใจใช้แพ่กโทจูและนานจองเป็นเครื่องมือกำจัดคิมอันโล สนมคยองพินกำชับชางแตยินระแวดระวังนานจองให้ดี ชางแตยินรับปากว่าหลังจากที่กำจัดคิมอันโลแล้ว นานจองจะเป็นรายต่อไปที่ถูกกำจัด
          นัมคุนได้รับการแต่งตั้งเป็นมหาเสนาบดี ฮงคยองจูเตือนสติฮีพินต้องทำลายความสัมพันธ์อันดีของมเหสียุนและสนมคยองพินให้ได้ เนื่องจากนัมคุนเป็นขุนนางใหญ่ในราชสำนัก ทำให้สนมคยองพินทรงอิทธิพลไปด้วย คิมอันโลคิดหาหนทางเพื่อไม่ให้ตนถูกกำจัดจากราชสำนัก แพ่กโทจูไปพบคิมอันโลเพื่อเสนอเงินห้าแสนตำลึงตามที่ได้รับมอบหมายจากชางแตยิน คิมอันโลลังเลใจไม่รู้ตัดสินใจอย่างไรดี สนมคยองพินบอกมเหสียุนว่าองค์รัชทายาททรงปรารภว่าอยากมีขนิษฐา จู่ๆมเหสียุนก็รู้สึกเจ็บครรภ์ขึ้นมา พระพันปีจาซุนทรงสดับคำสนทนาของคนทั้งสอง พระนางทรงตำหนิสนมคยองพินมีเจตนาทำลายความสัมพันธ์ระหว่างมเหสียุนและองค์รัชทายาท
 
ตอนที่ 106
          มเหสียุนให้กำเนิดพระธิดาด้วยความยากลำบาก นานจองให้กำเนิดลูกชายก่อนกำหนดสองเดือน รุ่งขึ้น นานจองไปปลอบใจมเหสียุน มเหสียุนร่ำไห้นางจงรักภักดีต่อพระเจ้าจุงจงไม่เสื่อมคลาย
          คิมอันโลปลอมตัวไปพบแพ่กโทจูที่โรงเตี๊ยมแห่งหนึ่ง คิมอันโลเสนอให้ความช่วยเหลือแพ่กโทจูทวงโรงเตี๊ยมที่สูญเสียไปกลับคืนมาเพื่อแลกเปลี่ยนกับเงินสนับสนุนราชสำนัก แพ่กโทจูมอบโฉนดที่ดินราคาหกแสนตำลึงให้คิมอันโล นานจองนำเจ้าหน้าที่กรมอาญาจับกุมตัวคิมอันโลตามคำสั่งของมเหสียุน

ตอนที่ 107
          พระเจ้าจุงจงทรงตกพระทัยมากเมื่อทรงสดับว่าคิมอันโลถูกเจ้าหน้าที่กรมอาญาจับกุมตัว ในเวลานี้คิมอันโลถึงรู้ความจริงว่าสนมคยองพินและมเหสียุนร่วมมือกันให้ร้ายตน
          เมื่อยุนนิมร็เรี่องที่คิมอันโลถูกจับกุมตัวก็มีคำสั่งให้ฮูหยินรีบนำของกำนัลไปมอบให้สนมคยองพิน สนมคยองพินเย้ยหยันยุนนิมมีฐานะเป็นลุงขององค์รัชทายาท แต่กลับติดสินบนพระสนม
          คืนเดียวกันนั้นเอง พระเจ้าจุงจงเสด็จยังตำหนักของสนมคยองพิน พระองค์ทรงทอดพระเนตรเห็นของกำนัลวางอยู่บนโต๊ะ สนมคยองพินทูลว่าฮูหยินของยุนนิมนำมามอบให้ ทำให้พระเจ้าจุงจงทรงกริ้วมาก
          พระเจ้าจุงจงทรงมีพระบัญชาเนรเทศคิมอันโลไปยังที่กันดาร ยุนนิมถูกลดขั้นลดตำแหน่งเป็นขุนนางต่ำต้อย

ตอนที่ 108
          ยุนนิมขอความเมตตาจากมเหสียุน แต่กลับถูกมเหสียุนเย้ยหยัน มเหสียุนสร้างสถานการณ์โดยเปิดโอกาสให้สนมคยองพินและยุนนิมปรับความเข้าใจกัน สนมคยองพินกล่าวว่าคิมอันโลถูกเนรเทศและการถูกลดขั้นลดตำแหน่งของยุนนิมนั้นล้วนแล้วแต่เป็นความคิดของมเหสียุนทั้งนั้น เนื่องจากคำพูดของสนมคยองพินเป็นความจริงจึงทำให้มเหสียุนถึงกับพูดไม่ออกเลยทีเดียว นานจองทูลองค์รัชทายาทว่าคิมอันโลและยุนนิมต่างถูกสนมคยองพินให้ร้ายด้วยกันทั้งคู่ องค์รัชทายาททรงตกพระทัยมากเมื่อสดับเช่นนั้น นานจองกล่าวว่าในเวลานี้มีเพียงพระมเหสีเท่านั้นที่สามารถปกป้องคุ้มครององค์รัชทายาทได้
          สนมคยองพินวางแผนให้ร้ายมเหสียุนด้วยการมีคำสั่งให้ซิมจองจับกุมตัวนานจอง สนมคยองพินทูลพระพันปีจาซุนว่ามเหสียุนมีแผนทำลายฐานอำนาจขององค์รัชทายาทด้วยการให้ร้ายคิมอันโลและยุนนิม
          นานจองถูกจับกุมตัว...

ตอนที่ 109
          พระพันปีจาซุนทรงมีรับสั่งถามมเหสียุนว่าเหตุใดจึงให้ร้ายคิมอันโลและยุนนิม มเหสียุนตอบว่านางปฏิบัติต่อองค์รัชทายาทประดุจลูกในไส้ของนาง มเหสียุนรู้สึกว่าสนมคยองพินเริ่มเคลื่อนไหวให้ร้ายนางแล้วจึงส่งคนไปตามนานจองมาพบ แต่กลับไม่รู้ว่าในเวลานี้นานจองอยู่ที่ใดกันแน่
          นานจองถูกกักขังอยู่ในห้องขังในบ้านพักส่วนตัวของเสนาบดียุติธรรม เสนาบดียุติธรรมถามนานจองว่านางรู้ได้อย่างไรว่าคิมอันโลและแพ่กโทจูสมคบกัน ใครเป็นผู้บงการนาง นานจองกล่าวว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับพระมเหสี สนมคยองพิน มีคำสั่งให้เสนาบดียุติธรรมกำจัดนานจองเพื่อหลีกเลี่ยงภัยที่จะตามมาในภายหลัง
          จากความช่วยเหลือของกิดซัง ทำให้นานจองสามารถหลบหนีออกมาจากห้องขังได้สำเร็จ จากนั้นนางก็รีบรุดไปเข้าเฝ้า พระเจ้าจุงจงทันที

ตอนที่ 110
          สนมคยองพินนำผ้าแพรที่มเหสียุนมอบให้เป็นหลักฐานเพื่อเอาผิดมเหสียุน แต่กลับถูกพระพันปีจาซุนทรงตำหนิ พระพันปีจาซุนทรงปกป้องมเหสียุนสร้างความผิดหวังให้สนมคยองพินเป็นอันมาก
          บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักต่างมีความเห็นไม่ลงรอยกันด้วยเรื่องการอภิเษกขององค์ชายพกซอง ยุนอึนโพเลขานุการกรมวังมีความเห็นว่าไม่ควรจัดงานยิ่งใหญ่จนเกินไป บรรดาขุนนางใหญ่ที่ให้การสนับสนุนสนมคยองพินเตือนสติยุนอึนโพว่าอย่าคิดเป็นปฏิปักษ์กับสนมคยองพิน ยุนอึนโพกลับตอบโต้ว่าอย่าเล่นพรรคเล่นพวกกัน
          หลังจากที่องค์ชายพกซองอภิเษกแล้วก็ไปจากวังหลวง สนมคยองพินปฏิญาณว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ลูกชายของนางกลับมาครองบัลลังก์ให้ได้
          สิบปีต่อมา ขณะที่มเหสียุนรับการคารวะจากอค์รัชทายาทและพระชายานั่นเอง จู่ๆนางก็รู้สึกเจ็บครรภ์ขึ้นมา

ตอนที่ 111
          มเหสียุนให้กำเนิดพระธิดาอีกพระองค์ ทำให้พระเจ้าจุงจงและพระพันปีจาซุนทรงมีสีพระพักตร์แสดงความผิดหวังออกมาอย่างชัดเจน สนมคยองพินเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่จะกำจัดมเหสียุนเพื่อให้องค์ชายพกซองกลับมาครองบัลลังก์
          นานจองบอกมเหสียุนว่าหนทางเดียวที่จะกำจัดสนมคยองพินคือต้องให้ร้ายองค์รัชทายาท
          มเหสียุนและสนมคยองพินต่างหวาดระแวงกันและกัน
          นานจองประสงค์ปลงพระชนม์องค์รัชทายาท นางจึงตัดสินใจเดินทางไปหาคิมอันโลยังสถานที่เนรเทศ

ตอนที่ 112
          คิมอันโลเดือดดาลขึ้นมาเมื่อรู้ว่านานจองมีความประสงค์ปลงพระชนม์องค์รัชทายาท นานจองอธิบายว่านางไม่มีความประสงค์ประทุษร้ายถึงชีวิตองค์รัชทายาทแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการฉกฉวยโอกาสนี้กำจัดสนมคยองพิน แม้ว่าคิมอันโลรับปากร่วมมือกับนานจอง กระนั้นในใจก็ยังคงหวาดระแวงนางอยู่ดี
          นานจองสอบถามพังแบยินถึงการใช้ไสยศาสตร์ทำร้ายคน พังแบยินเปิดเผยลิขิตสวรรค์โดยบอกนานจองว่าในวันคล้ายวันประสูติขององค์รัชทายาทให้นำหนูย่างแทนหมูโดยให้แขวนไว้ที่หน้าตำหนักขององค์รัชทายาท องค์รัชทายาทต้องประชวรอย่างแน่นอน นานจองนำความไปบอกมเหสียุน การนี้ทุกคนต้องพุ่งเป้าไปที่สนมคยองพินอย่างแน่นอน
          พระพันปีจาซุนทรงหวังว่าสนมคยองพินจะสามารถทูลเกลี้ยกล่อมพระเจ้าจุงจงทรงอนุญาตให้คิมอันโลและยุนนิมกลับมารับใช้ราชสำนักดังเดิม สนมคยองพินกลับทูลปฏิเสธสร้างความผิดหวังให้พระพันปีจาซุนยิ่งนัก

ตอนที่ 113
          นานจองต้องการยืนยันว่านางไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงให้โบนิมปลอมตัวเป็นนางเดินทางไปที่วัดเมียวเฮียง ส่วนนางก็ปลอมตัวเป็นโบนิมแฝงตัวอยู่ในเมืองหลวง
          นานจองนำหนูย่างใส่ลงในกล่องของขวัญตามคำบอกกล่าวของพังแบยิน จากนั้นก็ไปพบลูกชายและลูกสะใภ้ของคิมอันโล นานจองกำชับคนทั้งสองนำของขวัญไปไว้ในห้องบรรทมขององค์รัชทายาทในวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ให้ได้
          เนื่องจากยุนวอนโลพี่ชายคนโตของมเหสียุนเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเรียกรับสินบนจึงถูกให้ออกจากราชการ ส่วนยุนวอนฮังพี่ชายคนรองติดสินบนเจ้าหน้าที่คุมสอบการคัดเลือกเป็นขุนนางจึงถูกปรับตกจากการสอบ มเหสียุนตำหนิตนเองที่ไม่มีพระโอรสจึงไม่สามารถปกป้องพี่ชายทั้งสองไว้ได้ พระพันปีจาซุนทรงเห็นพระเจ้าจุงจงทรงลงโทษพี่ชายทั้งสองของมเหสียุนจึงทำให้พระนางทรงวิตกกังวลเป็นห่วงความปลอดภัยของ องค์รัชทายาทขึ้นมา
          สนมคยองพินมีคำสั่งให้ซิมจองปล่อยข่าวลือไปทั่วทั้งเมืองหลวงว่าองค์ชายพกซองมีคุณสมบัติเหนือกว่า องค์รัชทายาท ที่จะขึ้นครองบัลลังก์
 
ตอนที่ 114
          องค์ชายพกซองบอกมเหสียุนว่าตนไม่เคยเลิกล้มความคิดที่จะเป็นพระราชา มเหสียุนประณามองค์ชายพกซอง เป็นคนอกตัญญู องค์ชายพกซองกล่าวว่ามเหสียุนบีบบังคับให้ตนเดินเส้นทางนี้ ในเวลานี้ตนไม่เกรงกลัวนางอีกต่อไปแล้ว สนมคยองพินปลาบปลื้มใจจนน้ำตานองหน้าเมื่อได้ยินคำสนทนาของคนทั้งสอง
          ซิมจองนำบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักที่ให้การสนับสนุนสนมคยองพินไปชุมนุมกันที่ตำหนักขององค์ชายพกซองเพื่อปฏิญาณว่าจะจงรักภักดีต่อองค์ชายพกซอง ในเวลาเดียวกัน สนมคยองพินบอกบรรดาพระสนมวังหลังว่ายุนนิมและคิมอันโลจะกลับมารับใช้ราชสำนักดังเดิมซึ่งการนี้จะไม่เป็นผลดีต่อทุกคนอย่างแน่นอน
          ในวันคล้ายวันประสูติขององค์รัชทายาท ลูกชายและลูกสะใภ้ของคิมอันโลพากันไปที่ตำหนักขององค์รัชทายาท นานจองปลอมตัวเป็นนางกำนัลติดตามคนทั้งสองไปเพื่อนัดแนะคนทั้งสองต้องทำอะไรต่อไป

ตอนที่ 115
          นานจองปลอมตัวเป็นนางกำนัลแฝงตัวเข้าไปในอุทยานตำหนักองค์รัชทายาท นางนำหนูย่างที่ตระเตรียมไว้แขวนบนต้นไม้ องค์หญิงโฮเยฉวยโอกาสที่คนไม่ระวังตัวนำหนูย่างที่บรรจุในกล่องของขวัญไปไว้ในตำหนักองค์รัชทายาท
          องค์รัชทายาทและพระชายาทรงพบหนูย่างใต้เตียงบรรทม ทั้งสองพระองค์ทรงตกพระทัยกลัวจนสีพระพักตร์ซีดเผือด การนี้ทำให้พระชายาทรงประชวรเลยทีเดียว
          มเหสียุนทูลพระพันปีจาซุนว่ามีคนคิดปองร้ายองค์รัชทายาท มีเพียงสนมคยองพินเท่านั้นที่ทำเรื่องเช่นนี้ พระเจ้าจุงจงทรงกริ้วมากจึงทรงมีรับสั่งให้สืบหาความจริง สนมคยองพินกลายเป็นผู้ต้องสงสัย นางเชื่อว่ามเหสียุนและนานจองมีเจตนาให้ร้ายนางอย่างแน่นอน
          สนมคยองพินนำโอสถถวายพระชายา พระพันปีจาซุนทรงขับไล่สนมคยองพิน สนมคยองพินทูลถามพระพันปีจาซุนว่าเหตุใดจึงกีดกันนางและองค์รัชทายาท พระเจ้าจุงจงทรงทอดพระเนตรเห็นทั้งสองมีปากเสียงกัน พระองค์ทรงใช้สายพระเนตรตำหนิสนมคยองพิน
          สนมคยองพินมีคำสั่งให้คนไปจับกุมตัวพังแบยิน สนมคยองพินและซิมจองปรึกษาหารือกันถูกมเหสียุนพบเห็นเข้า

ตอนที่ 116
          มเหสียุนคาดคั้นเอาความจริงจากสนมคยองพินว่ามีความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวกับซิมจองตั้งแต่เมื่อใด ซิมจองตะโกนร้อง ถูกปรักปรำ สนมคยองพินเตือนสติซิมจองอย่าได้หลงกลติดกับมเหสียุน มเหสียุนยื่นข้อเสนอว่าจะไม่แพร่งพรายเรื่องนี้ออกไป ถ้าหากสนมคยองพินยอมรับว่าปองร้ายองค์รัชทายาท สนมคยองพินยืนกรานว่าจะไม่ยอมตกเป็นเหยื่อของมเหสียุนและนานจอง เป็นอันขาด
          พังแบยินถูกกักขังอยู่ในโกดังเก็บของบ้านชางแตยิน ชางแตยินคาดคั้นเอาความจริงจากพังแบยินว่าเป็นคนบอกนานจองใช้หนูย่างองค์รัชทายาทใช่หรือไม่ พังแบยินปฏิเสธว่าตนไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้
          ซิมจองวิตกกังวลเกรงว่ามเหสียุนจะเข้าใจผิดคิดว่าตนและสนมคยองพินมีความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาว ทำให้ซิมจองหวาดผวาไม่เว้นแต่ละวัน สนมคยองพินขอให้บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักที่ให้การสนับสนุนนางพากันไปผูกสัมพันธ์กับองค์รัชทายาท
          ตกดึก นานจองสวมใส่เสื้อผ้าของยุนวอนฮังเดินทางไปยังที่พักของซิมจอง

ตอนที่ 117
          นานจองใช้เรื่องสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวข่มขู่ซิมจองเพื่อให้เลือกว่าจะยืนอยู่ข้างมเหสียุนหรือสนมคยองพิน ซิมจองคิดใคร่ครวญสักพัก จากนั้นก็ตัดสินใจยืนอยู่ข้างสนมคยองพิน องค์ชายพกซองไปเข้าเฝ้าพระพันปีจาซุนเพื่อทูลขอพระเมตตาจากพระนางให้แม่ ของตน แต่กลับได้รับการปฏิเสธด้วยความเย็นชา
          องค์ชายพกซองทูลองค์รัชทายาทด้วยน้ำตานองหน้าว่า แม่ของตนไม่มีทางที่จะประพฤติตัวเสื่อมเสียเช่นนี้เป็นอันขาด องค์รัชทายาททรงให้คำมั่นว่าจะปกป้องคุ้มครองสนมคยองพินและองค์ชายพกซอง
          ในที่สุดซิมจองก็เปลี่ยนความตั้งใจโดยเลือกยืนอยู่ข้างมเหสียุน ซิมจองทูลพระเจ้าจุงจงว่าสนมคยองพินเป็นผู้บงการเรื่องหนูย่าง สนมคยองพินได้ยินคำสนทนาจึงตะโกนร้องออกมาว่าถูกปรักปรำ

ตอนที่ 118
          พระเจ้าจุงจงทรงมีพระบัญชากักบริเวณสนมคยองพินไว้ในตำหนัก ซิมจองลู่ตามลมด้วยการทูลพระเจ้าจุงจงทรงลงโทษสนมคยองพินอย่างหนัก เมื่อสนมคยองพินกลับถึงตำหนักก็เคียดแค้นเป็นอันมากที่ถูกซิมจองทรยศหักหลัง
          พระเจ้าจุงจงทรงมีพระบัญชาให้ซิมจองสืบหาความจริง ซิมจองทรมาณนางกำนัลในตำหนักสนมคยองพิน กึมยีคนสนิทของสนมคยองพินตะโกนร้องถูกปรักปรำ
          บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักและบรรดาพระสนมวังหลังต่างทูลพระเจ้าจุงจงทรงลงโทษสนมคยองพินและองค์ชายพกซองอย่างหนัก ทำให้พระเจ้าจุงจงทรงลำบากพระทัยยิ่งนัก
          สนมคยองพินไปพบมเหสียุนโดยถามมเหสียุนว่าเหตุใดจึงให้ร้ายนาง พูดจบนางก็ล้วงมีดออกมาจากหน้าอก

ตอนที่ 119
          สนมคยองพินบอกมเหสียุนว่าในเวลานี้ถ้าหากจะฆ่านางก็ให้ฆ่านางเสีย หรือไม่ก็ไว้ชีวิตให้ทางรอดนาง มเหสียุนเย้ยหยันนางอ่อนแอเสียเหลือเกิน สนมคยองพินฝืนใจพูดต่อมเหสียุนว่าถ้าหากไว้ชีวิตนาง นางยินดีเป็นข้ารับใช้ มเหสียุนเห็นสภาพสนม คยองพินในเวลานี้ ทำให้นางลังเลยากตัดสินใจ ทันใดนั้น มเหสียุนก็นึกถึงคำเตือนของนานจอง นางจึงตัดใจปฏิเสธคำวิงวอนขอร้องของสนมคยองพิน
          พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งว่าพระองค์จะไม่ทรงขุดคุ้ยเรื่องราวที่เกิดขึ้นอีกต่อไปไม่ว่าจะเป็นเรื่องชู้สาวของสนมคยองพิน หรือไม่แต่เรื่องที่มีคนให้ร้ายองค์รัชทายาท ขอให้ทุกคนยุติเรื่องราวเหล่านี้เสียที
          สนมคยองพินหวนนึกถึงบัญชีรายชื่อซึ่งอยู่ในมือชางแตยิน มีเพียงสิ่งนี้เท่านั้นที่ทำให้นางสามารถรักษาชีวิตไว้ได้

ตอนที่ 120
          นานจองบอกกึมยีว่าถ้าหากอยากรักษาชีวิตไว้ มีเพียงหนทางเดียวเท่านั้นคือยอมรับเรื่องหนูย่างซึ่งแขวนอยู่ในตำหนักขององค์รัชทายาท กึมยีต้องการรักษาชีวิตไว้จึงยอมรับว่าสนมคยองพินสั่งให้นางทำ
          ซิมจองรู้ว่าสนมคยองพินต้องการใช้บัญชีรายชื่อซึ่งอยู่ในมือชางแตยินฟื้นวิกฤตเป็นโอกาส ดังนั้นจึงมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่กรมอาญาไปทวงบัญชีรายชื่อจากชางแตยินมาให้ได้
          นานจองขอความช่วยเหลือจากกิดซังให้นำบัญชีรายชื่อมาให้นาง กิดซังไร้สามารถจึงปฏิเสธความต้องการของนานจอง แต่แล้วกิดซังก็สามารถชิงบัญชีรายชื่อมาได้ แต่กลับถูกคนร้ายที่ตามมาฆ่าตาย

Google on June 08, 2011, 06:47:14 PM
ตอนที่ 121
          สนมคยองพินปฏิเสธว่านางไม่ได้สั่งให้คนนำหนูย่างไปแขวนไว้ที่ตำหนักขององค์รัชทายาท พระเจ้าจุงจงทรงคาดคั้นเอาความจริงจากกึมยี กึมยีทูลยืนกรานว่าสนมคยองพินสั่งให้นางทำ สนมคยองพินตะโกนร้องถูกปรักปรำ
          พระพันปีจาซุนทรงไม่พอพระทัยที่พระเจ้าจุงจงทรงไม่ลงโทษสนมคยองพินเสียที พระนางจึงทรงแสดงการประท้วง มเหสียุนทูลพระเจ้าจุงจงถึงเวลาแล้วที่พระองค์จะต้องตัดสินพระทัยเสียที
          องค์รัชทายาททรงแสดงเจตนาว่าถ้าหากสนมคยองพินและองค์ชายพกซองถูกประหารด้วยเรื่องของพระองค์ พระองค์จะไม่ทรงดำรงตำแหน่งองค์รัชทายาทอีกต่อไป พระเจ้าจุงจงทรงกริ้วมากเมื่อสดับเช่นนั้น องค์รัชทายาททูลขอพระเมตตาจากพระเจ้าจุงจง ถึงแม้ว่าเป็นฝีมือของคนทั้งสอง ขอให้พระองค์เห็นแก่ตนสักครั้ง อภัยโทษให้คนทั้งสอง
          พระเจ้าจุงจงทรงพระราชทานสุราให้สนมคยองพิน ทำให้สนมคยองพินคิดว่าพระเจ้าจุงจงทรงอภัยโทษให้นางแล้ว นึกไม่ถึงว่าพระเจ้าจุงจงกลับทรงมีรับสั่งปลดนางเป็นสามัญชน เนรเทศไปเมืองชางจู สนมคยองพินร่ำไห้ด้วยความเสียใจ

ตอนที่ 122
          สนมคยองพินถูกเนรเทศไปเมืองชางจู บรรดาขุนนางในราชสำนักทูลขอพระเมตตาจากพระเจ้าจุงจงทรงสืบหาความจริงให้กระจ่าง ซิมจองและพวกฉวยโอกาสนี้วางแผนกำจัดสนมคยองพินและองค์ชายพกซอง ฮีพินและยุนนิมวางแผนฆ่าสนม คยองพิน ฮีพินมีคำสั่งให้เฮียงยีนำคำสาปแช่งพระเจ้าจุงจงและมเหสียุนไปแขวนไว้ที่ต้นไม้ใหญ่หน้าพระตำหนักหลวง
          พระเจ้าจุงจงทรงทอดพระเนตรเห็นแผ่นไม้ที่มีคำสาปแช่ง พระองค์ทรงมีรับสั่งค้นหาว่าเป็นฝีมือใคร พระพันปีจาซุนทรงเห็นว่าน่าจะเป็นฝีมือของบรรดาลิ่วล้อของสนมคยองพินที่ยังคงหลงเหลืออยู่ ซิมจองรู้สึกว่าวิธีการนี้เป็นวิธีการเดียวที่ใช้กับองค์ รัชทายาท เป็นไปได้ว่าอาจเป็นฝีมือบรรดาลิ่วล้อของสนมคยองพินที่ยังคงหลงเหลืออยู่ ขอให้พระเจ้าจุงจงทรงประหารชีวิตสนม คยองพิน พระพันปีจาซุนทรงทอดพระเนตรเห็นพระเจ้าจุงจงทรงลังเลตัดสินพระทัยไม่ได้เสียที พระนางจึงคุกเข่าอยู่ที่หน้าพระตำหนักหลวงเป็นการประท้วง

ตอนที่ 123
          พระเจ้าจุงจงทรงไม่สามารถปกป้องสนมคยองพินได้อีกต่อไป ทำให้พระองค์จำต้องทรงพระราชทานสุราพิษแก่สนมคยองพิน สนมคยองพินพบเห็นผู้แทนพระองค์มาหานาง ทำให้นางเข้าใจว่าพระเจ้าจุงจงทรงอนุญาตให้นางกลับวังหลวงแล้ว เมื่อสนมคยองพินรู้ว่าพระเจ้าจุงจงทรงพระราชทานสุราพิษให้นาง สีหน้านางก็แปรเปลี่ยนไปทันที ผู้แทนพระองค์กรอกสุราพิษใส่ปากสนมคยองพิน ไม่นานนัก สนมคยองพินก็สิ้นใจ
          ชางแตยินมอบเงินจำนวนหนึ่งแสนตำลึงให้คิมอันโล หลังจากที่คิมอันโลรับเงินจากชางแตยินแล้วก็ปฏิญาณว่าเมื่อกลับสู่ราชสำนักแล้วจะล้างแค้นนานจองและแพ่กโทจูให้ได้ นานจองบอกแพ่กโทจูถ้าหากอยากมีชีวิตอยู่ต่อไปให้มอบเงินห้าแสนตำลึงให้ยุนวอนฮัง

ตอนที่ 124
          คิมอันโลกลับสู่ราชสำนักอีกครั้ง คิมอันโลบอกมเหสียุนว่าถ้าหากยังอยากมีชีวิตอยู่ต่อไปให้มอบนานจองให้ตน มเหสียุน ตอบว่านางยินดีสละตำแหน่งพระมเหสียังดีเสียกว่มอบนานจองให้คิมอันโล ด้วยเรื่องที่องค์รัชทายาทถูกปองร้าย ทำให้มเหสียุนมักนอนไม่หลับเสมอ คิมอันโลและซิมจองถวายฏีกาต่อพระเจ้าจุงจงทรงประหารชีวิตองค์ชายพกซอง หลังจากที่สนมคยองพินถูกกำจัด องค์ชายพกซองก็เป็นรายต่อไป พระเจ้าจุงจงทรงกรรแสงด้วยความโทมนัส กึมยีรู้สึกผิดจึงตัดสินใจฆ่าตัวตาย
          ยุนวอนฮังและนางคิมซีพากันไปยังที่พักของคิมอันโล คิมอันโลถามคนทั้งสองว่าถ้าหากไม่นำนานจองมารับโทษ ตนไม่มีวันไว้วางใจเป็นอันขาด นางคิมซีนำซองจดหมายที่มีตั๋วเงินจำนวนมากบรรจุอยู่มอบให้คิมอันโล เพื่อขอให้คิมอันโลปกป้องยุนวอนฮัง ชองยุนคยอมมีคำสั่งให้จับกุมตัวนานจอง

ตอนที่ 125
          คิมอันโลมีคำสั่งให้ชิงตัวนานจองกลับมาโดยให้ชางแตยินขายนางไปที่แผ่นดินต้าหมิง มเหสียุนนำบัญชีรายชื่อเล่มหนึ่งซึ่งกิดซังขโมยมาจากชางแตยินมอบให้คิมอันโล ขอเพียงปล่อยนานจอง บัญชีรายชื่อที่เหลือจะมอบให้คิมอันโลในภายหลัง คิมอันโลยอมรับข้อเสนอของมเหสียุน
          พระพันปีจาซุนทรงชราภาพ พระนางจึงขอให้มเหสียุนและองค์รัชทายาทให้คำมั่นสัญญาว่าไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นขอให้ทั้งสองปกป้องคุ้มครองกันและกัน
          นานจองรู้ว่ามเหสียุนต้องการช่วยชีวิตนางจึงนำบัญชีรายชื่อมอบให้คิมอันโล

ตอนที่ 126
          นานจองถามมเหสียุนว่าเตหุใดจึงนำบัญชีรายชื่อแลกกับชีวิตของนาง มเหสียุนตอบว่าสูญเสียนานจองไป เป็นใหญ่ทั่วทั้งแผ่นดินก็ไร้ค่า นานจองตื้นตันใจมากเมื่อได้ยินเช่นนั้น
          ซิมจองรู้ว่าคิมอันโลมีบัญชีรายชื่อที่ตนเรียกรับสินบน ด้วยเหตุนี้จึงตัดสินใจใช้งานราชพิธีถวายเพลิงพระศพพระพันปี จาซุนให้ร้ายคิมอันโล คิมอันโลก็ฉวยโอกาสนี้กำจัดซิมจองเช่นเดียวกัน
          พระพันปีจาซุนทรงฝากฝังองค์รัชทายาทไว้กับนานจอง สิ้นเสียงพระนางก็เสด็จสวรรคต
          นานจองเสนอแผนการให้ซิมจองโดยให้ปล่อยข่าวทั่วราชสำนักว่าผู้บงการที่แท้จริงที่ปองร้ายองค์รัชทายาทคือลูกชายและองค์หญิงโฮเยลูกสะใภ้ของคิมอันโล ขอให้พระเจ้าจุงจงทรงไต่สวนเรื่องนี้

ตอนที่ 127
          ซิมจองทูลพระเจ้าจุงจงว่าผู้บงการอยู่เบื้องหลังให้ร้ายองค์รัชทายาทคือองค์หญิงโฮเย พระเจ้าจุงจงทรงกริ้วมากจึงทรงสั่งห้ามไม่ให้ผู้ใดหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมากล่าวอีกต่อไป
          นานจองวิตกกังวลเกรงว่าอิทธิพลของคิมอันโลนับวันจะเพิ่มมากขึ้นทุกที นางจึงแนะนำมเหสียุนปล่อยให้องค์หญิงโฮเยเป็นแพะรับบาปในความผิดครั้งนี้
          องค์หญิงโฮเยหอบสังขารในสภาพที่ป่วยหนักไปหามเหสียุน มเหสียุนหยิบยกเรื่องหนูย่างขึ้นมา องค์หญิงโฮเยปฏิเสธว่านางไม่ได้ทำ ทันใดนั้น นานจองก็ปรากฏตัวออกมา เมื่อองค์หญิงโฮเยพบเห็นนานจอง นางจึงจำต้องยอมรับความจริง มเหสียุนปลอบใจองค์หญิงโฮเยว่านางจะไม่แพร่งพรายเรื่องนี้ออกไปเป็นอันขาด
          เมื่อคิมอันโลรู้ว่ามเหสียุนให้องค์หญิงโฮเยเข้าพบก็โกรธเดือดดาลขึ้นมารีบเข้าวังหลวงทันที
          นานจองบอกคิมอันโลว่าองค์หญิงโฮเยสารภาพว่าเรื่องหนูย่างเป็นฝีมือของนาง ขอเพียงคิมอันโลเดินทางกลับบ้านเกิดไม่ยุ่งเกี่ยวกับราชสำนักอีกต่อไป นางจะปกป้องคุ้มครองชีวิตคิมอันโล

ตอนที่ 128
          องค์รัชทายาททรงมีรับสั่งถามมเหสียุนว่าเหตุใดจึงไต่สวนภคิณีของพระองค์ มเหสียุนทูลถามองค์รัชทายาทด้วยความโกรธว่ากำลังตำหนินางใช่หรือไม่ มเหสียุนมีคำสั่งให้คนนำไม้เรียวมาจากนั้นก็โบยตีองค์รัชทายาท เมื่อฮีพินรู้เรื่องนี้ก็เห็นว่าการนี้จะเป็นโอกาสที่ทำให้ความสัมพันธ์ของมเหสียุนและองค์รัชทายาทขาดสะบั้นลง
          หลายวันต่อมา องค์รัชทายาททรงตัดสินพระทัยถามมเหสียุนว่าเหตุใดจึงโบยตีพระองค์ เมื่อพระองค์สดับเนื้อหาในการสนทนาของพระเจ้าจุงจงและมเหสียุนแล้ว ทำให้พระองค์ทรงตระหนักความรักของมเหสียุนที่มีต่อพระองค์
          นานจองบอกคิมอันโลว่าขอเพียงคิมอันโลคืนบัญชีรายชื่อให้นาง คิมอันโลก็จะรอดพ้นจากความตาย ทว่าคิมอันโลกลับลังเลใจ ทันใดนั้นก็มีคนเข้ามารายงานว่าองค์หญิงโฮเยประชวรหนัก

ตอนที่ 129
          เมื่อคิมอันโลรู้ข่าวว่าลูกสะใภ้ป่วยหนัก คิมอันโลก็ปฏิเสธที่จะมอบบัญชีรายชื่อให้นานจองทันที นานจองต้องการกำจัด คิมอันโลก่อนที่องค์หญิงโฮเยจะสิ้นพระชนม์ นางจึงให้ยุนวอนฮังไปเข้าเฝ้าทูลพระเจ้าจุงจงว่าคิมอันโลเป็นหนึ่งในผู้บงการเรื่อง หนูย่างเช่นเดียวกัน
          ซิมจองและบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักเห็นว่าคิมอันโลพัวพันเป็นหนึ่งในผู้บงการเรื่องหนูย่างจึงพากันถวายฏีกาต่อพระเจ้าจุงจงเพื่อให้ไต่สวนความจริงให้กระจ่าง ยุนวอนฮังทูลสนับสนุนคำขอของซิมจองและพวก แต่ยุนวอนโลกลับเห็นว่าซิมจองและพวกให้ร้ายคิมอันโล พระเจ้าจุงจงทรงรำพันว่าเพียงเพื่ออำนาจทำให้สองพี่น้องสกุลยุนถึงกับเป็นศัตรูกันเลยทีเดียว
          ช่างทำรองเท้าแนะนำคิมอันโลไปจากเมืองหลวง คิมอันโลหัวเราะโดยยืนกรานจะไม่ไปจากเมืองหลวงเป็นอันขาด ที่สำคัญตนจะไม่ฆ่าช่างทำรองเท้าด้วย

ตอนที่ 130
          อาการประชวรขององค์หญิงโฮเยทรุดหนักลงทุกที คิมอันโลตัดสินใจใช้ชีวิตองค์หญิงโฮเยนำมาซึ่งอำนาจในราชสำนักของตนโดยสั่งให้คนทำป้ายสดุดีตนขึ้นมา
          ในที่สุดองค์หญิงโฮเยก็สิ้นพระชนม์ คิมอันโลมีคำสั่งให้ลูกชายและหมอหลวงปล่อยข่าวนี้ออกไป
          นานจองบอกซิมจองให้ส่งคนไปสืบข่าวเรื่องป้ายสดุดีของคิมอันโล ทั้งให้นำเรื่องนี้ทูลพระเจ้าจุงจงก่อนที่องค์หญิงโฮเยจะสิ้นพระชนม์ ซิมจองและบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักถวายฏีกาต่อพระเจ้าจุงจงทรงเอาผิดคิมอันโล คิมอันโลทูลพระเจ้าจุงจงว่าในเวลานี้มีป้ายสดุดีตนปิดทั่วเมืองหลวง เพื่อราชสำนักแล้วตนตัดสินใจลาออกจากราชการเดินทางกลับบ้านเกิด พระเจ้า จุงจงทรงตัดสินใจพระทัยสืบความจริงให้กระจ่าง ทันใดนั้นก็มีขุนนางเข้ามาทูลว่าบัดนี้จับกุมตัวคนร้ายได้แล้ว คนร้ายที่ว่านี้คือลูกชายของ ซิมจองนั่นเอง
          คิมอันโลปล่อยหมอหลวงกลับบ้าน ก่อนจากไปให้หมอหลวงนำความไปทูลพระเจ้าจุงจงว่าบัดนี้องค์หญิงโฮเยสิ้นพระชนม์แล้ว

ตอนที่ 131
          เมื่อมเหสียุนและนานจองรู้ข่าวการสิ้นพระชนม์ขององค์หญิงโฮเยแล้วก็อุทานว่านับแต่นี้ต้องฟังคำสั่งคิมอันโลเสียแล้ว
          องค์รัชทายาททรงโทมนัสยิ่งนักเมื่อสดับข่าวการสิ้นพระชนม์ของภคิณี องค์รัชทายาททูลต่อพระเจ้าจุงจงขอให้พระองค์ทรงสืบหาความจริงว่าใครเป็นคนใส่ร้ายป้ายสีองค์หญิงโฮเยมาลงโทษให้ได้ นานจองบอกมเหสียุนว่ามีเพียงหนทางเดียวเท่านั้นคือเปิดเผยความจริงต่อองค์รัชทายาท มเหสียุนขอเวลาให้สบโอกาสเสียก่อน
          ซิมจองเสนอบัญชีรายชื่อต่อคิมอันโลเพื่อแลกกับชีวิตลูกชายของตน คิมอันโลปฏิเสธไม่ยอมรับข้อเสนอของซิมจอง
          ซิมจองทูลพระเจ้าจุงจงทรงไต่สวนนานจองก็จะรู้ความจริงว่าคิมอันโลเกี่ยวพันเป็นผู้บงการเรื่องหนูย่างหรือไม่ พระเจ้าจุงจงทรงมีพระบัญชาให้จับกุมตัวนานจองมาไต่สวนความจริง
 
ตอนที่ 132
          คิมอันโลทูลพระเจ้าจุงจงว่าไต่สวนนานจองก็เท่ากับว่าไต่สวนมเหสียุนเช่นเดียวกัน ขอให้พระเจ้าจุงจงทรงยกเลิกการไต่สวนเสียเถิด เรื่องหนูย่างเป็นฝีมือของซิมจองและสนมคยองพิน พูดจบคิมอันโลก็นำบัญชีรายชื่อที่มีชื่อของซิมจองเรียกรับสินบนออกมาเป็นหลักฐานทูลถวายพระเจ้าจุงจง ซิมจองตะโกนร้องถูกปรักปรำ พระเจ้าจุงจงมีพระบัญชาคุมขังซิมจอง
          มเหสียุนทูลพระเจ้าจุงจงว่าถ้าหากพระองค์ทรงยืนกรานว่าจะไต่สวนนานจองให้ได้ นางยินดีไปจากเมืองหลวงเพือใช้ชีวิตอย่างสามัญชน ทำให้พระเจ้าจุงจงทรงไม่ขุดคุ้ยนานจองอีกต่อไป
          คิมอันโลโบยตีซิมจองและลูกชายอย่างหนัก เมื่อซิมจองเดินทางไปถึงสถานที่เนรเทศก็ได้รับพระราชทานโทษตาย บรรดาขุนนางใหญ่ที่เป็นปฏิปักษ์ต่อคิมอันโลต่างถูกประหารเช่นเดียวกัน
          คิมอันโลบอกมเหสียุนว่าหากนางยินดีละทิ้งตำแหน่งพระมเหสีตนจะไว้ชีวิตคนสกุลยุน ทันใดนั้นมเหสียุนก็อาเจียนออกมา

ตอนที่ 133
          มเหสียุนตั้งครรภ์อีกครั้ง ทำให้คิมอันโลวิตกกังวลเกรงว่ามเหสียุนจะมีพระโอรสให้พระเจ้าจุงจง ฮีพินมีคำสั่งให้เฮียงยีไปนอกวังหลวงเพื่อหายาทำแท้ง
          ยุนวอนฮังทูลพระเจ้าจุงจงว่าคิมอันโลซ่องสุมกำลังคนอันจะเป็นผลร้ายต่อราชบัลลังก์ ทำให้พระเจ้าจุงจงทรงมีสี พระพักตร์แสดงความวิตกกังวลขึ้นมาทันที
          องค์รัชทายาทตัดสินพระทัยสละตำแหน่งองค์รัชทายาทให้องค์ชายที่กำลังจะถือกำเนิดขึ้นมา พระเจ้าจุงจงทรงตำหนิ องค์รัชทายาทอย่าด่วนตัดสินใจจนเกินไป
          คิมอันโลและยุนนิมปรึกษาหารือกัน หากจะปกป้ององค์รัชทายาท จะต้องกำจัดมเหสียุน

ตอนที่ 134
          นานจองฝันว่ามเหสียุนแท้งลูก นางจึงรีบรุดเข้าวังหลวงทันที มเหสียุนกำลังดื่มยา นานจองเห็นเช่นนั้นจึงร้องห้ามไม่ให้ ดื่มยา ทันใดนั้น หมอหลวงก็เข้ามาบอกว่าเมื่อสักครู่มีผู้ต้องสงสัยเข้ามาในตำหนัก ทำให้นางในนางหนึ่งกลายเป็นผู้ต้องสงสัย มเหสียุนมีคำสั่งเรียกบรรดาพระสนมวังหลังมาสอบถามความจริง นางในปฏิเสธว่าฮีพินไม่ได้สั่งให้นางทำ จากนั้นนางก็กัดลิ้นฆ่าตัวตาย คิมอันโลทูลพระเจ้าจุงจงทรงสืบความจริงให้กระจ่าง
          นับวันคิมอันโลยิ่งกำเริบเสิบสาน มเหสียุนขอให้ยุนวอนฮังและยุนวอนโลหลบไปสักพักหนึ่ง ยุนวอนโลโกรธมากถึงกับ ตัดความสัมพันธ์กับมเหสียุนเลยทีเดียว พังแบยินบอกยุนวอนฮังว่าสักวันหนึ่งยุนวอนโลจะต้องกลับมา
          นานจองอธิษฐานต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดของทังชูเพื่อขอให้มเหสียุนคลอดลูกอย่างราบรื่น ยุนชุนนิมพาซูวามาพบนานจอง

ตอนที่ 135
          คิมอันโลถามพังแบยินว่ามเหสียุนจะให้กำเนิดพระโอรสหรือพระธิดา พังแบยินหัวเราะเสียงดังตอบว่าพระธิดา แต่คิมอันโล กลับไม่เชื่อคำพูดของพังแบยิน การนี้จึงตัดสินใจใช้ฮีพินเป็นเครื่องมือให้ร้ายมเหสียุน
          ซูวาประกาศว่าจะทำให้ผู้กล้าทั่วแผ่นดินสยบอยู่ภายใต้กระโปรงของนาง นานจองได้ยินเช่นนั้นจึงตัดสินใจมอบหอนางรำให้นางดูแล ทังชูกล่าวว่าซูวาจะทำให้แผ่นดินร้อนเป็นไฟ ขอให้นานจองอย่าได้ข้องแวะกับนางเป็นอันขาด
          ในที่สุดมเหสียุนก็มีพระประสูติการพระโอรส และแล้วความพยายามของนางก็เป็นผล

ตอนที่ 136
          มเหสียุนวิตกกังวลด้วยเกรงว่าคิมอันโลจะคิดร้ายต่อนางและพระโอรส นานจองออกอุบายให้ใช้ยุนนิมกำจัดคิมอันโล ในเวลาเดียวกันก็กำจัดนางคิมซีไปด้วย มเหสียุนยืนกรานไม่ยอมให้นางทำร้ายนางคิมซี
          ซูวาเอาอกเอาใจยุนนิมตามคำสั่งของนานจอง ยุนนิมถามซูวาว่าเหตุใดอยากเป็นคนรักกับคนที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน ซูวาตอบว่านางรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ปรนนิบัติผู้สูงศักดิ์
          ยุนวอนฮังกลับสู่ราชสำนักตำหนิคิมอันโลหยิบยกองค์รัชทายาทเป็นข้ออ้างเพื่อแสวงหาอำนาจ ขอให้พระเจ้าจุงจงทรงเอาผิดลงโทษคิมอันโล หลังจากที่คิมอันโลรู้เรื่องนี้ก็ตัดสินใจกำจัดสองพี่น้องสกุลยุน
          นานจองถามยุนวอนฮังว่าหากนางกำจัดคิมอันโลสำเร็จ ยุนวอนฮังจะยกนางเป็นภรรยาหลวงหรือไม่

ตอนที่ 137
          นานจองต่อว่านางคิมซีนำภัยมาสู่สกุลยุน นางคิมซีตัดสินใจเดินทางกลับบ้านแม่ ยุนวอนฮังรั้งนางไว้
          ยุนวอนฮังถูกจับกุมตัว มเหสียุนปักใจเชื่อว่าเรื่องนี้ต้องเป็นฝีมือคิมอันโลอย่างแน่นอน ทำให้นางโกรธเป็นฟืนเป็นไฟขึ้นมา นานจองแนะนำมเหสียุนให้แสร้งทำเป็นล้มป่วย
          พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งให้ยุนอึนโพจับตาดูความเคลือนไหวคิมอันโลอย่างลับๆ ยุนอึนโพนำหลักฐานที่หาได้ทูลถวาย พระเจ้าจุงจง พระเจ้าจุงจงทรงกริ้วมากจึงทรงมีพระบัญชาให้ยุนนิมกำจัดคิมอันโล

ตอนที่ 138
          มเหสียุนและขุนนางใหญ่ในราชสำนักจำนวนหนึ่งปรึกษาหารือวางแผนกำจัดคิมอันโล มเหสียุนและนานจองเห็นพ้องต้องกันว่าในวันแต่งงานลูกชายของคิมอันโล วันนั้นเป็นวันที่คิมอันโลถูกกำจัด
          นานจองทูลพระเจ้าจุงจงทรงลงโทษคนที่ปองร้ายยุนวอนฮังอย่างหนัก
          คิมอันโลมอบยาห่อหนึ่งให้ฮีพิน คิมอันโลกล่าวว่าขอเพียงกำจัดลูกชายของมเหสียุน ตนจะสนับสนุนองค์ชายกึมวอน ลูกชายของนางเป็นองค์รัชทายาท ฮีพินลังเลใจ มเหสียุนมองอออกว่าฮีพินมีความในใจ ฮีพินจึงเปิดเผยความจริงออกมา
          มเหสียุนตำหนิคิมอันโลอาของนางคิมซีที่คิดร้ายต่อสกุลยุน นางคิมซีน้ำท่วมปากพูดไม่ออก นานจองบอกนางคิมซีว่ามเหสียุนตัดสินใจกำจัดคิมอันโล การนี้สามารถกำจัดนางคิมซีไปในตัวอีกด้วย นางคิมซีได้รับความสะเทือนใจเป็นอันมาก
          ยุนนิมพานำทหารไปจับกุมตัวคิมอันโลและคนใกล้ชิด

ตอนที่ 139
          พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งถามคิมอันโลว่าเหตุใดป่านนี้ถึงมาทูลข่าวการสิ้นพระชนม์ขององค์หญิงโฮเย คิมอันโลทูลปฏิเสธ พระเจ้าจุงจงจึงทรงมีรับสั่งให้หมอหลวงออกมาเป็นพยาน คิมอันโลตะโกนร้องถูกปรักปรำ ทั้งหมดเป็นแผนการของมเหสียุนและยุนนิมที่ให้ร้ายตนมเหสียุนนำห่อยาซึ่งคิมอันโลมอบให้ฮีพินออกมา ทำให้คิมอันโลถึงกับหน้าถอดสีเลยทีเดียว คิมอันโลถูกเนรเทศ จากนั้นก็ถูกประหารชีวิต
นานจองแนะนำนางคิมซีไปจากบ้านสกุลยุน นางคิมซีนิ่งเงียบไม่ตอบ หลังจากที่นางใคร่ครวญสักพักหนึ่งก็ตัดสินใจ ไปจากบ้านสกุลยุน ยุนวอนฮังเห็นเช่นนั้นจึงไปหามเหสียุนด้วยความโกรธ มเหสียุนตำหนินานจองเป็นการใหญ่

ตอนที่ 140
          นานจองนำเหล้าที่มียาพิษผสมอยู่มอบให้นางคิมซี นางคิมซีไม่มีความเคลือบแคลงสงสัยแม้แต่น้อยว่าในเหล้ามียาพิษ ทำให้นางคิมซีได้รับความเจ็บปวดทนทุกข์ทรมาณเป็นอันมาก นานจองบอกนางคิมซีด้วยน้ำเสียงที่เยือกเย็นว่านานจองและนางคิมซีคนสองคนจะต้องมีชีวิตเพียงคนใดคนหนึ่งเท่านั้น
          ในที่สุดยิมแบยองก็สอบได้เป็นบัณฑิต ยุนนิมนึกถึงเรื่องที่ตนและยิมแบยองต่างพากันแย่งชิงอุ๊กเบเฮียงอย่างเอาเป็นเอาตายขึ้นมา
นานจองแนะนำยุนวอนฮังไปมาหาสู่ยิมแบยอง ช่างทำรองเท้าเตือนยิมแบยองขอให้ตีตนออกห่างจากญาติจะเป็นผลดีกับตนเองในภายภาคหน้า
          จู่ ๆ พระเจ้าจุงจงก็ทรงหมดพระสติไป ยุนนิมและบรรดาขุนนางในราชสำนักต่างทูลขอให้พระองค์สละราชบัลลังก์ ทำให้มเหสียุนโกรธมาก

Google on June 08, 2011, 06:48:26 PM
ตอนที่ 141
          นางคิมซีพบว่านานจองไม่ได้วางยาพิษในเหล้า นานจองแนะนำนางคิมซีให้บอกมเหสียุนว่านางตัดสินใจไปจากบ้านสกุลยุนด้วยตนเอง ไม่ได้ถูกนานจองบีบบังคับแต่อย่างใด นางคิมซีแสดงสีหน้าไม่พอใจ นานจองจึงนำยาพิษออกมาข่มขู่นางคิมซี
          หลายวันต่อมา มเหสียุนมีคำสั่งให้นานจองและนางคิมซีเข้าวังหลวง มเหสียุนถามนางคิมซีว่าเหตุใดจึงตัดสินใจไปจากบ้านสกุลยุน นางคิมซีตอบว่าเป็นเพราะนางทนไม่ได้ต่อการบีบคั้นของนานจอง
          พระเจ้าจุงจงทรงรู้เรื่องที่ยุนนิมและบรรดาขุนนางในราชสำนักเห็นพ้องต้องกันให้พระองค์ทรงสละราชบัลลังก์ หลังจากที่พระเจ้าจุงจงทรงใคร่ครวญอย่างดีแล้วก็ทรงตัดสินพระทัยสละราชบัลลังก์ให้องค์รัชทายาท องค์รัชทายาทและบรรดาพระสนมวังหลังต่างพากันคุกเข่าที่หน้าพระตำหนักหลวงเพื่อขอให้พระเจ้าจุงจงทรงครองราชย์ต่อไป
          ยุนนิมไม่พอใจเมื่อรู้ว่าซูวาให้ยิมแบยองเข้าออกที่พักนางตามอำเภอใจ ซูวาบอกยุนนิมว่านางภักดีต่อยุนนิมเพียงคนเดียว ขอให้ยุนนิมรับนางเป็นภรรยา

ตอนที่ 142
          มเหสียุนตัดสินใจลงโทษนานจอง นางคิมซีวิงวอนขอร้องมเหสียุนอย่าได้ลงโทษนานจอง มเหสียุนรับปากโดยมอบความเป็นความตายของนานจองให้นางคิมซีเป็นคนตัดสินใจ
          ยุนนิมตัดสินใจรับซูวาเป็นภรรยา ซูวาร่ำไห้ตื้นตันใจ ต่อมา เมื่อซู่เยียเซียงพบยิมแบยอง นางกลับบอกยิมแบยองว่า ยุนนิมบีบบังคับนางให้เป็นภรรยา
          นางคิมซีตั้งครรภ์ ทำให้ยุนวอนฮังดีใจมาก นานจองกลับบอกยุนวอนฮังว่านางคิมซีเคยมีสัมพันธ์กับชายอื่นมาก่อน ในคืนนั้น ชองคยอมลอบเข้าไปในห้องพักของนางคิมซีจนมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งต่อกัน

 
ตอนที่ 143
          นางคิมซีเปิดเผยว่าชายที่ลอบเข้าไปในห้องพักของนางคือพี่ชายของนานจอง นานจองโต้แย้งว่าเด็กในครรภ์ของนางคิมซีอาจไม่ใช่เลือดเนื้อเชื้อไขของยุนวอนฮังก็เป็นได้ นางคิมซีต้องการปกป้องลูกของนางเอาไว้จึงตัดสินใจกำจัดนานจอง
          มเหสียุนเตือนนานจองว่าถ้าหากนานจองคิดร้ายต่อลูกในครรภ์ของนางคิมซี นางจะไม่มีวันปล่อยนานจองไว้เป็นอันขาด นานจองถามมเหสียุนว่าถ้าหากจะต้องเลือกคนใดคนหนึ่งระหว่างนางและนางคิมซี มเหสียุนจะเลือกใคร มเหสียุนตอบนานจองว่าทั้งสองคนมีความสำคัญต่อนางด้วยกันทั้งคู่ อย่างน้อยนางคิมซีก็เป็นเสาหลักของสกุลยุน
          พระเจ้าจุงจงทรงเตือนสติยุนนิมและยุนวอนฮังอย่าได้แสวงหาอำนาจในราชสำนักอีกต่อไป ยุนนิมแนะนำยุนวอนฮังก่อนที่องค์รัชทายาทจะสืบราชบัลลังก์ ขอให้ยุนวอนฮังไปรับราชการต่างถิ่นชั่วคราวไปก่อน ยุนวอนฮังกลับโต้แย้งว่าขอเพียงยุนนิมลาออกจากราชการ บริจาคเงินที่มีทั้งหมดให้แผ่นดิน ตนยินดีที่จะปฏิบัติตามความต้องการของยุนนิม
          นางคิมซีมีคำสั่งให้นานจองไปจากบ้านสกุลยุน นานจองวางยาพิษในเหล้าเพื่อดื่มอำลากัน นางคิมซีแสดงสีหน้าเคลือบแคลงสงสัยขึ้นมา นานจองเห็นเช่นนั้นจึงดื่มเหล้าเข้าไปก่อน จากนั้นนางค่อยเทเหล้าให้นางคิมซี หลังจากที่นางคิมซีดื่มเหล้าเข้าไป ก็รู้สึกเจ็บปวดครรภ์ขึ้นมา

ตอนที่ 144
          ยุนวอนฮังประกาศว่าจะไขปริศนาความตายของนางคิมซีให้ได้ นานจองกล่าวว่านางคิมซีต้องรู้สึกผิดที่ลูกในครรภ์เป็นของชายอื่นจึงตัดสินใจฆ่าตัวตาย นานจองแนะนำยุนวอนฮังว่าเพื่อชื่อเสียงสกุลยุนจะแพร่งพรายเรื่องนี้ออกไปไม่ได้เป็นอันขาด
          เรื่องภรรยาน้อยวางยาพิษฆ่าภรรยาหลวง ไม่นานนักก็แพร่สะพัดไปทั่วเมืองหลวง ยุนนิมตัดสินใจฉกฉวยโอกาสนี้กำจัด ยุนวอนฮังและมเหสียุนโดยทูลต่อพระเจ้าจุงจงทรงสืบหาความจริงให้กระจ่าง
          มเหสียุนมีลางสังหรณ์ว่ายุนนิมคิดไม่ซื่อจึงทูลพระเจ้าจุงจงทรงมอบเรื่องนี้อยู่ในรับผิดชอบของนาง มเหสียุนลงโทษนานจองอย่างหนัก นานจองตะโกนร้องถูกปรักปรำ เนื่องจากมเหสียุนลงโทษนานจองอย่างหนัก ทำให้ไม่เป็นที่ครหาของบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนัก
มเหสียุนบอกนานจองว่าการที่ลงโทษนานจองอย่างหนักเป็นเพราะต้องการช่วยชีวิตนานจองเอาไว้ นานจองตื้นตันใจ จนน้ำตานองหน้า

ตอนที่ 145
          สิบปีต่อมา ปานึงกุนทอดถอนใจที่เห็นบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักที่มีฐานะเป็นพระญาติแบ่งออกมาเป็นสองฝักสองฝ่ายจึงทูลต่อพระเจ้าจุงจงทรงกำจัดพระญาติเหล่านี้ ยุนนิมทรงมีรับสั่งให้ยุนนิมลาออกจากราชการกลับไปใช้ชีวิตบ้านเกิด ส่วนยุนวอนฮังนั้นให้เดินทางไปแผ่นดินต้าหมิง
          นานจองเพื่อให้องค์ชายคยองวอนพระโอรสของมเหสียุนสืบราชบัลลังก์ นางจึงวางแผนวางเพลิงตำหนักองค์รัชทายาท บรรดานางกำนัลต่างพากันหลบหนีเอาตัวรอดโดยไม่นำพาต่อชีวิตองค์รัชทายาท พระชายาขององค์รัชทายาททรงกรรแสงด้วยความหวาดกลัว นางกำนัลนางหนึ่งเสี่ยงตายช่วยชีวิตองค์รัชทายาทเอาไว้
          พระเจ้าจุงจงทรงมีรับสั่งถามองค์รัชทายาทว่าเหตุใดจึงไม่หลบหนีจากทะเลเพลิง องค์รัชทายาททรงหยิบยกเรื่องหนูย่างเมื่อหลายปีก่อนขึ้นมา พระองค์ไม่อยากให้เรื่องนี้นำมาซึ่งการฆ่าฟันกัน นานจองปฏิญาณว่าครั้งต่อไปจะต้องกำจัดองค์ รัชทายาทให้ได้

ตอนที่ 146
          พระเจ้าจุงจงทรงสวรรคต องค์รัชทายาททรงปฏิเสธสืบราชบัลลังก์ ยุนนิมวิตกกังวลเกรงว่ายุนวอนฮังจะฉวยโอกาสนี้ปองร้ายองค์รัชทายาท ยุนนิมบอกมเหสียุนว่าขอเพียงองค์รัชทายาทครองราชย์อย่างปลอดภัย ตนจะปกป้องคุ้มครองมเหสียุนและชิ่งหยวนจินอย่างดี มเหสียุนมีสีหน้าไม่พอใจ ยุนนิมข่มขู่ว่าถ้าหากตนมีคำสั่งให้สืบสวนคดีเพลิงไหม้ตำหนักองค์รัชทายาท เชื่อว่ามเหสียุนเป็นคนแรกที่ต้องสงสัย
          นานจองขอให้พังแบยินบอกหนทางกำจัดองค์รัชทายาท พังแบยินต้องการเป็นขุนนางจึงเปิดเผยลิขิตสวรรค์ ทำให้องค์ รัชทายาททรงอาเจียนไม่หยุด อีกด้านหนึ่ง ช่างทำรองเท้าบุกเข้าไปทำลายพิธีสาปแช่งของนานจอง
          ปานึงกุนแนะนำยุนวอนฮังไปจากราชสำนัก

ตอนที่ 147
          พระพันปีมูนจอง(มเหสียุน)ทูลพระเจ้ายินจง(องค์รัชทายาท)ว่ายุนนิมวางแผนให้ร้ายนางและองค์ชายคยองวอน พระเจ้ายินจงทรงยอมรับว่าทั้งหมดเป็นความผิดของพระองค์เองจึงทรงคุกเข่าสำนึกผิด องค์ชายคยองวอนทนไม่ได้ที่เห็นพระเชษฐาทรงคุกเข่าจึงอาสารับโทษแทนพระเชษฐา พระพันปีมูนจองสดับเช่นนั้นจึงทอดถอนพระทัยที่องค์ชายคอยงวอนไม่รู้ซึ้งถึงความรู้สึกผู้เป็นแม่แม้แต่น้อย
          ปานึงกุนและยุนวอนฮังโต้เถียงกัน ยุนวอนฮังกล่าวว่าถ้าหากตนไปจากราชสำนัก ก็จะไม่มีใครหยุดยั้งยุนนิม นานจองสนับสนุนยุนวอนฮัง ปานึงกุนกล่าวว่าวันหนึ่งทั้งสองได้รับผลกรรม
          นานจองวางยาพิษในพระโอสถของพระเจ้ายินจง แม้ว่าพระเจ้ายินจงทรงรู้สึกพระองค์แล้ว แต่พระองค์ก็ทรงรู้สึกว่าพระองค์ทรงมีพระชนม์ชีพไม่นานนัก พระองค์จึงทรงมีรับสั่งให้องค์ชายคยองวอนสืบราชบัลลังก์ต่อไป
          พระเจ้ายินจงทรงสวรรคต บรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักต่างพากันวิตกกังวลเกรงว่าพระพันปีมูนจองทรงออกว่าราชการหลังม่าน

ตอนที่ 148
          ปานึงกุนรู้สึกเคลือบแคลงสงสัยสาเหตุการสวรรคตของพระเจ้ายินจงเป็นอันมาก นานจองกล่าวว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมเหสีมูนจองแต่อย่างใด ปานึงกุนด่าทอนานจอง ชาติบ้านเมืองต้องล่มสลายด้วยน้ำมือคนสกุลยุนอย่างแน่นอน ทำให้พระพันปีมูนจองทรงไม่พอพระทัยขึ้นมา
          หลายวันต่อมา องค์ชายคยองวอนซึ่งมีพระชนมายุเพียงสิบสองชันษาก็ขึ้นครองราชย์โดยมีพระพันปีมูนจองทรงว่าราชการหลังม่าน นานจองทูลแนะนำเหวินติ้งต้าเฟยทรงกำจัดยุนนิมและปานึงกุนโดยเร็ว พระพันปีมูนจองทรงมีพระประสงค์เชือดไก่ให้ลิงดูจึงทรงมีรับสั่งให้ยุนวอนฮังกำจัดยุนวอนโล
          ยุนนิมต้องการกำจัดพระพันปีมูนจอง ด้วยเหตุนี้จึงพยายามเอาอกเอาใจฮีพิน

ตอนที่ 149
          นานจองรู้จากซูวาว่ายุนนิมคิดก่อการกบฏ มเหสียุนโกรธมากจึงมีคำสั่งกวาดล้างยุนนิมและพวก ยุนนิมถูกเนรเทศ นานจองใช้ซูวาเป็นเหยื่อล่อกำจัดยุนนิมและพรรคพวกให้สิ้นซาก ฮีพินขอพระเมตตาจากพระพันปีมูนจองให้แก่องค์ชายพงชอง ลูกชายของนาง พระพันปีมูนจองทรงยื่นข้อเสนอให้ฮีพินไปจากวังหลวง
          ยุนวอนโลและยุนวอนฮังมีปากเสียงกัน นานจองฉวยโอกาสกำจัดยุนวอนโล

ตอนที่ 150
          หลายปีต่อมา พระพันปีมูนจองทรงแต่งตั้งยุนวอนโลเป็นเสนาบดีฝ่ายขวา แต่งตั้งนานจองเป็นฮูหยินจาคยอง
          ปานึงกุนถูกวางยาพิษก่อนถูกเนรเทศ ก่อนที่ปานึงกุนจะสิ้นใจมอบหยกครึ่งท่อนให้ทังชูเพื่อฝากให้ลูกสาวของตน ทังชู นำหยกครึ่งท่อนและบันทึกที่ไขปริศนาความเป็นความตายของนานจองให้นาง จากนั้นทังชูก็จากไปด้วยความโกรธ ในเวลานี้ นานจองถึงรู้ความจริงว่าปานึงกุนเป็นพ่อบังเกิดเกล้าของนาง ทำให้นางร้องไห้ด้วยความเจ็บปวด
          พระพันปีมูนจองสวรรคตด้วยพระชนมายุหกสิบห้าชันษา การถือครองอำนาจยาวนานนับยี่สิบปีของยุนวอนฮังจึงสิ้นสุดลง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกบรรดาขุนนางใหญ่ในราชสำนักปองร้าย ยุนวอนฮังและนานจองจึงพากันอพยพไปอยู่ที่ดินแดนอันสงบ
          นานจองต้องการสืบความเคลื่อนไหวในราชสำนักจึงแยกทางกับยุนวอนฮังเพื่อเดินทางเข้าเมืองหลวง ทุกคนจำนานจองได้จึงพากันปาก้อนหินใส่นาง ทังชูช่วยชีวิตนานจองมาจากผู้คน ยุนวอนฮังกินยาพิษฆ่าตัวตายด้วยเข้าใจว่านานจองสิ้นใจ เมื่อนานจองรู้ว่ายุนวอนฮังฆ่าตัวตาย นางก็ฆ่าตัวตายตามยุนวอนฮังไป......