“ออโทเด็นเน็กซ์” ยาสีฟันเพื่อคนจัดฟัน รายแรกทุ่ม 10 ล้าน เขย่าวงการยาสีฟัน
“บริษัท สกินเน็กซ์ จำกัด” ผู้ผลิตเครื่องสำอางรายใหญ่ เขย่าวงการตลาดยาสีฟัน เปิดตัว AuthoDENEX (ออโทเด็นเน็กซ์) ยาสีฟันชนิดเจลเพื่อสุขภาพปากสำหรับคนจัดฟันเป็นรายแรกของไทย ทุ่มงบกว่า 10 ล้านบาท เพิ่มความแตกต่างของตลาดยาสีฟัน และตอบสนองความต้องการ 7 ประการ ตลอดระยะเวลาในการจัดฟัน ด้วยการดูแลช่องปากของคนจัดฟันโดยเฉพาะ พร้อมย้ำยังไม่มียาสีฟันใดตอบโจทย์ได้เท่า “ออโทเด็นเน็กซ์” หวังรองรับตลาดจัดฟันที่โตก้าวกระโดดถึง 3 เท่าตัวเมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อน (+300%) ประเดิมส่งทีมคอมมาโด พร้อมกระจายสินค้าเจาะตลาดคลินิกทันตกรรมกว่าหมื่นจุดพร้อมกันทั่วประเทศ
นางณัทญา เธียรเชาวน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สกินเน็กซ์ จำกัด ผู้ผลิตเครื่องสำอางรายใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัท ฯ เป็นผู้นำตลาดในการผลิตเครื่องสำอางของประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งคลินิกแพทย์ผิวหนัง สถานเสริมความงาม และธุรกิจสปา ที่คิดค้นโดยทีมแพทย์ เภสัชกร นักวิจัย และนักเคมีผู้มีประสบการณ์มานานกว่า 8 ปี ทั้งนี้บริษัทฯ ได้เห็นช่องว่างของตลาดยาสีฟัน โดยเฉพาะกลุ่มจัดฟัน จากการสุ่มสำรวจคลินิกทันตแพทย์ และโรงพยาบาลฟัน ในกรุงเทพมหานครและหัวเมืองใหญ่พบว่า ตลาดจัดฟันในกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานมีอัตราเพิ่มอย่างสูงถึง 3 เท่าตัวเมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อน (+300%) บริษัทฯ จึงได้คิดค้นยาสีฟันสำหรับคนจัดฟันโดยเฉพาะ โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า “AuthoDENEX” (ออโทเด็นเน็กซ์) ซึ่งในตลาดจะมียาสีฟันมากมาย แต่ยังไม่มียาสีฟันยี่ห้อใดที่สามารถตอบปัญหาที่แท้จริงเนื่องจากผู้จัดฟันมักประสบปัญหามากมายกว่าคนทั่วไป
ในการคิดค้นทำยาสีฟันสำหรับคนจัดฟันนั้น เราต้องการทำให้การจัดฟันเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นด้วยสารสำคัญต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพใน AuthoDENEX ที่จะช่วยดูแลสุขภาพฟัน และช่องปากของคนจัดฟันได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจาก AuthoDENEX ได้ถูกวิจัยและพัฒนาโดยมีแนวคิดมาจากปัญหาของคนจัดฟันเป็นจุดเริ่มต้น ซึ่งเราได้ทำการสำรวจค้นหาปัญหาของคนจัดฟันแล้วพบว่า ปัญหาหรืออุปสรรคหลักๆ ของคนจัดฟันก็คือ
- ปัญหาเรื่องเกิดสีขุ่นๆ บนผิวฟัน ไม่ขาวสะอาดเมื่อจัดฟันไประยะหนึ่ง ทำให้เมื่อจัดฟัน
เสร็จต้องทำการฟอกสีฟันให้กลับมาขาวเหมือนเดิม
- ปัญหาผนังเนื้อเยื่อในช่องปากบวมแดง
- ปัญหาการเกิดแผลในช่องปาก ที่มักจะเกิดจากเหล็กจัดฟันไปเกี่ยวกับผิวในช่องปากทำ ให้เกิดเป็นแผลที่บริเวณผิวของปากด้านใน
- ปัญหาฟันผุ จากการกร่อนสลายไปของแร่ธาตุบนผิวเคลือบฟัน
- ปัญหากวนใจที่ทำให้คนจัดฟันเสียความมั่นใจ และเสียบุคลิกนั่นก็คือ มีกลิ่นปาก ไม่ มั่นใจที่จะพูดกับใครๆ
นางณัทญา กล่าวต่อว่า จากปัญหาต่างๆ ที่กล่าวมาในข้างต้น ทำให้เราคิดที่จะพัฒนายาสีฟันขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาให้กับคนจัดฟันโดยเฉพาะ ซึ่งในตลาดยังไม่มียาสีฟันยี่ห้อใดที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อช่วยแก้ปัญหา และขจัดอุปสรรคให้กับคนที่จัดฟันโดยเฉพาะ เราจึงให้นักวิทยาศาสตร์ เภสัชกรทำการค้นคว้าหาสาระสำคัญต่าง ๆ ที่จะช่วยขจัดปัญหาเหล่านี้ให้ลดลงหรือหมดไป ซึ่งสารประกอบสำคัญที่เราเลือกใช้ ทำให้ AuthoDENEX มีจุดเด่นและแตกต่างจากยาสีฟันทั่วไปๆ ด้วย 7 ประการ คือ
1. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขจัดคราบบนผิวฟันด้วยสาร PVP (Stain Removal)
2. ช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อและยับยั้งอาการบวมอักเสบในช่องปาก ด้วยสารสกัดจาก
Grape Seed Extract
3. ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและสมานแผลในช่องปาก ด้วยสาร Aloin จาก Aloe Vera Extract
4. ช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของโรคเหงือก ด้วย Nano Vitamin C
5. ช่วยยับยั้งการผุกร่อนของผิวเคลือบฟัน ป้องกันฟันผุ ด้วยสาร Sodium Fluoride
6. ช่วยลดปัญหากลิ่นปาก เพิ่มความมั่นใจกับลมหายใจหอมสดชื่นยาวนานขึ้นด้วยสาร
Xylitol (น้ำตาล Carbon 5 อะตอม)
7. ช่วยลดความเสี่ยงจากสารก่อมะเร็ง (SLS Free)
ซึ่งสาร PVP (Stain Removal) ถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของยาสีฟันสำหรับคนจัดฟันที่มีเฉพาะใน AuthoDENEX เท่านั้น ซึ่งยังไม่เคยมีในยาสีฟันใดในประเทศไทย ที่จะช่วยขจัดคราบสีขุ่นๆ บนผิวฟัน โดยการทำปฏิบัติกิริยาของสาร PVP จับกับโมเลกุลของคราบสกปรกทำให้คราบสกปรกสลายหลุดออกได้ง่ายขึ้นขณะแปรงฟัน
นางณัทญา กล่าวต่ออีกว่า ในตลาดยาสีฟันในเมืองไทยนั้น AuthoDENEX ได้ถูกคิดขึ้นมาโดยไม่ได้มองว่าแบรนด์ใดเป็นคู่แข่ง เรามองว่าแบรนด์ต่างๆ คือ ผู้ที่อยู่ในวงการธุรกิจ หรือวงการตลาดเดียวกันมากกว่า ต่างคนต่างสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ดีตามความถนัดของตนเองซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้า AuthoDENEX ถูกคิดมาจากแนวคิดนี้เช่นเดียวกัน ที่ต้องการจะตอบสนองและช่วยให้ปัญหาของคนจัดฟันที่มีปัญหาค่อนข้างมาก ยิ่งไปกว่านั้นคนจัดฟันมีความต้องการผลิตภัณฑ์ที่ไปช่วยลดปัญหาและอุปสรรค ทำให้การจัดฟันเป็นเรื่องง่ายขึ้น
นายณัฐพล จิตประไพ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท สกินเน็กซ์ จำกัด กล่าวถึงการทำตลาดในช่วงแรกว่า บริษัทฯ ได้ใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งค่าใช้ จ่ายส่วนใหญ่อยู่ที่การวิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์เนื่องจากเราเน้นไปที่คุณภาพของผลิตภัณฑ์ ที่มีส่วนประกอบสำคัญที่มีคุณค่าสูง และเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค ซึ่งการทำตลาดจะเน้นการสร้าง Brand Awareness ผ่านกิจกรรมสื่อสารการตลาด Below the line ให้ตรงกับพฤติกรรมผู้บริโภคมากที่สุด ซึ่งหากเราใช้งบประมาณไปในการสื่อสารการตลาดมากเกินไป จะส่งผลให้ราคาสินค้าสูง อันเป็นภาระของผู้บริโภค ดังนั้น เราเน้นที่คุณภาพของ AuthoDENEX อย่างแท้จริง
ในส่วนของช่องทางการจัดจำหน่ายของ AuthoDENEX นั้นแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ ส่วนที่เป็น NonStore กับ Store ซึ่งกว่า 95% เป็นการจัดจำหน่ายในคลินิกทันตกรรม และโรงพยาบาลทั้งรัฐบาลและเอกชน ซึ่งตรงกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เป็นคนไข้จัดฟันจะต้องเดินทางมารับการตรวจรักษาเป็นระยะๆ ที่คลินิกหรือโรงพยาบาลที่ตนเองมาทำการจัดฟันอยู่แล้ว อีกทั้ง AuthoDENEX เป็นการอำนวยความสะดวกและสร้าง Place Utility ให้กับคนไข้จัดฟัน โดยทางบริษัทได้ร่วมกับ นางสุชาดา ชาญเศรษฐิกุล ประธานบริษัท แอคคอร์ด คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้แทนจำหน่ายอุปกรณ์ทันตกรรมรายใหญ่ของเมืองไทยเป็นตัวแทนจำหน่ายในช่องทาง NonStore
“ในปัจจุบันมูลค่าตลาดยาสีฟันมีมูลค่ารวมกว่า 5,500 ล้านบาท (ปี 2551) ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม คือ ยาสีฟันสำหรับเด็ก มูลค่า 180 ล้านบาท, ยาสีฟันเพื่อฟันขาวมูลค่า 348 ล้านบาท, ยาสีฟันเพื่อการรักษา มูลค่า 1,500 ล้านบาท, ยาสีฟันสมุนไพร มูลค่า 1,120 ล้านบาท และยาสีฟันทั่วไป มีมูลค่า 2,375 ล้านบาท (ที่มา : AC Nielsen Thailand ) ส่วน AuthoDENEX จะอยู่ในกลุ่มยาสีฟันเพื่อการรักษา (Therapeutic) ซึ่งการทำตลาดในครั้งนี้ บริษัทหวังมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 10 % หรือคิดเป็น 150 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 12 เดือน หลังจากเปิดตัวสินค้า” นายณัฐพล กล่าวปิดท้าย